I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
Biết được hiện trạng ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước ở đới ôn hòa; nguyên nhân và hậu quả
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng phân tích ảnh địa lí và kĩ năng vẽ biểu đồ hình cột.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
Các tranh ảnh về ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước ở đới ôn hoà.
2. Học sinh:
SGK, sưu tầm tranh ảnh về ô nhiễm môi trường.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5 ., 7A6 .
2.Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những vấn đề xã hội nảy sinh khi các đô thị phát triển quá nhanh và hướng giải quyết?
3. Bài mới:
Khởi động: Cùng với sự phát triển về công nghiệp, tốc độ đô thị hóa cao, ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa đã đến mức báo động.Để làm rõ nguyên nhân chúng ta cùng tìm hiểu bài 17: ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 19, Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà - Nguyễn Thị Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn:18 /10/2013
Tiết 19 Ngày dạy:21 /10/2013
Bài 17.Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HOÀ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
Biết được hiện trạng ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước ở đới ôn hòa; nguyên nhân và hậu quả
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng phân tích ảnh địa lí và kĩ năng vẽ biểu đồ hình cột.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
Các tranh ảnh về ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước ở đới ôn hoà.
2. Học sinh:
SGK, sưu tầm tranh ảnh về ô nhiễm môi trường.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5.., 7A6.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những vấn đề xã hội nảy sinh khi các đô thị phát triển quá nhanh và hướng giải quyết?
3. Bài mới:
Khởi động: Cùng với sự phát triển về công nghiệp, tốc độ đô thị hóa cao, ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa đã đến mức báo động.Để làm rõ nguyên nhân chúng ta cùng tìm hiểu bài 17: ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1:Tìm hiểu tình trạng ô nhiễm không khí ở đới ôn hòa (Cá nhân + cặp)
* Bước 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 16.3, 16.4/Tr.54, H.17.1, 17.2/ Tr.57
- Em có suy nghĩ gì về vấn đề ô nhiễm không khí ở đới ôn hoà?
* Bước 2:
- Quan sát các bức ảnh kết hợp nghiên cứu kiến thức sgk, hãy nêu nguyên nhân, hậu quả của vấn đề ô nhiễm không khí ở đới ôn hoà?
- HS làm việc theo cặp, trả lời, nhận xét
- GV chuẩn xác kiến thức, giải thích các hiện tượng mưa axit, hiệu ứng nhà kính.
* Bước 3:
- Tác hại của khí thải có tính toàn cầu?
- Các nước ở đới ôn hoà đã có những giải pháp nào để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí ở đới ôn hoà?
- GV giới thiệu về Nghị định thư Ki-ô-tô.
- Liên hệ thực trạng ô nhiễm không khí ở đới nóng và Việt Nam? Biện pháp khắc phục?
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ô nhiễm nước ở đới ôn hòa ( Cá nhân)
* Bước 1:
- Các nguồn nước nào bị ô nhiễm ở đới ôn hòa? ( HS yếu)
* Bước 2:
- GV hướng dẫn HS quan sát các ảnh 17.3, 17.4/ Tr.57 và một số ảnh về ô nhiễm nguồn nước ở đới ô hoà.
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nước ở đới ôn hoà?
- HS trả lời, GV chuẩn xác kiến thức.
- Tại sao sự tập trung với mật độ cao các đô thị ở ven biển đới ôn hoà lại dẫn tới ô nhiễm nước biển ven bờ ?
- GV giải thích : - “Thủy triều đỏ” : do dư thừa lượng đạm và Nitơ từ nước thải sinh hoạt, phân hóa học đối với loài Tảo đỏ chứa chất độc phát triển rất nhanh, chiếm hết lượng oxi trong nước khiến cho các sinh vật biển chết hàng loạt, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng hệ sinh thái, ô nhiễm nặng các vùng ven bờ.
- “Thủy triều đen” : là sự ô nhiễm nghiêm trọng nhất về môi trường vùng biển. Màng của lớp váng dầu ngăn tiếp xúc giữa nước và không khí làm cho thức ăn của động vật biển suy giảm. Váng dầu cùng với một số chất độc khác tan vào nước và lắng xuống sâu gây tác hại hệ sinh thái dưới đáy, hủy diệt sự sống trên biển và ven biển
* Bước 3:
- Nêu tác hại của thuỷ triều đỏ và thuỷ triều đen đối với thiên nhiên và con người?
- Biện pháp khắc phục ô nhiễm nước là gì ?
- HS trả lời, GV nhận xét, chốt ý.
- Liên hệ vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam ?
1. Ô nhiễm không khí.
- Hiện trạng: bầu khí quyển bị ô nhiễm nặng nề.
- Nguyên nhân: khói bụi từ các nhà máy và phương tiện giao thông thảy vào khí quyển.
- Hậu quả: tạo nên những trận mưa axit, tăng hiệu ứng nhà kính, khiến cho Trái Đất nóng lên, khí hậu toàn cầu biến đổi, băng ở hai cực tan chảy , mực nước đại dương dâng cao,khí thải còn làm thủng tầng ôzôn.
2. Ô nhiễm nước
- Hiện trạng: các nguồn nước bị ô nhiễm gồm nước sông, nước biển, nước ngầm.
- Nguyên nhân: Ô nhiễm nước biển là do váng dầu, các chất độc hại bị đưa ra biển,Ô nhiễm nước sông, hồ, nước ngầm là do hóa chất thải ra từ các nhà máy, lượng phân hóa học và thuốc trừ sâu dư thừa trên đồng ruộng, cùng các chất thải nông nghiệp
- Hậu quả: làm chết ngạt các sinh vật sống trong nước, thiếu nước sạch cho đời sống và sản xuất.
4. Đánh giá :
- GV khái quát hóa nội dung bài học
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2/58 sgk
5. Hoạt động nối tiếp : (2 phút)
- GV dặn dò học sinh về nhà học bài , hoàn thành các câu hỏi và bài tập trong sgk.
- Ôn tập kiến thức cách nhận biết đặc điểm khí hậu qua biểu đồ ở đới ôn hòa.
- Chuẩn bị tiết “ Thực hành: Nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hòa”
IV. PHỤ LỤC:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
GV giải thích : - Mưa axit là mưa có chứa một lượng axit. Đây là hiện tượng mưa gây ra trong điều kiện không khí bị ô nhiễm do có chứa một lượng tỉ lệ cao oxit lưu huỳnh. Ở các thành phố lớn, khói trong các lò cao, khí thải của các loại động cơ xe, trong đó xe máy thường chứa lượng lớn SO2. Khi gặp nước mưa, oxit hòa với nước tạo ra axit Sunfuric, vì vậy gọi là mưa axit.
Vấn đề mưa axít có tính chất quốc tế, vì nguồn gây mưa nhiều khi xuất phát từ ngoài biên giới của nước chịu ảnh hưởng.
- Hiện tượng hiệu ứng nhà kính tượng lớp không khí ở gần mặt đất bị nóng lên do các khí thải ra một lớp màn chắn ở trên cao, ngăn cản nhiệt Mặt Trời bức xạ từ mặt đất không thoát được vào không gian.
- Nguy cơ tiềm ẩn về ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa và tác hại chưa thể lường hết được là ô nhiễm phóng xạ nguyên tử do lượng vật chất phóng xạ thoát ra từ những vụ nổ hạt nhân nguyên tử, các lò phản ứng hạt nhân
Nghị định thư ki – ô – tô:
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_tiet_19_bai_17_o_nhiem_moi_truong_o_doi.doc