Tiết 45
bài 14:KHU VỰC ĐÔNG NAM Á(tiếp theo)
tiết3:hiệp hội các nước đông nam á
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
-sau bài học học sinh cần :
-hiểu và trình bày được các mục tiêu của ASEAN
-hiểu và trình bày được các thành tựu củng như trhách thức của ASEAN
-hiểu được những thuận lợi khó khăn của việt nam trong quá trình hội nhập
-thiết lập đề cương và trình bày một báo cáo
-biết cách tổ chức một hội thảo khoa học
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 nâng cao tiết 45 bài 14: Khu vực Đông nam á (tiếp theo) - Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông nam á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
16/04/2008 Tiết 45
bài 14 :KHU VựC ĐÔNG NAM á(tiếp theo)
tiết 3 :hiệp hội các nước đông nam á
I. mục tiêu bài học:
-sau bài học học sinh cần :
-hiểu và trình bày được các mục tiêu của asean
-hiểu và trình bày được các thành tựu củng như trhách thức của asean
-hiểu được những thuận lợi khó khăn của việt nam trong quá trình hội nhập
-thiết lập đề cương và trình bày một báo cáo
-biết cách tổ chức một hội thảo khoa học
II.THIếT Bị DạY HọC
-Máy chiếu ,giấy trong
III.HOạT ĐộNG DạY Và HọC
Hoạt động của giáo viên vàhọc sinh
*HĐ1 :toàn lớp
GV đặt câu hỏi :
-em nào biết về lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN :ra đời vào năm nào ;khi đó có bao nhiêu thành viên ;quá trình phát triển ra sao ,hiện nay có bao nhiêu thành viên ?
-VIệT NAM gia nhập ASEAN vào năm nào ?
-khu vực đông nam á có những quớc gia nào chưa gia nhập ASEAN ?
HĐ2 :toàn lớp
Bước1 :GV thgông báo cho học sinh về mục tiêu và cơ chế hpj tác của ASEANđã được thể hiện dạng sơ đồ hoá trong SGK chúng ta cùng tìm hiểu thông điệp chính của sơ đồ
GV hỏi :
-các mục t5iêu chính của ASEAN là gì ?
-đoàn kết và hợp tác một ASEAN hoà bình ,ổn định cùng phát triển ,có phải là mục tiêu chính không ?tại sao mục tiêu của ASEAN lại nhấn mạnh đến hoà bình ổn định ?
-HS trả lời GV thông tin thêm :nhiều nước thành viên ASEAN đều phải trải qua xung đột ,chiến tranh và mỗi cuộc chiến tranh xung đột thì lại gây nên mất ổn định cho khu vực làm chậm tốc phát triển kinh tế –xã hội của chính các nước đó ,nên hoà bình ổn định vừa là mục đích nhưng cũng là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển
Bước2 :GV yêu cầu HS ngiên cứu sơ đồ về cơ chế hợp tác của ASEAN
GV nêu câu hỏi :
-dựa vào sơ đồ của SGK nêu cơ chế hợp tác của ASE4ANvà cho các ví dụ cụ thể
GV gọi lần lượt các HS đứng dậy trình bày
*HĐ3 :nhóm/toàn lớp
Bước1 :GV chia lớp thành hai nhóm và giao nhiệm vụ :
-Nhóm 1.tìm hiểu về thành tựu ASEAN đã đạt được
Nhóm 2 .tìm hiểu các thách thức của ASEAN trên chặng đường phát triển tiếp theo
Bước2 :các nhóm làm việc theo nhiệm vụ được giao
Bước3 :GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi theo trình tự sau :
-Nhóm1 .trình bày mỗi lần một thành tựu
Nhóm 2.phải phản biện phân tích được từ các thành tựu đó sẽ có các thách thức ,rủi ro ảnh hưởng tới sự phát triển như thế nào
-Nhóm3 :đề xuất giải pháp khắc phục các rủi ro đó
gv giữ vai trò trọng tàikhi trò chơi kết thúc gv cho HS đánh giá chấm điểm hai nhóm trên từng câu trình bày /phản biện bằng cách giơ tay phát biểu
HĐ4 :Cả lớp
GV nêu câu hỏi :
-dựa vào SGK và hiểu biết của bản thân em hảy neu ví dụ cho thấy của việt nam đã tham gia tích cực vào hoạt động của ASEAN trên lĩnh vực kinh tế –xã hội
Nội dung chính
I. Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN
1.Lịch sử hình thành và phát triển
-ra đời năm 1967gồm năm nước :Thái lan ,in-dô-nê-xi-a,Ma-lai-xi-a,phi-lip-pin,và xin-ga-polà thành viên sáng lập
-số lượng thành viên ngày càng tăng ,đến nay đã có 10 quốc gia thành viên
-quốc gia chưa tham gia ASEAN là đông –ti-mo
2.Mục tiêu chính của ASEAN
-có ba mục tiêu chính :
+thúc đẩy sự phát triển kinh tế –xã hội của các nước thành viên
+Xây dựng khu vực có nề hoà bình ổn định
+giải quyết các mâu thuẩn bất đồng trong nội bộ và bất đồng khác biệt giữa nội bộ với bên ngoài
-đích cuối cùng của ASEAN hướng tới là ‘đoàn kết và hợp tác vì một ASEAN hoà bình ,ổn định ,và phát triển ‘’
3.cơ chế hợp tác của ASEAN
-thông qua các hội ngị ,các diễn đàn ,cadcs hoạt động chính trị ,kinh tế ,xã hội, thể thao,văn hoá.
-thông qua các kí kết hiệp ước hai bên nhiều bên hoặc các hiệp ước chung
-thông qua các dự án ,chương trình phát triển
-xây dựng khu vực thương mại tự do
-thực hiện cơ chế hợp tác sẽ đảm bảo cho ASEAN đạt được các mục tiêu chính và mục đích cuối cùng là hoà bình ,ổn định và phát triển
II.Thành tựu và thách thức của ASEAN
1.Thành tựu 1 :tốc độ tăng trưởng của các nước trong khối khá cao
-thách thức :tăng trưởng không đều ,trình độ phát triển chênh lệch dẫn đến một số nước có nguy cơ tụt hậu
-giải pháp tăng cường các dự án chương trình phát triển cho các nước có tốc độ phát triển kinh tế chậm hơn
2.thành tựu2 :đời sông nhân dân được cải thiện
-thách thức còn một bộ phận dân chúng có mức sống thấp ,còn tình trạng đói ngễo là :
+lực cản của sự phát triển
+nhân tố dê gây ra mất ổn định xã hội
-giải pháp :chính sách riêng ở mỗi quốc gia thành viên để xoá đói giảm ngèo (như chính sách của đảng nhà nước việt nam)
3.thành tựu 3 :tạo dựng được môi trường hào bình.ổn định và phát triển trong khu vực
-thách thức :không còn chiến tranh nhưng vẩn còn tình trạng bạo loạn ,khủng bố ở một số quốc gia gây nên mất ổn định cục bộ
-giải pháp
=tăng cường hợp pháp để chống bạo loạn khủng bố
+nguyên tắc hợp tác nhưng không can thiệp vào chuyện nội bộ của nhau
+về cơ bản củng phải giải quyết tận gốc vấn đề bất bình đẳng xã hội và nâng cao đời sông nhân dân
III.việt nam trong quá trình hội nhập ASEAN
1.tham gia của việt nam
-về kinh tế giao dịch thương mại của việt nam trong khối đật 30%
-tham gia hầu hết về các hoạt động chính trị văn hoá,thể dục,xã hội .thể thao
-vị trí của việth nam ngày càng được nâng cao
2.cơ hội và thách thức
-cơ hội :xuất nhập được hàng trên thị trường rộng lớn ngót nữa tỉ dân
-thách thức :phải cạnh tranh với các thương hiệu có tên tuổi ,uy tín hơn ,các sản phẩm có trình độ công ngệ cao hơn
-giải pháp :đón đầu đầu tư và áp dụng các công ngệ tiên tiến để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá
File đính kèm:
- tiet 45.doc