Giáo án Địa lí Lớp 10 - Tiết 51: Ôn tập học kì 2

I. LÝ THUYẾT

Chương VIII: Địa lí công nghiệp

1. Vai trò và đặc điểm của CN

2. Các nhân tố ảnh hưởng.

3. Địa lí các ngành công nghiệp: CN năng lượng, CN điện tử - tin học, CN sản xuất hàng tiêu dung, CN thực phẩm.

4. Vai trò, Các hình thức tổ chức lãnh thổ CN (4 hình thức)

Chương IX: Địa lí dịch vụ

1. Cơ cấu, vai trò và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên TG

2. Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển, phân bố ngành GTVT (trong các nhân tố ảnh hưởng, nhân tố nào là quan trọng nhất)

3. Địa lí ngành GTVT (ô tô, sắt, biển, hàng không)

4. Địa lí ngành thương mại

- KN thị trường

- Vai trò ngành thương mại

- Đặc điểm thị trường TG

5. Môi trường là gì? chức năng và vai trò của môi trường

6. Tại sao nói SD hợp lí TNTN, bảo vệ môi trường là điều kiện để phát triển

7. Nêu những vấn đề về môi trường và phát triển ở các nước phát triển và đang phát triển.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 10 - Tiết 51: Ôn tập học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 51 «n tËp häc kú II Ngày soạn:10/4/2012 Ngày giảng:12/4/2012 I. LÝ THUYẾT Chương VIII: Địa lí công nghiệp 1. Vai trò và đặc điểm của CN 2. Các nhân tố ảnh hưởng. 3. Địa lí các ngành công nghiệp: CN năng lượng, CN điện tử - tin học, CN sản xuất hàng tiêu dung, CN thực phẩm. 4. Vai trò, Các hình thức tổ chức lãnh thổ CN (4 hình thức) Chương IX: Địa lí dịch vụ 1. Cơ cấu, vai trò và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên TG 2. Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển, phân bố ngành GTVT (trong các nhân tố ảnh hưởng, nhân tố nào là quan trọng nhất) 3. Địa lí ngành GTVT (ô tô, sắt, biển, hàng không) 4. Địa lí ngành thương mại - KN thị trường - Vai trò ngành thương mại - Đặc điểm thị trường TG 5. Môi trường là gì? chức năng và vai trò của môi trường 6. Tại sao nói SD hợp lí TNTN, bảo vệ môi trường là điều kiện để phát triển 7. Nêu những vấn đề về môi trường và phát triển ở các nước phát triển và đang phát triển. II. BÀI TẬP 1. Bài tập 4 – trang 137 2. Bài tập 4 – trang 141 3. Bài tập 3 - trang 157 Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Yªn B¸i Tr­êng PTLC II-III TrÊn Yªn 2 Ngµy so¹n: 10/5/2012 Ngµy gi¶ng: 12/5/2012 §Ò kiÓm tra häc kú 2 N¨m häc 2011-2012 M«n: §Þa LÝ - khèi 10 Thêi gian: 45 phót §Ò Bµi C©u 1 (4®iÓm) H·y so s¸nh nh÷ng ­u ®iÓm vµ nh­îc ®iÓm cña giao th«ng d­êng s¾t vµ ®­êng « t«?liªn hÖ víi ViÖt Nam vÒ mang l­íi giao th«ng vËn t¶i ®­êng «t« cã ®Æc ®iÓm g× ? C©u 2 (3 ®iÓm) ThÕ nµo lµ ngµnh th­¬ng m¹i?vai trß cña ngµnh th­¬ng m¹i ®èi víi viÖc ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi ®Êt n­íc ? C©u 3 (3 ®iÓm)Dùa vµo b¶ng sè liÖu : C¸c n­íc dÉn ®Çu vÒ du lÞch trªn thÕ giíi ,n¨m 2004 N­íc Kh¸ch du lÞch ®Õn (triÖu l­ît ng­êi) Doanh thu (tØ USD) Ph¸p 75,1 40,8 T©y Ban Nha 53,6 45,2 Hoa K× 46,1 74,5 a . H·y vÏ biÓu ®å thÓ hiÖn l­îng kh¸ch du lÞch vµ doanh thu du lÞch cña c¸c n­íc trªn ? b. Rót ra nhËn xÐt? -------------------- HÕt ------------------- Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Yªn B¸i Tr­êng PTLC II-III TrÊn Yªn 2 ®¸p ¸n kiÓm tra kú 2 N¨m häc 2011-2012 M«n: §Þa LÝ - khèi 10 Thêi gian: 45 phót ®¸p ¸n vµ thang ®iÓm C©u hái §¸p ¸n Thang ®iÓm C©u 1 (2 ®iÓm) * Đường sắt - Ưu điểm: Vận chuyển các hàng nặng trên những tuyến đường xa xôi với tốc độ nhanh, ổn định và giá rẻ Nhược điểm : Chỉ hoạt động trên các tuếyn đường cố định có đặt sẵn đường ray - Đường ray khổ nhỏ từ 1m-1,4m; 1,6m có thể đặy tiệc - Phân bố : Những vùng công nghiệp phát triển chủ yếu châu Âu * Đường ô tô Ưu điểm :Tiện lợi tính cơ động cao và thích nghi với cac loại địa hình, có hiệu quả kinh tế cao trên các cự li vận chuyển ngắn và TB, phối hợp với các hoạt động của các lọai phương tiện vận tải Nhược điểm: Gây ô nhiễm mtrường (khói bụi, ùn tắt giao thông,) - Phân bố: tập trung nhiều ở Hoa Kỳ và Tây Âu - Số đầu xe ô tô: 700 triệu đầu xe ô tô, trong đó có 4/5 là xe du lịch - Liªn hÖ ViÖt Nam 1,0® 1,0® 2,0® C©u 2 - Là khâu nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng thông qua sự tác động luân chuyển hàng hoá - Đối với nhà sản xuất có vai trò cung ứng nguyên liệu, máy móc nhờ thương mại (dÉn chøng) - đối với người tiêu dùng: không những đáp ứng như cầu tiêu dùng tác dùng, tạo thị hiếu mới (dÉn chøng). - Gåm 2 ngµnh: Néi th­¬ng vµ ngo¹i th­¬ng 1,0® 1,0® 1,0® C©u 3 (3 ®iÓm) - VÏ biÓu ®å (2,0 ®iÓm): + BiÓu ®å cét nhãm: + Cã tªn biÓu ®å vµ chó gi¶i riªng cho tõng lo¹i - NhËn xÐt; 2,0 ® 1,0® Ma trËn x¸c ®Þnh møc ®é yªu cÇu cña ®Ò kiÓm tra häc kú 2 M«n: §Þa lÝ Líp 10 - n¨m häc 2011-2012 Chñ ®Ò (néi dung)/møc ®é nhËn thøc NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông cÊp ®é thÊp VËn dông cÊp ®é cao Céng ¦u nh­îc ®iÓm cña giao th«ng vËn t¶i ®­êng s¾t vµ ®­êng « t« Nªu ®­îc ®Æc ®iÓm cña gtvt ®­êng s¾t vµ ®­êng « t« . So s¸nh ®­îc ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau. Liªn hÖ víi ViÖt Nam 40% tæng sè ®iÓm = 4 ®iÓm 25% tæng sè ®iÓm = 1 ®iÓm 25%tæng sè ®iÓm=1® 50% tæng sè ®iÓm = 2 ®iÓm 40% tæng sè ®iÓm = 4 ®iÓm Kh¸i niªm ngµnh th­¬ng m¹i,vai trß cña ngµnh th­¬ng m¹i . Nªu ®­îc kh¸i niÖm ngµnh th­¬ng m¹i. Nªu ®­îc vai trß cña ngµnh th­¬ng m¹i. 30% tæng sè ®iÓm = 3 ®iÓm 30% tæng sè ®iÓm =1,0 ®iÓm 70% tæng sè ®iÓm =2,0 ®iÓm 30% tæng sè ®iÓm = 3 ®iÓm Kü n¨ng vÏ vµ nhËn xÐt biÓu ®å NhËn ®Þnh biÓu ®å cÇn vÏ, vÏ biÓu ®å VËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó nhËn xÐt biÓu ®å 30% tæng sè ®iÓm = 3 ®iÓm 70% tæng sè ®iÓm =2,0 ®iÓm 30% tæng sè ®iÓm =1,0 ®iÓm 30% tæng sè ®iÓm = 3 ®iÓm Tæng sè ®iÓm = 10 ®iÓm /tæng sè c©u = 3 20%tæng sè ®iÓm = 2 ®iÓm 30% tæng sè ®iÓm = 3 ®iÓm 40% tæng sè ®iÓm = 4,0 ®iÓm 10% tæng sè ®iÓm = 1,0 ®iÓm Tæng sè ®iÓm = 10/tæng sè c©u = 3 - Tæng sè c©u hái: 3 (tù luËn = 10 ®iÓm)

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_10_tiet_51_on_tap_hoc_ki_2.doc