BÀI 11: ĐÔNG NAM Á
TIẾT 3: HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Hiểu và trình bày được các mục tiêu chính của ASEAN.
- Đánh giá được các thành tựu và thách thức của ASEAN.
- Đánh giá được các thuận lợi và khó khăn khi VN hội nhập.
2. Kĩ năng:
- Lập đề cương và trình bày một báo cáo.
- Cách tổ chức một hội thảo khoa học.
12 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 30 đến 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: 30 Ngày dạy:
BAØI 11: ÑOÂNG NAM AÙ
TIẾT 3: HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Hiểu và trình bày được các mục tiêu chính của ASEAN.
- Đánh giá được các thành tựu và thách thức của ASEAN.
- Đánh giá được các thuận lợi và khó khăn khi VN hội nhập.
2. Kĩ năng:
- Lập đề cương và trình bày một báo cáo.
- Cách tổ chức một hội thảo khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- BĐ Địa lí tự nhiên Đông Nam Á.
- Phiếu học tập
III. TRỌNG TÂM BÀI:
- Các mục tiêu chính và cơ chế hợp tác của ASEAN.
- Những thành tựu đã đạt được và những thách thức của ASEAN.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
Hoạt động
Nội dung
Họat động 1: Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN
- ĐNÁ còn quốc gia nào chưa gia nhập ASEAN?
- Tại sao ASEAN lại nhấn mạnh đến sự ổn định?
- Lấy VD cụ thể minh họa cho một trong các cơ chế hợp tác để đạt được mục tiêu chung của ASEEAN?
Họat động 2: Thành tựu của ASEAN
- Nêu các thành tựu của ASEAN? Nguỵên nhân?
Hoạt động 3: Thách thức của ASEAN
- Trình độ phát triển giữa một số quốc gia còn quá chênh lệch đã ảnh hưởng gì tới mục tiêu phấn đấu của ASEAN?
- Tình trạng đói nghòe ở một bộ phận dân cư sẽ gây những trở ngại gì trong việc phát triển KT-XH của mỗi quốc gia?
- VN có những chính gì để xóa đói giảm nghèo?
HĐ trên làm việc theo nhóm:kèm phiếu học tập
+ Nhóm 1-3 tìm hiều về mục tiêu và cơ chế
hợp tác, các thành tựu
+ Nhóm 2-4 tìm hiều về mục tiêu và cơ chế
hợp tác, thách thức
- Đại diện nhóm trình bày, thảo luện
- GV chuẩn kiến thức, sửa chữa, bổ sung
Hoạt động 3: Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN
Nêu một số hoạt động thành tích mà VN đạt được trong quá trình hòa nhập ASEAN trên nhiều lĩnh vực
I. Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN
- Năm 1967: 5 nước thành lập ASEAN (Hiệp hội các nước Đông Nam Á)t ại Băng Cốc
- Hiện nay là 10 thành viên
1. Các mục tiêu chính (SGK)
2. Cơ chế hợp tác(SGK)
II. Thành tựu của ASEAN
- 10/ 11 quốc gia ĐNÁ là thành viên của ASEAN
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao dù chưa đều và chắc
- Tạo dựng môi trừơng hòa bình, ổn định
III. Thách thức của ASEAN
1. Trình độ phát triển còn chênh lệch
2. Vẫn còn tình trạng đói nghèo
3. Các vấn đề XH khác
- Đô thị hóa nhanh
- Các vấn đề tôn giáo, dân tộc
- Sử dụng và bảo vệ TNTN
- Nguồn nhân lực
IV. Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN
- VN gia nhập ASEAN vào năm 1995
- Từ ngày tham gia VN tích cực tham gia vào các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp nhiều sáng kiến
- Hợp tác chặt chẽ về KT
- Tham gia ASEAN, VN có nhiều cơ hội phát triển nhưng không ít thách thức đặt ra
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
1/ Quốc gia trong ĐNÁ chưa gia nhập ASEAN:
a/ Ấn Độ b/ Trung Quốc c/ Đông Timo d/ Campuchia
2/ ASEAN hình thành vào năm:
a/ 1995 b/ 2001 c/ 1957 d/ 1967
3/ VN gia nhập ASEAN vào thời gian:
a/ 1984 b/ 1995 c/ 1967 / 1999
4/ Số thành viên của ASEAN hiện nay:
a/ 11 b/ 9 c/ 10 d/ 12
5/ Nhận định nào sau đây chưa chính xác:
a/ Trình độ kinh tế giữa các thành viên khá đồng đều
b/ Khi thành lập ASEAN có 5 thành viên
c/ ASEAN đã tạo dựng một khu vực hòa bình và ổn định
d/ Mức độ đói nghèo giữa các thành viên có khác nhau
V. DẶN DÒ :
Trả lời câu hỏi 1,2/SGK/110
* Phiếu học tập :
Mục tiêu 1
Mục tiêu 2
Mục tiêu 3
Mục tiêu tổng quát
* Phiếu học tập :
Tăng trưởng KT
Nâng cao mức sống của ngừơi dân
An ninh XH, ổn định chính trị
Khác
Thành tựu
* Phiếu học tập :
Khó khăn và thách thức
Phân tích và VD
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: 31 Ngày dạy:
BAØI 11: ÑOÂNG NAM AÙ
TIẾT 4: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ HỌAT ĐỘNG KINH TẾ
ĐỐI NGOẠI CỦA ĐÔNG NAM Á
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Phân tích 1 số chỉ tiêu KT (về du lịch và ngoại thương) của một số quốc gia, của KV Đông Nam Á so với 1 số KV châu Á.
2. Kĩ năng:
- Vẽ BĐ
- Phân tích BĐ rút ra nhận xét
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- BĐ các nước trên TG
III. TRỌNG TÂM BÀI
- Vẽ BĐ về lượng khách du lịch quốc tế đến KV ĐNÁ và chi tiêu của họ.
- Phân tích BĐ rút ra NX
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
- Hoạt động 1:
+ Bước 1: Yêu cầu HS đọc nội dung và yêu cầu bài thực hành trong sách giáo khoa?
+ Bước 2: Xác định dạng biểu đồ cần vẽ? => Biểu đồ hình cột đơn cho hai đại lượng.
- Hoạt động 2:
+ Bước 1: Tính chi tiêu bình quân của mỗi lượt khách quốc tế đến các khu vực ĐNÁ năm 2003?
+ Bước 2: So sánh số khách du lịch và mức chi tiêu bình quân ở các khu vực Châu Á, từ đó rút ra kết luận?
- Hoạt động 3:
+ Bước 1: Nhận xét về giá trị xuất nhập khẩu của các nước trong khu vực ĐNÁ?
+ Bước 2: Giáo viên chỉnh sửa, bổ sung;
1. Hoạt động du lịch:
a. Vẽ biểu đồ:
Vẽ hai biểu đồ: một biểu đồ thể hiện số khách du lịch quốc tế ở một số khu vự Châu Á nămm 2003, một biểu đồ thể hiện chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến các khu vực Châu Á năm 2003.
b. Tính chi tiêu bình quân của mỗi khách du lịch:
- Đông Á: 1050 USD
- ĐNÁ: 477USD
- Tây Nam Á: 445USD
c. So sánh về số khách du lịch và mức chi tiêu bình quân:
- Số khách du lịch quốc té ở khu vực ĐNÁ tăng chậm hơn hai khu vực còn lại, và có xu hướng giảm;
- Tổng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến khu vực ĐNÁ chỉ xấp xỉ khu vực Tây Nam Á, nhưng thua nhiều lần khu vực Đông Á.
=> Sản phẩm du lịch cũng như trình độ phát triển du lịch của khu vực ĐNÁ chỉ ngang với khu vực Tây Nam Á, và thua xa khu vực Đông Á
2. Tình hình xuất nhập khẩu của Đông Nam Á:
- Giá trị xuất nhập khẩu của các nước đều tăng trong giai đoạn từ 19090 – 2004;
Thái Lan là nước duy nhất có cán cân thương mại dương;
- Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng xuất, nhập khẩu cao nhất;
- Mianma là nước có giá trị xuất, nhậpkhẩu nhỏ nhất;
V. HOẠT ĐỘNG NÔÍ TIẾP:
Tên nứơc
Các cân XNK (+, -)
1990
2000
2004
Singapore
Thái Lan
Việt Nam
Myanma
VI. DẶN DÒ
Hoàn thành phiếu học tập:
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: 32 Ngày dạy:
BÀI 12: Ô – XTRÂY – LI – A
TIẾT 1: KHÁI QUÁT VỀ Ô – XTRÂY – LI – A
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Xác định và trình bày được những lợi thế và thách thức do vị trí địa lí, ĐKTN và dân cư, XH tạo nên cho Ô – xtrây – li – a
- Nhận xét và giải thích đặc điểm phát triển KT của Ô – xtrây – li – a
2. Kĩ năng:
- Phân tích được BĐ KT, sơ đồ trang trại chăn nuôi trong bài học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- BĐ địa lí tự nhiên châu Đại dương, BĐ KT chung Ô – xtrây – li – a
- Một số hình ảnh về TN, dân cư, KT Ô – xtrây – li – a
III. TRỌNG TÂM BÀI
- Thuận lợi và khó khăn của ĐKTN và dân cư, XH tạo nên cho sự phát triển của Ô – xtrây – li – a.
- Nền KT của Ô – xtrây – li – a phát triển cả DV, CN và NN.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động
Nội dung
- Họat động 1: Tự nhiên,
+ Bước 1: Họat động nhóm để trả lời câu hỏi SGK: ĐKTN đã tạo thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển KT của Úc?
Đặc điểm, thuận lợi
Địa hình?
Khí hậu?
Cảnh quan?
Khoáng sản?
Sinh vật?
+ Bước 2: Đặc điểm của dân cư- XH?
Họat động 2: Kinh tế
+ Bước 1: Những nét tương đồng với các nước
CN phát triển?
Những nét độc đáo của Úc
Là nước công nông nghiệp phát triển cao
Tốc độ tăng trưởng KT cao, tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn các nước
CN phát triển
Lĩnh vực DV phát triển mạnh
Là nước CN nhưng XK khoáng sản thô
Nền KT tri thức
Trang trại NN hiện đại qui mô lớn
+ Bứớc 2: Công nghiệp Úc đã đạt được những thành tựu gì trong những năm gần đây?
+ Bước 3: Phân bố các trung tâm CN như thế nào? Vì sao?
I. Tự nhiên, Dân cư và xã hội
1. Vị trí địa lí và Điều kiện tự nhiên
- Quốc gia duy nhất chiếm cả lục địa, đứng thứ 6 về diện tích
Đặc điểm
Địa hình: Trung bình thấp, từ Tây sang Đông có: Cao nguyên – đất thấp và núi thấp trung bình – đất cao và núi
Khí hậu: Phân hóa mạnh
Cảnh quan: Đa dạng đất liền và biển
Khoáng sản: Giàu có
Sinh vật:Nhiều lòai bản địa quý hiếm
Úc rất quan tâm bảo vệ môi trường
2. Dân cư và Xã hội
- Cư dân bản địa sống lâu đời, cuối thế kỷ XVIII mới có ngừơi Âu
- Là một quốc gia liên bang đa dân tộc, đa tôn giáo, đa văn hóa
- Phân bố dân cư không đều:
+ Mật độ thấp: vùng nội địa
+ Đông đúc vùng ven biển đông nam và tây nam
- DS sống ở thành thị cao
- DS tăng do nhập cư là chủ yếu
- Úc quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực cao
II. Kinh tế
1. Khái quát
- Nền KT phát triển
- Các ngành hàm lượng tri thức cao góp 50% GDP
- Tốc độ tăng trường cao, môi trường đầu tư hấp dẫn
2. Dịch vụ
- Có vai trò rất quan trọng
- Mạng lưới ngân hàng, tài chính, thương mại điện tử rất phát triển
- Hàng không nội địa phát triển
- Ngoại thương và du lịch phát triển mạnh
3. Công nghiệp
- Có trình độ phát triển cao nhưng XK nhiều nguyên liệu thô
- Phát triển mạnh các ngành công nghệ cao
- Trung tâm CN lớn là Xit-ni, Menbơn
4. Nông nghiệp
- Là nước có nền NN hiện đại, SX dựa vào các trang trại có qui mô và trình độ kĩ thuật cao
- SX và XK nhiều nông sản
- Chăn nuôi chiếm vai trò chính
V. HOẠT ĐỘNG NỐITIẾP
1/ Các ngành KT tri thức chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong giá trị GDP (%)?
a. 45 b. 50 c. 55 d.60
2/ Vì sao ở Úc ngành hàng không có điều kiện phát triển?
Đất nước rộng lớn, nhiều thành phố nằm xa nhau
Ngành đường sắt và ô tô kém phát triển
Người dân thích đi lại bằng máy bay
Khí hậu khô hạn
3/ Điểm đáng chú ý trong CN của Úc là:
Là cường quốc hàng đầu về ngành quốc phòng
Dẫn đầu TG về hàng không vũ trụ
Là nước có trình độ cao nhưng XK nhiều nguyên liệu thô
Là nước có trình độ cao nên phải NK nhiều nguyên liệu thô
4/ Ngành chiếm tỉ lệ lớn trong NN là:
a. Thủy hải sản b. Trồng trọt c. Lâm nghiệp d. Chăn nuôi
5/ Đặc điểm địa hình:
Cao nguyên núi cao, đồ sộ, ít đồng bằng
Đồng bằng rộng lớn phía đông, nội địa và phía tây là cao nguyên
Đồng bằng ở nội địa bao bọc bởi cao nguyên phía tây và núi phía đông
Địa hình thấp trũng
6/ Dân cư tập trung chủ yếu ở:
a. Đồng bằng nội địa b. Đông bắc và Tây Nam
c. Đông Nam và Tây Nam d. Phía Bắc
VI. DẶN DÒ
Trả lời câu hỏi 1,2,3/ SGK/116
RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: 33 Ngày dạy
Bµi 12 «xtr©ylia
TiÕt: 2 Bµi Thùc hµnh: t×m hiÓu vÒ d©n c «xtr©ylia
I. Môc tiªu: Sau bµi häc, HS cÇn:
1. KiÕn thøc:
Cñng cè kiÕn thøc vÒ ®Æc ®iÓm d©n c cña ¤xtr©ylia
2. KÜ n¨ng:
- RÌn luyÖn kÜ n¨ng ph©n tÝch lîc ®å, b¶ng sè liÖu, xö lÝ c¸c th«ng tin cã s½n
- KÜ n¨ng lËp dµn ý ®¹i c¬ng vµ chi tiÕt cho mét b¸o c¸o
- B¸o c¸o tríc líp
II. Đå dïng d¹y häc:
Lîc ®å sù ph©n bè d©n c cña ¤xtr©ylia (SGK)
III. TiÕn tr×nh d¹y häc:
1. æn ®Þnh tæ chøc: kiÓm tra sÜ sè
2. KiÓm tra bµi cò: Tr×nh bµy mét sè ®Æc ®iÓm ®Æc trng cña ¤xtr©ylia vÒ tù nhiªn vµ d©n c x· héi. ChØ ra nh÷ng lîi thÕ vµ th¸ch thøc do c¸c ®Æc ®iÓm nµy g©y ra?
3. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Nội dung chính
H§ 1: Yªu cÇu HS ®äc néi dung thùc hµnh (SGK), qua bµi thùc hµnh cÇn ®¹t ®îc môc ®Ých g×?
Mét HS tãm t¾t mét sè yªu cÇu chÝnh cña bµi thùc hµnh
ViÕt b¸o c¸o vÒ vÊn ®Ò d©n c ë ¤xtr©ylia:
- Sè d©n vµ qu¸ tr×nh t¨ng trëng d©n sè
- Sù ph©n bè d©n c vµ c¬ cÊu d©n c
- ChÊt lîng d©n c vµ ¶nh hëng cña nã ®Õn sù ph¸t triÓn kinh tÕ, x· héi cña ¤xtr©ylia
GV kÕt luËn l¹i c¸c yªu cÇu
H§ 2: Híng dÉn thùc hµnh yªu cÇu HS thùc hiÖn theo 3 nhãm.
* Nhãm 1: ®äc « th«ng tin sè 1 sgk ®Ó nhËn xÐt sè d©n vµ qu¸ tr×nh t¨ng trëng d©n sè cña ¤xtr©ylia.
* Nhãm 2: Ph©n tÝch h×nh 15.6 nhËn xÐt sù ph©n bè d©n c cña ¤xtr©ylia.
* Nhãm 3: §äc « th«ng tin sè 2 sgk ®Ó ®¸nh gia chÊt lîng d©n c vµ ¶nh hëng cña nã ®Õn sù ph¸t triÓn kinh tÕ, x· héi cña ¤xtr©ylia.
- Híng dÉn HS x¸c ®Þnh c¸c nguån th«ng tin phôc vô cho viÕt b¸o c¸o
- Khi lËp ®Ò c¬ng chó ý cho HS ®Ò xuÊt tªn b¶n b¸o c¸o sau khi ph¸c ho¹ mét dµn ý ®¹i c¬ng
TiÕp tôc cho HS chi tiÕt ho¸ néi dung cña c¸c ®Æc ®iÓm kh¸i qu¸t ® dµn ý chi tiÕt vÝ dô:
? T¹i sao d©n c chñ yÕu sèng ë vïng duyªn h¶i phÝa §«ng, §«ng nam vµ T©y Nam?
? t¹i sao tØ lÖ d©n thµnh thÞ cao?
H§ 3:
§¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ cña nhãm m×nh.
HS theo dâi vµ tù hoµn thiÖn b¸o c¸o cña m×nh theo nh÷ng néi dung trªn.
Sau khi HS hoµn thµnh b¸o c¸o GV yªu cÇu HS tr×nh bµy b¸o c¸o, sè HS cßn l¹i l¾ng nghe ®Ó nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ bæ sung, GV cã thÓ cho ®iÓm ngay t¹i líp.
I. Yªu cÇu:
LËp ®Ò c¬ng chi tiÕt cho b¸o c¸o vÒ vÊn ®Ò d©n c ë ¤xtr©ylia:
- Sè d©n vµ qu¸ tr×nh t¨ng trëng d©n sè
- Sù ph©n bè d©n c vµ c¬ cÊu d©n c
- ChÊt lîng d©n c vµ ¶nh hëng cña nã ®Õn sù ph¸t triÓn kinh tÕ, x· héi cña ¤xtr©ylia
II.Híng dÉn:
1.ViÕt b¸o c¸o ng¾n gän vÒ vÊn ®Ò d©n c ë ¤xtr©ylia
- Dùa vµo bµi 15 tiÕt 1 vµ c¸c « th«ng tin trong bµi, b¶ng sè liÖu, lîc ®å sgk vµ nh÷ng hiÓu biÕt cña b¶n th©n ®Ó viÕt b¸o c¸o vÒ d©n c cña ¤xtr©ylia
- B¸o c¸o cÇn ®¶m b¶o nh÷ng néi dung sau:
- Sè d©n vµ qu¸ tr×nh t¨ng trëng d©n sè.
- Sù ph©n bè d©n c vµ c¬ cÊu d©n c.
- ChÊt lîng d©n c vµ ¶nh hëng cña nã.
2. Tr×nh bµy tãm t¾t b¸o c¸o tríc líp trong thêi gian ng¾n
- B¸o c¸o cÇn ng¾n gän nhng ®Çy ®ñ th«ng tin yªu cÇu.
- Tr×nh bµy b¸o c¸o râ rµng l«gich.
- Sau khi tr×nh bµy xong cÇn cã lËp trêng ®Ó tr×nh bµy quan ®iÓm
III. TiÕn hµnh:
1. D©n sè Ýt, d©n sè t¨ng chñ yÕu lµ do nhËp c
- Sè d©n Ýt h¬n 19 triÖu ngêi, d©n sè t¨ng chËm( 1900: 4,7 triÖu ngêi, n¨m 2000: 19,2 triÖu ngêi)
- TØ lÖ gia t¨ng tù nhiªn thÊp: 1,3%
- D©n sè t¨ng chñ yÕu do nhËp c 95% gèc Ch©u ¢u, 4% gèc ¸, 1% thæ d©n b¶n ®Þa.
Lµ quèc gia ®a d©n téc ®a t«n gi¸o.
2. Sù ph©n bè d©n c kh«ng ®ång ®Òu:
- MËt ®é d©n c tha thít nhÊt: 2,4ngêi /km2
- Ph©n bè d©n c rÊt kh«ng ®Òu: 90% d©n sè tËp trung ë phÝa §«ng , §«ng Nam, T©y Nam chØ chiÕm 3% l·nh thæ, 97% diÖn tÝch ®Êt cßn l¹i hÇu nh kh«ng cã ngêi ë.
- 85% d©n sè sèng ë thµnh thÞ
3. Nh÷ng ®Æc tÝnh chÊt lîng cña d©n c
- Tr×nh ®é häc vÊn cao
- ChØ sè ph¸t triÓn con ngêi ë thø h¹ng cao trªn thÕ giíi vµ ph¸t triÓn kh«ng ngõng
- Mét trong 10 níc hµng ®Çu thÕ giíi vÒ lao ®éng kÜ thuËt cao, chuyªn gia tin häc vµ tµi chÝnh chÊt lîng cao
- Lùc lîng khoa häc tr×nh ®é cao
IV. Cñng cè dÆn dß:
¤xtr©ylia lµ mét ®Êt níc cã diÖn tÝch r«ng lín nhng d©n c tha thít, ph©n bè kh«ng ®Òu. D©n sè t¨ng chËm chñ yÕu lµ do nhËp c. Lao ®éng cã tr×nh ®é cao gãp phÇn t¹o nªn hiÖu qu¶ cao trong ph¸t triÓn kinh tÕ.
V. Rót kinh nghiÖm:
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: 34 Ngày dạy
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
Sau tiết ôn tập HS cần:
- Nắm được những nội dung cơ bản của chương trình địa lí kinh tế - xã hội lớp 11.
- Biết cách làm các câu hỏi trắc nghiệm, cách trình bày phần tự luận và cách bố trí thời gian trong một bài kiểm tra.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ và xử lí số liệu
II. Giáo viên hướng dẫn ôn tập:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần nắm
- Hoạt động 1:
+ Bước 1. GV khái quát những nội dung chính cần nắm để chuẩn bị thi học kì II:
+ Bước 2:GV yêu cầu học sinh nêu những thắc mắc về nội dung ôn tập?
- Hoạt động 2: GV giải quyết một số thắc mắc về nội dung ôn tập của học sinh:
- Hoạt động 3:
+ Bước 1: GV hướng dẫn học sinh ôn tập phần lý thuyết:
+ Cách làm một phần trắc nghiệm:
+ Cách trình bày một vấn đề mang tính tự luận:
- Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh ôn tập phần thực hành:
+ Bước 1: Cách xác định dạng biểu đồ cần vẽ:
+ Bước 2:Một số lưu ý khi vẽ:
+ Bước 3: Cách nhận xét các dạng biểu đồ:
* Lưu ý cần bố trí thời gian cho phù hợp giữa các phần và dựa vào cơ số điểm của đề bài:
A. LÝ THUYẾT:
A.1 Phần trắc nghiệm:
Làm một số câu trắc nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên;
A.2 Phần tự luận:
1. Những nét khái quát về nền kinh tế - xã hội thế giới:
- Sự tương phản về trình độ phát riển kinh tế - xã hội của các nhóm nước;
- Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế;
- Một số vấn đề mang tính toàn cầu;
- Một số vấn đề của châu lục và khu vực:
+ Châu Phi;
+ Châu Mĩ La Tinh;
+ Khu vực Tây Nam Á và khu vực Trung Á;
2. Địa lí khu vực và quốc gia:
- Hợp chúng quốc Hoa Kì;
+ Nhũng nét chính về tự nhiên:
+ Đặc điểm về các ngành kinh tế của Hoa Kì
Liên minh châu Âu – EU;
+ Quá trình thành lập:
+ Mục đích của việc thành lập, cơ chế hợp tác và tự do của EU:
- Liên Bang Nga;
+ Những nét chính về điều kiện tự nhiên:
+ Các ngành kinh tế và các vùng kinh tế:
- Nhật Bản;
+ Những thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên:
+ Những nét chính về xã hội:
+ Những nét đặc trưng về kinh tế của Nhật Bản:
+ Bốn vùng kinh tế của Nhật Bản:
- Cộng Hòa nhân dân Trung Hoa;
+ Những thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên giữa miền Đông và miền Tây của trung Quốc:
+ Những thành tựu của công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế - xã hội của Trung Quốc:
- Khu vực Đông Nam Á;
+ Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước Đông Nam Á:
+ Những nét khái quát về kinh tế:
- ÔXTRÂYLIA
+ Điều kiện tự nhiên của Ôxtrâylia:
B. THỰC HÀNH.
B.1 Vẽ biểu đồ:
- Những điểm cần lưu ý khi vẽ biểu đồ hình cột, hình tròn, biểu đồ đường:
- Cách trình bày của một bài thực hành:
B.2 Một số lưu ý khi nhận xét biểu đồ:
+ Ngắn gọn nhưng đầy đủ;
III. Hoạt động nối tiếp:
Giáo viên phát một số đề thực hành yêu cầu học sinh về nhà làm.
IV. Dặn dò: Về nhà ôn tập theo sườn bài đã cho
* Lưu ý không vi phạm quy chế thi.
File đính kèm:
- Giao an 11 con lai.doc