Giáo án Địa lí 7 - Tuần 22, Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi và việc phát kiến ra châu Mỹ - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 7 - Tuần 22, Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi và việc phát kiến ra châu Mỹ - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
Ngày soạn : 13/ 02/ 2023
TIẾT 31 - BÀI 13:
VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI VÀ VIỆC PHÁT KIẾN RA CHÂU MỸ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được khái quát được vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ.
- Phân tích được các hệ quả địa lí - lịch sử cua việc Cri-xtô phơ Cô-lôm-bô phát kiến
ra châu Mỹ (1492 - 1502).
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình
bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận ihức thế giới theo quan điểm không gian, giải
thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên, phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng
lịch sử, địa lí.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, niềm đam mê học hỏi, khám phá miền đất mới.
- Chăm chỉ: tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham
học hỏi, tìm tòi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đồ thế giới.
- Bản đồ tự nhiên châu Mỹ.
- Lược đồ hành trình đến châu Mỹ của Cô-lôm-bô (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Kể tên các quốc gia
c. Sản phẩm Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Kể tên các quốc gia ở châu Mỹ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến
thức, và kết nối vào bài học.
Châu Mỹ là vùng đất rộng lớn nằm tách biệt với các chầu lục khác, vì thế mãi đến
cuối thế kỉ XV, với cuộc thám hiểm của Cri xtô-phơ Cô lôm-bô (C. Cô-lôm-bô), châu lục này
mới được tìm ra. Vị trí địa lí châu Mỹ có gì đặc biệt? Việc tìm ra châu Mỹ có ý nghĩa như thế
nào?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ
a. Mục tiêu
- Trình bày được khái quát về vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ.
- Biết sử dụng bản đổ tự nhiên chầu Mỹ để xác định vị trí và phạm vi.
- Xác định được trên bản đổ các đại dương tiếp giáp với châu Mỹ.
b. Nội dung
Dựa vào thông tin trong mục 1 và hình 1, hãy:
- Cho biết châu Mỹ tiếp giáp những đại dương nào?
- Xác định vị trí, phạm vi chân Mỹ?
c. Sản Phẩm
- Thông tin phản hồi phiếu học tập
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1- Cặp 1. Vị trí địa lí và phạm vi
đôi: Hoàn thành thông tin phiếu học tập Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
2.2. Tìm hiểu hệ quả Địa lí – Lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ
a. Mục tiêu
- Phân tích được các hệ quả địa lí - lịch sử của việc Cri-xtô-phơ Cô-lnm-bô phát kiến
ra châu Mỹ (1492 - 1502).
b. Nội dung
- Đọc thông tin trong mục 2 và kết hợp hiểu biết của bản thân, hãy phân tích hệ quả địa lí
- lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ.
c. Sản Phẩm
- Hệ quả địa lí - lịch sử của việc phai kiến ra châu Mỹ:
+ Tìm ra một châu lục mới.
+ Mở ra một thời kì khám phá và chinh phục thế giới.
+ Sau khi tìm ra chầu Mỹ, người châu Âu bắt đầu sang xâm chiếm và khai phá châu Mỹ, khai
thác nguyên liệu, khoáng sán và xây dựng nền văn hoa phương Tây tại châu Mỹ.
+ Đẩy nhanh quá trình di dân lừ các châu lục khác đến châu Mỹ.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2. Hệ quả Địa lí – Lịch sử của việc phát
Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh và cho biết đây kiến ra châu Mỹ
là nhân vật nào? Nêu những hiểu biết của + Cô – lôm – bô đã tìm ra châu Mỹ năm
em về nhân vật này? 1492
+ Tìm ra một châu lục mới.
+ Mở ra một thời kì khám phá và
chinh phục thế giới.
+ Mở đường cho Châu Âu đến khai phá
Châu Mỹ
+ Đẩy nhanh quá trình di dân từ các
châu lục khác đến châu Mỹ. Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
Nhiệm vụ 2: Dựa vào thông tin mục 2 và hiểu
biết của mình, em hãy cho biết
- Cuộc hành trình của C. Cô-lôm-bô phát
kiến ra châu Mỹ?
- Phân tích các hệ quả địa lí – lịch sử của việc
phát kiến ra châu Mỹ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày, các nhóm khác nhận
xét, bổ sung
*GV mở rộng:
Sáng sớm ngày 12/10/1492, trên cuộc
hành trình đi tìm Ấn Ðộ bằng đường biển,
nhà hàng hải Christopher Columbus đã
khám phá ra Châu Mỹ, miền đất chưa ai biết
đến. Ðây là một sự kiện lịch sử, mở đầu cho
việc tìm hiểu Tân thế giới và dẫn tới việc phổ
biến nền văn minh tây phương trên lục địa
này.
Có lẽ khao khát chinh phục thế giới đã
được nuôi dưỡng trong con người
Christopher Columbus ngay từ thuở nhỏ.
Ông sinh năm 1451 tại thành phố Genoa của
Italy nhưng năm 1476 ông lại đến sống ở Bồ
Đào Nha. Một sự thay đổi địa lý lớn như vậy
đã ảnh hưởng nhiều đến Columbus. Tại Bồ
Đào Nha, ông đã tham gia rất nhiều cuộc
viễn du với những người đi biển ở nước này.
Christopher Columbus với niềm tin
chắc chắn rằng trái đất có hình tròn, đã
quyết tâm đi tìm phương Đông từ một
phương hướng khác - từ phía Tây. Ông
khẳng định rằng con đường thuận tiện nhất
và dễ dàng nhất để đi tới Nhật Bản và Đông Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
Á là đi thuyền vượt Đại Tây Dương về hướng
Tây, vòng quanh trái đất. Người thủy thủ dày
dạn kinh nghiệm ấy không hề biết rằng, lục
địa lớn Châu Mỹ sẽ chắn đường đi của ông.
Christopher Columbus đã kêu gọi mọi
người ủng hộ, tài trợ cho chuyến thám hiểm
này. Dù rất nhiều người muốn có được con
đường mới ấy nhưng họ đều ngần ngại
không dám tin Christopher Columbus.
Không từ bỏ ý định, Christopher Columbus
đã sang sống ở Tây Ban Nha và cố gắng vận
động sự tài trợ của quốc gia này. Sau nhiều
lần bị từ chối, cuối cùng Hoàng hậu Isabella
I đã chấp thuận tài trợ cho chuyến đi đã trở
thành có một không hai trong lịch sử.
Columbus được giao phó chỉ huy ba
chiếc tàu thám hiểm có tên: Nina, Pinta và
Santa Maria. Thủy thủ đoàn của ông gồm có
88 người. Vào ngày 3/8/1492, Columbus
dẫn đầu đoàn thám hiểm rời cảng xứ Tây
Ban Nha để tiến về phía tây. Mục đích cuộc
thám hiểm của Columbus là châu Á, điển
hình là Ấn Ðộ và Trung Hoa, nơi được nghe
nói là có vô số kho vàng, ngọc trai, kim
cương và gấm vóc đang đợi chờ.
Chuyến thám hiểm của Columbus dài
hơn dự tính và sau vài tháng tiếp tục lên
đênh trên biển không tìm thấy đất liền, thủy
thủ đoàn bắt đầu lo ngại và yêu cầu ông phải
quay trở lại Tây Ban Nha. Ông đã giao hẹn
với thủy thủ đoàn là nếu trong hai ngày
không nhìn thấy đất liền, ông sẽ chấp nhận
cho thuyền quay về.
Ðúng hai ngày sau vào ngày
12/10/1492, một thủy thủ trên tàu Pinta tên Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
là Rodrigo de Triana đã thấy các chỉ dấu của
đất liền. Sau khi nhìn thấy đất liền,
Columbus đã đặt tên dãy đất này là San
Salvador. Đó chính là vùng Bahamas nổi
tiếng ngày hôm nay. Những thổ dân đầu tiên
trên đảo được Columbus gọi là người Indian
vì lúc đầu ông lầm tưởng mình đã đến được
Ấn Ðộ. Sau đó, hòn đảo lớn hơn mà
Christopher Columbus khám phá ra là đảo
Cuba và đảo Haiti.
Tháng 3/1493, đoàn thuyền Columbus
trở về Tây Ban Nha, ông được triều đình và
nhân dân đón tiếp trọng thể, được vua
phong làm Phó vương và Toàn quyền các
thuộc địa ở Tân Lục Địa.
Sau chuyến đi đầu tiên, Columbus còn
thực hiện 3 chuyến thám hiểm nữa. Ông đã
khám phá ra hầu hết các đảo trên quần đảo
Angtigua và cả bờ biển Trung Mỹ. Nhưng số
vàng bạc của cải ông mang về cho vua Tây
Ban Nha quá ít ỏi nên không được trọng
vọng. Ngày 20/5/1506, ông mất tại một
thành phố nhỏ ở miền bắc Tây Ban Nha
trong sự nghèo khổ và lãng quên.
Tuy Christopher Columbus tới được
Châu Mỹ do sự tình cờ bởi chủ đích của ông
là đi tìm một con đường biển để tới châu Á,
và cho tới ngày qua đời, Columbus vẫn tin
rằng mình đã đạt được mục tiêu. Nhưng dù
xảy ra sự nhầm lẫn đó, người đời sau vẫn tôn
vinh Columbus là một trong những nhà hàng
hải lớn nhất. Thế giới sẽ không phải là như
hiện tại nếu không có những khám phá vĩ đại
của ông. Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
Christopher Columbus đã tạo ra một
bước ngoặt lớn cho lịch sử Châu Âu, đồng
thời mở ra trang sử mới cho Châu Mỹ. Từ
phát hiện rất tình cờ của Christopher
Columbus, một kỷ nguyên xâm chiếm và
khai phá vùng đất mới bắt đầu. Mọi vấn đề
khó khăn của Châu Âu lúc bấy giờ đã được
giải quyết. Vấn đề dân số ngày càng tăng
không còn đáng lo ngại; nguồn nguyên vật
liệu, khoáng sản giàu có của châu Mỹ cũng
khiến nền kinh tế Châu Âu thay đổi lớn. Bên
cạnh đó, sự thành công trong việc thiết lập
văn hóa Âu Châu trên vùng đất mới của ông
cũng là một nỗ lực đáng kể.
Tuy không hề đặt chân lên vùng Bắc
Mỹ, Columbus vẫn được người dân nước Mỹ
ghi nhớ hàng năm vào ngày 12/10, đánh dấu
ngày châu Mỹ đã được khám phá. Ngày
tưởng niệm Columbus cũng được tổ chức
hàng năm tại Tây Ban Nha.
Hành trình của Christopher Columbus
là cuộc phiêu lưu thật sự của một con người
thật sự, đã trở thành đề tài cho vô số các giả
tưởng, nhân vật của huyền thoại và lịch sử,
không phải của một quốc gia, mà của Châu
Mỹ. Columbus là biểu tượng của óc tưởng
tượng với một ý chí thực hiện mộng tưởng
quyết liệt và thành công.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thân học tập, khả năng giao tiếp, trình bày
và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh
3. Hoạt động luyện tập Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
a. Mục tiêu
- Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài.
b. Nội dung
- Trò chơi HỘP QUÀ BÍ MẬT
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh:
Tham gia trả lời câu hỏi để nhận quà nếu bạn
trả lời đúng.
1. Diện tích của châu Mỹ?
2. Châu Mĩ tiếp giáp với các châu lục nào?
3. Ai là người phát kiến ra châu Mỹ?
4. Ai là người khai phá và xâm chiếm châu Mỹ
đầu tiên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
4. Hoạt đông vận dụng, mở rộng
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
b. Nội dung
- Dựa vào kiến thức đã học, và thông tin hiểu biết xây dựng một bản tin ngắn giới
thiệu về châu Mỹ.
c. Sản Phẩm
- Bài thuyết trình ngắn về châu Mỹ.
d. Cách thức tổ chức Giáo án phân môn Địa Lý 7 Tuần 22
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Đóng vai là một Biên tập viên, giới
thiệu ngắn gọn về châu Mỹ
- Thời gian 1 phút
- Tiêu chí: Chính xác, ngắn gọn, lưu
loát, diễn cảm
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc.
Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh
giá hoạt động học của hs.
File đính kèm:
giao_an_dia_li_7_tuan_22_bai_13_vi_tri_dia_li_pham_vi_va_vie.docx



