I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm nội lực, ngoại lực và biết được tác động của chúng đến địa hình trên bề mặt Trái Đất
- Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết được khái niệm mácma.
2. Kĩ năng:
Quan sát hình vẽ sgk, đọc các kí hiệu, ước hiệu về độ cao.
3.Thái độ:
Giúp học sinh hiểu biết thêm về thực tế
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bản đồ tự nhiên thế giới ; tranh ảnh về núi lửa, động đất
2. Học sinh: sgk
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học 6A1.6A2.6A3.
6A4.6A5.6A6.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Khởi động: Địa hình trên bề mặt trái đất rất phức tạp. Đó là kết quả của sự tác động lâu dài và liên tục của 2 lực đối nghịch nhau: Nội lực và ngoại lực. Tác động của nội lực thường làm cho bề mặt trái đất thêm gồ ghề, còn tác động của ngoại lực làm cho địa hình sang bằng và hạ thấp. Vậy nội lực là gì? Ngoại lực là gì? Để hiểu rõ hơn thì chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 6 - Bài 12: Tác động của nội lực và ngoại lực trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái Đất - Phan Văn Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 15/11/2013
Tiết 14 Ngày dạy: 18/11/2013
CHƯƠNG II . CÁC THÀNH PHẦN TỰ NHIÊN CỦA TRÁI ĐẤT
BÀI 12: TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI LỰC TRONG VIỆC
HÌNH THÀNH ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm nội lực, ngoại lực và biết được tác động của chúng đến địa hình trên bề mặt Trái Đất
- Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết được khái niệm mácma.
2. Kĩ năng:
Quan sát hình vẽ sgk, đọc các kí hiệu, ước hiệu về độ cao.
3.Thái độ:
Giúp học sinh hiểu biết thêm về thực tế
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bản đồ tự nhiên thế giới ; tranh ảnh về núi lửa, động đất
2. Học sinh: sgk
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học 6A1........................................6A2..........................................6A3.........................................
6A4........................................6A5..........................................6A6.........................................
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Khởi động: Địa hình trên bề mặt trái đất rất phức tạp. Đó là kết quả của sự tác động lâu dài và liên tục của 2 lực đối nghịch nhau: Nội lực và ngoại lực. Tác động của nội lực thường làm cho bề mặt trái đất thêm gồ ghề, còn tác động của ngoại lực làm cho địa hình sang bằng và hạ thấp. Vậy nội lực là gì? Ngoại lực là gì? Để hiểu rõ hơn thì chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
GV: Dùng bản đồ tự nhiên thế giới hướng dẫn lại cách đọc kí hiệu về độ cao, độ sâu qua thang màu
Qua đây em có nhận xét gì về địa hình thế giới, đó là kết quả tác động lâu dài và liên tục của 2 lực đối nghịch nhau: Nội lực và ngoại lực.
1.Hoạt động 1:(Cá nhân)
Nêu được khái niệm nội lực, ngoại lực và biết được tác động của chúng đến địa hình trên bề mặt Trái Đất.
*Bước 1: HS đọc phần 1 sgk
*Bước 2:
Nội lực là gì ? Nội lực để lại địa hình gì trên bề mặt trái đất?
(Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
Ngoại lực là gì? Ngoại lực để lại địa hình gì trên bề mặt trái đất?
(Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
*Bước 3:
Hai lực này tác động như thế nào với nhau?
*Bước 4:
Nếu nội lực mạnh hơn ngoại lực thì địa hình nào chiếm ưu thế. Ngược lại ?
Hãy cho biết một số hiện tượng do nội lực và ngoại lực để lại.
2.Hoạt động 2: (nhóm)
Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết được khái niệm mácma
*Bước 1: Giáo viên chia nhóm
*Bước 2: HS làm việc theo nhóm.
Nhóm 1 - 3: Tìm hiểu khái niệm, nguyên nhân, cấu tạo, tác hại của núi lửa. Macma là gì?
Nhóm 2 - 4: Tìm hiểu khái niệm, nguyên nhân, tác hại của động đất.
*Bước 3:
Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung, gv chuẩn xác lại kiến thức.
*Bước 4:
GV: (Trên Trái Đất có rất nhiều núi lửa, những núi lửa đang phun hoặc mới phun là núi lửa hoạt động. Núi lửa ngừng phun đã lâu là núi lửa tắt, dung nham bị phân hủy tạo thành lớp đất đỏ phì nhiêu rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, ở những nơi này dân cư tập trung đông)
- Giới thiệu vành đai núi lửa Thái Bình Dương
Liên hệ Việt Nam: cao nguyên núi lửa Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ
*Bước 5:
- Để hạn chế tác hại đó người ta đã làm gì?
- Có phải cứ động đất là gây thiệt hại lớn không?
GV: chuẩn xác kiến thức.
KL: Những vùng hay động đất, núi lửa là những vùng không ổn định của vỏ Trái Đất. Đó là nơi tiếp xúc của các mảng kiến tạo.
1. Tác động của nội lực và ngoại lực.
a. Khái niệm:
- Nội lực là những lực sinh ra ở bên trong Trái Đất.
- Ngoại lực là những lực sinh ra ở bên ngoài, trên bề mặt Trái Đất.
b.Tác động của nội lực và ngoại lực:
+ Nội lực và ngoại lực là hai lực đối nghịch nhau nhưng xảy ra đồng thời và tạo nên địa hình bề mặt Trái Đất.
+ Tác động của nội lực thường làm cho bề mặt trái đất gồ ghề, còn tác động của ngoại lực lại thiên về sự san bằng, hạ thấp địa hình.
+ Do tác động của nội lực, ngoại lực nên địa hình trên Trái Đất có nơi cao, nơi thấp, có nơi bằng phẳng, có nơi gồ ghề.
2. Núi lửa và động đất.
- Núi lửa: là hình thức phun trào mắc ma ở dưới sâu lên mặt đất.
- Mácma là những vật chất, nóng chảy nằm ở dưới sâu, trong lớp vỏ trái đất, nơi có nhiệt độ trên 10000C.
- Động đất: là hiện tượng xảy ra đột ngột từ một điểm ở dưới sâu, trong lòng đất làm cho các lớp đất đá gần mặt đất rung chuyển.
- Tác hại của động đất, núi lửa: phá hoại nhà cửa, đường sá, vùi lấp thành thị, làng mạc, gây chết người,...
.
4. Đánh giá:
- Vì sao trên bề mặt Trái Đất lại có nơi cao nơi thấp?
- Để có núi trẻ núi già thì tốc độ của nội lực và ngoại lực như thế nào?
- Hiện tượng động đất núi lửa có ảnh hưởng như thế nào đến địa hình bề mặt Trái Đất
5. Hoạt động nối tiếp:
- Làm câu hỏi 1, 2, 3. đọc bài học thêm trang 41
- Em hãy tưởng tượng mình được chứng kiến một trận động đất. Viết lại một đoạn văn ngắn.
IV. PHỤ LỤC:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dia_ly_lop_6_bai_12_tac_dong_cua_noi_luc_va_ngoai_lu.doc