I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học, Hs cần:
- hiểu được vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng Xuy-ê và Pa-na-ma
- thấy được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các kênh đào này
- Biết tổng hợp tài liệu, phân tích bảng số liệu kết hợp với phân tích bản đồ
- Viết báo cáo ngắn và trình bày kết quả trước lớp
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Lược đồ kênh đào Xuy-ê, kênh Pa-na-ma (phóng to) và một số cảng lớn trên TG
- Lược đồ vị trí kênh đào Xuy-ê, kênh Pa-na-ma và một số cảng lớn trên TG
- Bản đồ các nước trên thế giới
- Bản đồ tự nhiên và bản đồ các nước Châu Phi
- Tập bản đồ thế giới và các châu lục
- Các tài liệu bổ sung về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma.
- Tranh ảnh về 2 kênh đào này
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mở bài:
- GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành: hoàn thành các bài tập về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma
Bài tập số 1
HĐ 1: cả lớp
- GV: treo bản đôf, lược đồ lên bảng.
- GV yêu cầu trên HS xác định trên tập bản đồ Thế giới và các chau lục vị trí kênh đào Xuy-ê, các đại dương, biển được nối thông qua kênh đào
- Tiếp theo GV gọi một vài HS lên bảng xác định trên bản đồ treo tường vị trí các đối tượng trên. GV giúp HS chuẩn kiến thức
HĐ 2: Cặp/nhóm
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 10 - Bài 51: Thực hành: viết báo cáo ngắn về hai kênh đào Xuy ê và kênh đào Pa-Na-ma, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 51. THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ HAI KÊNH ĐÀO XUY Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học, Hs cần:
hiểu được vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng Xuy-ê và Pa-na-ma
thấy được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các kênh đào này
Biết tổng hợp tài liệu, phân tích bảng số liệu kết hợp với phân tích bản đồ
Viết báo cáo ngắn và trình bày kết quả trước lớp
THIẾT BỊ DẠY HỌC
Lược đồ kênh đào Xuy-ê, kênh Pa-na-ma (phóng to) và một số cảng lớn trên TG
Lược đồ vị trí kênh đào Xuy-ê, kênh Pa-na-ma và một số cảng lớn trên TG
Bản đồ các nước trên thế giới
Bản đồ tự nhiên và bản đồ các nước Châu Phi
Tập bản đồ thế giới và các châu lục
Các tài liệu bổ sung về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma.
Tranh ảnh về 2 kênh đào này
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mở bài:
GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành: hoàn thành các bài tập về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma
Bài tập số 1
HĐ 1: cả lớp
GV: treo bản đôf, lược đồ lên bảng.
GV yêu cầu trên HS xác định trên tập bản đồ Thế giới và các chau lục vị trí kênh đào Xuy-ê, các đại dương, biển được nối thông qua kênh đào
Tiếp theo GV gọi một vài HS lên bảng xác định trên bản đồ treo tường vị trí các đối tượng trên. GV giúp HS chuẩn kiến thức
HĐ 2: Cặp/nhóm
Bước 1: HS hoàn thành câu hỏi học tập 1. (GV có thể chia cho mỗi nhóm tính số liệu của một hàng để tiết kiệm thời gian)
Nếu có điều kiện, GV yêu cầu dựa vào phần chú thích ở trang 193 SGK tìm vị trí các địa danh có trong bảng trên bản đồ các nước ở Tập bản đồ thế giới và các châu lục
GV kẻ bài tập 1leen bảng
Bước 2: HS lên bảng điền các thông tin còn thiếu. Cả lớp góp ý chỉnh sửa, GV đưa bảng thông tin phản hồi
HĐ 3: Nhóm
Bước 1: Các nhóm đọc SGK, dựa vào bảng kết quả vừa tính toán, dựa vào các bản đồ, lược đồ trên bảng, thảo luận các câu hỏi sau:
Goạt động đều đặn của kênh đào Xuy-ê đem lại những lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới?
Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời gian 8 năm (1967 – 1975) do chiến tranh, thì sẽ gây những tổn thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen?
Bước 2: Đại diện nhómleen trình bày, GV giúp HS chuẩn kiến thức. Có thể yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
Tại sao kênh đào Xuy-ê lại rơi vào tay đế quốc Anh?
Đế quốc Anh đã cólowij gì từ kênh đào này?
Những lợi ích do sự hoạt động của kênh đào và những thiệt hại nếu như kênh đào bị đóng cửa?
Bước 3: GV có thể tổng hợp phần này như sau:
Kênh Xuy-ê
+ Lợi ích
Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường
Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm
An toàn hơn cho người và hàng hóa, có thể tránh được thiên tai so với việc vận chuyển trên đường dài
Đem lại nguồn thu nhập lớn cho Ai Cậpthoong qua thuế hải quan
+ Những tổn thất kinh tế:
Đối với Ai Cập
Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan
Giao lưu trao đổi buôn bán với các nước khác trên thế giới bị hạn chế
Đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen
Tăng chi phí vận chuyển
Kém an toàn hơn cho người và hàng hóa
HĐ 4: Nhóm/ cá nhân
Bước 1: Trên cơ sở thông tin vừa có được, kết hợp với tư liệu về kênh đào Xuy-ê ở phần III, thảo luận nhóm sau đó ghi lại những nét chính về kênh đào Xuy-ê
Gợi ý:
Có thể tập hợp một số thông tin về kênh đào qua các ý sau
Thuộc quốc gia nào?
Các biển và các đại dương được nối liền
Chiều dài, chiều rộng
Trọng tải tàu qua
Thời gian xây dựng
Nước quản lý trước kia
Năm được đưa về nước chủ quản
Những lợi ích kênh đào Xuy-ê có thể đem lại ngành hàng hải thế giới
Những tổn thất kinh tế đối với Ai Cập và các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen nếu kênh đào bị đóng cửa
Bước 2:
Đại diện 2 nhóm lên trình bày, mỗi nhóm 2 HS, một HS trình bày, một HS ghi ngắn gọn các ý chính lên bảng. Yêu cầu sử dụng bản đồ để minh họa khi cần thiết
Gv khuyến khích các em nêu những thông tin, những câu chuyện về kênh đào Xuy-ê mà các em đã tìm được trong thời gian chuẩn bị bài ở nhà. Gv chuẩn kiến thức, bổ sung thêm một số thông tin chưa được đề cập
Ghi chú: Phần kênh đào Pa-na-ma có thể tiến hành thương tự như kênh đào Xuy-ê nếu còn đủ thời gian làm tại lớp. Nếu không, GV hướng dẫn cho HS về làm ở nhà, đầy đủ các bước như với kênh đào Xuy-ê, sau đó viết một báo cáo ngắn gọn về kênh đào Pa-na-ma, tuần sau có thể yêu cầu HS nộp bài báo cáo để lấy điểm kiểm tra 15 phút
Gợi ý: Có thể hướng dẫn HS hoàn thành bài tập ở nhà hoặc ngay tại lớp, nếu còn thời gian, theo trình tự dưới đây
xác định kênh đào Pa-na-ma trên các bản đồ như đã nêu trong SGK
Hoàn thành câu hỏi 2
Dựa vào câu hỏi đã hoàn thành, dựa vào các bản đồ (Tập bản đồ thế giới và các châu lục), cũng như kiến thức đã có hãy:
Cho biết sự hoạt động đều đặn của kênh đào Pa-na-ma đem lại những lợi ích gì cho sự tăng cường giao lưu giã các nền kinh tế vùng châu Á – Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa kì.
Tại sao nói việc Hoa Kì trao trả kênh đào Pa-na-ma cho chính quyền và nhân dân Pa-na-ma là một thắng lợi to lớn của nước này?
Trên cơ sở các thông tin trên, trên cơ sở tư liệu và kênh đào Pa-na-ma ở phần III, cũng những thông tin các em đã tìm hiểu được, yêu cầu các em hoàn thiện một bài viết ngắn về kênh đào này.
Lưu ý: Phần viết bài viết ngắn về kênh Pa-na-ma có thể tương tự như kênh đào Xuy-ê. Tuy nhiên cần chú ý đến các âu tàu ở kênh Pa-na-ma, lý giải làm sao phải dùng các âu tàu, nêu những hạn chế của việc phải sử dụng các âu tàu.
ĐÁNH GIÁ
Khuyến khích một vài HS lên bảng xác định vị trí 2 kênh đào trên bản đồ và một số nét khái quát về kênh đào mà các em có thể nhớ được qua bài học
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Viết báo cáo ngắn về kênh đào Pa-na-ma
Phụ lục:
Câu hỏi học tập 1:
Hoàn thành bảng dưới đây:
Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Xuy-ê
Tuyến
Khoảng cách (hải lý)
Quãng đường rút ngắn
Vòng Châu Phi
Qua Xuy-ê
Hải lý
%
Ô-đét-xa à Mum-bai
11818
4198
Mi-na al-A-hma-đi àGiê-noa
11069
4705
Mi-na al-A-hma-đi à Rôt-tec-đam
11932
5560
Mi-na al-A-hma-đi à Ban-ti-mo
12039
8681
Ba-lik-pa-pan à Rôt-tec-đam
12081
9303
Câu hỏi học tập 2: Hoàn thành bảng dưới đây
Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Pa-na-ma:
Tuyến
Khoảng cách (hải lý)
Quãng đường rút ngắn
Đường khác không qua kênh
Qua
Pa-na-ma
Hải lý
%
Niu I-ooc à XanPhran-xi-cô
13107
5263
Niu I-ooc à Van-cu-vơ
13907
6050
Niu I-ooc à Van-pa-rai-xô
8337
1627
Li-vơ-pun à XanPhran-xi-cô
13507
7930
Niu I-ooc àI-ô-cô-ha-ma
13042
9700
Niu I-ooc àXít-ni
13051
9692
Niu I-ooc àThượng Hải
12321
10584
Niu I-ooc àXin-ga-po
10141
8885
Thông tin phản hồi câu hỏi học tập 1:
Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Xuy-ê
Tuyến
Khoảng cách (hải lý)
Quãng đường rút ngắn
Vòng Châu Phi
Qua Xuy-ê
Hải lý
%
Ô-đét-xa à Mum-bai
11818
4198
7620
64
Mi-na al-A-hma-đi àGiê-noa
11069
4705
6364
57
Mi-na al-A-hma-đi à Rôt-tec-đam
11932
5560
6372
53
Mi-na al-A-hma-đi à Ban-ti-mo
12039
8681
3368
28
Ba-lik-pa-pan à Rôt-tec-đam
12081
9303
2778
23
Thông tin phản hồi câu hỏi học tập 2.
Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Pa-na-ma:
Tuyến
Khoảng cách (hải lý)
Quãng đường rút ngắn
Đường khác không qua kênh
Qua
Pa-na-ma
Hải lý
%
Niu I-ooc à XanPhran-xi-cô
13107
5263
7844
60
Niu I-ooc à Van-cu-vơ
13907
6050
7857
56
Niu I-ooc à Van-pa-rai-xô
8337
1627
6710
80
Li-vơ-pun à XanPhran-xi-cô
13507
7930
5577
41
Niu I-ooc àI-ô-cô-ha-ma
13042
9700
3342
26
Niu I-ooc àXít-ni
13051
9692
3359
26
Niu I-ooc àThượng Hải
12321
10584
1737
14
Niu I-ooc àXin-ga-po
10141
8885
1256
12
File đính kèm:
- BÀI 51 THỰC HÀNH.doc