1. Tên hồ sơ dạy học: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH HỘI TỤ
2. Mục tiêu dạy học
1. Kiến thức:
- Biết được đặc điểm ảnh của 1 vật tạo bởi thấu kính hội tụ.
2. Kĩ năng:
- Dựng được ảnh của vật tạo bởi thấu kính hội tụ
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Để giải giải quyết tình huống trên
Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức môn Vật lý 9 và Toán học 8 để giải quyết các vấn đề về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3844 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dự thi Vật lý 9: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 47
Phiếu mô tả hồ sơ dạy học dự thi của giáo viên
1. Tên hồ sơ dạy học: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH HỘI TỤ
2. Mục tiêu dạy học
1. Kiến thức:
- Biết được đặc điểm ảnh của 1 vật tạo bởi thấu kính hội tụ.
2. Kĩ năng:
- Dựng được ảnh của vật tạo bởi thấu kính hội tụ
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Để giải giải quyết tình huống trên
Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức môn Vật lý 9 và Toán học 8 để giải quyết các vấn đề về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
3. Đối tượng dạy học của bài học
Đối tượng học sinh:
- Số lượng học sinh: 72 học sinh: lớp 9AB.
4. Ý nghĩa của bài học
- Thấy được mối liên hệ mật thiết giữa toán học và vật lí trong quá trình tính toán để xác định vị trí của của ảnh và vị trí của vật đến thấu kính hội tụ
5. Thiết bị dạy học, học liệu
1. Giáo viên:
- Kẻ sẵn bảng 1, 1 c©y nÕn cao 5cm, 1 bật lửa
Mô tả các ứng dụng CNTT trong việc dạy và học của bài học.
6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
TG
NÔI DUNG
Hoạt động 1: (15 phút)
GV: hướng dẫn HS làm thí nghiệm
HS: làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV và trả lời các câu hỏi từ C1 đến C3
Đại diện các nhóm trả lời
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau
HS: tổng hợp các kết quả thí nghiệm vào bảng 1 sau đó treo lên bảng chính.
GV: tổng hợp ý kiến của các nhóm và đưa ra kết luận chung.
I. Đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ:
1. Thí nghiệm:
a, Đặt vật ngoài khoảng tiêu cự:
C1: ảnh thật ngược chiều so với vật
C2: dịch vật lại gần thấu kính vẫn thu được ảnh thật và ngược chiều với vật
b, Đặt vật trong khoảng tiêu cự:
C3: di chuyển màn hứng ảnh vẫn không thu được ảnh (đó là ảnh ảo). ảnh ảo cùng chiều và lớn hơn vật.
2. Ghi lại các nhận xét trên vào bảng 1:
Hoạt động 2: (10’)
GV: cung cấp thông tin về cách dựng ảnh của một điểm sáng S tạo bởi thấu kính hội tụ
HS: nắm bắt thông tin và trả lời C4
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ sung sau đó đưa ra kết luận cho C4
HS: thảo luận với câu C5
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C5
II. Cách dựng ảnh:
1. Dựng ảnh của điểm sáng S tạo bởi thấu kính hội tụ:
C4:
2. Dựng ảnh của một vật sáng AB tạo bởi thấu kính hội tụ:
C5:
a,
b,
Hoạt động 3: (10’)
GV: hướng dẫn HS trả lời C6
HS: suy nghĩ và trả lời C6
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C6
HS: suy nghĩ và trả lời C7
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C7
III. Vận dụng:
C6:
a,
- Xét ABF ~OKF ta có:
thay số ta được:
mà OK = A’B’ vậy ảnh cao 0,5 (cm).
- Xét ABO ~A’B’O ta có:
thay số ta được:
vậy khoảng cách từ ảnh đến thấu kính là 18 (cm).
b,
- Xét B’BH ~B’OF’ ta có:
thay số ta được:
Với B’B + BO = B’O
ó ó (1)
- Xét ABO ~A’B’O ta có:
thay số ta được:
C7: khi ta dịch chuyển thấu kính ra xa thì ảnh của dòng chữ to dần. Đến một lúc nào đó thì ảnh của dòng chữ biến mất.
V. Rút kinh nghiệm
Mô tả các hoạt động dạy học (mục tiêu, nội dung, cách tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên) theo tiến trình dạy học đã thực hiện với học sinh trong thực tiễn.
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
Mô tả cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh.
8. Các sản phẩm của học sinh
Mô tả các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh qua dự án dạy học./.
File đính kèm:
- BAI THI KIEN THUC LIEN MON.doc