Giáo án Địa lí Lớp 8 - Bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam - Trường THCS Liêng Trang

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh phải:

1.Kiến thức:

- Biết Việt Nam là nước có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng.

2. Kỹ năng:

- Đọc bản đồ khoáng sản VN, nhận xét sự phân bố các mỏ khoáng sản ở nước ta.

- Xác định được các mỏ khoáng sản lớn và các vùng khoáng sản trên bản đồ.

3. Thái độ:

- Giúp học sinh có ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên khoáng sản.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

1.Giáo viên:

- Bản đồ khoáng sản VN

- Hộp mẫu một số khoáng sản có ở VN

2.Học sinh:

- SGK, tài liệu sưu tầm về khoáng sản Việt Nam

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1.Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp

8A1. 8A2.8 A3.

2.Kiểm tra bài cũ:

- Trình bày lịch sử phát triển của tự nhiên nước ta?

- Cho biết ý nghĩa của giai đoạn Tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thỗ nước ta hiện nay ?

3.Bài mới:

 Khởi động: Đất nước ta có lịch sử phát triển qua hàng trăm triệu năm, cấu trúc địa chất phức tạp. Nước ta lại nằm ở khu vực giao nhau của hai vành đai sinh khoáng lớn trên thế giới là Địa Trung Hải và Thái Bình Dương. Điều đó có ảnh hưởng đến tài nguyên khoáng sản của nước ta như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam - Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 08 /02/2014 Tiết 29 Ngày dạy: 12 /02/2014 Bài 26: ĐẶC ĐIỂM TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN VIỆT NAM I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh phải: 1.Kiến thức: - Biết Việt Nam là nước có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng. 2. Kỹ năng: - Đọc bản đồ khoáng sản VN, nhận xét sự phân bố các mỏ khoáng sản ở nước ta. - Xác định được các mỏ khoáng sản lớn và các vùng khoáng sản trên bản đồ. 3. Thái độ: - Giúp học sinh có ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên khoáng sản. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 1.Giáo viên: - Bản đồ khoáng sản VN - Hộp mẫu một số khoáng sản có ở VN 2.Học sinh: - SGK, tài liệu sưu tầm về khoáng sản Việt Nam III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 8A1..................................... 8A2..............................................8 A3...................................................... 2.Kiểm tra bài cũ: - Trình bày lịch sử phát triển của tự nhiên nước ta? - Cho biết ý nghĩa của giai đoạn Tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thỗ nước ta hiện nay ? 3.Bài mới: Khởi động: Đất nước ta có lịch sử phát triển qua hàng trăm triệu năm, cấu trúc địa chất phức tạp. Nước ta lại nằm ở khu vực giao nhau của hai vành đai sinh khoáng lớn trên thế giới là Địa Trung Hải và Thái Bình Dương. Điều đó có ảnh hưởng đến tài nguyên khoáng sản của nước ta như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguồn tài nguyên khoáng sản ở Việt Nam (Cá nhân/ Cặp bàn) *Bước 1: HS dựa vào sự hiểu biết và thông tin sgk mục 1 hãy cho biết: - Tiềm năng tài nguyên khoáng sản nước ta do ngành địa chất đã khảo sát, thăm dò được như thế nào? - Trữ lượng các mỏ khoáng sản ở mức độ nào? Kể tên một số khoáng sản có trữ lượng lớn mà em biết?( Dành cho HS yếu) *Bước 2: - Dựa vào bảng 26.1: Tìm và xác định các mỏ khoáng sản có trữ lượng lớn trên bản đồ? - GV chuẩn kiến thức. *Bước 3: - Tại sao nói Việt Nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản? - Do nằm ở khu vực giao nhau của 2 vành đai sinh khoáng lớn ĐTH và TBD. Hoạt động 2: Tìm hiểu nơi phân bố các mỏ khoáng sản chính (Cá nhân) *Bước 1: - Dựa vào lược đồ khoáng sản VN, em hãy xác định các mỏ khoáng sản chính ở vùng Đông Bắc và vùng Bắc Trung Bộ? *Bước 2: - Hs trả lời, xác định trên bản đồ. - Gv chuẩn xác kiến thức. Hoạt động 3: Tìm hiểu về vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên khoáng sản ( cặp) *Bước 1: - Hs đọc mục 3, sgk trang 98 *Bước 2: - Cho biết thực trạng việc khai thác tài nguyên khoáng sản ở nước ta hiện nay? - Hs: các khoáng sản có nguy cơ bị cạn kiệt, - Nguyên nhân làm nguồn tài nguyên khoáng sản bị cạn kiệt? Ví dụ? - Địa phương em có tài nguyên khoáng sản gì? -Việc khai thác tài nguyên khoáng sản ảnh hưởng tới môi trường như thế nào? *Bước 3: - Biện pháp sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản ở nước ta? - Hs trả lời.Gv chuẩn xác kiến thức. 1.Việt Nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản: - Khoáng sản nước ta phong phú về loại hình, đa dạng về chủng loại, nhưng phần lớn các khoáng sản có trữ lượng vừa và nhỏ. - Một số khoáng sản có trữ lượng lớn: sắt,than,thiếc, crôm, dầu mỏ, bôxit, đá vôi, 2.Sự phân bố các mỏ khoáng sản chính - Vùng Đông Bắc: mỏ sắt, mỏ titan ( Thái Nguyên), than (Quảng Ninh). - Vùng Bắc Trung Bộ: mỏ crôm (Thanh Hóa), thiếc, đá quý (Nghệ An), sắt (Hà Tĩnh) 3.Vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên khoáng sản: -Hiện nay 1 số khoáng sản có nguy cơ bị cạn kiệt, sử dụng còn lãng phí. - Việc khai thác một số khoáng sản làm ô nhiễm môi trường - Cần thực hiện tốt Luật khoáng sản để khai thác hơp lí, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản. 4.Đánh giá: - Chứng minh nước ta có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú đa dạng? 5.Hoạt động nối tiếp: - Trả lời câu hỏi - bài tập sgk/98 - Chuẩn bị bài thực hành "Đọc bản đồ VN": Chuẩn bị theo nội dung bài tập 1 và 2 trang 100 sgk IV. PHỤ LỤC V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_8_bai_26_dac_diem_tai_nguyen_khoang_san_v.doc