BÀI 38 : BẢO VỆ TÀI NGUYÊN SINH VẬT VIỆT NAM
I - MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Qua tiết học làm cho Học sinh nắm chắc:
- Vai trò của tài nguyên sinh vạt nước ta đối với sự phát triển kinh tế xã hội
- Hiểu được thực tế về số lượng cũng như chất lượng nguồn tài nguyên sinh vật nước ta.
- Ý thức được sự cần thiết phảo bảo vệ tài nguyên sinh vật Việt Nam. Không đồng tình với hành vi phá hoại tài nguyên sinh vật
II - CHUẨN BỊ CHO TIẾT DẠY VÀ HỌC:
1. Tranh ảnh về sinh vật
2. Tranh ảnh về nạn cháy rừng.
III - TIẾN HÀNH DẠY VÀ HỌC TRÊN LỚP
1. Bài cũ : Em hãy nêu các đặc điểm sinh vật nước ta? Và dùng bản đồ để minh hoạ cho đặc điểm đó.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 746 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 8 tiết 44: Bảo vệ tài nguyên sinh vật Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 Ngày 21 tháng 4 năm 2008
Bài 38 : Bảo vệ tài nguyên sinh vật Việt Nam
I - Mục tiêu bài học:
Qua tiết học làm cho Học sinh nắm chắc:
- Vai trò của tài nguyên sinh vạt nước ta đối với sự phát triển kinh tế xã hội
- Hiểu được thực tế về số lượng cũng như chất lượng nguồn tài nguyên sinh vật nước ta.
- ý thức được sự cần thiết phảo bảo vệ tài nguyên sinh vật Việt Nam. Không đồng tình với hành vi phá hoại tài nguyên sinh vật
II - Chuẩn bị cho tiết dạy và học:
1. Tranh ảnh về sinh vật
2. Tranh ảnh về nạn cháy rừng.
III - Tiến hành dạy và học trên lớp
1. Bài cũ : Em hãy nêu các đặc điểm sinh vật nước ta? Và dùng bản đồ để minh hoạ cho đặc điểm đó.
2 . Bài mới : Gv nhắc lại tài nguyên sinh vật Việt Nam .Sau đó nhắc lại tài nguyên sinh vật nước ta có giá trị gì đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ tài nguyên sinh vật nước ta?
Hoạt động của GV và Học sinh
Nội dung chính
Hoạt động1/Cánhân- Nhóm
Bước 1: HD dựa vào tranh ảnh SGK cho biết:
- Giá trị của tài nguyên thực vật Việt Nam.
- Giá trị của tài nguyên động vật Việt Nam,
* Nhóm chẵn làm nội dung 1
* Nhóm lẻ làm nôi dung 2
Bước 2: Đại diện các nhóm phát biểu ý kiến
Bước 3: GV chuẩn kiến thức
Gv chuyển tiếp: “ Tài nguyên rừng nước ta rất giàu có nhưng thực trạng rừng hiện nay như thế nào? Hướng giải quyết ra sao?”
Hoạt động 2/ cặp
Bước 1: HS dựa vào nội dung SGK , kết hợp với tư liệu, vốn hiểu biết của cá nhân cho biết:
-Thực trạng rừng Việt Nam hiện nay? Nguyên nhân ? Hướng giải quyết?
-Liên hệ với địa phương
Bước 2: HS phát biểu ý kiến HS khác bổ sung
Bước 3:Gv chuẩn kiến thức
GV chuyển tiếp “rừng bị tàn phá, môi trường bị ô nhiễm, liệu có chỗ trú chân cho động vật rừng và thuỷ hải sản hay không? Chúng ta khắc phục tình trạng này như thế nào?”
Hoạt động 3/ cả lớp
Bước 1: HS dựa vào SGK kết hợp tư liệu, vốn hiểu biết, thảo luận nội dung sau:
- Tên một số loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng? Giải thích tại sao?
- Tại sao nguồn lợi thuỷ hải sản giảm sút nhanh ?
Chúng ta cần phải làm gì để khắc phục tình trạng trên?
Liên hệ ở địa phương
Bước 2: HS phát biểu
Bước 3: GV chuẩn kiến thức
1 - Giá trị của tài nguyên sinh vật
-Tài nguyên sinh vật nước ta rất phong phú đa dạng có giá trị lớn lao .
-Tài nguyên sinh vật không phải là nguồn vô tận
2 - Bảo vệ rừng:
- Tài nguyên rừng nước ta bị suy giảm nhanh chóng.
- Cần thực hiện nghiêm túc các chính sách và luật bảo vệ phát triển tài nguyên rừng của nhà nước.
3 - Bảo vệ tài nguyên động vật
- Do phá hoại rừng ,nhiều động vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng.
- Nguồn lợi thuỷ hải sản đang giảm nhanh chóng.
- Để phát triển bền vững nguồn tài nguyên chúng ta không được phá rừng bắt các loại động vật. Phá hoại môi trường sống...
IV- Đáhh giá củng cố
1 - Vì sao tài nguyên sinh vật nước ta ngày càng giảm sút?
2 - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tài nguyên sinh vật nước ta?
V-Hướng dẫn về nhà
Làm bài tập trong tập bản đồ
Học câu hỏi SGK – Nghiên cứu trước nội dung bài tiếp theo
File đính kèm:
- Tiet 44n.doc