Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 20: Thực hành đọc bản đồ (hoặc lược đồ) địa hình tỉ lệ lớn - Lê Thị Thanh Tâm

A – Mục tiêu bài học :

+ Kiến thức: HS nắm được KN đường đồng mức, sườn núi, cách xác định độ cao trên bản đồ

+ Rèn kĩ năng: Quan sát hình, bản đồ tỉ lệ lớn -> xác định được độ cao, khoảng cách 2 điểm

+ Giáo dục thái độ: ý thức về học tập tìm hiểu bản đồ địa lí

 * Trọng tâm: xác định độ cao trên đường đồng mức và khoảng cách 2 điểm

B / Đồ dùng ( Phương tiện, thiết bị dạy học ) :

+ GV: Phấn màu -> vẽ tay Hình 44, TBĐ 6

+ HS :( qui ước / T1 )

C / Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ):

a ) ổn định lớp : ( 30) Sĩ số

b ) Kiểm tra bài cũ (4 ): - Kiểm tra làm tập bản đồ 6 bài: 15

c ) Khởi động (Vào bài): (30) Mục đích bài thực hành

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 20: Thực hành đọc bản đồ (hoặc lược đồ) địa hình tỉ lệ lớn - Lê Thị Thanh Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25 /12 / 2007 - Ngày dạy : 30 / 01 / 2008 Tiết : 20 - Bài 16 Thực hành Đọc bản đồ ( hoặc lược đồ ) địa hình tỉ lệ lớn A – Mục tiêu bài học : + Kiến thức: HS nắm được KN đường đồng mức, sườn núi, cách xác định độ cao trên bản đồ + Rèn kĩ năng: Quan sát hình, bản đồ tỉ lệ lớn -> xác định được độ cao, khoảng cách 2 điểm + Giáo dục thái độ: ý thức về học tập tìm hiểu bản đồ địa lí * Trọng tâm: xác định độ cao trên đường đồng mức và khoảng cách 2 điểm B / Đồ dùng ( Phương tiện, thiết bị dạy học ) : + GV: Phấn màu -> vẽ tay Hình 44, TBĐ 6 + HS :( qui ước / T1 ) C / Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ): a ) ổn định lớp : ( 30’’) Sĩ số b ) Kiểm tra bài cũ (4 ): - Kiểm tra làm tập bản đồ 6 bài: 15 c ) Khởi động (Vào bài): (30’’) Mục đích bài thực hành d ) Bài mới : Hoạt động của giáo viên ( GV ) và học sinh ( H S ) Nội dung chính ghi bảng và vở Hoạt động 1: ( 3’) + Giới thiệu dạng thực hành: Lí thuyết và TH kết hợp + GV vẽ tay dần từng bước theo ND H 44 tr 51 + HS theo dõi rồi trả lời câu hỏi: KN đg đồng mức? Xác định k.h, độ cao đỉnh núi? Khoảng cách giữa 2 đg đ.m ? Khoảng cách giữa 2 điểm = cách tính / tỉ lệ đã cho ? + HS trả lời-> HS # nhận xét Gv chuẩn lại KT => HS ghi lại Hoạt động 2: ( 15 ‘) 2.1 HS đọc đề bài cụ thể / phần -> tự làm Hoạt động 3: ( 16’) + Đại diện HS báo cáo kết quả T.H + Các HS khác bổ xung ->GV chỉnh, sửa rồi kết luận chuẩn kiến thức (Hướng 1 vế là nơi nó cần đến) + Cho HS quan sát đối chứng (B3 ở vị trí khoảng chênh giữa 2 mức 500 và 600 m) =7,5 cm x tỉ lệ 1:100.000=750000 cm /-Đường đồng mức: +Là đg nối những điểm có cùng 1 độ cao ở trên bản đồ +Dựa vào đg đ.mức biết hình dạng đ.h vì: -Chỉ số ghi trên đg đ.mức chính là độ cao tuyệt đối nơi nó đi qua -Đỉnh núi, đồi có k.h -Các đg đ.mức càng sít nhau thì sườn núi càng dốc hoặc ngược lại -Khoảng cách theo đg chim bay ->đặt thước ở giữa kí hiệu ->đo khoảng cách 2 điểm cần tính ->lấy k.q x tỉ lệ đã ghi ở b.đồ //-Thực hành: +Làm/t.b.đ bài 16 theo nội dung ghi ở đó ///-Báo cáo thực hành : 1-: (như /) 2-Xác định: +Hướng từ A1 -> A2 là đến hướng Đông +Sự chênh lệch giữa 2 đg đ.mức là 100m +Độ cao tuyệt đối của các điểm:A1cao 900m; A2 cao trên 600m vì ở đg tiếp theo đg500m ; B1=500m; B2=650m; B3 > 500m +Khoảng cách A1->A2 là 7.500m +Núi A1 có dạng: sườn phía T dốc hơn p.Đ e ) Rút kinh nghiêm: ( 5’)+ Thu để chấm bài TH + Nhận xét ý thức g )Hướng dẫn về nhà : ( 2’ ) Làm đúng qui ước từ tiết 1 và thêm nội dung cụ thể sau: +Làm lại bài: Thực hành theo ND SGK vào vở ghi; +Chuẩn bị giờ sau: Bài 17

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_6_tiet_20_thuc_hanh_doc_ban_do_hoac_luoc.doc