Giáo án Địa lý 10 cơ bản Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

Bài 3: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần:

 1/ Về kiến thức:

 - Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống.

 - Hiểu rõ một số nguyên tắc cơ bản khi sử dụng bản đồ và Atlat trong học tập.

 2/ Về kĩ năng:

 Củng cố và rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ và Atlat trong học tập.

 3/ Về thái độ:

 Có thói quen sdụng bđồ trong suốt quá trình học tập (trên lớp, ở nhà, và lúc làm bài ktra)

II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC

 - Tập bản đồ thế giới và các Châu Lục.

 - Atlát điạ lí Việt Nam

 - Bản đồ tự nhiên VN, Bản đồ Ktế VN .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 10 cơ bản Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần: 1/ Về kiến thức: - Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống. - Hiểu rõ một số nguyên tắc cơ bản khi sử dụng bản đồ và Aùtlat trong học tập. 2/ Về kĩ năng: Củng cố và rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ và Aùtlat trong học tập. 3/ Về thái độ: Có thói quen sdụng bđồ trong suốt quá trình học tập (trên lớp, ở nhà, và lúc làm bài ktra) II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC - Tập bản đồ thế giới và các Châu Lục. - Atlát điạ lí Việt Nam - Bản đồ tự nhiên VN, Bản đồ Ktế VN . III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/ Ổn định: (1ph) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4ph) @ Hãy trình bày đối tượng bhiện và khả năng bhiện của P2 kí hiệu ? 3/ Bài mới: Khởi động: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao học địa lí cần phải có bản đồ? TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung chính 18P 15P HĐ1: Tìm hiểu vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống: B1: GV yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và phát biểu về vai trò trong học tập và trong đời sống. B2: GV ghi tất cả ý kiến phát biểu của HS lên bảng. B3: GV nhận xét các ý kiến phát biểu và sắp xếp các ý kiến theo từng lĩnh vực tương ứng. HĐ2:Tìm hiểu cách sử dụng bản đồ, Atlát trong học tập B1: GV yêu cầu HS phát biểu về những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng bản đồ trong học tập được nêu ra trong SGK. B2:GV yêu cầu HS giải thích ý nghĩa của những điều cần lưu ý đó và cho ví dụ thông qua một số bản đồ cụ thể. HĐ 1: Cả lớp HS liên hệ thực tế trả lời vai trò của bản đồ trong học tập và trong đời sống. HS nêu ví dụ minh họa theo cách hiểu cá nhân. HĐ 2: Cả lớp. HS phát biểu những điểm cần lưu ý khi sử dụng bản đồ? Cho ví dụ minh họa? HS phát biểu ý nghĩa của những điều cần lưu ý đó? Cho ví dụ? I. V trò củabđồ trong học tập và đời sống: 1. Trong học tập: Là phương tiện htập Và rèn luyện các kĩ năng đlí: - Ở tại lớp - Học ở nhà - Lúc kiểm tra 2. Trong đời sống: Là phương tiện được sdụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày: - Bảng chỉ đường - Phục vụ các ngành sản xuất - Phục vụ trong quân sự II. Sử dụng bản đồ, Atlát trong học tập: 1. Những vấn đề cần lưu ý: - Chọn bản đồ phù hợp với ndung cần tìm hiểu. - Đọc bản đồ phải tìm hiểu về tỉ lệ và ký hiệu bản đồ. - Xác định phương hướng trên bản đồ. - Tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trên bản đồ. IV. ĐÁNH GIÁ: (7ph) Yêu cầu HS chuẩn bị và trình bày trước lớp về việc sdụng bản đồ trong học tập của mình V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Trả lời câu 2,3 trang 16 SGK VI. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docBai 3.doc