I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh phải
1. Kiến thức:
- Nắm được những đặc điểm cơ bản của hoang mạc
- Phân biệt được sự khác nhau giữa hoang mạc lạnh và hoang mạc nóng
- Biết được sự thích nghi của sinh vật với môi trường
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng đọc, so sánh biểu đồ khí hậu, phân tích ảnh địa lí
3. Thái độ:
Thấy được những khó khăn của thiên nhiên để có ý thức bảo vệ thiên nhiên
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1.Giáo viên: Bản đồ cảnh quan thế giới
2.Học sinh: sgk
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sỉ số lớp học
7A1. 7A2.7A3. 7A4.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Khởi động: Hoang mạc là môi trường chiếm 1/3 diện tích đất nổi, song rất hoang vu và khắc nghiệt.Vậy ở đây con người đã sống và sản xuất như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu về tự nhiên và xã hội ở chương này.
Môi trường hoang mạc không chỉ có ở đới nóng mà có ở tất cả các đới khí hậu và là nơi dân cư sinh sống ít nhất. Tại sao vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu xem nhé.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 19: Môi trường hoang mạc - Phan Văn Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: 24/10/2013
Tiết 21 Ngày dạy: 28/10/2013
CHƯƠNG III: MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC
HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC
BÀI 19: MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh phải
1. Kiến thức:
- Nắm được những đặc điểm cơ bản của hoang mạc
- Phân biệt được sự khác nhau giữa hoang mạc lạnh và hoang mạc nóng
- Biết được sự thích nghi của sinh vật với môi trường
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng đọc, so sánh biểu đồ khí hậu, phân tích ảnh địa lí
3. Thái độ:
Thấy được những khó khăn của thiên nhiên để có ý thức bảo vệ thiên nhiên
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1.Giáo viên: Bản đồ cảnh quan thế giới
2.Học sinh: sgk
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sỉ số lớp học
7A1.......................... 7A2.........................7A3......................... 7A4...........................
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Khởi động: Hoang mạc là môi trường chiếm 1/3 diện tích đất nổi, song rất hoang vu và khắc nghiệt.Vậy ở đây con người đã sống và sản xuất như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu về tự nhiên và xã hội ở chương này.
Môi trường hoang mạc không chỉ có ở đới nóng mà có ở tất cả các đới khí hậu và là nơi dân cư sinh sống ít nhất. Tại sao vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu xem nhé.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
1.Hoạt động 1: (Nhóm)
Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường hoang mạc
*Bước 1:
HS quan sát H19.1 cho biết:
- Hoang mạc phân bố chủ yếu ở vị trí nào trên lục địa ?
(Giáo viên yêu cầu học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
- Xác định một số hoang mạc nổi tiếng thế giới trên bản đồ ?
*Bước 2:
Hoạt động nhóm phiếu học tập
Nhóm 1-3: Phân tích chế độ nhiệt - mưa H19.2 rút
ra kết luận
Nhóm 2-4: Phân tích chế độ nhiệt - mưa H19.3 rút ra kết luận
*Bước 3:
Nêu đặc điểm chung của khí hậu hoang mạc?
GV: Biên độ nhiệt ở hoang mạc rất lớn. Ban ngày (giữa trưa) lên 400c , ban đêm hạ xuống 00c
*Bước 4: Nguyên nhân
*Bước 5:
Sự khác nhau giữa hoang mạc nóng, hoang mạc đới ôn hòa?
2. Hoạt động 2: Phân tích được sự khác nhau về chế độ nhiệt giữa hoang mạc ở đới nóng và hoang mạc ở đới ôn hòa ( cá nhân)
*Bước 1:
Hs quan sát H19.4 , 19.5
- Hãy mô tả cảnh sắc thiên nhiên ở hoang mạc?
*Bước 2: Nguyên nhân
*Bước 3: Dựa vào kết quả thảo luận nhóm trình bày sự khác nhau giữa hoang mạc đới nóng và hoang mạc đới ôn hòa
(Giáo viên yêu cầu học sinh yếu dựa vào nội dung thảo luận nhóm trình bày)
3.Hoạt động 3: ( cá nhân)
Biết được sự thích nghi của thực vật và động vật ở môi trường hoang mạc
- Trong điều kiện sống thiếu nước như thế tv-đv như thế nào ?
(Giáo viên yêu cầu học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
- Trong điều kiện KH khắc nghiệt như vậy muốn tồn tại và phát triển tv- đv phải có cấu tạo cơ thể như thế nào?
(Giáo viên yêu cầu học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
( .....Lạc đà chịu khác giỏi 9 ngày, lạc đà chủ nhân của hoang mạc ăn và uống rất nhiều, dự trữ mỡ trong bứu, người mạc áo choàng trùm kín đầu.)
1. Sự phân bố
- Phần lớn các hoang mạc nằm dọc theo 2 chí tuyến hoặc giữa đại lục Á- Âu.
2. Khí hậu
- Khí hậu: Khô hạn, khắc nghiệt
- Động, thực vật nghèo nàn.
- Nguyên nhân: nằm ở nơi có áp cao thống trị, hoặc ở sâu trong nội địa,
*Sự khác nhau giữa hoang mạc đới nóng, hoang mạc đới ôn hòa:
+ Hoang mạc đới nóng: biên độ nhiệt trong năm cao, có mùa đông ấm, mùa hạ rất nóng.
+ Hoang mạc đới ôn hòa: biên độ nhiệt. trong năm rất cao, mùa hạ không quá nóng, mùa đông rất lạnh.
3. Cảnh quan hoang mạc
- Thực – động vật thích nghi bằng cách tự hạn chế sự mất nước, tăng cường dự trữ nước và chất dinh dưỡng trong cơ thể ( thân cây mọng nước, lá thành gai, thân cây bò sát, rễ ăn thật sâu, ĐV kiếm ăn ban đêm, thân có vẫy sừng....)
4. Đánh giá:
- Các hoang mạc thường phân bố chủ yếu ở đâu trên thế giới?
- Trình bày đặc điểm khí hậu của hoang mạc ?
- Kể tên các đv-tv sống chủ yếu ở hm ? Giải thích tại sao nó lại sống được
5. Hoạt động nối tiếp:
Học và trả lời câu hỏi sgk. Xem trước bài 20
IV. PHỤ LỤC:
Nhiệt độ
Hoang mạc đới nóng ( 190 B)
Hoang mạc đới ôn hòa ( 430 B)
Mùa đông
Mùa hạ
Biên độ nhiệt
Mùa đông
Mùa hạ
Biên độ nhiệt
160c
400c
240c
- 280c
160c
440c
Lượng mưa
K0 mưa
Rất ít
Rất nhỏ
125mm
Đặc điểm khác nhau của KH
Biên độ nhiệt năm cao
Mùa đông ấm, mùa hạ rất nóng
Lượng mưa rất ít
Biên độ nhiệt năm rất cao
Mùa hạ không nóng, mùa đông rất lạnh. Mưa ít, ổn định.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dia_ly_lop_7_bai_19_moi_truong_hoang_mac_phan_van_ta.doc