A – Mục tiêu bài học :
+ Kiến thức: HS nắm được KN đường đồng mức, sườn núi, cách xác định độ cao trên bản đồ
+ Rèn kĩ năng: Quan sát hình, bản đồ tỉ lệ lớn -> xác định được độ cao, khoảng cách 2 điểm
+ Giáo dục thái độ: ý thức về học tập tìm hiểu bản đồ địa lí
* Trọng tâm: xác định độ cao trên đường đồng mức và khoảng cách 2 điểm
B / Đồ dùng ( Phương tiện, thiết bị dạy học ) :
+ GV: Phấn màu -> vẽ tay Hình 44, TBĐ 6
+ HS :( qui ước / T1 )
C / Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ):
a ) ổn định lớp : ( 30) Sĩ số
b ) Kiểm tra bài cũ (4 ): - Kiểm tra làm tập bản đồ 6 bài: 15
c ) Khởi động (Vào bài): (30) Mục đích bài thực hành
1 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 20: Thực hành đọc bản đồ (hoặc lược đồ) địa hình tỉ lệ lớn - Lê Thị Thanh Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25 /12 / 2007 - Ngày dạy : 30 / 01 / 2008
Tiết : 20 - Bài 16 Thực hành
Đọc bản đồ ( hoặc lược đồ ) địa hình tỉ lệ lớn
A – Mục tiêu bài học :
+ Kiến thức: HS nắm được KN đường đồng mức, sườn núi, cách xác định độ cao trên bản đồ
+ Rèn kĩ năng: Quan sát hình, bản đồ tỉ lệ lớn -> xác định được độ cao, khoảng cách 2 điểm
+ Giáo dục thái độ: ý thức về học tập tìm hiểu bản đồ địa lí
* Trọng tâm: xác định độ cao trên đường đồng mức và khoảng cách 2 điểm
B / Đồ dùng ( Phương tiện, thiết bị dạy học ) :
+ GV: Phấn màu -> vẽ tay Hình 44, TBĐ 6
+ HS :( qui ước / T1 )
C / Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ):
a ) ổn định lớp : ( 30’’) Sĩ số
b ) Kiểm tra bài cũ (4 ): - Kiểm tra làm tập bản đồ 6 bài: 15
c ) Khởi động (Vào bài): (30’’) Mục đích bài thực hành
d ) Bài mới :
Hoạt động của giáo viên ( GV ) và học sinh ( H S )
Nội dung chính ghi bảng và vở
Hoạt động 1: ( 3’)
+ Giới thiệu dạng thực hành: Lí thuyết và TH kết hợp
+ GV vẽ tay dần từng bước theo ND H 44 tr 51
+ HS theo dõi rồi trả lời câu hỏi:
KN đg đồng mức?
Xác định k.h, độ cao đỉnh núi?
Khoảng cách giữa 2 đg đ.m ?
Khoảng cách giữa 2 điểm = cách tính / tỉ lệ đã cho ?
+ HS trả lời-> HS # nhận xét
Gv chuẩn lại KT => HS ghi lại
Hoạt động 2: ( 15 ‘)
2.1 HS đọc đề bài cụ thể / phần -> tự làm
Hoạt động 3: ( 16’)
+ Đại diện HS báo cáo kết quả T.H
+ Các HS khác bổ xung
->GV chỉnh, sửa rồi kết luận chuẩn kiến thức (Hướng 1 vế là nơi nó cần đến)
+ Cho HS quan sát đối chứng
(B3 ở vị trí khoảng chênh giữa 2 mức 500 và 600 m)
=7,5 cm x tỉ lệ 1:100.000=750000 cm
/-Đường đồng mức:
+Là đg nối những điểm có cùng 1 độ cao ở trên bản đồ
+Dựa vào đg đ.mức biết hình dạng đ.h vì:
-Chỉ số ghi trên đg đ.mức chính là độ cao tuyệt đối nơi nó đi qua
-Đỉnh núi, đồi có k.h
-Các đg đ.mức càng sít nhau thì sườn núi càng dốc hoặc ngược lại
-Khoảng cách theo đg chim bay ->đặt thước ở giữa kí hiệu ->đo khoảng cách 2 điểm cần
tính ->lấy k.q x tỉ lệ đã ghi ở b.đồ
//-Thực hành:
+Làm/t.b.đ bài 16 theo nội dung ghi ở đó
///-Báo cáo thực hành :
1-: (như /)
2-Xác định:
+Hướng từ A1 -> A2 là đến hướng Đông
+Sự chênh lệch giữa 2 đg đ.mức là 100m
+Độ cao tuyệt đối của các điểm:A1cao 900m; A2 cao trên 600m vì ở đg tiếp theo đg500m ; B1=500m; B2=650m; B3 > 500m +Khoảng cách A1->A2 là 7.500m
+Núi A1 có dạng: sườn phía T dốc hơn p.Đ
e ) Rút kinh nghiêm: ( 5’)+ Thu để chấm bài TH + Nhận xét ý thức
g )Hướng dẫn về nhà : ( 2’ ) Làm đúng qui ước từ tiết 1 và thêm nội dung cụ thể sau:
+Làm lại bài: Thực hành theo ND SGK vào vở ghi; +Chuẩn bị giờ sau: Bài 17
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_6_tiet_20_thuc_hanh_doc_ban_do_hoac_luoc.doc