Bài 2
XU HƯỚNG TOÀN CẦU HOÁ, KHU VỰC HOÁ KINH TẾ
I. Mục tiêu. Sau bài hs cần:
1. kiến thức
- trình bày được các biểu hiện của toàn cầu hoá, khu vực hoá và hệ quả của toàn càu hoá, khu vực hoá
-Biết lí do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực và đặc điểm của một ssố tổ chức kinh tế khu vực.
2. Kĩ năng
- Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết lãnh thổ của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực
- Phân tích bảng 2 để nhận biết các thành viên qui mô về số dân, GDP của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực.
3. Thái độ
Nhận thức được tính tất yếu của toàn cầu hoá, khu vực hoá. Từ đó xác định của bản thân trong việc đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội tại địa phương
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2427 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Ngày 01/ 09/ 07
Bài 2
Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế
I. Mục tiêu. Sau bài hs cần:
1. kiến thức
- trình bày được các biểu hiện của toàn cầu hoá, khu vực hoá và hệ quả của toàn càu hoá, khu vực hoá
-Biết lí do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực và đặc điểm của một ssố tổ chức kinh tế khu vực.
2. Kĩ năng
- Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết lãnh thổ của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực
- Phân tích bảng 2 để nhận biết các thành viên qui mô về số dân, GDP của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực.
3. Thái độ
Nhận thức được tính tất yếu của toàn cầu hoá, khu vực hoá. Từ đó xác định của bản thân trong việc đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội tại địa phương
II. Trọng tâm của bài
Các biểu hiện và hệ quả của xu hướng toàn cầu hoá , khu vực hoá
III. Thiết bị dạy học cần thiết
- Bản đồ các nước trên thế giới
- Bản đồ khung các châu trên thế giới(đánh kí hiệu số cho các tổ chức lk kinh tế kv)
- Các kí hiệu của các tổ chức liên kết kt trên thế giới...
IV. Tiến trình bài dạy
1. ổn định lớp
2. Hỏi bài cũ
- Kiểm tra bài tập ỏ nhà: bài tập 3 trong sgk
- Trình bày những điểm tương phản về trình độ phát triển kt- xh của các nhóm nước pt và đang pt
3. Vào bài mới
-Toàn cầu hoá , khu vực hoá là gì? hai xu hướng đó có gì khác nhau?
-Biểu hiện , tác động của những xu hướng đó là gì ?
Hoạt động của giáo viên và hs
Những kiến thức cơ bản
Hoạt động1. (nhóm)
Bước1. hs dựa vào kiến thức bài 1và bài 2 để trả lời câu hỏi : Xu hướng toàn cầu hoá là gì? Nguyên nhân?
Bước 2. Chia lớp thành 4 nhóm
Nhóm1. Nghiên cứu biểu hiện a của toàn cầu hoá
Nhóm 2. Nghiên cứu biểu hiện b
Nhóm 3. Nghiên cứu biểu hiện c
Nhóm 4. Nghiên cứu biểu hiện d
hs nghiên cứu và thảo luận, gv hướng dẫn
Bước 3. Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. GV kết luận từng biểu hiện của toàn cầu hoá và liên hệ với Việt nam
Bước 4. GV yêu cầu nhóm1,2 ng/c sgk và tìm những tác độnh tích cực của toàn cầu hoá.
nhóm 3,4 ng/c và tìm tác động tiêu cực của toàn cầu hoá.
Đại diện các nhóm trình bày két quả ng/c. Gv nhận xét và tiểu kết các hệ quả. Lấy ví dụ
Chuyển ý : Bên cạnh khái niệm toàn cầu hoá còn có khái niệm khu vực hoá .Vậy khu vực hoá là gì, và có quan hệ toàn cầu hoá như thế nào... tìm hiểu mục II
Hoạt động 2. cả lớp/ nhóm /cá nhân
Bước 1. GV yêu cầu hs dựa vào sgk tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện các tổ chức liên kết kinh tế khu vực. Nêu ví dụ
Bước 2. Chia hs thành 6 nhóm . các nhóm dựa vào bản đồ các nước trên tg và bản đồ khung trên bảng để xác định các tổ chức lk kinh tế khu vực .(giới hạn trong 2’ )
Bước 3. Gv ra hiệu lệnh thì đồng loạt đại diện các nhóm lên viết tên các tổ chứcvào bản đồ khung .
Bước4. Y/c hs các nhóm nhỏ khác nhận xét bổ sung. Gv nhận xét và kết luận . Sau đó gọi một số hs cho biết một số nước của các tổ chức lk kt
?
Qua những kiến thức đã tìm hiểu hãy cho biết khu vực hoá kinh tế là gì?
Hoạt động 3. (cả lớp)
Bước 1. Gv hướng dẫn hs cungdf trao đổi trên cơ sở câu hỏi:
-Khu vực hoá có những mặt tích cực nào và đặt ra những thách thức gì cho mỗi quốc gia?
-Khu vực hoá và toàn cầu hoá có , mối liên hệ như thế nào?
- Liên hệ với việt nam trong mối quan hệ kinh tế với các nước ASEAN hiện nay.
I. Xu hướng toàn cầu hoá kinh tế
1. Biểu hiện
a. thương mại thế giới phát triển mạnh
b. Đầu tư nước ngoài tăng nhanh
c. Thị trường quốc tế mở rộng
d. Các công ti xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn
2. hệ quả của toàn cầu hoá nền kinh tế
a. Tích cực:
-Thúc đẩy sản xuất pt và tăng trưởng kinh tế toàn cầu
- đẩy nhanh đầu tư và khai thác triệt để KHCN, tăng cường hợp tác quốc tế
b. Tiêu cực
Làm gia tăng nhanh chóng khoảng cách giàu nghèo trong từng quốc gia và giữa các nước
II. Xu hướng khu vực hoá nền kinh tế
1. Các tổ chức liên kết kinh tế khu vực
- nguyên nhân: do sự pt không đều và sức ép cạnh tranh trong các khu vực trên thế giới
-K/n: KV hoá là quá trình diễn ra những liên kết về nhiều mặt giữa các quốc gia nằm trong một khu vực địa lý, nhằm tối ưu hoá những lợi ích chung trong nội khu vựcvà tối đa hoá sức cạnh tranh với các đối tác ngoài khu vực
2. Hệ quả của khu vực hoá kinh tế
-Tích cực :
+ thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế
+Tăng trưởng tự do hoá thương mại , đầu tư , dịch vụ
+ Thúc đẩy quá trình mở cửa thị trường từng nước, tạo lập những thị trường khu vực rộng lớn , thúc đẩy quá trình toàn cầu hoá.
- Tiêu cực:
Đặt ra nhiều vấn đề : tự chủ về kinh tế, quyền lực quốc gia...
4. Củng cố bài.
- Gọi 2 học sinh lên bảng xác định các nước thành viên của các tổ chức liên kết kinh tế khu vực : EU, ASEAN, NAFTA, MERCOSUR, trên bản đồ các nước trên thế giới.
-Trắc nghiệm:hãy chọn câu trả lời đúng
Toàn cầu hoá là:
a. Quá trình liên kết một số quốc gia trên thế giới về nhiều mặt.
b. Quá trình liên kết các nước pt trên thế giới về kinh tế, văn hoá ,khoa học
c. tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế – xã hội của các nước đang phát triển
d. Là quá trình liên kết các quốc gia trên thế giới về kinh tế , văn hoá , khoa học
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ , chuẩn bị bài mới.
- Làm bài tập sgk
File đính kèm:
- Bai 2 Xu huong toan cau hoa khu vuc hoa.doc