Giáo án Địa lý 12 NC bài 1 đến 25

Tuần 1

Tiết 1

Địa Lí Việt Nam

Bài 1:

 VIỆT NAM TRÊN ĐƯỜNG ĐỔI MỚI VÀ HỘI NHẬP

I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS cần:

1. Kiến thức:

- Nắm được các thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới ở nước ta

- Hiểu được tác động của bối cảnh quốc tế và khu vực đối với công cuộc Đổi mới và những thành tựu đạt được trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta.

- Nắm được một số định hướng chính để đẩy mạnh công cuộc Đổi mới.

2. Kỹ năng:

- Khai thác được các thông tin kinh tế - xã hội từ bảng số liệu, biểu đồ.

- Biết liên hệ các kiến thức địa lý với các kiến thức về lịch sử, giáo dôc công dân trong lĩnh hội tri thức mới.

- Biết liên hệ sách giáo khoa với các vấn đề của thực tiễn cuộc sống, khi tìm hiểu các thành tựu của công cuộc Đổi mới.

 

doc82 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Địa lý 12 NC bài 1 đến 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Địa Lí Việt Nam Bài 1: VIỆT NAM TRÊN ĐƯỜNG ĐỔI MỚI VÀ HỘI NHẬP I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS cần: 1. Kiến thức: - Nắm được các thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới ở nước ta - Hiểu được tác động của bối cảnh quốc tế và khu vực đối với công cuộc Đổi mới và những thành tựu đạt được trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta. - Nắm được một số định hướng chính để đẩy mạnh công cuộc Đổi mới. 2. Kỹ năng: - Khai thác được các thông tin kinh tế - xã hội từ bảng số liệu, biểu đồ. - Biết liên hệ các kiến thức địa lý với các kiến thức về lịch sử, giáo dôc công dân trong lĩnh hội tri thức mới. - Biết liên hệ sách giáo khoa với các vấn đề của thực tiễn cuộc sống, khi tìm hiểu các thành tựu của công cuộc Đổi mới. 3. Thái độ: Xác định tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với sự nghiệp phát triển của đất nước. II. Phương tiện dạy học: - Bản đồ Kinh tế Việt Nam. - Một số hình ảnh, tư liệu, video về các thành tựu của công cuộc Đổi mới. - Một số tư liệu về sự hội nhập quốc tế và khu vực. III. Hoạt động dạy và học: Khởi động: Giáo viên nhắc lại kiến thức lịch sử về quá trình phát triển nền kinh tế xã hội của Việt Nam trước và sau khi Đổi mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 1: Cả lớp GV: Yêu cầu cả lớp đọc Mục 1.a và kiến thức đã học, trả lời các câu hỏi sau: - Bối cảnh nền kinh tế nước ta trước khi ĐM? - Những hậu quả nặng nề của chiến tranh đối với nước ta? HS: Trả lời, bổ sung kiến thức GV chuẩn hoá kiến thức Hoạt động 2: Cặp - GV yêu cầu HS đọc phần 1.b, và làm phiếu học tập số 1 - HS: trao đổi theo cặp và điền vào PHT. - Đại diện HS trình bày, các HS khác bổ sung ý kiến. GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức. Hoạt động 3: Nhóm Bước 1: GV chia lớp thành 6 nhóm + Nhóm 1,2: Trình bày những thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới ở nước ta? Lấy VD? + Nhóm 3,4: Quan sát hình 1.1, hãy nhận xét tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng các năm 1986 – 2005, ý nghĩa của việc kìm chế lạm phát. + Nhóm 5, 6: Dựa vào bảng 1, hãy nhận xét về tỷ lệ nghèo chung và tỷ lệ nghèo lương thực của cả nước giai đoạn 1993- 2004? Bước 2: HS các nhóm trao đổi, đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến. Bước 3: GV nhận xét phần trình bày của các nhóm, kết luận các ý đóng của mỗi nhóm. Hoạt động 4: Cặp GV: Yêu cầu HS đọc SGK Mục 2, kết hợp hiểu biết bản thân, trả lời các câu hỏi sau: - Bối cảnh quốc tế những năm cuối thế kỷ XX có tác động như thế nào đến công cuộc ĐM ở nước ta? Những thành tựu nước ta đã đạt được? - Những khó khăn của nước ta trong hội nhập quốc tế và khu vực? HS: trả lời, GV chuẩn hoá kiến thức. Hoạt động 5: Cá nhân GV: Đọc SGK Mục 3, hãy nêu một số định hướng chính để đẩy mạnh công cuộc ĐM ở nước ta? HS: trả lời, GV chuẩn hoá kiến thức 1. Công cuộc Đổi mới là một cuộc cải cách toàn diện về kinh tế xã hội. a. Bối cảnh: - 1975: đất nước thống nhất. - Điểm xuất phát nền kinh tế thấp. - Nền kinh tế rơi vào khủng hoảng cuối 70 đầu 80. b. Diễn biến: - 1986: công cuộc ĐM - ĐH Đảng 6/1986: Thực hiện 3 xu thế ĐM: -Dân chủ hóa đời sống KT-XH. -Phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần. -Mở cửa giao lưu với bên ngoài c. Thành tựu: - Nước ta dần thoát khái tình trạng khủng hoảng KT-XH kéo dài. Lạm phát được đẩy lùi và kiềm chế ở mức 1 con số. - Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao. - Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng CNH, HĐH (Giảm KVI, tăng KVII và KVIII). - Cơ cấu kinh tế theo lãnh thổ chuyển biến rõ nét. - Đời sống nhân dân được cải thiện, giảm tỷ lệ nghèo của cả nước. 2. Nước ta trong hội nhập quốc tế và khu vực. a. Bối cảnh: - Thế giới: Xu thế TCH - VN là thành viên của ASEAN, WTO b. Thành tựu: - Thu hút vốn đầu tư nước ngoài - Đẩy mạnh hợp tác - Phát triển ngoại thương ở tầm cao mới, xuất khẩu gạo ... 3. Một số định hướng chính của công cuộc ĐM. - Thực hiện tăng trưởng đi đôi với xoá đói giảm giảm nghèo - Hoàn thiện cơ chế chính sách của nền kinh tế thị trường - Đẩy mạnh CNH- HĐH gắn với nền kinh tế tri thức. - Phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên môi trường. - Đẩy mạnh phát triển y tế giáo dôc VI. Đánh giá: V. Hoạt động nối tiếp: - Làm câu hỏi 1,2 SGK. - Sưu tầm những thành tựu KT - XH của VN. VI. Phụ lục: Phiếu học tập Điền 3 xu thế ĐM của nước ta từ ĐH Đảng VI Dùng gạch nối cột bên phải với cột bên trái Các xu hướng Đổi mới Kết quả nổi bật Dân chủ hoá đời sống KT – XH Hàng hoá của VN có mặt ở nhiều nước trên TG Phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra Tăng cường giao lưu và hợp tác với các nước trên thế giới. Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh Tuần 1 Tiết 2 Địa lý tự nhiên việt nam Vị trí địa lý và lịch sử phát triển lãnh thổ Bài 2: VỊ TRÍ ĐỊA LÝ, PHẠM VI LÃNH THỔ I. Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Xác định được vị trí địa lý và hiểu được tính toàn vẹn của phạm vi lãnh thổ nước ta. - Đánh giá được ý nghĩa của vị trí địa lý đối với đặc điểm tự nhiên, sự phát triển kinh tế – xã hội và vị thế của nước ta trên thế giới. 2. Kỹ năng: - Xác định được trên bản đồ Việt Nam hoặc bản đồ thế giới vị trí và phạm vi lãnh thổ của nước ta. 3. Thái độ: - Củng cố thêm lòng yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng xây dựng và bảo vệ tổ quốc. II. Phương tiện dạy học: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam - Bản đồ các nước Đông Nam á - Atlat địa lý Việt Nam - Sơ đồ phạm vi các vùng biển theo luật quốc tế (1982) III. Hoạt động dạy và học: Khởi động: GV sửdụng bản đồ và các mẫu biad (ghi toạ độ điểm cực). - Hãy gắn toạ độ địa lý của cực Bắc, cực Nam lên bản đồ và nêu ý nghĩa về mặt tự nhiên của vị trí địa lý? - Nước nào có đường biên giới dài nhất so với nước ta: Lào, Trung Quốc, Campuchia? GV: Vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ là những yếu tố góp phần hình thành nên đặc điểm chung của thiên nhiên và có ảnh hưởng sâu sắc đến các hoạt động kinh tế - xã hội nước ta. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lý nước ta. Hình thức: Cả lớp GV đặt câu hỏi: Quan sát bản đồ các nước Đông Nam á, trình bày đặc điểm vị trí địa lý của nước ta theo dàn ý: - Các điểm cự Bắc, Nam, Đông, Tây trên đất liền. Toạ độ địa lý các điểm cực. - Các nước láng giềng trên đất liền và trên biển. Một học sinh chỉ trên bản đồ để trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Xác định phạm vi vùng đất của nước ta. Hình thức: Cả lớp - GV đặt câu hỏi: Cho biết phạm vi lãnh thổ nuớc ta gồm những bộ phận nào? Đặc điểm vùng đất? Chỉ trên bản đồ 2 quần đảo lớn nhất của Việt Nam? Thuộc tỉnh nào? Một học sinh lên bảng trình bày và xác định vị trí giới hạn phần đất liền trên bản đồ tự nhiên Việt Nam, GV chuẩn bị kiến thức. Hoạt động 3: Xác định phạm vi vùng biển của nước ta. Hình thức: Cá nhân - Cách 1: Đối với HS khá, giỏi: GV đặt câu hỏi: Đọc SGK kết hợp quan sát sơ đồ phạm vi các vùng biển theo luật quốc tế, xác định giới hạn của các vùng biển ở nước ta. + Một HS trả lời, các HS khác nhận xét bổ sung. + Một HS trả lời, các HS khác đánh giá phần trình bày của bạn. - Cách 2: Đối với HS trung bình yếu: GV vừa vẽ, vừa thuyết trình về các vùng biển ở nước ta sau đó yêu cầu HS trình bày lại giới hạn của vùng nội thuỷ, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lôc địa. Hoạt động 4: Đánh giá ảnh hưởng của vị trí địa lý tới tự nhiên, kinh tế, văn hoá - xã hội và quốc phòng nước ta. Hình thức: nhóm Bước 1: GV chia HS ra thành các nhóm, giao nhiệm vô cô thể cho từng nhóm. - Nhóm 1,2,3: Đánh giá những thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lý tới tự nhiên nước ta. - GV gợi ý: Cần đánh giá ảnh hưởng của vị trí tới cảnh quan, khí hậu, sinh vật, khoáng sản. - Nhóm 4,5,6: Đánh giá ảnh hưởng của vị trí địa lý tới kinh tế, văn hoá - xã hội và quốc phòng nước ta. Bước 2: HS trong các nhóm trao đổi, đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến. Bước 3: GV nhận xét phần trình bày của HS và kết luận các ý kiến đóng của mỗi nhóm. - GV đặt câu hỏi: Trình bày những khó khăn của vị trí địa lý tới kinh tế – xã hội nước ta. - Một HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV chuẩn kiến thức: (nước ta diện tích không lớn, nhưng có đường biên giới trên bộ và trên biển kéo dài. Hơn nữa biển Đông chung với nhiều nước . Việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ gắn liền với vị trí chiến lược của nước ta. Sự năng động của các nước trong và ngoài khu vực đã đặt nước ta vào một tình thế vừa phải hợp tác cùng phát triển, vừa phải cạnh tranh quyết liệt trên thị trường thế giới). 1. Vị trí địa lý: - Nằm ở rìa đông của bán đảo Đông Dương, gần trung tâm khu vực Đông Nam á. - Hệ toạ độ địa lý: + Vĩ độ: 23023’B - 8034’B (kể cả đảo 23023’B - 6050’B) + Kinh độ: 120009’Đ - 109034’B (kể cả đảo 1010B - 117050’Đ) 2. Phạm vi lãnh thổ: a. Vùng đất: - Diện tích đất liền và các hải đảo 331.212 km2. - Biên giới: + Phía Bắc giáp Trung Quốc: 14000 km, + Phía tây giáp Lào 21000km, Campuchia hơn 1100km. - Nước ta có 4000 đảo lớn nhỏ, trong đó có 2 quần đảo Trường Sa (Khánh hoà), Hoàng Sa (Đà nẵng). b. Vùng biển: Diện tích khoảng 1 triệu km2 gồm nội thuỷ, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lôc địa. c. Vùng trời: khoảng không gian bao trùm trên lãnh thổ. 3. Ý nghĩa của vị trí địa lý a. Ý nghĩa về tự nhiên - Thiên nhiên mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa. - Đa dạng về động – thực vật, nông sản nên có nhều tài nguyên khoáng sản. - Có sự phân hoá đa dạng về tự nhiên: phân hoá Bắc – Nam, Đông - Tây, thấp cao. * Khó khăn: bão, lũ lụt, hạn hán b. Ý nghĩa về kinh tế, văn hoá - xã hội và quốc phòng. - Về kinh tế: + Có nhiều thuận lợi để phát triển cả về giao thông đường bộ, đường biển, đường không với các nước trên thế giới. Tạo điều kiện chính sách mở cửa, hội nhập với các nước trog khu vực và trên thế giới. + Vùng biển rộng lớn, giàu có, phát triển các nghành kinh tế (khai thác, nuôI trồng, đánh bắt hải sản, giáo thông biển, du lịch) - Về văn hóa- xã hội: thuận lợi cho nước ta chung số hoà bình, hợp tác hữu nghị và cùng phát triển với các nước láng giềng và các nước trong khu vực đông nam á. - Về chính trị quốc phòng: vị trí quân sự đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam á IV. Đánh giá: 1. Hãy ghép nối các yếu tố ở cột bên trái phù hợp với số liệu ở cột bên phải 1. Diện tích phần đất liền và hải đảo km2 A. 1000.000 2. Đường biên giới đất liền (km) B. 28 3. Diện tích vùng biển (km2) C. 3260 4. Số tỉnh giáp biển D. 4600 5. Chiều dài đường bờ biển (km) E. 331.212 2. Chỉ trên bản đồ và nêu đặc điểm vị trí địa lý nước ta. So sánh thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lý nước ta với một số nước trong khu vực Đông Nam á. 3. Hãy ghép mỗi ý ở cột bên trái với mỗi ý ở cột bên phải sao cho phù hợp. 1. Nội thuỷ A. là vùng đất thuộc chủ quyền quốc gia trên biển có chiều rộng 12 hải lí 2. Lãnh hải B. là vùng tiếp giáp với đất liền, phía trong đường cơ sở. 3. Vùng tiếp giáp lãnh hải C. là vùng biển nước ta có quyền thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh, kiểm soát thuế quan 4. Vùng đặc quỳên kinh tế D. vùng nhà nước có chủ quyền hoàn toàn về kinh tế nhưng các nước khác vẫn được tự do về hàng hải và hàng không. V. Hoạt động nối tiếp: Làm câu hỏi 1, 2 SGK VI.Phụ lục Phạm vi các vùng biển theo luật quốc tế (1982) Tuần 2 Tiết3 Bài 3: Thực hành : VẼ LƯỢC ĐỒ VIỆT NAM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được cách vẽ lược đồ Việt Nam bằng việc sửdụng hệ thống ô vuông (hệ thống kinh vĩ tuyến). Xác định được vị trí địa lý nước ta và một số đối tượng địa lý quan trọng. 2. Kỹ năng: Vẽ được tương đối chính xác lược đồ Việt Nam. II. Phương tiện dạy học: - Bản đồ hành chính Việt Nam - Bản đồ tự nhiên Việt Nam - Bản đồ trống Việt Nam - Atlat Địa lý Việt Nam III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Cả lớp Bước 1: Vẽ khung ô vuông + GV hướng dẫn HS vẽ khung ô vuông gồm 32 ô. Bước 2: Xác định các điểm khống chế và các dường khống chế. Nối thành khung khống chế hình dáng lãnh thổ VN Bước 3: Vẽ từng đoạn biên giới(vẽ nét đứt---), vẽ đường bờ biển có thể dùng màu xanh nước biển để vẽ. Bước 4: Dùng các ký hiệu tượng trưng đảo san hô để vẽ các quần đảo Hòang Sa và Trường sa. Bước 5: Vẽ các sông chính Hoạt động 2: Cá nhân Bước 1: GV quy ước cách viết địa danh + Tên nước: Chữ in đứng + Tên thành phố, quần đảo: viết in hoa có dấu, viết song song với cạnh ngang của khung lược đồ.Tên sông viết dọc theo sông. Bước 2: Dựa vào Atlat, xác định vi trí của các thành phố thị xã Bước 3: HS điền tên các thành phố thị xã vào lược đồ 1.Vẽ khung lược đồ Việt nam 2. Điền tên các dòng sông, thành phố , thị xã lên lược đồ IV. Đánh giá: GV nhận xét một số bài vẽ của học sinh, rút kinh nghiệm những lỗi cần phải sửa V. Hoạt động nối tiếp: Hoàn thành vẽ lược đồ Việt nam Tuần 2 Tiết 4 Bài 4: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LÃNH THỔ VIỆT NAM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ Việt nam diễn ra rất lâu dài và phức tạp trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn Tiền Cambri, giai đoạn Cổ kiến tạo và gia đoạn Tân kiến tạo. - Nắm được ý nghĩa của giai đoạn Tiền Cambri 2. Kỹ năng: - Xác định trên biểu đồ các địa vị nền Mãng ban đầu của lãnh thổ. - Sửdụng thành thạo bảng niên biểu địa chất. 3. Thái độ: - Tôn trọng và tin tưởng cơ sở khoa học để tìm hiểu nguồn gốc và quá trình phát triển lãnh thổ tự nhiên nước ta trong mối quan hệ chặt chẽ với các hoạt động địa chất của Trái Đất. II. Phương tiện dạy học: - Bảng niên biểu địa chất - Bản đồ địa chất khoáng sản Việt Nam - Một số mẫu đá - Tranh ảnh minh hoạ - Atlat địa lý Việt Nam III. Hoạt động của dạy và học: Hoạt động của GVvà HS Nội dung chính Hoạt động 1: Cặp GV: yêu cầu HS đọc bài đọc thêm , bảng niên biểu địa chất hãy trả lời các câu hỏi sau: - Kể tên các đại, kỷ thuộc mỗi đại - Đại nào diễn ra thời gian dài nhất, ngắn nhất - Sắp xếp các kỷ theo thứ tự thời gian từ ngắn nhất đến dài nhất HS trả lời, bổ sung GV chuẩn hoá kiến thức Hoạt động 2: Nhóm Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, yêu cầu các nhóm quan sát lược đồ hình 5, nêu đặc điểm của giai đoạn Tiền Cambri về: - Gồm những đại nào? Kéo dài bao lâu? - Nhận xét về phạm vi lãnh thổ - Đặc điểm của các thành phần tự nhiên Bước 2: HS trong các nhóm trao đổi, đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến Bước 3: GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức GV có thể đưa thêm câu hỏi cho các nhóm: - Các sinh vật Tiền Cambri hiện nay còn xuất hiện ở nước ta hay không? - Địa phương em giai đoạn này đã được hình thành chưa? Hoạt động 3: Cả lớp GV đặt câu hỏi: Quan sát hình 5 SGK, tìm vị trí các đá biến chất Tiền Cambri, rồi vẽ lại vào bản đồ trống Việt nam trên các nền Mãng đó. HS lên bảng vẽ, HS khác nhận xét, bổ sung. GV( kết luận): Tiền Cambri là giai đoạn cổ xưa nhất, kéo dài nhất, cảnh quan sơ khai đơn điệu nhất và phần đất liền nước ta chỉ như một quốc đảo với vài hòn đảo nhô cao khái mực nước biển. * Bảng niên biểu địa chất - Giai đoạn Tiền Cambri - Giai đoạn Cổ kiến tạo - Giai đoạn Tân kiến tạo 1. Giai đoạn Tiền Cambri: ( Hình thành nền Mãng ban đầu của lãnh thổ Việt nam) - Đây là giai đoạn cổ nhất, kéo dài nhất trong lịch sử phát triển của lãnh thổ Việt nam: Cách đây 2 tỷ năm, kết thúc cách đây 540 triệu năm. a. Chỉ diễn ra trong một phạm vi hẹp trên phần lãnh thổ nước ta như: Vòm sông Chảy, Hoàng Liên Sơn, sông Mã, Khối nhô Kon tum b. Các thành phần tự nhiên rất sơ khai đơn điệu - Khí quyển rất loãng, hầu như chưa có ôxi - Thuỷ quyển hầu như chưa có lớp nước trên mặt - Sinh vật nghèo nàn: Tảo, động vật thân mềm: sứa, hải quỳ. IV. Đánh giá: V. Hoạt động nối tiếp: Làm câu hỏi 1,2,3 SGK Tuaàn 3 Tieát 5 BAØI 5: LÒCH SÖÛ HÌNH THAØNH VAØ PHAÙT TRIEÅÂN LAÕNH THOÅ VIEÄT NAM (Tieáp theo) I. MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC Sau baøi hoïc, HS caàn: . 1. Kieán thöùc: Naém ñöôïc ñaëc ñieåm vaø yù nghóa cuûa hai giai ñoaïn coå kieán taïo vaø Taân kieán taïo trong lòch söû hình thaønh vaø phaùt trieån laõnh thoå töï nhieân Vieät Nam. 2. Kó naêng - Xaùc ñònh ñöôïc treân baûn ñoà nhöõng nôi ñaõ dieãn ra caùc hoaït ñoäng chính trong giai ñoaïn coå kieán taïo vaø Taân kieán taïo ôû nöôùc ta. - So saùnh giöõa caùc giai ñoaïn vaø lieân heä vôùi thöïc teá taïi caùc khu vöïc ñòa hình ôû nöôùc ta. 3. Thaùi ñoä: Nhìn nhaän, xem xeùt lòch söû phaùt trieån cuûa laõnh thoå töï nhieân Vieät Nam treân cô sôû khoa hoïc vaø thöïc tieãn. II. PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC - Baûn ñoà ñòa chaát - Khoaùng saûn Vieät Nam. - Baûng nieân bieåu ñòa chaát. - Caùc maãu ñaù keát tinh, bieán chaát. - Caùc tranh aûnh minh hoïa. - Atlat ñòa lí Vieät Nam. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC Khôûi ñoäng: Giai ñoaïn Tieàn Cambri coù yù nghóa gì ñaëc bieät ñoái vôùi söï hình thaønh laõnh thoå nöôùc ta? GV: Nhöõng ñòa ñöôïc hình thaønh trong giai ñoaïn Tieàn Cambri ñöôïc ñaùnh giaù laø neàn moùng ban ñaàu hình thaønh neân laõnh thoå nöôùc ta. Töø ñoù ñeán nay, traûi qua haøng traêm trieäu naêm bieán ñoåi phöùc taïp ôû giai ñoaïn coå kieán taïo vaø Taân kieán taïo, hình daùng ñaát nöôùc Vieät Nam daàn daàn ñöôïc hieän ra. Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu ñaëc ñieåm giai ñoaïn CoÅ kieán taïo vaø Taân kieán taïo Hình thöùc: nhoùm Böôùc 1: : GV chia HS ra thaønh caùc nhoùm, giao nhieäm vuï cuï theå (Xem phieáu hoïc taäp phaàn phuï luïc) Nhoùm 1: Tìm hieåu ñaëc ñieåm giai ñoaïn CoÅ kieán taïo. Nhoùm 2: Tìm hieåu ñaëc ñieåm giai ñoaïn Taân kieán taïo. Böôùc 2: HS trong caùc nhoùm trao ñoåi, ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy, caùc nhoùm khaùc boå sung yù kieán. Böôùc 3: GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa HS vaø keát luaän caùc yù ñuùng cuûa moãi nhoùm. (Xem thoâng tin phaûn hoài phaàn phuï luïc). GV ñaët caâu hoûi cho caùc nhoùm: - Quan saùt löôïc ñoà hình 5, cho bieát neáu veõ baûn ñoà ñòa hình Vieät Nam sau giai ñoaïn Coå kieán taïo thì nöôùc bieån laán vaøo ñaát lieàn ôû nhöõng khu vöïc naøo. (Bieån vaãn coøn laán vaøo vuøng ñaát lieàn cuûa Moùng Caùi (Quaûng Ninh, ñoàng baèng soâng Hoàng, caùc ñoàng baèng Duyeân haûi mieàn Trung vaø ñoàng baèng Soâng Cöûu Long). - Taïi sao ñòa hình nöôùc ta hieän nay ña daïng vaø phaân thaønh nhieàu baäc? (Do giai ñoaïn Taân kieán taïo vaän ñoäng naâng leân khoâng ñeàu treân laõnh thoå vaø chia thaønh nhieàu chu kì) . - Thôøi kì ñaàu cuûa giai ñoaïn Taân kieán taïo ngoaïi löïc(möa, naéng, gioù, nhieät ñoä...) taùc ñoäng chuû yeáu tôùi beà maët ñòa hình nöôùc ta. Neáu moät naêm taùc ñoäng Ngoaïi löïc baøo moøn 0,lmm thì 41,5trieäu naêm baøo moøn bao nhieâu? (Sau 41,5 trieäu naêm ngoaïi löïc baøo moøn thì ñænh nuùi cao 4150m seõ bò san baèng. Nhö vaäy, sau giai ñoaïn Paleâoâgen beà maët ñòa hình nöôùc ta trôû leân baèng phaúng, haàu nhö khoâng coù nuùi cao nhö ngaøy nay). Hoaït ñoäng 2: Xaùc ñònh caùc boä phaän laõnh thoå ñöôïc hình thaønh trong giai ñoaïn COÅ kieán taïo vaø Taân kieán taïo. Hình thöùc: Caû lôùp. GV ñaët caâu hoûi: Quan saùt hình 5, SGK vò trí caùc loaïi ñaù ñöôïc hình thaønh trong giai ñoaïn coå kieán taïo vaø Taân kieán taïo, roài veõ tieáp vaøo baûn ñoà troáng Vieät Nam caùc khu vöïc ñöôïc hình thaønh trong hai giai ñoaïn treân. Moät HS leân baûng veõ vaøo baûn ñoà troáng laõnh thoå nöôùc ta sau giai ñoaïn Coå kieán taïo, caùc HS khaùc nhaän xeùt, boå sung. .(GV coù theå chuaån bò caùc mieáng daùn cuøng maøu töôïng tröng cho caùc maûng neàn vaø yeâu caàu HS daùn ñuùng vò trí). Hoaït ñoäng 3: So saùnh ñaëc ñieåm giai ñoaïn Coå kieán taïo vaø giai ñoaïn Taân kieán taïo. Hinh thöùc: Caù nhaân/caëp GV yeâu caàu moät nöûa lôùp so saùnh Coå kieán taïo vôùi Taân kieán taïo, nöûa coøn laïi so saùnh taân kieán taïo vôùi coå Kieán taïo töøng caëp HS trao ñoåi ñeå traû lôøi caâu hoûi: so saùnh ñaëc ñieåm 2 ñoaïn theo noäi dung sau: - Thôøi gian kieán taïo. - Boä phaän laõnh thoå ñöôïc hình thaønh. - Ñaëc ñieåm khí haäu, sinh vaät. - Caùc khoaùng saûn chính Keû baûng thaønh 2 oâ vaø goïi 2 HS laøm thö kí ghi keát qua so saùnh leân baûng. Laàn löôït caùc ñaïi dieän coå kieán taïo noùi tröôùc , nhoùm Taân kieán trình baøy tieáp theo (Coå kieán taïo: thôøi gian daøi hôn, laõnh thoå ñöôïc hình thaønh roänghôn, chuû yeáu laø ñoài nuùi... Taân kieán taïo: thôøi gian ngaén hôn, hình thaønh leân caùc vuøng ñoàng baèng...) GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa HS vaø boå sung kieán thöùc. Noäi dung chính 2. Giai ñoaïn Coå kieán taïo (Xem thoâng tin phaûn hoài phaàn phuï luïc) 3. Giai ñoaïn Taân kieán taïo (Xem thoâng tin phaûn hoài phaàn phuï luïc) IV. ÑAÙNH GIAÙ Khoanh troøn yù em cho laø ñuùng. 1. Lòch söû phaùt trieån cuûa töï nhieân Vieät Nam dieãn ra phöùc taïp vì vò trí töï nhieân cuûa laõnh thoå: . A. Nôi tieáp giaùp cuûa nhieàu ñôn vò kieán taïo. B. Laø nôi gaêp gôõ cuûa nhieàu heä thoáng hoaøn löu. C. Naèm trong voøng ñai noäi chí tuyeán. D. Vò trí rìa phía Ñoâng baùn ñaûo Ñoâng Döông. 2. Vaän ñoäng taïo nuùi Anpô - Himalaya daõ laøm ñòa hình nöôùc ta thay ñoåi theo höôùng: A. Caùc daõy nuùi coù ñænh troøn, söôøn thoaûi B. Soâng chaûy xieát, nhieàu thaùc gheành C. Caùc daõy nuùi coù ñænh nhoïn, söôøn doác, thung luõng heïp vaø saâu D. Caùc boàn truõng luïc ñòa ñöôïc boài laép V. HOAÏT ÑOÄNG NOÁI TIEÁP HS veà nhaø chuan bò tröôùc baøi tieáp theo VI. PHUÏ LUÏC Tuaàn 3 Tieát 6 BAØI 6. ÑAÁT NÖÔÙC NHIEÀU ÑOÀI NUÙI I. MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC Sau baøi hoïc, HS caàn: 1. Kieán thöùc - Bieát ñöôïc caùc ñaëc ñieåm noåi baät cuûa caáu truùc ñòa hình Vieät Nam, nhaán maïnh phaàn lôùn dieän tích nöôùc ta laø ñoài nuùi, nhöng chuû yeáu laø ñoài nuùi thaáp. - Hieåu ñöôïc söï phaân hoaù ñia hình ñoài nuùi ôû Vieät Nam, ñaëc ñieåm moãi vuøng vaø söï khaùc nhau giöõa caùc vuøng. 2. Kó naêng - Xaùc ñònh 4 vuøng ñòa hình ñoài nuùi, ñaëc ñieåm cuûa caùc vuøng treân baûn ñoà. - Xaùc ñònh ñöôïc vò trí caùc daõy nuùi, khoái nuùi, caùc daïng ñòa hình chuû yeáu moâ taû trong baøi hoïc. II. PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC - Baûn ñoà Ñòa lí töï nhieân Vieät Nam. - Atlat ñòa lí Vieät Nam. - Moät soá hình aûnh veà caûnh quan caùc vuøng ñòa hình ñaát nöôùc ta. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC Khôûi ñoäng: GV höôùng daãn hoïc sinh quan saùt baûn ñoà Ñia lí töï nhieân Vieät Nam ñeå traû lôøi: - Maøu chieám phaàn lôùn treân baûn ñoà ñòa hình laø maøu gì? Theå hieän daïng ñòa hình naøo? GV: Ñoài nuùi chieám 3/4 laõnh thoå, nhöng chuû yeáu laø ñoài nuùi thaáp laø ñaëc ñieåm cô baûn cuûa ñòa hình nöôùc ta. Söï taùc ñoäng qua laïi cuûa ñòa hình tôùi caùc thaønh phaàn töï nhieân khaùc hình thaønh neân ñaëc ñieåm chung cuûa töï nhieân nöôùc ta - ñaát nöôùc nhieàu ñoài nuùi. Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Hoaït ñoäng l: Tìm hieåu ñaëc ñieåm chung cuûa ñòa hình nöôùc ta. Hình thöùc (Theo caëp/ Nhoùm). Böôùc 1:: GV yeâu caàu HS nhaéc laïi caùch phaàn loaïi nuùi theo ñoä cao (nuùi thaáp cao döôùi 1000m, nuùi cao cao treân 2000m) sau ñoù chia HS ra thaønh caùc nhoùm, giao nhieäm vuï cho caùc nhoùm. GV ñaët caâu hoûi: Ñoïc SGK muïc 1, quan saùt hình 1 6, Atlat ñòa lí Vieät Nam, haõy: - Neâu caùc bieåu hieän chöùng toû nuùi chieám phaàn lôùn dieän tích nöôùc ta nhöng chuû yeáu laø ñoài nuùi thaáp. - Keå teân caùc daõy nuùi höôùng taây baéc - ñoâng nam, caùc daõy nuùi höôùng voøng cung. - Chöùng minh ñòa hình nöôùc ta raát ña daïng vaø phaân chia thaønh caùc khu vöïc. Böôùc 2: HS trong caùc nhoùm trao ñoåi boå sung cho nhau. Böôùc 3: Moät HS chæ treân baûn ñoà ñeå chöùng minh nuùi chieám phaàn lôùn dieän tích nöôùc ta nhöng chuû yeáu laø ñoài nuùi thaáp vaø keå teân caùc daõy nuùi höôùng taây baéc - ñoâng nam, caùc daõy nuùi höôùng voøng cung. Moät HS chöùng minh ñòa hình nöôùc ta raát ña daïng vaø phaân chia thaønh caùc khu vöïc, caùc HS khaùc boå sung yù kieán. GV ñaët caâu hoûi: haõy giaûi thích vì sao nöôùc ta ñoài nuùi chieám phaàn lôùn dieän tích nhöng chuû yeáu laø ñoài nuùi thaáp? (Vaän doäng uoán neáp, ñöùt gaõy, phun traøo macma töø giai ñoaïn coå kieán taïo ñaõ laøm xuaát hieän ôû nöôùc ta quang caûnh ñoài nuùi ñoà soä, lieân tuïc: - Trong giai ñoaïn Taân kieán taïo, vaän ñoäng taïo nuùi An-pi dieãn ra khoâng lieân tuïc theo nhieàu ñôït neân ñòa hình nöôùc ta chuû yeáu laø ñoài nuùi thaáp, ñòa hình phaân thaønh nhieàu baäc, cao ôû taây baéc thaáp daàn xuoáng ñoâng nam. Caùc ñoàng baèng chuû yeáu laø ñoàng baèng chaân nuùi, ngay ñoàng baèng soâng Hoàng vaø ñoàng baèng soâng Cöûu Long cuõng ñöôïc hình thaønh treân moät vuøng nuùi coå bò suït luùn neân ñoàng baèng thöôøng nhoû). GV hoûi: haõy laáy ví duï chöùng minh taùc ñoäng cuûa con ngöôøi tôùi ñòa hình nöôùc ta. Chuyeån yù: GV chæ treân baûn ñoà Ñòa lí töï nhieân Vieät Nam khaúng ñònh: Söï khaùc nhau veà caáu truùc ñòa hình ôû caùc vuøng laõnh thoå nöôùc ta laø cô sôû ñeå phaân chia nöôùc ta thaønh caùc khu vöïc ñòa hình khaùc nhau. Hoaït ñoäng 2: (Nhoùm) Tìm hieåu ñaëc ñieåm caùc khu vöïc ñòa hình. Böôùc 1: GV chia HS ra thaønh caùc nhoùm, giao nhieäm vuï cuï theå cho töøng nhoùm. (Xem phieáu hoïc taäp phaàn phuï luïc) Nhoùm l: Trình baøy ñaëc ñieåm ñòa hình vuøng nuùi Ñoâ

File đính kèm:

  • docgiao an nang cao 12 bai 1 den bai 25.doc