Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 39: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo (Tiếp theo)

Hoạt động 2 (tiếp):

- Cho HS: Quan sát lược đồ hình 39.2 SGK, hãy:

?. Kể tên một số khoáng sản chính ở vùng ven biển nước ta mà em biết.

?. Nêu phân bố ở đâucủa các loại khoáng sản đó?

?. Trình bày tiềm năng về sự phát triển các hoạt động khai thác dầu khí ở nước ta?

?. Kể tên các mỏ dầu, thùng dầu đầu tiên được khai thác vào năm nào?

?. Tại sao nghề muối phát triển ở ven biển Nam Trung Bộ?

?. Xu hướng phát triển của ngành khai thác và chế biến khoáng sản biển.

- Chuẩn kiến thức.

GV cho HS quan sát lược đồ, kết hợp nội dung SGK, hãy:

?. Trình bày những tiềm năng và sự phát triển giao thông vận tải biển ở nước ta.

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 39: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 46 – Bài 39: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo (tiếp) I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức: - Trình bày được tiềm năng phát triển ngành khai thác khoáng sản biển đặc biệt là dầu khí, ngành giao thông biển. Tình hình phát triển kinh tế 2 ngành trên những giải pháp và xu hướng phát triển. Thấy được tài nguyên biển đang ngày càng cạn kiệt, ô nhiễm môi trường làm suy giảm nguồn tài nguyên sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến chất lượng các khu du lịch biển. 2. Kĩ năng. - Biết những giải pháp để bảo vệ tài nguyên môi trường biển. 3. Thái độ. - Có ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo. 4. Hỡnh thành, phỏt triển năng lực: (1) Năng lực chung: Hợp tỏc; Tự quản lớ; Giao tiếp; Đọc hiểu văn bản; Giải quyết vấn đề; Thu thập và xử lớ thụng tin. (2) Năng lực chuyờn biệt: Tư duy tổng hợp theo lónh thổ; Sử dụng bản đồ; Sử dụng tranh ảnh, videoclip II. Phương tiện dạy học. 1. Giáo viên - Bản đồ giao thông Việt Nam. - Alat địa lý Việt Nam. - Tranh ảnh SGK 2. Học sinh: - Atlat Việt Nam. - Com pa, máy tính, bút chì... III. Các hoạt động dạy - học. 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ : Lồng ghộp trong bài mới 3. Bài mới : A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6’) Hoạt động giỏo viờn Hoạt động học sinh Ghi bảng Nờu vị trớ, điều kiện tự nhi9een và tài nguyờn vựng biển – đảo nước ta? Đỏnh giỏ tổng quan tỏc động của vị trớ, tài nguyờn vựng biển – đảo đối với sự phỏt triển kinh tế, an ninh quốc phũng nước ta? GV chuẩn kiến thức, vào bài HS suy nghĩ và trả lời A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC (28’) Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo (tiếp theo) Hoạt đông của Thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 2 (tiếp): - Cho HS : Quan sát lược đồ hình 39.2 SGK, hãy : ?. Kể tên một số khoáng sản chính ở vùng ven biển nước ta mà em biết. ?. Nêu phân bố ở đâu của các loại khoáng sản đó? ?. Trình bày tiềm năng về sự phát triển các hoạt động khai thác dầu khí ở nước ta ? ?. Kể tên các mỏ dầu, thùng dầu đầu tiên được khai thác vào năm nào ? ?. Tại sao nghề muối phát triển ở ven biển Nam Trung Bộ ? ?. Xu hướng phát triển của ngành khai thác và chế biến khoáng sản biển. - Chuẩn kiến thức. GV cho HS quan sát lược đồ, kết hợp nội dung SGK, hãy : ?. Trình bày những tiềm năng và sự phát triển giao thông vận tải biển ở nước ta. ?. Xác định một số cảng biển và tuyến giao thông đường biển nước ta ? ?. Cho biết tình hình giao thông vận tải biển ở nước ta ? ?. Việc phát triển giao thông vận tải có ý nghĩa to lớn ntn đối với ngành ngoại thương nước ta ?. Xu hướng phát triển các ngành GTVT ? - GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 3: GV cho HS nghiên cứu SGK, kết hợp với kiến thức thực tế. ?. Nêu một số nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút tài nguyên ô nhiễm môi trường biển - đảo nước ta. ?. Sự giảm sút này gây hậu quả gì ? - Sự giảm sút rừng ngập mặn) 1940 : 450.000ha 1989 : 190.000ha ?. Chúng ta cần thực hiện những biện pháp gì để bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo nước ta ? - GV chuẩn kiến thức. - Quan sát H 39.2 - Dầu khí, cát, titan.... - Thềm lục địa phía Nam. - Trữ lượng lớn, phân bố tập trung.... - 10/ 1969 Phát hiện Tiền Hải - TB - giếng khoan 61 - 26/6/1986. Tại mỏ Bạch Hổ. - Khí hậu nhiệt đới, số giờ nắng cao.... - Phát triển hoá dầu, chất dẻo, sợi tổng hợp, cao su tổng hợp..... HS quan sát lược đồ. Đọc nội dung SGK. - Gần tuyến đường giao thông quốc tế..... - Xác định trên lược đồ. - Phát triển mạnh. - Vận chuyển hàng xuất khẩu  - Phân công lao động quốc tế.... - Cá nhân / Cặp. - Đọc SGK, kết hợp với kiến thức thực tế. - Diện tích rừng ven biển suy giảm. - Khai thác tài nguyên không hợp lí.... - Ô nhiễm môi trường... - Ban hành Luật bảo vệ môi trường. - Tuyên truyền , giáo dục ..... - Liên hệ thực tế nơi các em đang sinh sống ? 3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển. - Biển nước ta có nhiều khoáng sản, dầu mỏ, khí đốt, ti tan, muối. - Khai thác dầu khí phát triển mạnh, tăng nhanh chiếm vị trí hàng đầu trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước. - Làm muối phát triển ở ven biển từ Bắc – Nam nhất là Nam Trung Bộ. - Xu hướng : Phát triển hoá dầu – chất dẻo, sợi tổng hợp, cao su tổng hợp, điện, phân bón công nghệ dầu khí 4. Phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển. - Điều kiện : Gần nhiều tuyến giao thông quốc tế nhiều vùng vịnh cửa sông để XD các cảng biển - Phát triển nhanh, ngày càng hiện đại cùng với quá trình nước ta hội nhập vào nên kinh tế thế giới. III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển - đảo. 1. Sự giảm sút về tài nguyên MT biển đảo. - Tài nguyên biển ngày càng bị cạn kiệt, biển đảo bị ô nhiễm ngày càng tăng hậu quả làm suy giảm tài nguyên sinh vật biển, ảnh hưởng tới chất lượng các khu du lịch biển. 2. Các phương hướng chính để bảo vệ tài nguyên môi trường. - Ban hành Luật bảo vệ môi trường - Việt Nam đã kí cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường biển - đảo. - Có kế hoạch khai thác hợp lý. - Khai thác đi đôi với việc bảo vệ, phát triển nguồn tài nguyên . C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phỳt) - Đọc phần ghi nhớ SGK - GV hệ thống lại kiến thức bài giảng ( Sự phát triển tổng hợp kinh tế biển và vấn đề bảo vệ môi trường biển - đảo). Học sinh bỏo cỏo kết quả làm việc với GV. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (Thời gian: 3 phỳt) - HS làm bài tập SGK. - Chuẩn bị. Atlát Địa lí Việt Nam, xem nội dung bài thực hành. Học sinh bỏo cỏo kết quả làm việc với GV. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG E. HOẠT ĐỘNG TèM TềI, MỞ RỘNG (Thời gian: 2 phỳt) Học sinh bỏo cỏo kết quả làm việc với GV. E. HOẠT ĐỘNG TèM TềI, MỞ RỘNG *Tự rút kinh nghiệm: .

File đính kèm:

  • docxdia-9-tiet-46phat-trien-tong-hop-kinh-te-va-bao-ve-tai-nguyen-moi-truong-bien-d_03092020.docx