I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Qua bài học, HS phải:
1.Kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nam Á
- Hiểu được vị trí chiến lược quan trọng của khu vực Tây Nam Á
2.Kỹ năng:
-Xác định được vị trí của các khu vực quốc gia trên lược đồ khu vực Tây Nam Á.
- Sử dụng lược đồ để nhận biết đặc điểm : VTĐL,đặc điểm tự nhiên,kinh tế.
3.Thái độ:
- HS có ý thức học tập
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ tự nhiên, bản đồ các nước khu vực Tây Nam Á
- Tranh ảnh sgk
2. Học sinh: sgk, tài liệu sưu tầm về khu vực TNÁ.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định : Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 8A1 , 8A2 . 8A3 .
2.Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày tình hình phát triển ngành nông nghiệp châu á?
- Giải thích tại sao TL và VN không phải là nư¬ớc sản xuất nhiều lúa gạo nhất nhưng lại là n¬ơi xk gạo đứng đầu thế giới?
3. Bài mới:
Khởi động: Tây Nam Á được coi là "điểm nóng" trên thế giới. Là nơi mà từ xưa tới nay chưa bao giờ ngưng tiếng súng của chiến tranh , xung đột giữa các bộ tộc, giữa các dân tộc trong và ngoài khu vực thường xuyên xảy ra. Tại sao lại như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Bài 9: Khu vực Tây Nam Á - Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: 25/10/2013
Tiết 11 Ngày dạy: 28 /10/2013
Bài 9: KHU VỰC TÂY NAM Á
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Qua bài học, HS phải:
1.Kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nam Á
- Hiểu được vị trí chiến lược quan trọng của khu vực Tây Nam Á
2.Kỹ năng:
-Xác định được vị trí của các khu vực quốc gia trên lược đồ khu vực Tây Nam Á.
- Sử dụng lược đồ để nhận biết đặc điểm : VTĐL,đặc điểm tự nhiên,kinh tế.
3.Thái độ:
- HS có ý thức học tập
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ tự nhiên, bản đồ các nước khu vực Tây Nam Á
- Tranh ảnh sgk
2. Học sinh: sgk, tài liệu sưu tầm về khu vực TNÁ.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định : Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 8A1, 8A2. 8A3.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày tình hình phát triển ngành nông nghiệp châu á?
- Giải thích tại sao TL và VN không phải là nước sản xuất nhiều lúa gạo nhất nhưng lại là nơi xk gạo đứng đầu thế giới?
3. Bài mới:
Khởi động: Tây Nam Á được coi là "điểm nóng" trên thế giới. Là nơi mà từ xưa tới nay chưa bao giờ ngưng tiếng súng của chiến tranh , xung đột giữa các bộ tộc, giữa các dân tộc trong và ngoài khu vực thường xuyên xảy ra. Tại sao lại như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1:Tìm hiểu vị trí địa lí khu vực Tây Nam Á (Cá nhân).
*Bước 1:
Dựa H9.1 và Bản đồ tự nhiên Châu Á :
- Xác định vị trí Tây Nam Á trên bản đồ nằm giữa vĩ độ nào? Giáp những biển, châu lục và khu vực nào?
- Diện tích > 7 triệu km2.
- Nằm giữa vĩ độ: 120B -> 420B
- Tiếp giáp nhiều biển thuộc 3 châu lục, giáp 2 châu lục và 2 khu vực của Châu Á.
*Bước 2:
- Tại sao nói Tây Nam Á giữ 1 vị trí chiến lược quan trọng?
- HS trả lời,nhận xét.
-GV chuẩn kiến thức:
+ Từ ĐTD Địa Trung Hải Kênh đào Xuy-ê Biển Đỏ ÂĐD.=> Đây là con đường giao thông ngắn nhất nối liền 3 châu lục
Hoạt động 2:Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên khu vực TNÁ ( Nhóm).
*Bước 1:
Dựa H9.1 + thông tin sgk/30
- Nhóm lẻ: Tìm hiểu về địa hình, sông ngòi, khoáng sản
+ Cho biết đi từ Đông Bắc xuống Tây Nam khu vực Tây Nam Á có thể chia mấy miền địa hình? Trong đó dạng địa hình nào chiếm diện tích lớn nhất?
+ Xác định các sông lớn? Sông ngòi ở đây có đặc điểm gì nổi bật?
- Nhóm chẵn: Tìm hiểu về khí hậu của khu vực. Đối chiếu H9.1 + H2.1 cho biết
+ Tây Nam Á có những đới khí hậu nào?Có những kiểu khí hậu nào? Kiểu nào chiếm diện tích lớn nhất ?
+ Nằm trong khu vực khí hậu nào của Châu Á? Nêu đặc điểm chung của khu vực khí hậu đó?
+ Kể tên nguồn tài nguyên quan trọng nhất của khu vực Tây Nam Á? Dầu mỏ tập trung nhiều ở đâu? Kể tên những nước có nhiều dầu mỏ, khí đốt? (ả-rập-xê-ut, I-ran, I-rắc, Co-oet)
*Bước 2:
- Hs làm việc theo nhóm
- HS đại diện nhóm báo cáo
- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung
- GV chuẩn kiến thức:
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm dân cư, kinh tế, chính trị khu vực Tây Nam Á (Cặp bàn )
*Bước 1:
- Quan sát H9.3 cho biết Tây Nam Á gồm những quốc gia nào?Quốc gia nào có diện tích lớn nhất? Nhỏ nhất?
- Dân cư Tây Nam Á tập trung ở đâu? Tôn giáo?
- HS: Tập trung đông tại ven biển, thung lũng có mưa hoặc nơi có nước ngầm.Chủ yếu theo đạo Hồi.
- GV chuẩn kiến thức.
*Bước 2:
- Dựa trên những điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, Tây Nam Á có thể phát triển những ngành kinh tế nào? Vì sao?
- Dựa H9.4 cho biết khu vực Tây Nam Á đã XK dầu mỏ đi những đâu?
- Hs dựa vào sgk trả lời
+ Trước kia dân số chủ yếu làm nông nghiệp: Trồng lúa gạo, lúa mì, chà là, chăn nuôi du mục.
+ Ngày nay : Công nghiệp, thương mại phát triển, đặc biệt CN khai thác và chế biến dầu khí phát triển mạnh.
- GV chuẩn xác kiến thức.
*Bước 4:
- Tình hình chính trị của khu vực có đặc điểm gì? Tại sao? Ảnh hưởng như thế nào tới đời sống - kinh tế - xã hội của nhân dân trong khu vực?
- HS trả lời
- GV chuẩn kiến thức: Với nguồn tài nguyên dầu mỏ giàu có và vị trí chiến lược quan trọng => Nơi đây chưa bao giờ được bình yên, thường xuyên xảy ra xung đột giữa các tộc người và các dân tộc trong khu vực.
1. Vị trí địa lí:
- Có vị trí chiến lược quan trọng: Nằm trên con đường biển ngắn nhất nối liền Châu Âu, Châu Phi với Châu Á và ngược lại.
2. Đặc điểm tự nhiên:
- Địa hình: Chia làm 3 miền, chủ yếu là núi và cao nguyên
- Khí hậu: Nhiệt đới khô mang tính chất lục địa sâu sắc.
- Khoáng sản:
Nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt lớn nhất thế giới: tập trung ở đồng bằng Lưỡng Hà, ven vịnh Pec-xich.
3. Đặc điểm dân cư - kinh tế - chính trị
- Dân cư:
+ Số dân: 313,3 triệu người (2005)
+ Dân cư chủ yếu là người A-Rập theo đạo Hồi.
- Kinh tế - chính trị: không ổn định.
4. Đánh giá:
- GV hệ thống nội dung bài học.
- Trình bày đặc điểm tự nhiên Tây Nam Á.
- Nêu những khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực?
5. Hoạt động nối tiếp:
- GV dặn dò HS về nhà học bài.
- Nghiên cứu bài 10:
+ Nam Á có mấy miền địa hình?Nêu rõ đặc điểm từng miền.
+Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự phân bố mưa không đều ở Nam Á.
IV. PHỤ LỤC
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_8_bai_9_khu_vuc_tay_nam_a_truong_thcs_lie.doc