HĐ1: Treo lược đồ phân bố công nghiệp Trung và Nam Mĩ.
? Dựa vào bản đồ trình bày sự phân bố sản xuất của các ngành công nghiệp chủ yếu của Trung và Nam Mĩ ?
- Chuẩn kiến thức.
HĐ2: Tổ chức cho HS hoạt đông theo nhóm
- Chia 3 nhóm.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm
? Nhóm 1: Thảo luận tìm hiểu về nhóm các nước công nghiệp mới : Bra-xin, Ac-hen-ti-na, Chi-lê và Ve-nê-xu-ê-la )
? Nhóm 2 : Thảo luận tìm hiểu về nhóm các nước ở khu vực núi An-đét và eo đất Trung Mĩ
? Nhóm 3 : Thảo luận tìm hiểu về nhóm nước ở vùng biển Ca-ri-bê
- Hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc
- Giờ các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả và thuyết trình trên bản đồ.
- Tổng hợp đánh giá kết quả.
- Chuẩn kiến thức
- Quan sát bản đồ và trình bày sự phân bố trên bản đồ.
- HS hoạt động theo nhóm
*Nhóm 1: nhóm các nước công nghiệp mới
- Phát triển các ngành cơ khí chế tạo, lọc dầu, hoá chất ,dệt ,thực phẩm. nợ nước ngoài nhiều
* Nhóm 2 :
- Phát triển mạnh công nghiệp khai khoáng chủ yếu do các công ti tư bản nước ngoài nắm giữ
* Nhóm 3: nhóm nước ở vùng biển Ca-ri-bê
- Ngành công nghiệp chủ yếu là: sơ chế nông sản, chế biến thực phẩm, sản xuất đường, đóng hộp hoa quả
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Bài 45: Kinh tế Trung và Nam Mĩ (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 50- Bài 45: Kinh tế Trung và Nam Mĩ(Tiếp theo)
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức : HS cần
- Nắm vững sự khai thác vùng A-ma-dôn của các nước Trung và Nam Mĩ
- Hiểu rõ vấn đề siêu đô thị ở Nam Mĩ
- Nắm vững sự phân bố công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ
2. Kĩ năng
Rèn cho HS kĩ năng đọc và phân tích lược đồ để rút ra những kiến thức về sự phân bố các ngành công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ.
3. Thái độ.
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy học.
a. Giáo viên:
- Lược đồ kinh tế chung châu Mĩ
- Các tranh ảnh, số liệu về công nghiệp Trung và Nam Mĩ
b. Học sinh:
- Nghiên cứu bài trước ở nhà
- Ôn lại các kiến thức bài cũ.
2. Phương pháp dạy học.
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan.
III. Các hoạt động dạy – học.
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-Khu vực Đụng Nam Á gồm cỏc nước và vựng lónh thổ nào?
-Cho biết sản xuất Nhật Bản cú những ngành nào nổi tiếng đứng hàng đầu thế giới?
GV nhận xột, cho điểm
1 HS lờn bảng trả lời chỉ trờn lược đồ
1 hs đứng tại chỗ trả lời
a. Giới thiệu bài :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Công nghiệp(15’)
HĐ1: Treo lược đồ phân bố công nghiệp Trung và Nam Mĩ.
? Dựa vào bản đồ trình bày sự phân bố sản xuất của các ngành công nghiệp chủ yếu của Trung và Nam Mĩ ?
- Chuẩn kiến thức.
HĐ2: Tổ chức cho HS hoạt đông theo nhóm
Chia 3 nhóm.
Giao nhiệm vụ cho các nhóm
? Nhóm 1: Thảo luận tìm hiểu về nhóm các nước công nghiệp mới : Bra-xin, Ac-hen-ti-na, Chi-lê và Ve-nê-xu-ê-la )
? Nhóm 2 : Thảo luận tìm hiểu về nhóm các nước ở khu vực núi An-đét và eo đất Trung Mĩ
? Nhóm 3 : Thảo luận tìm hiểu về nhóm nước ở vùng biển Ca-ri-bê
- Hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc
- Giờ các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả và thuyết trình trên bản đồ.
- Tổng hợp đánh giá kết quả.
- Chuẩn kiến thức
- Quan sát bản đồ và trình bày sự phân bố trên bản đồ.
- HS hoạt động theo nhóm
*Nhóm 1: nhóm các nước công nghiệp mới
- Phát triển các ngành cơ khí chế tạo, lọc dầu, hoá chất ,dệt ,thực phẩm... nợ nước ngoài nhiều
* Nhóm 2 :
- Phát triển mạnh công nghiệp khai khoáng chủ yếu do các công ti tư bản nước ngoài nắm giữ
* Nhóm 3: nhóm nước ở vùng biển Ca-ri-bê
- Ngành công nghiệp chủ yếu là: sơ chế nông sản, chế biến thực phẩm, sản xuất đường, đóng hộp hoa quả
=> Công nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài
- Nhóm các nước công nghiệp mới : Bra-xin, Ac-hen-ti-na, Chi-lê và Ve-nê-xu-ê-la
-Nhóm các nước ở khu vực núi An-đét và eo đất Trung Mĩ
- Nhóm nước ở vùng biển Ca-ri-bê
=> Công nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài
2: Vấn đề khai thác rừng A-ma-dôn (10’)
HĐ1: Treo lược đồ tự nhiên Nam Mĩ chỉ rừng A-ma-dôn và yêu cầu HS quan sát
? Xác định quy mô và diện tích của rừng A-ma-dôn?
? Dựa vào các bài trước hãy nêu đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của rừng A-ma-dôn?
? Với các đặc điểm trên rừng A-ma-dôn có giá trị và ý nghĩa gì đối với tự nhiên, kinh tế, môi trường?
? Tình hình khai thác rừng A-ma-dôn diễn ra như thế nào ?
? Việc khai thác rừng A-ma-dôn đặt ra các vấn đề gì ?
- Chuẩn kiến thức.
HĐ2:
Nêu vấn đề:
?. Tại sao việc bảo vệ Rừng Amadon có ý nghĩa bảo vệ toàn cầu?.
Chuẩn kiến thức và mở rộng
Mở rộng vấn đề bảo vệ môi trường và cho học sinh liên hệ địa phương về bảo vệ môi trường
- Quan sát bản đồ và trả lời các câu hỏi
- Diện tích lớn, đất đai màu mỡ, sông ngòi dày đặc, nhiều khoáng sản đặc biệt có rừng nguyên sinh đa dạng sinh học bậc nhất trên thế giới
-> Là khu dự trữ sinh quyển , lá phổi xanh của Trái Đất, nhiều tiềm năng phát triển
- Hiện nay đang bị khai thác bừa bãi, môi trường đang bị huỷ hoại dần...
- Suy nghĩ và trả lời cá nhân
- Góp ý, bổ sung:
( ảnh hưởng tới khí hậu của Trái Đất.)
- Tự liên hệ bản thân và địa phương
3. Vần đề khai thác rừng A-ma-dôn
- Đặc điểm: Là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, rất phong phú về tài nguyên sinh học.
- Là khu dự trữ sinh quyển , lá phổi xanh của Trái Đất, nhiều tiềm năng phát triển
- Hiện trạng: Đang bị khai thác bừa bãi, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường
3: Khối thị trường chung Mec-cô-xua (7’)
HĐ1:
?. Khối thị trường chung bao gồm những quốc gia nào ?
? Được thành lập từ bao giờ ?
? Mục đích của việc thành lập khối thị trường chung Mec-cô-xua ?
? Cơ chế hoạt động của khối thị trường chung Mec-cô-xua ntn?
? Hiệu quả của sự hợp tác trên là gì ?
Chuẩn kiến thức
- Thành lâp từ năm 1991 gồm các nước : Bra-xin, Ac-hen-ti-na ,U-ru-goay, Pa-ra-goay sau này có thêm Chi-lê và Bô-li-vi-a
- Nhằm tăng cường quan hệ ngoại thương giữa các thành viên chống lại sự lũng đoạn kinh tế của Hoa Kì
- Thành lập: 1991
- Gồm 6 quốc gia:
- Mục đích: Nhằm tăng cường quan hệ ngoại thương giữa các thành viên chống lại sự lũng đoạn kinh tế của Hoa Kì
C.D. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (3’)
GV cho HS làm bài tập trắc nghiệm sau:
- Điền chữ Đ vào các câu đúng chữ S vào các câu sai cho các câu sau:
1. Công nghiệp Trung và Nam Mĩ rất phát triển và độc lập
2. Các nước ở khu vực núi An-đét và eo đất Trung Mĩ Phát triển mạnh công nghiệp khai khoáng
3. Việc khai thác rừng A-ma-dôn sẽ ảnh hưởng tới khí hậu của khu vực và toàn cầu
4.Các nước Trung và Nam Mĩ thành lập khối thị trường chung Mec-cô-xua nhằm thoát khỏi sự lũng đoạn kinh tế của Hoa-Kì
4. Hướng dẫn học bài ở nhà(2’)
- Nắm được nội dung bài học
- Làm các bài tập ở Vở BT và TBĐ
- Tìm hiểu thêm về nền kinh tế Trung và Nam Mĩ
- Chuẩn bị cho bài mới: Bài 46. Thực hành
Rỳt kinh nghiờm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
----------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_bai_45_kinh_te_trung_va_nam_mi_tiep_the.docx