Giáo án dự thi lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

 - Trẻ nhớ tên truyện, hiểu nội dung câu truyện, nhớ tên các nhân vật trong truyện.

 - Trẻ trả lời được các câu hỏi đàm thoại của cô rõ ràng mạch lạc.

2. Kỹ năng:

 - Rèn khả năng nghe truyện và tư duy ghi nhớ có chủ đích để trẻ trả lời câu hỏi.

 - Rèn cách nói đủ câu, đủ ý cho trẻ.

3. Thái độ:

 - Trẻ yêu thích môn học hứng thú tham gia vào các hoạt động trong giờ học.

 - Thông qua giờ học giáo dục trẻ biết mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ biết giữ gìn quần áo sạch sẽ.

II. CHUẨN BỊ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 13257 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dự thi lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Tên bài dạy: Truyện chiếc áo mùa xuân Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi. Thời gian: 30- 35’ Ngày soạn: 5/12/2013. Ngày dạy: 9/12/2013. Người soạn và người dạy: Vi Thị Thanh Huệ Đơn vị: Trường mầm non xã Đồng Bục. I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên truyện, hiểu nội dung câu truyện, nhớ tên các nhân vật trong truyện. - Trẻ trả lời được các câu hỏi đàm thoại của cô rõ ràng mạch lạc. 2. Kỹ năng: - Rèn khả năng nghe truyện và tư duy ghi nhớ có chủ đích để trẻ trả lời câu hỏi. - Rèn cách nói đủ câu, đủ ý cho trẻ. 3. Thái độ: - Trẻ yêu thích môn học hứng thú tham gia vào các hoạt động trong giờ học. - Thông qua giờ học giáo dục trẻ biết mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ biết giữ gìn quần áo sạch sẽ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng của cô: - Chuẩn bị giáo án, câu chuyện. - Máy tính, máy chiếu, thước chỉ, giáo án điện tử Powpoint truyện “ Chiếc áo mùa xuân”. - Chuẩn bị bài thơ “Chiếc kim khâu” 2. Đối với trẻ. - Quần áo gọn gàng - Chỗ ngồi cho trẻ. III. NỘI DUNG TÍCH HỢP: âm nhạc, chữ cái, văn học IV. CÁCH TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: Bé cùng trò chuyện: - Cô cho cả lớp đọc bài thơ: “Các cô thợ” - Các con vừa đọc xong bài thơ gì? - Trong bài thơ các cô thợ làm gì? - Mẹ bạn nhỏ dặn bạn nhỏ như thế nào? => Cô chốt lại: Các con ạ, trong bài thơ có cô thợ làm nghề dệt vải, nghề may, mẹ bạn nhỏ đã dặn bạn nhỏ phải biết yêu phải biết thương các cô thợ. Các cô thợ đã phải rất vất vả để may ra được các bộ quần áo cho chúng mình mặc đấy. Có một câu truyện kể về hai mẹ con nhà ban thỏ khi mùa đông lạnh lẽo đã qua, mùa xuân ấm áp đã đến mà hai mẹ con nhà bạn thỏ không để ý thay áo để phù hợp thời tiết. Để biết câu truyện này như thế nào các con chú ý nghe cô kể câu chuyện : “ Chiếc áo mùa xuân” Hoạt động 2: Bé nghe cô kể truyện: * Cô kể lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ - Nội dung câu truyện: Mùa xuân ấm áp đã đến các con vật đã thay những chiếc áo với các màu sắc sặc sỡ phù hợp với thời tiết. Còn thỏ con vẫn mặc áo màu trắng tinh, khi bị các bạn chễ giễu thỏ về nói với mẹ đòi thay áo và mẹ con nhà thỏ cùng thay áo mới để cùng đón mùa xuân. * Cô kể lần 2: Kể kết hợp hình ảnh trên máy chiếu. - Cô giới thiệu hình ảnh minh hoạ bức tranh - Cho trẻ đọc chữ cái: “Chiếc áo mùa xuân” - Cho trẻ tìm những chữ cái đã học, và đọc to. Hoạt động 3: Xem ai thông minh - Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì? - Trong câu truyện có những ai. - Mùa đông lạnh cóng hai mẹ con thỏ màu áo NTN? Giải thích từ khó “ Lạnh cóng”: Rất lạnh - Mùa xuân đến cánh đồng đầy ắp những gì? - Mùa xuân đến các con vật khác thay màu áo như thế nào? - Còn Thỏ con vẫn mặc áo màu gì? => Mùa xuân đến Gà Gô thay bộ áo hoa rất đẹp, Nhái bén thay áo màu xanh như cây cỏ, Châu chấu anh thì áo xanh, anh thì áo nâu. Còn Thỏ con vẫn mặc áo trắng tinh. - Các bạn đã chế giễu Thỏ con như thế nào? - Bị bạn chế giễu Thỏ con như thế nào? => Bị bạn chế giễu thỏ con đã nằng nặc đòi mẹ thay áo cho mình “ Nằng nặc” đòi bằng được một thứ gì đấy. - Thỏ mẹ nói gì với Thỏ con ? - Sau khi soi gương Thỏ con cảm thấy NTN? => Mấy ngày sau hai mẹ con nhà Thỏ thay hết lông và mặc bộ quần áo mùa xuân mới. Giáo dục: Các con ạ trong năm có bốn mùa, mỗi mùa đều có thời tiết khác nhau, các con phải mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Để có những trang phục phù hợp với thời tiết là nhờ có đôi bàn tay khéo léo của các cô thợ dệt, thợ may đã phải rất vất vả mới may được vì vậy khi mặc quần áo các con phải biết giữ gìn quần áo sạch đẹp . - Cho trẻ đọc bài thơ “ Chiếc kim khâu” Hoạt động 4: Các bé trổ tài. - Cô là người dẫn chuyện các tổ sẽ đóng vai các nhân vật. - Cô cho trẻ kể 1- 2 lần Hoạt động 5: Kết thúc : Hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” Trời đã nắng lên rất đẹp rồi, cô cùng các con cùng nhau ra ngoài sân vẽ những chiếc áo thật đẹp để tặng cho mẹ con bạn thỏ nhé.. - Trẻ đọc đều - Các cô thợ - Dệt vải và may áo - Biết thương, biết yêu các cô thợ - Trẻ chú ý nghe - Trẻ chú ý lắng nghe và hiểu nội dung câu truyện - Trẻ chú ý xem và nghe - Trẻ đọc từ - Trẻ tìm từ - Truyện chiếc áo mùa xuân - Thỏ mẹ, Thỏ con, Gà Gô, Châu chấu, nhái bén - Mặc bộ áo da trắng tinh. - Trẻ chú ý nghe cô giải thích - Đầy ắp hoa đỏ và lá xanh - Gà Gô thay áo hoa rất đẹp. Nhái bén thay áo màu xanh. Châu chấu, anh thì áo xanh, anh thì áo nâu - Màu trắng - Trẻ chú ý nghe cô - A ha mùa xuân mà vẫn mặc áo da trắng cơ à? Đúng là đồ thỏ ngốc nghếch. - Thỏ con xấu hổ về nhà nằng nặc đòi mẹ phải thay áo cho. - Trẻ chú ý nghe - Trẻ nghe cô giải thích - Con thử soi gương xem nào - Thỏ con xung sướng khi thấy mình đã mọc lông màu xám. - Trẻ chú ý nghe cô - Trẻ nghe cô - Trẻ đọc đều - Trẻ kể truyện cùng cô - Trẻ ra ngoài sân vẽ.

File đính kèm:

  • docTruyen Chiec ao mua xuan.doc