Bài 12:CỘNG HOÀ NHÂN DÂN TRUNG HOA(TRUNG QUỐC)
Tiết 1: TỰ NHIÊN,DÂN CƯ VÀ XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
-1.kiến thức
-biết được đặc điểm và ý ngiã của vị trí địa lí lảnh thổ trung quốc
-hiểu được sự khqác biệt vè đặc điểm tự nhiên về hai miền tây-đông và các đặc đioểm dân cư ,xã hội ,từ d dó đánh giá được những thuận lợi và khó khăn cho việc phát triển kinh tế trung quốc
2.kĩ năng
-khai thác kiến thức từ lược đồ tự nhiên trong bài
- liên hệ kiến thức đã học để phân tích đặc điểm tự nhiên ,dân cư trung quốc .
3.thái độ,hành vi
-xây dựng thái độ đúng đắn trong mói quan hệ việt - trung
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 nâng cao tiết 34 bài 12: Cộng hoà nhân dân Trung hoa (Trung quốc) - Tiết 1: Tự nhiên, dân cư và xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34: 16/2/2008
Bài 12:CộNG HOà NHÂN DÂN TRUNG HOA(TRUNG QUốC)
Tiết 1 : Tự NHIÊN,DÂN CƯ Và Xã HộI
I. mục tiêu bài học:
-1.kiến thức
-biết được đặc điểm và ý ngiã của vị trí địa lí lảnh thổ trung quốc
-hiểu được sự khqác biệt vè đặc điểm tự nhiên về hai miền tây-đông và các đặc đioểm dân cư ,xã hội ,từ d dó đánh giá được những thuận lợi và khó khăn cho việc phát triển kinh tế trung quốc
2.kĩ năng
-khai thác kiến thức từ lược đồ tự nhiên trong bài
- liên hệ kiến thức đã học để phân tích đặc điểm tự nhiên ,dân cư trung quốc .
3.thái độ,hành vi
-xây dựng thái độ đúng đắn trong mói quan hệ việt - trung
II.THIếT Bị DạY HọC
-bản đồ tự nhiên châu á (hoặc bản đồ tự nhiên trung quốc)
-bvản đồ các nước châu á
-một số tranh ảnh cảnh quan tự nhiên tiêu biểu của t5hiên nhiên trung quốc
-một số tranh ảnh con người và đô thị trung quốc
III.HOạT ĐộNG DạY Và HọC
Hoạt động GV và HS
Nội dung chính
HĐ1: Cả LớP
câu hỏi:quan cảnh bản đồ các nước châu á hảy trình bày đặc điểm vị trí địa lí của trung quốc theo các ý :
-HĐ2:cặp/nhóm
bước1:hướng dẩn học sinh cách xác định đường kinh tuyến 105Đ. yêu cầu học sinh dùng bút chì kẻ đường kinh tuyến 105Đ.và lược đồ 12.1` trong SGK
bước2:GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm(xem phiếu học tập phần phụ lục )
-nhóm1:nêu đặc điểm và đánh giá ảnh hưởng của địa hình và khoáng sản tới phát triển kinh tế (p-hiếu học tập sối 1)
-nhóm2:nêu đặc điểm và đánh giá ảnh hưởng của khí hậu và sông ngòi tới phát triển kinh tế (phiếu học tập sối 1)
Bước3:HS trong nhóm trao đổi ,bổ sung cho nhau
Bước4:đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung GV chuẩn kiến thức và đặt câu hỏi thêm cho các nhóm
câu hỏi cho nhom 2:khí hậu mùa đông của trung quốc có gì khác so với ở việt nam ?
câu hỏi cho nhóm3:nêu và giả thích chế độ nước của các dòng sông miền đông trung quốc ?tại sao hệ thống sông của trung quốc lại có giá trị lớn về thuỷ điện ?
Hoạt động3:cặp/nhóm
Bước1:GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm (xem phiếu học tập số3 p-hần phụ lục)
Bươc2:HS trong nhóm trao đổi bổ sung cho nhauBước3:đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác nhận xét bổ sung
GV chuẩn kiến thức(xem thông tin phản hồi phần phụ lục)
*HĐ4:cả lớp
GV hỏi:quan sát hình 12.3,12.4 và kiến thức SGK hảy nhận xét sự phân bố dân cư trung quốc giửa thành thị và nông thôn ;giửa miền tây và miền đông phân tích ảnh hưởng của sự phân bố dân cưđến viẹc phát triẻn kinh tế-xã hội
Một ho9cj sinh trả lời các h0ọc sinh khác bổ sung GV nhận xét phần trình bày của HS và chuẩn kiến thức
HĐ5:Cả lớpc
đọc SGKmụcIII.2,kết hợp hiểu biết của bản thân ,hảy chứng minh trung quốc có nền văn minh lâu đời và nền GD phát triển
Bước1:GV cho HS xem các hình ảnh về các công trình kiến trúc cổ của trung quốc
Bước2:một HS trả lời các học sinh khác bổ sung ,nhân xét
GV nhận xét phần trình bày của HSvà bổ sung kiến thức
I.vị trí địa lí lảnh thổ
-diện tích 9,57triệukm ,rông thứ 3 thế giới
-nằm ở phía đông châu á phía bắc việt nam tiếp giáp thái bình dương và 14 nước
- vỉ độ khoảng20B-53B
đánh giá :
+cảnh quan thiên nhiên đa dạng
+mở rộng quan hệ với các nước khác bằng đường bộ đường biển
+khó khăn quản lí đất nước ,bảo lụt thiên tai...
II.tự nhiên
(xem thông tin phản hồi phần phụ lục )
III.dân cư
a.dân số
-đân số đông nhất thế giới
-tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên trung quốc giảm song số người tăng mổi năm càng cao
+hệ quả :nguồn nhân lực dồi dào ,thị trường rộng
+khó khăn :gánh năng cho kinh tế thất ngiệp chất lượng cuộc sống chưa cao .ô nhiểm môi trường
*biện pháp :vân động nhân dân thực hiên chính sách dân số ,kế hoạch hoá gia đình ,xuất khẩu lao động
-có trên 50 dân tộc khác nhau tao nên sự đa dạng về bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc
b.phân bố dân cư
dân cư phân bố không đều :
+63% dân sối sống ở nông thôn ,dân thành thị chiếm 37% tỉ lệ dân số thành thị đang tăng nhanh
+dân cư tập tẻung đông ở miền đông thưa thớt ở miền tây
+ở miền đông người dân bị thiếu việc làmthiếu nhà ở,môi trường bị ô nhiểm ở miền tây lại thiếu lao động trầm trọng
*giải pháp :hổ trợ vcốn phát triển kinh tế ở miền tây
2.Xã hội
-phát triển GD :tỉ lệ người biết chửtừ 15 tuổi trở lên chiếm gần 90%(2005)đội ngủ lao động có chát lượng cao
-một quốc gia có nền văn minh lâu đời
-có nhiều công trình kiến trúc nổi tiêng ,cung điện ,lâu đài ,đền chùa...
+nhiều phát minh quý giá :lụa tơ tằm ,giấy, la bàn thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội(đặc biệt là du lịch)
File đính kèm:
- tiết 34.doc