TIẾT 32. SỰ BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG
TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG CƠ VÀ NHIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Tìm được ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng, sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng và nhiệt năng.
- Phát biểu được ĐLBT và chuyển hóa năng lượng.
2. Kĩ năng:
- Dùng ĐLBT và chuyển hóa năng lượng để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan đến định luật này.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, đoàn kết và yêu thích bộ môn
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 32: Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/4/2011
Ngày dạy: 8A 23/4/2011 8B 26/4/2011
TIẾT 32. SỰ BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG
TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG CƠ VÀ NHIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Tìm được ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng, sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng và nhiệt năng.
- Phát biểu được ĐLBT và chuyển hóa năng lượng.
2. Kĩ năng:
- Dùng ĐLBT và chuyển hóa năng lượng để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan đến định luật này.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, đoàn kết và yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ
- Bảng phụ
III. PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ, Mở bài
- Mục tiêu: Củng cố kiến thức cũ của HS, tạo tình huống học tập
- Thời gian: 7 phút
- Cách tiến hành:
? Nếu 2 vật đặt gần nhau sẽ xảy ra thường hợp gì?
Mở bài SGK
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự truyền cơ năng, nhiệt năng
từ vật này sang vật khác
- Mục tiêu: Tìm được ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng, sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng và nhiệt năng.
- Thời gian: 8 phút
- Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Gv yêu cầu các nhóm thảo luận theo yêu cầu câu C1
- Gv mời Hs nhận xét chéo
I. sự truyền cơ năng nhiệt năng từ vật này sang vật khác
- Các nhóm thảo luận câu C1
- đại diện các nhóm nhận xét chéo
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự chuyển hóa giữa cơ năng và nhiệt năng.
- Mục tiêu: Nắm được sự chuyển hoá giữa các dạng cơ năng
- Thời gian: 12 phút
- Cách tiến hành:
- Gv yêu cầu yêu cầu các nhóm thảo luận theo yêu cầu câu C2
- Gv mời đại diện các nhóm nhận xét chéo
- Gv lưu ý: Khi nào nó “truyền” và khi nào nó “chuyển” năng lượng
Ii–sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng và nhiệt năng
- Các nhóm thảo luận câu C2
- đại diện các nhóm nhận xét chéo
Hs lắng nghe
- GV Kết luận về sự hao mòn cơ năng do xuất hiện nhiệt năng
4. Hoạt động 3: Tìm hiểu về sự bảo toàn năng lượng
- Mục tiêu: Nắm được sự chuyển hoá giữa các dạng cơ năng
- Thời gian: 15 phút
- Cách tiến hành:
Bước 1: sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt
- Gv thông báo ĐLBT năng lượng
- Gv mời Hs đọc ND ĐLBT năng lượng
- Gv mời Hs lấy ví dụ minh họa cho ĐLBT năng lượng
Bước 2: Vận dụng
- Gv yêu cầu từng Hs trả lời câu C4, C5 và C6
III- sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt
- Hs ghi chép nội dung ĐLBT năng lượng
- Hs đọc nội dung ĐLBT năng lượng
- Hs lấy ví dụ minh họa
Iv - vân dụng
Lần lượt Hs trả lời các câu C4, C5 và C6
- Kết luận: Yêu cầu HS phát biểu lại định luật bảo toàn cơ năng.
5. Tổng kết và hướng dẫn về nhà
- Thời gian: 3
*Củng cố:
- Em hãy phát biểu nội dung ĐLBT năng lượng?
- Em hãy lấy 1 ví dụ biểu hiện của ĐLBT năng lượng? GiảI thích tại sao?
* Dặn dò:
- VN học bài và làm bài tập trong VBT.
- VN Đọc trước bài 28. Giao vẽ tranh H.28.4 và H.28.5
File đính kèm:
- ti↑t 32 li 8 s_ b_o to¢n trong c£c hi_n tư_n cơ v¢ nhi_t.doc