Giáo án Địa lí Lớp 8 - Bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam - Nguyễn Thị Ngọc Ánh

I-Mục tiêu bài học :

1-Kiến thức :

-Việt Nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản , là nguồn lực quan trọng để công nghiệp hoá đất nước .

2- Kỷ năng :

-Nhận biết , đọc lược đồ

 3 -Thái độ :

 Bảo vệ và khai thác có hiệu qủa và tiết kiệm nguồn khoáng sản qúy giá của nước ta .

II - Trọng tâm :

1-Nhận biết : Việt Nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản, các giai đoạn tạo mỏ, các loại khoáng sản chủ yếu của nước ta .

2-Hiểu :mối quan hệ giữa khoáng sản với lịch sử phát triển . Giải thích được vì sao nước ta giàu tài nguyên khoáng sản .

III- Đồ dùng dạy và học:

 1-GV chuẩn bị : lược đồ hình 26.1

2-Chuẩn bị HS : sách giaó khoa .

IV- Tiến trình lên lớp:

1-Kiểm tra bài cũ :

-Trình bày lịch sử phát triển tự nhiên nước ta ?

-Nêu ý nghĩa của giai đọan tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thổ nước ta hiện nay ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam - Nguyễn Thị Ngọc Ánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30 Bài 26 ĐẶC ĐIỂM TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN VIỆT NAM I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức : -Việt Nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản , là nguồn lực quan trọng để công nghiệp hoá đất nước . 2- Kỷ năng : -Nhận biết , đọc lược đồ 3 -Thái độ : Bảo vệ và khai thác có hiệu qủa và tiết kiệm nguồn khoáng sản qúy giá của nước ta . II - Trọng tâm : 1-Nhận biết : Việt Nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản, các giai đoạn tạo mỏ, các loại khoáng sản chủ yếu của nước ta . 2-Hiểu :mối quan hệ giữa khoáng sản với lịch sử phát triển . Giải thích được vì sao nước ta giàu tài nguyên khoáng sản . III- Đồ dùng dạy và học: 1-GV chuẩn bị : lược đồ hình 26.1 2-Chuẩn bị HS : sách giaó khoa . IV- Tiến trình lên lớp: 1-Kiểm tra bài cũ : -Trình bày lịch sử phát triển tự nhiên nước ta ? -Nêu ý nghĩa của giai đọan tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thổ nước ta hiện nay ? 2- Giảng bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài Nội dung bổ sung Hoạt động 1 :hoạt động cá nhân Yêu cầu quan sát lược đồ 16.1 và thông tin trong sách giaó khoa nhận xét: sNước ta có những loại tài nguyên khoáng sản nào . sNhững khoáng sản nào có trữ lượng lớn? GV chốt ý : nước ta có nguồn khoáng sản phong phú đa dạng nhưng chỉ có một số khoáng sản chính than, dầu,. . . . . Hoạt động 2 :hoạt động nhóm Yêu cầu HS quan sát bảng 26.1 Từng nhóm Gv phân công xác định trên lược đồ ( hay bản đồ địa chất khoáng sản ) trình bày và xác định vị trí phân bố từng loại khoáng sản trong mỗi giai đoạn điạ chất . Sau đó GV đặt vấn đề :mỖi giai đoạn địa chất hình thành một số loại khoáng sản , như vậy hãy cho biết vì sao nước ta có nhiều khoáng sản ? GV chốt ý :Các vận động kiến tạo địa chất đã hình thành các khoáng sãn, vói lịch sư ûphát triển địa chất phức tạp là nguyên nhân làm cho nước ta phong phú tài nguyên . Hoạt động 3 :cá nhân Dựa vào kiến thức thực tiển và thông tin trong sách giáo khoa cho biết sKhoáng sản có phải là nguồn tài nguyên vô tận ? sViệc khai thác tài nguyên có khả năng dẫn đến hậu qủa nào ? sHãy nêu các biện pháp sử dụng tài nguyên hợp lí . 1-Việt nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản :phần lớn các mỏ có trữ lượng vừa và nhỏ .Một số mỏ lớn là than, dầu mỏ, khí đốt, bôxit, sắt, crôm, thiếc, apatit, đất hiếm và đá vôi . 2=Sự hình thành các vùng mỏ chính nước ta gắn liền với các chu kì kiến tạo địa chất . 3- Vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên khoáng sản :khoáng sản là nguồn tài nguyên có hạn sẽ cạn kiệt sau thời gian khai thác .Để sử dụng nguồn tài nguyên có hiệu qủa cần thực hiện tốt luật khoáng sản để khai thác hợp lí, sử dụng tiết kiệm và có hiệu qủa nguồn tài nguyên khoáng sản qúy giá của nước ta. 3- Củng cố :yêu cầu HS trả lời câu 1 và 2 trong phần bài tập . 4-Dặn dò : xem trước các yêu cầu của bài thực hành .

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_8_bai_26_dac_diem_tai_nguyen_khoang_san_v.doc