I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của đô thị hoá và các vấn đề môi trường, kinh tế - xã hội đặt ra ở các đô thị đới ôn hòa
- Hiểu được sự phát triển, mở rộng quá nhanh của các đô thị đã gây ra những hậu quả xấu đối với môi trường ở đới ôn hòa.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích ảnh địa lí về ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước ở đô thị.
3. Thái độ :
- Ủng hộ các biện pháp, chủ trương nhằm hạn chế sức ép của các đô thị tới MT.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ dân cư, đô thị trên thế giới (hình 3.3 phóng to)
- Tranh ảnh về các đô thị lớn ở đới ôn hoà
2. Học sinh:
- Sgk, sưu tầm hình ảnh khu đô thị
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp
7A1 . 7A2 . 7A3 7A4
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày các ngành công nghiệp chủ yếu ở đới ôn hoà?
3. Bài mới:
Khởi động: Dân cư đới ôn hòa chủ yếu sống trong các đô thị. Điều này làm cho quá trình đô thị hóa diễn ra như thế nào, ảnh hưởng tới môi trường, xã hội ra sao, các em cùng tìm hiểu.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 16: Đô thị hoá ở đới ôn hòa - Phan Văn Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 11/10/2013
Tiết 18 Ngày dạy: 15/10/2013
Bài 16: ĐÔ THỊ HOÁ Ở ĐỚI ÔN HÒA
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của đô thị hoá và các vấn đề môi trường, kinh tế - xã hội đặt ra ở các đô thị đới ôn hòa
- Hiểu được sự phát triển, mở rộng quá nhanh của các đô thị đã gây ra những hậu quả xấu đối với môi trường ở đới ôn hòa.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích ảnh địa lí về ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước ở đô thị.
3. Thái độ :
- Ủng hộ các biện pháp, chủ trương nhằm hạn chế sức ép của các đô thị tới MT.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ dân cư, đô thị trên thế giới (hình 3.3 phóng to)
- Tranh ảnh về các đô thị lớn ở đới ôn hoà
2. Học sinh:
- Sgk, sưu tầm hình ảnh khu đô thị
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp
7A1. 7A2. 7A3 7A4
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày các ngành công nghiệp chủ yếu ở đới ôn hoà?
3. Bài mới:
Khởi động: Dân cư đới ôn hòa chủ yếu sống trong các đô thị. Điều này làm cho quá trình đô thị hóa diễn ra như thế nào, ảnh hưởng tới môi trường, xã hội ra sao, các em cùng tìm hiểu.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Tìm hiểu đặc điểm đô thị hóa ở đới ôn hòa (Cá nhân )
*Bước 1:
- Nguyên nhân nào cuốn hút người dân vào sống trong các đô thị ? Tỉ lệ dân đô thị ?
- HS : Sự phát triển mạnh của công nghiệp và dịch vụ
- Tại sao cùng với việc phát triển công nghiệp hóa, các siêu đô thị cũng phát triển theo ? Cho ví dụ ?
- HS: Do nhu cầu lao động trong công nghiệp và dịch vụ tăng nên người dân đổ xô lên các thành phố kiếm việc làm
- GV chuẩn xác kiến thức. Xác định các đô thị, siêu đô thị trên bản đồ.
* Bước 2:
- Sự phát triển các đô thị theo quy hoạch thể hiện như thế nào?
(Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
*Bước 3:
- GV hướng dẫn HS quan sát H. 16.1, 16.2 / Tr.54, SGK:
Cho biết trình độ phát triển đô thị ở đới ôn hòa khác đới nóng như thế nào? (Sự phát triển theo chiều cao và chiều sâu của đô thị hoá thể hiện : Những toà nhà chọc trời, hệ thống giao thông ngầm)
- Đô thị hóa ở mức độ cao ảnh hưởng thế nào tới phong tục tập quán, đời sống tinh thần của dân cư môi trường đới ôn hòa? (Lối sống đô thị phổ biến)
- GV chuẩn xác kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về các vấn đề đặt ra ở đô thị (Nhóm)
*Bước 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát H 16.3 và 16.4, SGK / tr.54, chia nhóm thảo luận
+ N 1-2: Tên 2 bức ảnh? 2 bức ảnh mô tả thực trạng gì đang diễn ra ở các đô thị và các siêu đô thị
+ N 3 - 4 : Việc tập trung dân quá đông vào các đô thị, siêu đô thị sẽ làm nảy sinh những vấn đề gì đối với môi trường?
Có quá nhiều phương tiện giao thông trong các đô thị sẽ ảnh hưởng đến môi trường như thế nào ?
+ N 5 – 6: Dân đô thị tăng nhanh nảy sinh những vấn đề gì đối với xã hội ?
* Bước 2:
- HS làm việc theo nhóm, đại diện nhóm trả lời, nhận xét.
(Giáo viên yêu cầu học sinh yếu dựa vào nội dung thảo luận nhóm trả lời)
GV chuẩn xác kiến thức, liên hệ các vấn đề trên ở đới nóng, ở Việt Nam.
* Bước 3:
- Để giải quyết những vấn đề xã hội trong các đô thị ở đới ôn hoà cần những giải pháp gì?
- HS nêu 3 giải pháp cơ bản của đô thị hoá phi tập trung
- GV nhấn mạnh: Những vấn đề đặt ra cho đô thị hoá ở đới ôn hoà cũng là những vấn đề mà nước ta cần quan tâm khi lập quy hoạch xây dựng hay phát triển 1 đô thị
1. Đô thị hoá ở mức độ cao
- Tỉ lệ dân đô thị cao, là nơi tập trung nhiều đô thị nhất thế giới.
- Các đô thị phát triển theo quy hoạch.
- Lối sống đô thị trở thành phổ biến trong phần lớn dân cư.
2. Các vấn đề của đô thị:
- Ô nhiễm môi trường.
- Thất nghiệp, . . .
4. Đánh giá :
- GV hệ thống nội dung bài học.
- HS trả lời các CH 1, 2 SGK / tr.55
5. Hoạt động nối tiếp :
- HS học bài cũ, trả lời các CH trong SGK
- Chuẩn bị bài 17 “Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa”
Tìm hiểu về hiện tượng “thủy triều đỏ” và “thủy triều đen”, “mưa axít
IV. PHỤ LỤC:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dia_ly_lop_7_bai_16_do_thi_hoa_o_doi_on_hoa_phan_van.doc