Tiết 2
Thực hành
TÌM HIỂU VỀ DÂN CƯ Ô-XTRÂY-LI-A
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS cần rèn luyện và phát triển:
- Các kĩ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xữ lí các thông tin cho sẵn.
- Việc lập dàn ý đại cương và chi tiết một báo cáo.
- Khả năng trình bày một vấn đề trước lớp trong khoảng thời gian ngắn ( 5 - 7 phút).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Lược đồ phân bố dân cư của Ô xtrâylia.
- Các bảng số liệu: Dân cư Ô xtrâylia qua một số năm, chỉ số phát triển con người (HDI) của Ô xtrây li a.
- Hộp thông tin: Một số thông tin về dân cư Ô xtrâylia.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 Bài 12: Ô-Xtrây-li-a (Tiết 2) Thực hành tìm hiểu về dân cư Ô-xtrây-li-a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12.
ễ-XTRÂY-LI-A
Tiết 2
Thực hành
tìm hiểu về dân cư Ô-xtrây-li-a
I. mục tiêu
Sau bài học, HS cần rèn luyện và phát triển:
- Các kĩ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xữ lí các thông tin cho sẵn.
- Việc lập dàn ý đại cương và chi tiết một báo cáo.
- Khả năng trình bày một vấn đề trước lớp trong khoảng thời gian ngắn ( 5 - 7 phút).
ii. thiết bị dạy học
- Lược đồ phân bố dân cư của Ô xtrâylia.
- Các bảng số liệu: Dân cư Ô xtrâylia qua một số năm, chỉ số phát triển con người (HDI) của Ô xtrây li a.
- Hộp thông tin: Một số thông tin về dân cư Ô xtrâylia.
Iii. HOạT động dạy học
1. Hỏi bài củ.
- Hãy trình bày một số điểm đặc trưng về tự nhiên, dân cư và xã hội Ôxtrâylia? Những lợi thế để phát triển kinh tế.
- Hãy nêu những biểu hiện chứng tỏ rằng Ôxtrâylia là một nước có nền kinh tế phát triển cao và năng động.
2. Bài mới.
Hoạt động 1
GV: Thông báo cho HS rõ mục tiêu của bài học, cách thực hiện và sản phẩm của bài thực hành:
- Lập đề cương chi tiết cho báo cáo về vấn đề dân cư của Ôxtrâylia.
- Viết báo cáo ngắn gọn về vấn đề dân cư ở Ôxtrâylia.
- Trình bày tóm tắt báo cáo trong khoảng thời gian ngắn ( 5 - 7 phút).
Hoạt động 2
Tổ chức cho HS viết và trình bày báo cáo theo định hướng sau:
a. Xác định các nguồn thông tin phục vụ cho viết báo cáo.
+ Nguồn thông tin trong bài 27.
+ Thông tin trong mục 2, phần I của bài 26 ( bài đã học)
b. Học sinh đề xuất tên báo cáo.
GV: Cho HS đọc lướt qua toàn bộ các thông tin đã có và sơ bộ xác định tên.
HS: Có thể đề xuất tên báo cáo như sau: “ Những đặc điểm cơ bản của dân cư Ô-xtrây-li-a " hoặc “ Dân cư - Một nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Ô-xtrây-li-a".
c. HS viết dàn ý đại cương và chi tiết cho một báo cáo.
GV Lưu ý cho HS sau khi xác định được tên báo cáo thì trước hết cần phải phác hoạ ra một dàn ý đại cương bao gồm một số đặc điểm khái quát quan trọng (nên giới hạn trong 2 -4 đặc điểm chủ chốt) thể hiện vài nét tạo khung cho báo cáo. Bước tiếp theo là chi tiết hoá các nội dung của đặc điểm khái quát trên đến mức độ cần thiết.
Ví dụ:
Đối với chủ đề nêu trên, thì dàn ý đại cương gồm những ý chủ chốt sau đây nên đưa vào trong báo cáo:
Dân số ít, dân số tăng chủ yếu do nhập cư.
Sự phân bố dân cư rất không đều.
Những đặc tính chất lượng của dân cư.
Dàn ý chi tiết có thể trình bày như sau
Dân số ít, dân số tăng chủ yếu do nhập cư.
+ Dân số ít: Hơn 19 triệu người.
+ Dân số tăng chậm: Năm 1900 là 4,7 triệu người đến năm 2000 là 19,2 triệu người à Sau 100 năm dân số Ôxtrâylia chỉ tăng thêm 14,5 triệu người.
+ Dân số tăng chủ yếu do nhập cư:
* 95% dân cư có nguồn gốc châu Âu, 4% gốc châu á, chỉ có 1% mang nét thổ dân và dân cư đảo.
* Ôxtrâylia là quốc gia đa văn hoá, đa dân tộc đa tôn giáo.
Sự phân bố dân cư rất không đều.
+ Ôxtrâylia là lục địa có mật độ dân số thưa thớt nhất ( tb/ 2,4 người/ km2).
+ Phân bố rất không đều;
* 90% dân cư sống tập trung trên khoảng 3% diện tích đất liền (dãi đất ven biển phía Đông, Đông Nam và Tây nam).
* 97% diện tích còn lại gần như không có dân. mật độ dân cư tb ở đây chỉ từ 0,03 người/ km2. Mật độ dân cư tb ở vùng nội địa là 0,3 người/ km2.
* 85% dân số sống ở các thành phố và thị trấn.
Những đặc tính chất lượng của dân cư.
+ Dân cư Ôxtrâylia có trình độ học vấn cao: Tỷ lệ phổ cập giáo dục và tốt nghiệp THPT đứng đầu thế giới.
+ Chỉ số phát triển con người ở thứ hạng cao trên thế giới và nâng cao không ngừng.
+ Một trong 10 nước hàng đầu thế giới về lao động có kỹ thuật cao, chuyên gia tin học và tài chính có chất lượng cao.
+ Lực lượng khoa học có trình độ lớn.
--------------------------------------
File đính kèm:
- Bai 12 Tiet 2 Thuc hanh.doc