ĐỀ BÀI DẠY: Bài :
NHẬT BẢN.
I/ Mục tiêu: HS hiểu được:
- Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của Nhật bản có những thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế.
- Số dân và sự phân bố dân cư Nhật Bản có tác dụng đối với phát triển kinh tế-xã hội như thế nào.
- Qua phân tích các số liệu về tháp tuổi, cơ cấu lao động, nêu được kết luận về đặc điểm dân cư của Nhật.
6 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 25: Nhật Bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần II: ĐỊA LÝ KINH TẾ-XÃ HỘI MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI.
Bài :
NHẬT BẢN
Ngày soạn: Ngày 22-11-2006.
MÔN HỌC:
ĐỊA LÝ
Tiết phân phối:
25
Các lớp:
11 Trung Học phổ thông
Loại bài:
LÝ THUYẾT-
Trọng tâm :
I/ Thiên nhiên đa dạng nhưng đầy thử thách.-
II/ Dân số quá đông trên 1 quần đảo chật hẹp.-
Tích hợp ƯDCNTT
ĐỀ BÀI DẠY:
Bài :
NHẬT BẢN.
I/ Mục tiêu:
HS hiểu được:
- Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của Nhật bản có những thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế.
- Số dân và sự phân bố dân cư Nhật Bản có tác dụng đối với phát triển kinh tế-xã hội như thế nào.
- Qua phân tích các số liệu về tháp tuổi, cơ cấu lao động, nêu được kết luận về đặc điểm dân cư của Nhật.
II/ Đồ dùng dạy học:
Bản đồ tự nhiên Nhật.
Bài trình diễn trên Power point, có tích hợp hình ảnh, phim minh hoạ.
----- Nội dung các hoạt động -----
KIỂM TRA BÀI CŨ: Quan sát lược đồ các vùng kinh tế Hoa Kì, em hãy :
Xác định vị trí vùng kinh tế Tây và Đông Nam của Hoa Kỳ ? Cho biết vì sao có sự chuyển dịch tư bản và lao động – kỹ thuật từ vùng Đông Bắc xuống vùng Tây và Đông Nam?
Đáp án:
Hoa Kỳ có 4 vùng kinh tế: 1- Đông Bắc: Vùng “ cơ khí chế tạo”, 2-vùng Tây và Đông Nam “vành đai mặt trời”, 3- Vùng nội địa, 4- Bán đảo Alaxca và quần đảo Haoai.
Trong đó, vùng Tây và Đông Nam còn được mệnh danh là “Vành đai mặt trời”:
Là vùng công nghiệp mới đầy năng động với các trung tâm:
Miami, Xan Phranxixcô, Lôt ăngiơ let, Xan Điêgô.
Tập trung các công nghiệp máy bay, tên lửa vũ trụ, điện tử, du lịch, điện ảnh...
Nhờ những thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu tốt, gần miền cận chí tuyến; nên đây là điều kiện cho các ngành dịch vụ như điện ảnh, du lịchphát triển.
Đó chính là lý do khiến nguồn vốn, lao động và kỹ thuật từ “vành đai cơ khí chế tạo” ở Đông Bắc chuyển dịch về “vành đai mặt trời” ở vùng Tây và Đông Nam. ( slide 3,4 )
HS phân tích, giáo viên củng cố, khắc sâu kiến thức (Slide 5: cho điểm)
Giải thích ký hiệu các mũi tên chỉ hướng chuyển dịch..
Ranh giới của vùng
Chú ý gây tác động bằng hiệu ứng.
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
HĐ1: Thảo luận lớp
Quan sát bản đồ tự nhiên, nêu vị trí địa lý nước Nhật:
HĐ2: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm và trình bày:
Nhóm 1: Xác định trên bản đồ nước Nhật bản có vị trí như thế nào? Þ
Nhóm 2: Tính chất biển của quần đảo Nhật bản có ý nghĩa gì đối với phát triển kinh tế?
Nhóm 3: Đất nước trải dài nhiều vĩ độ, cộng thêm tác động của các hải dương ( Kưrôsivô: nóng và Ôyashivô : lạnh) khiến khí hậu có sự phân hóa thế nào ?.
Nhóm 4: Nước Nhật có được nhiều loại khoáng sản không? Thiên nhiên Nhật khắc nghiệt như thế nào?
HĐ3: Phân tích bản đồ kết hợp kênh hình, phim :
Nhóm 1: Trình bày vị trí của nước Nhật
Nhóm 2: Tính chất biển của quàn đảo Nhật Bản.
Nhóm 3 trình bày theo sự dẫn dắt của thầy.
- Đọc và nhận xét bản đồ khí hậu:
Quan sát và nhận xét, phân tích tác động của dương lưu và gió mùa đối với khí hậu Nhật Bản:
Câu của nhóm 4:
Cùng tìm hiểu nội dung qua phim :
Thiên nhiên Nhật khắc nghiệt như thế nào? Nhật nằm trên vành đai kiến tạo Tây Thái Bình Dương: nhiều động đất và núi lửa.
Bão và sóng thần thường xuyên đe doạ
HĐ4: giáo viên:
Ghi nhận các khái niệm, nội dung ý chính của bài theo dàn ý sau khi thảo luận.
Diễn giải gợi mở: Nước Nhật có nhiều tài nguyên khoáng sản không? Điều này có ảnh hưởng gì đến sự tăng trưởng kinh tế “thần kỳ” của Nhật từ sau 1950?
HĐ6: Thảo luận lớp:
Quan sát bản đồ dân cư ở Nhật Bản, em có nhận xét gì?
Quan sát biểu đồ tỷ lệ người già ở Nhật Bản, em có nhận xét gì?
Phân tích biểu đồ tháp tuổi Nhật:
Năm 1950
Năm 1980
Nhận xét, nêu kết luận
So sánh biểu đồ mật độ dân cư, em có nhận xét gì?
Kênh hình: Vài hình ảnh về văn hóa –xã hội, dân cư nước Nhật
HĐ8 : Củng cố :.
Quan sát biểu đồ tỷ lệ người lao động Nhật, em có nhận xét gì?
1-Xác định vị trí địa lý thuận lợi của Nhật Bản trên bản đồ để phát triển kinh tế.
Bài tập về nhà: Câu hỏi: Đặc điểm của dân số và dân cư Nhật Bản? Điều này có thuận lợi gì đối với phát triển Kinh tế,?
Dặn dò: Chuẩn bị Bài mới:
III/ Sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản.
-Tìm đọc các tư liệu liên quan đến kinh tế công nghiệp, nông nghiệp và giao thông vận tải của Nhật trên Internet theo các Web site sau đây:
-Encarta.com.
- Google.com.vn
Em hãy sưu tầm 1 số hình ảnh ở báo, tạp chí hoặc bưu thiếp về nước Nhật.
( xem trước SGK từ trang 71 )
TRÌNH DIỄN,
Kế hoạch TG:
Slide 6: ( 1’ )
Slide 7
Slide 9
Slide 10
Slide 11
Slide 12
Slide 13
Slide 14
Slide 15
Slide 16
Slide 17,
Slide18
Slide19
Slide 20
Slide 21
đến
Slide 27
Slide28, 29
Slide 30
Slide 31,
Slide3 2 : kết thúc
NỘI DUNG
Bài 2:
NHẬT BẢN
Diện tích:
377.785 Km 2
Dân Số: 125,8 triệu
người ( 1996 )
Thủ đô: TÔKYÔ
Thu nhập bình quân theo đầu người: 34.630 USD (1994 )
I/-Thiên nhiên đa dạng nhưng đầy thử thách:-
1-Biển của Nhật Bản phần lớn không bị đóng băng:
- Thuận lơị : Bờ biển dài, nhiều vịnh để phát triển giao thông .
- Địa hình 80% là đồi núi.
- Đồng bằng nhỏ hẹp ven biển nhưng khá phì nhiêu.
2- Đất nước kéo dài đã tạo nên sự khác biệt về khí hậu:
- Phía Bắc có khí hậu ôn đới, phía Nam có khí hậu cận nhiệt.
- Nhật Bản chịu ảnh hưởng của gió mùa, lượng mưa cao, thuận lợi cho phát triển rừng và nhiều loại cây trồng.
3 -Nước Nhật nghèo khoáng sản:
Ngoài than đá và bạc, Nhật thiếu hầu hết các khoáng sản:
II/- Nước Nhật có dân số quá đông trên quần đảo chật hẹp :
Trước năm 1950, dân số Nhật đông, tăng nhanh, tỷ lệ từ 3% - 5%, nay đã giảm dưới 1%.
Tuổi thọ trung bình của người Nhật ngày càng tăng.
2- Nhật có dân cư tập trung đông ở thành phố và các đồng bằng ven biển:
3- Mức sống người Nhật từ sau năm 1980, tăng lên nhanh chóng:
4- Người lao động Nhật Bản có truyền thống cần cù:
Thông tin về ý tưởng xây dựng bài dạy:
Kiến thức:
- Học sinh khai thác được kiến thức từ kênh hình, các video clip về nước Nhật, từ đó nhớ, hiểu và phân tích được những điều kiện tự nhiên, dân cư Nhật có ảnh hưởng thế nào đến phát triển kinh tế?
-Dùng các hiệu ứng động của bài để học sinh phát hiện ra các mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng địa lý có tính quy luật. Từ đó giúp cho sự phân hóa nhận thức của HS: những em khá-giỏi có thể tổng hợp, đánh giá được sự nỗ lực vượt bậc của người Nhật trong khắc phục khó khăn trở ngại của tự nhiên để xây dựng kinh tế vượt bậc.
-Hiện trạng và các giải pháp khai thác các điều kiện tự nhiên và dân cư của nước Nhật vào phát triển “thần kỳ về kinh tế”?
Phương pháp:
Ứng dụng công nghệ thông tin,
Thảo luận lớp
Thảo luận nhóm
Củng cố bằng lập bảng kiến thức
Tự luận nêu và giải quyết vấn đề. Sử dụng nội dung kiến thức cơ bản mới trích từ sách giáo khoa lớp 11 mới chương trình phân ban
Bài tập rèn kỹ năng học sinh:
Vẽ biểu đồ tương ứng theo các số liệu trong bài, nhận xét?
Phân tích , tổng hợp từ bản đồ động có hiệu ứng động của MS Office 2003 Phân tích từ sách giáo khoa và các nguồn thông tin chọn lọc từ Internet .
Bài: NHẬT BẢN - Giáo án ƯDCNTT – Tháng 12, năm 2006
Người soạn: TRẦN NHƯ THẢO.
Đơn vị: Trung Tâm KTTH-HN Hương Trà.
Địa chỉ: Hương Văn, Hương Trà.
E.mail: thaotran56@Yahoo.com.vn
Điện thoại: CQ: 054.557297._NR: 054.558371._ Di động: 0955597870
Tư liệu tham khảo và trích : Nguồn bản đồ: ENCARTA 2005 – WORLD ASLAT. Phim TL
File đính kèm:
- Bai 9 Nhat Ban.doc