Giáo án Địa lí Lớp 8 - Bài 3: Sông ngòi và cảnh quan châu Á - Nguyễn Thị Ngọc Ánh

I/ Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức :

- Biết châu Á có mạng lưới sông ngòi khá phát triển , có nhiều hệ thống sông lớn .

- Trình bày đặc điểm phân hóa của các cảnh quan và nguyên nhân của sự phân hóa đó .

- Biết những thuận lợi và khó khăn của tự nhiên châu Á .

2. Kỹ năng :

- Biết dựa vào bản đồ để tìm 01 số đặc điểm sông ngòi và cảnh quan của châu Á .

- Xác định trên lược đồ 01 số hệ thống sông lớn và 01 số cảnh quan của châu Á .

- Xác lập mối quan hệ giữa địa hình – khí hậu với sông ngòi , cảnh quan .

3. Thái độ :

Ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ tự nhiên .

II/Trọng tâm kiến thức :

-Nhận biết :sông ngòi châu Á có mạng lưới dày đặc, phân bố không đều, chế độ nước thay đổi phức tạp từng mùa, từng nơi có sông chảy qua.Cảnh quan phân hoá phức tạp đa dạng tạo ra nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn với sự phát triển kinh tế của châu lục .

-Hiểu : đặc điểm sông do mối quan hệ giữa địa hình và khí hậu của vùng có sông chảy qua, nguyên nhân của sự phân hoá cảnh quan tự nhiên đa dạng và phức tạp do vị trí kích thước và địa hình của châu lục .

III/Chuẩn bị của thầy và trò :

Đồ dùng dạy học của thầy : Bản đồ tự nhiên châu Á ( hoặc lược đồ 1.2 ) , lược đồ hình 3.1 , 3.2 .

Tư liệu , phiếu học tập của trò :SGK , Phiếu học tập 3.1

III/ Tiến trình dạy học :

1. Kiểm tra bài cũ :

- Cho biết khí hậu của châu Á ? thử giải thích về sự phân hóa đa dạng của khí hậu châu Á ?

- Kiểu khí hậu nào mang tính phổ biến ? ảnh hưởng của khí hậu gió mùa đối với nước ta thế nào ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Bài 3: Sông ngòi và cảnh quan châu Á - Nguyễn Thị Ngọc Ánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 :Bài 3 : SÔNG NGÒI VÀ CẢNH QUAN CHÂU Á . I/ Mục tiêu bài học: Kiến thức : Biết châu Á có mạng lưới sông ngòi khá phát triển , có nhiều hệ thống sông lớn . Trình bày đặc điểm phân hóa của các cảnh quan và nguyên nhân của sự phân hóa đó . Biết những thuận lợi và khó khăn của tự nhiên châu Á . Kỹ năng : Biết dựa vào bản đồ để tìm 01 số đặc điểm sông ngòi và cảnh quan của châu Á . Xác định trên lược đồ 01 số hệ thống sông lớn và 01 số cảnh quan của châu Á . Xác lập mối quan hệ giữa địa hình – khí hậu với sông ngòi , cảnh quan . Thái độ : Ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ tự nhiên . II/Trọng tâm kiến thức : -Nhận biết :sông ngòi châu Á có mạng lưới dày đặc, phân bố không đều, chế độ nước thay đổi phức tạp từng mùa, từng nơi có sông chảy qua.Cảnh quan phân hoá phức tạp đa dạng tạo ra nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn với sự phát triển kinh tế của châu lục . -Hiểu : đặc điểm sông do mối quan hệ giữa địa hình và khí hậu của vùng có sông chảy qua, nguyên nhân của sự phân hoá cảnh quan tự nhiên đa dạng và phức tạp do vị trí kích thước và địa hình của châu lục . III/Chuẩn bị của thầy và trò : Đồ dùng dạy học của thầy : Bản đồ tự nhiên châu Á ( hoặc lược đồ 1.2 ) , lược đồ hình 3.1 , 3.2 . Tư liệu , phiếu học tập của trò :SGK , Phiếu học tập 3.1 III/ Tiến trình dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : Cho biết khí hậu của châu Á ? thử giải thích về sự phân hóa đa dạng của khí hậu châu Á ? Kiểu khí hậu nào mang tính phổ biến ? ảnh hưởng của khí hậu gió mùa đối với nước ta thế nào ? 2.Bài mới : Chuyển bài : SGK Hoạt động thầy và trò Nội dung Rút kinh nghiệm Hoạt động 1 ( 15 ph )thảo luận nhóm . HS quan sát bản đồ TN châu Á ( hoặc lược đồ hình 1.2 , thảo luận thống nhất nội dung đã chuẩn bị trong phiếu học tập 3.1. Yêu cầu HS báo cáo kết qủa làm việc qua các câu hỏi sau : sKhu vực nào tập trung nhiều sông , khu vực nào ít sông ? Tìm và đọc tên các sông lớn ? ® sông phân bố như thế nào ? sKhu vực mạng lưới sông dày đặc có khí hậu như thế nào ? sKhu vực mạng lưới sông thưa thớt có khí hậu như thế nào ? Dựa vào thông tin trang 10 SGK (hay GV cho xem biểu đồ lượng chảy của một số sông được phóng to nhận xét ) sEm có nhận xét gì về chế độ nước của sông ngòi châu Á vào mùa đông và mùa hạ ? sĐặc điểm của sông ngòi châu Á trong từng khu vực phụ thuộc vào yếu tố nào ? s Nêu giá trị của sông ở Việt Nam (Sông Me-Kong hoặc sông Hồng ) GV tổng kết và chuẩn xác kiến thức . Hoạt động 2 ( 20 ph ) : tự nghiên cứu cá nhân . HS quan sát lược đồ hình 3.1 . hỏi s Kể tên các đới cảnh quan tự nhiên châu Á theo thứ tự từ Bắc ® Nam dọc theo kinh tuyến 800Đ sTên các cảnh quan phân bố ở khu vực khí hậu gió mùa , khu vực khí hậu lục địa khô hạn ? ® chiếm diện tích như thế nào ? sTại sao cảnh quan lại phân hóa từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây ? GV tổng kết , chuẩn xác kiến thức sVới cảnh quan phân hóa đa dạng , em có nhận xét gì về ĐTV của châu Á ? ® GV giáo dục HS về ý thức bảo vệ ĐTV và cảnh quan môi trường Hoạt động 3 ( 5 ph ) : thảo luận theo cặp . GV yêu cầu : dựa vào bản đồ tự nhiên châu Á và vốn hiểu biết ..cho biết châu Á có những thuận lợi và khó khăn gì về địa lí tự nhiên đối với sản xuất và đời sống ? 1/ Đặc điểm sông ngòi : Có nhiều hệ thống sông lớn nhưng phân bố không đều .Chế độ nước của sông thay đổi phức tạp phụ thuộc vào khí hậu, địa hình . 2/ Các đới cảnh quan tự nhiên : - Cảnh quan châu Á phân hóa rất đa dạng . Ngày nay phần lớn các cảnh quan nguyên sinh đã bị con người khai phá biến thành đồng ruộng , các khu vực dân cư , các khu công nghiệp 3/ Những thuận lợi , khó khăn của thiên nhiên châu Á + Thuận lợi :Tài nguyên đa dạng , phong phú . + Khó khăn : Núi non hiểm trở , khí hậu khắc nghiệt , thiên tai bất thường Biểu đồ lượng chảy các sông .m3/giây .m3/ giây 3.Củng cố : Sông ngòi châu Á có đặc điểm gì ? Cảnh quan phân hóa từ Bắc xuống Nam như thế nào ? Giải thích . Vì sao phải bảo vệ rừng & động thực vật quý hiếm ? Dặn dò : Làm bài tập 2/13 . Chuẩn bị bài 4 “ Thực hành “ .qua bổ sung kiến thức vào phiếu học tập sau : PHIẾU HỌC TẬP 4.1 Khu vực Gió mùa đông (thổi từ áp cao nào đến áp thấp nào ) Gió mùa hạ(thổi từ áp cao nào đến áp thấp nào ) Thời tiết do gío mang lại Đông Á . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Đông nam Á . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Nam Á . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_8_bai_3_song_ngoi_va_canh_quan_chau_a_ngu.doc