I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học, HS cần:
- Thấy được vai trò to lớn của thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa như hiện nay.
- Hiểu và trình bày được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ biễn thông hiện nay
- Biết chọn lựa ra cách vẽ biểu đồ cho bài tập 1 trang 200.
- Biết khai thác tri thức từ bản đồ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Lược đồ bình quân số máy điện thoại trên 1000 dân, năm 2001 (phóng to)
- Lược đồ bình quân số máy tính cá nhân trên 1000 dân, năm 2000 (phóng to)
- Tranh ảnh cho từng loại phương tiện thông tin liên lạc cổ xưa và hiện đại
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
• GV kể những phương thức thông tin của con người từ thủa sơ khai (Chọn trong cscs chuyện 1, 2, 3, 4, 5 – phần phụ lục). GV hỏi Ngành thông tin đã thay đổi như thế nòa? Vào bài
• hỏi những tranh ảnh ấy nói lên điều gì? Vào bài.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2517 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 10 - Bài 52 - Tiết 62: Địa lí các ngành thông tin liên lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 52 Tiết62 .. ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học, HS cần:
Thấy được vai trò to lớn của thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa như hiện nay.
Hiểu và trình bày được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ biễn thông hiện nay
Biết chọn lựa ra cách vẽ biểu đồ cho bài tập 1 trang 200.
Biết khai thác tri thức từ bản đồ.
THIẾT BỊ DẠY HỌC
Lược đồ bình quân số máy điện thoại trên 1000 dân, năm 2001 (phóng to)
Lược đồ bình quân số máy tính cá nhân trên 1000 dân, năm 2000 (phóng to)
Tranh ảnh cho từng loại phương tiện thông tin liên lạc cổ xưa và hiện đại
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GV kể những phương thức thông tin của con người từ thủa sơ khai (Chọn trong cscs chuyện 1, 2, 3, 4, 5 – phần phụ lục). GV hỏi Ngành thông tin đã thay đổi như thế nòa? à Vào bài
hỏi những tranh ảnh ấy nói lên điều gì? à Vào bài.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
HĐ 1:
Lần lượt sử dụng các câu hỏi sau, khuyến khích HS dựa vào SGK và những hiểu biết của bản thân để trả lời những cau hỏi sau:
Hãy chứng minh thông tin liên lạc đã có từ thủa sơ khai
Nêu vai trò của ngành TTLL trong đời sống và sản xuất
Tại sao có thể coi sự phát triển của TTLL như là thước đo của nền văn minh nhân loại?
So sánh sản phẩm của GTVT và thông tin liên lạc
Hãy chứng minh TTLL hạn chế được khoảng cách không gian và thời gian.
Tìm một ví dụ để chứng minh TTLL đã góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế thế giới
Chuyển ý: song song với lịch sự phát triển của nhân loại, TTLL đã có những bước tiến thần kỳ. Những bước tiến thần kỳ ấy được biểu hiện cụ thể như thế nào?
HĐ 2:
Bước 1: Học sinh thảo luận và hoàn thành câu hỏi
Bước 2: Đại diện nhóm lên trình bày. GV bổ sung (đặc biệt phần năm ra đời), chuẩn xác kiến thức
GV hỏi:
Dựa vào H 52.1, hãy phân tích đặc điểm phân bố máy điện thoại trên thế giới
Hãy phân tích đặc điểm phân bố máy tính cá nhân trên thế giới qua lược đồ bình quân số máy tính cá nhân trên thế giới (trên bảng)
Lưu ý: bài này, nếu có điều kiện, nên biên soạn bằng giáo án điện tử
Vai trò của ngành thông tin liên lạc
Đảm nhiệm sự vận chuyển tin tức nhanh chóng và kịp thời
Góp phần thực hiện các mối giao lưu giữa các địa phương và các nước
Thay đổi mạnh mẽ quan niệm của con người về không gian
Tác động sâu sắc đến việc tổ chức đời sống xã hội, tổ chức lãnh thổ các hoạt động kinh tế - xữ hội
Thước đo của nền văn minh
Tình hình phát triển và phân bố của ngành thông tin liên lạc
Đặc điểm chung
Tiến bộ không ngừng trong lịch sử phát triển loài người.
Sự phát triển gắn liền với công nghệ truyền dẫn
Các loại
Điện báo:Là hệ thống phi thoại ra đời năm 1844
Điện thoại: Dùng để chuyển tín hiệu âm thanh giữa con người với con người
Telex: Là loại thiết bị điện báo hiện đại
Fax: Truyền văn bản và hình ảnh đi xa dễ dàng và rẻ tiền
Radio và vô tuyến truyền hình
Máy tính cá nhân và Internet
CỦNG CỐ ĐÁNH GIÁ
Ý nào dưới đây không thuộc về vai trò của TTLL?
Đảm nhận việc vận chuyển tin tức một cách nhanh chóng
Thực hiện các mối giao lưa trong nước và trên thế giới
TTLL góp phần đảm bảo nhu cầu tình cảm của con người
TTLL có vai trò rất quan trọng với người cổ xưa.
Sắp xếp các ý ở cột A với cột B sao cho hợp lý: (có thể nối nhiều cột)
A. dịch vụ TTLL
B. công dụng và đặc điểm
Điện báo
Điện thoại
Telex
Fax
Radio
Televison
Internet
Truyền giữ liệu giữa các máy tính
Truyền văn bản và hình đồ họa
Liên lạc hai chiều giữa các cá nhân
Xem phim và chương trình thời sự
Gửi thư, nhận thư, nói chuyện
Một loại điện báo hiện đại
Truy cập thông tin
Hệ thống phi thoại ra đời năm 1844Chuyeenr tín hiệu am thanh giữa người và người
Là hệ thống thông tin đại chúng
Tạo trang web giới thiệu sản phẩm
Mua sắm và kinh doanh
CĂN DẶN Về nhà
Làm bài tập 1 và 2, trang 200 SGK
PHỤ LỤC
Câu hỏi học tập 1
Dựa vào SGK và vốn hiêut biết:
Nêu đặc điểm phát triển của ngành TTLL
Hoàn thành bảng sau?
Dịch vụ thông tin liên lạc
Năm ra đời
Công dụng và đặc điểm
Điện báo
Điện thoại
Telex và Fax
Radio và Televison
Máy tính cá nhân và Internet
Thông tin phản hồi câu hỏi học tập 1:
Dịch vụ thông tin liên lạc
Năm ra đời
Công dụng và đặc điểm
Điện báo
1884
Là hệ thống phi thoại.
Sử dụng nhiều cho ngành hàng hải và hàng không
Điện thoại
1876
Dùng để chuyển tín hiệu âm thanh giữa con người với con người, Truyền giữ liệu giữa các máy tính
Telex và Fax
1958
Telex: truyền tin nhắn và các số liệu trực tiếp với nhau.
Fax: Truyền văn bản và hình đồ họa đi xa
Radio và Televison
Radio: 1895
Televison: 1936
Là hệ thống thông tin đại chúng
Máy tính cá nhân và Internet
Mạng toàn cầu: 1989
Là thiết bị đa phương tiện
Cho phép truyền âm thanh, hình ảnh, văn bản, …
File đính kèm:
- BÀI 52. ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC.doc