Tiết 27 Bài 23: THỰC HÀNH:
PHÂN TÍCH SỰ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU NGÀNH TRỒNG TRỌT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài học, HS cần:
- Rèn luyện kỹ năng tính toán số liệu và vẽ biểu đồ.
- Cũng cố kiến thức đã học ngành trồng trọt
- Rèn luyện kỹ năng phân tích bảng số liệu để rút ra các nhận xét cần thiết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Các Biểu đồ chuẩn bị trên giấy.
- Bảng số liệu đã được tính toán.
- Thước kẻ, bút chì, máy tính bỏ túi
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 12 cơ bản tiết 27 Thực hành: Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/01/2010 Ngày dạy: 16/01/2010
Dạy lớp: 12A2, 12C5
Tiết 27 Bài 23: THỰC HÀNH:
PHÂN TÍCH SỰ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU NGÀNH TRỒNG TRỌT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài học, HS cần:
- Rèn luyện kỹ năng tính toán số liệu và vẽ biểu đồ.
- Cũng cố kiến thức đã học ngành trồng trọt
- Rèn luyện kỹ năng phân tích bảng số liệu để rút ra các nhận xét cần thiết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Các Biểu đồ chuẩn bị trên giấy.
- Bảng số liệu đã được tính toán.
- Thước kẻ, bút chì, máy tính bỏ túi
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Trình bày vai trò, cơ cấu, điều kiện và tình hình sản xuất ngành trồng trọt?
Câu hỏi 2: Trình bày vai trò, cơ cấu, điều kiện và tình hình sản xuất ngành chăn nuôi?
3. Dạy bài mới:
* Khởi động: GV nêu nhiệm vụ của bài học:
Vẽ biểu đồ tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của các nhóm cây trồng
Phân tích xu hướng biến động diện tích gieo trồng cây công nghiệp hang năm và cây công nghiệp lâu năm ở nước ta
* Hoạt động 1: Cá nhân
Bài tập 1:
Tính tốc độ tăng trưởng
- Bước 1: GV yêu cầu HS:
+ Đọc nội dung bài và nêu cách tính
+ HS tính và ghi kết quả lên bảng
GV gợi ý: - Lấy năm gốc là năm 1990 là 100%, các năm còn lại đều chia cho năm gốc nhân 100.
- Bước 2: HS tính toán, điền vào bảng.
- Bước 3: GV cho HS nhận xét kết quả tính.
a.Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành trồng trọt theo từng nhóm cây từ 1990-2005
Lấy 1990=100%
Năm
Tổng số
Lương thực
Rau đậu
Cây CN
Cây ăn quả
Cây khác
1990
100
100
100
100
100
100
1990
100
100
100
100
100
100
1995
133,4
126,5
143,3
181,5
110,9
122,0
2000
183,2
165,7
182,1
325,5
121,4
132,1
2005
217,5
191,8
256,8
382,3
158,0
142,3
* Hoạt động 2: Cá nhân
Vẽ biểu đồ và nhận xét
- Bước 1: GV yêu cầu HS nêu cách vẽ
Cử 1 HS lên bảng vẽ, cá nhân toàn lớp cùng vẽ
GV theo dõi, uốn nắn trong quá trình HS vẽ( Chỉ vẽ một phần biểu đồ)
GV treo bảng đồ mẫu, HS so sánh sửa chửa
GV nhận xét, bổ sung biểu đồ HS vẽ
Nêu hướng nhận xét.
* Gợi ý GV: - Biểu đồ đường.
- Nhận xét: nhận xét chung, nhận xét từng đối tượng, so sánh các đối tượng với nhau.
- Bước 2: Vẽ biểu đồ và nhận xét
- Bước 3: GV chuẩn kiến thức , nhận xét kết quả làm việc của HS.
b. Biểu đồ:
+ Thể hiện tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành trồng trọt theo từng nhóm cây trồng từ 1990-2005
+ Dạng biểu đồ: đường, trục tung thể hiện %, trục hoành thể hiện năm
+ Chú ý: có tên biểu đồ, có danh số trục tung, trục hoành, chỉ số các đối tượng. Chính xác tỉ lệ trục tung và trục hoành.
c. Nhận xét:
- Quan hệ giữa tốc độ tăng trưởng và sự thay đổI cơ cấu giá trị sản xuất ngành trồng trọt:
+ Giá trị sản xuất nhóm cây công nghiệp tăng nhanh nhất, cây rau đậu tăng nhì và cao hơn tốc độ tăng trưởng chung
(nhóm cây CN tăng 3,82 lần; rau đậu 2,57 lần; mức tăng chung 2,17 lần) à Tỉ trọng giá trị sản xuất cũng tăng.
+ Ngược lại tốc độ tăng của các nhóm cây còn lại chậm hơn tốc độ tăng chung vì vậy tỉ trọng của các nhóm cây này giảm trong cơ cấu trồng trọt.
- Sự thay đổi trên phản ánh:
+ Trong sản xuất cây LTTP đã có sự phân hoá và đa dạng, cây rau đậu được đẩy mạnh SX.
+ Cây công nghiệp tăng nhanh gắn với sự mở rộng diện tích vùng chuyên canh cây công nghiệp đặc biệt là nhóm cây công nghiệp nhiệt đới
Bài tập 2:
* Hoạt động 3: Cá nhân
a. Phân tích xu hướng biến động diện tích gieo trồng cây CN hàng năm và cây CN lâu năm từ 1975 - 2005
b. Nêu mối liên quan giữa sự thay đổi cơ cấu diện tích cây CN và phân bố sản xuất cây CN
- Bước 1: HS dựa vào Bảng số liệu, treo hai biêủ đồ hỗ trợ ( tốc độ tăng trưởng và cơ cấu hai nhóm cây công nghiệp của GV chuẩn bị trước)
+ Tính cơ cấu diện tích cây hai nhóm cây công nghiệp
+ Nhận xét sự tăng giảm của từng loại cây năm 2005 so với 1995
+ Nêu mối liên quan giữa sự thay đổi cơ cấu diện tích cây CN và phân bố sản xuất cây CN
- Bước 2: HS tính toán, trình bày.
- Bước 3: GV chuẩn kiến thức.
IV. ĐÁNH GIÁ:
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
1. Hoàn thành phần còn lại của bài thực hành.
2. Vẽ biểu đồ về cơ cấu CN hàng năm và cây CN lâu năm ( Biểu đồ miền)
3. Chuẩn bị bài mới
File đính kèm:
- GIAO AN DIA LI 12 CB TIET 27 VU PHONG.doc