Giáo án Địa lý lớp 12 bài 6: Thực hành các giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ Việt Nam

 BÀI 6 . THỰC HÀNH

CÁC GIAI ĐOẠN TRONG LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

VÀ PHÁT TRIỂN LÃNH THỔ VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU:

Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức:

- Hiểu được 3 giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ tự nhiên VN.

- Giải thích được sự phân hóa đa dạng về tự nhiên và sự phong phú về các loại tài nguyên ở nước ta, trên cơ sở những kiến thức về lịch sử, địa chất và kiến tạo.

- Tôn trọng cơ sở khoa học để tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử phát triển lãnh thổ tự nhiên Việt Nam.

2. Kĩ năng:

- Xác định được trên lược đồ các hình thái và cấu trúc địa chất ở Việt Nam .

- Liên hệ giải thích được các kiểu địa hình và khu vực địa lí tự nhiên trên lãnh thổ.

3. Thái độ:

- Tôn trọng cơ sở khoa học để tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử phát triển trên lãnh thổ tự nhiên Việt Nam.

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 12 bài 6: Thực hành các giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trình NC Nhóm Long An BÀI 6 . THỰC HÀNH CÁC GIAI ĐOẠN TRONG LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LÃNH THỔ VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Hiểu được 3 giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ tự nhiên VN. - Giải thích được sự phân hóa đa dạng về tự nhiên và sự phong phú về các loại tài nguyên ở nước ta, trên cơ sở những kiến thức về lịch sử, địa chất và kiến tạo. - Tôn trọng cơ sở khoa học để tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử phát triển lãnh thổ tự nhiên Việt Nam. 2. Kĩ năng: - Xác định được trên lược đồ các hình thái và cấu trúc địa chất ở Việt Nam .. - Liên hệ giải thích được các kiểu địa hình và khu vực địa lí tự nhiên trên lãnh thổ.. 3. Thái độ: - Tôn trọng cơ sở khoa học để tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử phát triển trên lãnh thổ tự nhiên Việt Nam.. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - Phóng to Bản đồ cấu trúc địa chất Việt Nam. - Bản đồ địa chất khoáng sản Việt Nam. - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - Atlat địa lí Việt Nam. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài củ: Câu 1: Nêu đặc điểm của giai đoạn cổ kiến tạo trong lịch sử hình thành và phát triển nước ta? Câu 2: Tìm các dẫn chứng để khẳng địnhgiai đoạn tân kiến tạo vẫn còn đang tiếp diễn đến ngày nay. 3. Hoạt động dạy và học: * Mở bài: GV yêu cầu học sinh trình bày nội dung của bài thực hành . * Các bước tiến hành: Nội dung 1: - GV yêu cầu nội dung 1( thời gian 20 phút) - Chia lớp thành 6 nhóm nhỏ. Nhóm 1 + 2 : Giai đoạn tiền Cambri ( theo nội dung yêu cầu SGK). Nhóm 3 + 4 : Giai đoạn Cổ kiến tạo ( theo nội dung yêu cầu SGK). Nhóm 5 + 6 : Giai đoạn Tân kiến tạo ( theo nội dung yêu cầu SGK). - GV yêu cầu các nhóm tổ chức thảo luận theo nội dung được phân công ( 10 phút). - HS đại diện nhóm trình bày phần thảo luận của mình ,các nhóm còn lại bổ sung. - Sau đó GV nhận xét và chuẩ lại kiến thức . Nội dung 2: - GV nêu yêu cầu của nội dung 2 ( thời gian 10 phút). - Học sinh thảo luận theo nhóm cặp, theo nội dung yêu cầu SGK . - GV gọi 2 HS lên trình bày ý kiến của mình dựa trên bản đồ Địa chất- khoáng sản, B Đ các miền Địa lí tự nhiên Việt Nam ( hoặc Atlat Địa lí Việt Nam). - Sau đó Gv có thể gọi 1- 2 HS bổ sung cho đầy đủ nội dung ( nếu cần). - GV chuẩn lại kiến thức. 4. Đánh giá: ( 3 phút). - GV nhận xét và đánh giá hoạt động của HS trong tiết thực hành. 5.Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút) - HS hoàn chỉnh bài thực hành vào tập. - Chuẩn bị bài Đất nước nhiều đồi núi.

File đính kèm:

  • docBai 6.doc