THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Lớp 12 - NÂNG CAO
BÀI 25: THỰC HÀNH
VẼ BIỂU ĐỒ VÀ PHÂN TÍCH SỰ PHÂN HÓA VỀ THU NHẬP BÌNH QUÂN THEO ĐẦU NGƯỜI GIỮA CÁC VÙNG
I/ MỤC TIÊU CỦA BÀI THỰC HÀNH
Sau bài học này học sinh cần:
1/ Về kiến thức
- Nhận biết và hiểu được sự phân hóa về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.
- Biết được một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân trên đầu người giữa các vùng.
2/ Về kĩ năng
- Vẽ biểu đồ và phân tích bảng số liệu.
- So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 12 bài 25: Thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Lớp 12 - NÂNG CAO
BÀI 25: THỰC HÀNH
VẼ BIỂU ĐỒ VÀ PHÂN TÍCH SỰ PHÂN HÓA VỀ THU NHẬP BÌNH QUÂN THEO ĐẦU NGƯỜI GIỮA CÁC VÙNG
I/ MỤC TIÊU CỦA BÀI THỰC HÀNH
Sau bài học này học sinh cần:
1/ Về kiến thức
Nhận biết và hiểu được sự phân hóa về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.
Biết được một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân trên đầu người giữa các vùng.
2/ Về kĩ năng
Vẽ biểu đồ và phân tích bảng số liệu.
So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng số liệu về thu nhập bình quân đầu người của các vùng nước ta trong SGK.
Các dụng cụ để đo, vẽ (compa, thước, bút chì)
III/ PHƯƠNG PHÁP
IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Khởi động: Ở bài trước các em đã được tìm hiểu về những chỉ tiêu để đánh giá chất lượng cuộc sống, một trong những tiêu chí quan trọng là thu nhập bình quân đầu người. Vậy thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng trong cả nước có đồng đều không? Nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch về thu nhập bình quân trên đầu người giữa các vùng? Bài thực hành hôm nay sẽ giúp các em trả lời những câu hỏi đó.
Bài mới
1/ Vẽ biểu đồ thể hiện thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng năm 2004
Hoạt động 1: Vẽ biểu đo
Hình thức tổ chức: Cả lớp
Bước 1: (5phút) Xác định yêu cầu của bài thực hành và xác định dạng biểu đồ thích hợp.
Câu hỏi: GV gọi 1HS đọc đề bài và yêu cầu cả lớp theo dõi.
Bài thực hành yêu cầu làm những việc gì?
Với yêu cầu như vậy, theo em vẽ dạng biểu đồ nào là thích hợp?
Bước 2: (15 phút) Vẽ biểu đồ
- Sau khi học sinh xác định được dang biểu đồ thích hợp, GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ. Cả lớp vẽ trong tập (Yêu cầu: vẽ chính xác, đầy đủ thông tin, đẹp)
BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN THU NHẬP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI/THÁNG
GIỮA CÁC VÙNG NĂM 2004
- Sau khi học sinh vẽ xong trên bảng, GV yêu cầu học sinh dưới lớp nhận xét về bài làm của bạn. GV nhận xét – đánh gia.
2/ So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng qua các năm.
Hoạt động 2: So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng qua các năm.
Hình thức tổ chức: Nhóm
Bước 1: (7 phút) GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ: Dựa vào bảng số liệu SGK các nhóm thảo luận rút ra những nhận xét cần thiết và giải thích nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân giữa các vùng (thảo luận trong 5 phút).
Các nhóm làm việc. GV theo dõi và hướng dẫn các nhóm làm việc.
Bước 2: (13 phút) Sau khi hết thời gian thảo luận, GV yêu cầu đại diện 1 nhóm lên trình bày, các nhóm còn lại bổ sung.
GV chuẩn kiến thức:
Mức thu nhập bình quân của các vùng đều tăng (trừ Tây Nguyên giảm ở giai đoạn 1990 – 2002) nhưng tốc độ tăng không đều. Lấy VD để chứng minh.
Mức thu nhập bình quân giữa các vùng luôn có sự chênh lệch. Lấy VD chứng minh.
GV nhận xét thái độ làm việc của từng nhóm và đánh giá.
V/ ĐÁNH GIÁ
VI/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
GV yêu cầu HS về hoàn thành nốt bài thực hành và soạn trước bài mới.
File đính kèm:
- Bai 25.doc