Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện (vòng II) - Bài: Thơ “Con tàu”

I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 

1 – Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên bài thơ “Con tàu” của nhà thơ Định Hải

- Qua bài thơ rèn phát đúng, đọc đúng từ : Xình xịch, Xanh xanh,

 nhanh nhanh

- Cảm nhận được vẻ đẹp của con tàu có màu xanh xanh

- Qua tiết học củng cố kiến thức môn: Âm nhạc, nhận biết phân biệt

màu sắc.

2 – Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng nghe, đọc thơ diễn cảm, rèn kỹ năng ghi nhớ và chú ý bài học

- Trên 90% trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

 

3 – Tư tưởng:

- Trẻ yêu thích môn học, hứng thú tham gia vào các hoạt động

- Có ý thức chấp hành luật giao thông.

- Khi đi tàu xe không được thò đầu, thò tay ra ngoài cửa sổ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 19502 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện (vòng II) - Bài: Thơ “Con tàu”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục - đào tạo sơn động Trường mầm non quế sơn ======o0o====== Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện (Vòng II) Môn : Hoạt động với đồ vật Đề tài : Thơ “Con tàu” Đối tượng : Trẻ 24 – 36 tháng Người dạy : Ngọc Thị Quỳnh Đơn vị : Trường Mầm non Quế Sơn – Sơn Động - Bắc Giang. Ngày 16 tháng 03 năm 2010 Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi vòng II Năm học: 2008 – 2009. Chủ điểm: phương tiện và luật lệ giao thông. Đề tài : Thơ “Con tàu” Đối tượng : 24 – 36 tháng Thời gian : 15 – 20 phút. Ngày soạn : 13/03/2010 Ngày dạy : 16/03/2010 Người dạy : Ngọc Thị Quỳnh Đơn vị : Trường mầm non Quế Sơn – Sơn Động – Bắc Giang. I - Mục đích yêu cầu: 1 – Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ “Con tàu” của nhà thơ Định Hải - Qua bài thơ rèn phát đúng, đọc đúng từ : Xình xịch, Xanh xanh, nhanh nhanh… - Cảm nhận được vẻ đẹp của con tàu có màu xanh xanh - Qua tiết học củng cố kiến thức môn: Âm nhạc, nhận biết phân biệt màu sắc. 2 – Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nghe, đọc thơ diễn cảm, rèn kỹ năng ghi nhớ và chú ý bài học - Trên 90% trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động. 3 – Tư tưởng: - Trẻ yêu thích môn học, hứng thú tham gia vào các hoạt động - Có ý thức chấp hành luật giao thông. - Khi đi tàu xe không được thò đầu, thò tay ra ngoài cửa sổ. II - Chuẩn bị: 1 - Đồ dùng của cô: - Giáo án, thiết bị trình chiếu - Giáo án điện tử có hình ảnh nội dung bài thơ. - Bài hát về chủ điểm phương tiện giao thông - Mô hình nhà ga Bắc Giang. - Chỗ ngồi cho trẻ 2 - Đồ dùng của trẻ: - Tâm lý thoải mái khi tham gia vào giờ học - Bài hát “Đoàn tàu nhỏ xíu” III - Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Dẫn dắt gây hứng thú: Các con! đã đến giờ vào lớp học rồi, cô cháu mình cùng làm “Đoàn tàu nhỏ xíu” vào lớp nào. Đã đến lớp học rồi, cô mời cả lớp cùng ngồi xuống và hướng lên màn hình xem đây là hình ảnh gì nào? - Cho trẻ quan sát tranh ô tô + Cô đố các con đây là cái gì? + Ô tô có màu gì? + Còi ô tô kêu như thế nào? Các con cùng làm tiếng còi ô tô kêu nào. - Cho trẻ quan sát tranh máy bay. + Đây là cái gì nào? + Máy bay bay ở đâu? + Máy bay kêu như thế nào? Các con cùng làm máy bay kêu nào. - Cho trẻ quan sát tranh tàu hỏa + Cô đố các con đây là cái gì? + Tảu hỏa là phương tiện giao thông đường gì? + Còi tàu kêu như thế nào? Cả lớp làm tiếng còi tàu kêu nào. - Các con ạ! Có một bài thơ miêu tả về con tàu rất là hay đấy. Để biết được vẻ đẹp và tiếng kêu của con tàu như thế nào bây giờ cả lớp cùng ngồi ngoan chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ “Con tàu” của tác giả Định Hải nhé. - Trẻ vận động bài “Đoàn tàu nhỏ xíu” - Ô tô ạ - Màu đỏ ạ - Bim bim - Máy bay ạ - Bay trên trời ạ - ù ù ù - Tàu hỏa ạ - Đường sắt ạ - u u u - Trẻ lắng nghe cô đọc. HĐ2: Bài mới: Cô đọc mẫu bài thơ cho trẻ nghe 2 lần. - Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ bằng tàu thật. + Cô vừa đọc bài thơ gì? + Của tác giả nào? - Lần 2: Cô đọc bài thơ qua hình ảnh máy chiếu. - Trẻ chú ý lắng nghe - Bài thơ Con tàu ạ - Định Hải ạ - Trẻ chú ý lắng nghe HĐ3: Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn làm rõ ý. + Cô vừa đọc bài thơ gì? + Của tác giả nào? - Tàu chuyển bánh kêu như thế nào? + Cô đố các con biết con tàu có màu gì? - Con tàu có màu xanh rất là đẹp, nó đang chạy trên đường sắt đấy. + Tàu chạy như thế nào? - Đúng rồi, con tàu có màu xanh, khi tàu chuyển bánh nó kêu xình xịch xình xịch, tàu hoả chạy rất nhanh trên đường sắt và không có ai đuổi kịp nó đâu các con ạ, con tàu còn giúp chúng ta đi lại rất là thuận tiện đấy. - Điều đó được thể hiện qua câu thơ: Xình xịch xình xịch Con tàu xanh xanh Nó chạy nhanh nhanh + Còi tàu reo như thế nào nhỉ? - Tiếng còi tàu reo rất là vui tai, và điều đó được thể hiện qua câu thơ: Còi reo vui quá U u u u. - Cả lớp cùng làm tiếng còi tàu reo cùng cô nào. + Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường gì? -> Giáo dục trẻ: Các con phải yêu quý, bảo vệ con tàu không được vứt đá lên đường tàu, khi ngồi trên tàu không được thò đầu, thò tay ra ngoài kẻo sảy ra tai nạn các con nhớ chưa?. - Bài thơ Con tàu ạ - Định Hải - Xình xịch ạ - Có màu xanh ạ - Con tàu chạy nhanh2 ạ - Còi tàu reo u u u u - Là PTGT đường sắt ạ HĐ4: Trẻ đọc thơ: - Cho trẻ đọc thơ - Trẻ đọc thơ theo tổ - Trẻ đọc thơ theo nhóm - Cá nhân đọc - Cô lắng nghe và sửa những từ xình xịch, xanh xanh, nhanh nhanh. - Cô và cả lớp vừa đọc bài thơ gì? - Của tác giả nào? - Cô thấy cả lớp mình đọc thơ rất là hay, cô sẽ tổ chức cho chúng mình đến thăm ga tàu Bắc Giang, cô cháu mình sẽ cùng lái ô tô đến ga tàu Bắc Giang nào. -> Giáo dục trẻ đi thẳng hàng, không chen lấn xô đẩy nhau. - Lớp đọc 2 lần - Mỗi tổ đọc 1 lần - Mỗi nhóm đọc 1 lần - Nhiều cá nhân. - Bài thơ Con tàu ạ - Của tác giả Định Hải - Trẻ vận động bài “Lái ô tô” HĐ5: Kết thúc: - Cô và trẻ hát bài “Đoàn tàu nhỏ xíu” ra ngoài. - Trẻ vận động bài hát đi ra ngoài.

File đính kèm:

  • docgiao an tho Con tau.doc