Tiết 22:
Bài 14: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Giúp HS hiểu khái niệm môi trường, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi trườngđối với sự sống và sự phát triển của con người, xã hội.
2. Thái độ:
Bồi dưỡng cho HS lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bão vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
3. Kĩ năng:
- Hình thành trong HS tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìnvà bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
- Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9323 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD tiết 22 bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22:
Bài 14: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Giúp HS hiểu khái niệm môi trường, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi trườngđối với sự sống và sự phát triển của con người, xã hội.
2. Thái độ:
Bồi dưỡng cho HS lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bão vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
3. Kĩ năng:
- Hình thành trong HS tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìnvà bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
- Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Nội dung:
- Giúp HS hiểu các khái niệm: Môi trường, thành phần môi trường, ô nhiễm môi trường, suy thoái môi trường, sự cố môi trường
- Tài nguyên thiên nhiên bao gồm: tài nguyên rừng, tài nguyên đất, tài nguyên nước, sinh vật biển, khoáng sản
- Vai trò quan trọng của môi trườngđối với sự sống và phát triẻn của con người, xã hội
2. Phương pháp:
- Xem băng hình
- Quan sát tranh
- Thảo luận nhóm
- Xử lí tình huống
- Sắm vai
3. Tài liệu và phương tiện:
- Hiến pháp năm 1992, Luật Bảo vệ môi trường
- Sách giáo khoa, sách giáo viên GDCD 7
- Băng hình về thiên tai, bão lũ
- Tranh ảnh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Các thông tin sự kiện về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
CHIẾU SLIDE 3, 4
Câu 1: Hãy nêu các quyền của trẻ em tương ứng với các hình ảnh sau:
( GV cho HS quan sát ảnh )
- Bản thân em dã thực hiện quyền và bổn phận của mình như thế nào?
Câu 2: Việc làm nào sau đây thực hiện quyền trẻ em?
Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng
Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em đánh bạc, hút thuốc
Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện
Bắt trẻ em bỏ học để lao động kiếm sống
Trẻ em muốn làm gì tuỳ ý thích
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV và HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
CHIẾU SLIDE 5,6
* HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI
GV cho HS xem băng hình về bão lũ ở miềm trung
? Em có suy nghĩ gì khi xem đoạn phim trên
HSTL - GV nhận xét, chốt lại dẫn dắt vào bài
CHIẾU SLIDE 7. 8, 9, 10, 11
* HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM VÀ CÁC THÀNH PHẦN CỦA MÔI TRƯỜNG
Cho HS quan sát tranh về rừng, núi, sông, hồ động thực vật, khoáng sản, nhà cửa, khói bụi, rác
Yêu cầu HS mô tả
? Những hình ảnh trên nói về vấn đề gì?
HSTL - GV nhận xét chốt lại
? Hãy kể những điều kiện tự nhiên, nhân tạo xung qanh ta?
GV nhận xét, chốt lại: Đây là các yếu tố tạo thành môi trường
? Những điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có quan hệ như thế nào với con người?
GV nhấn mạnh:Môi trường nói đến trong bài học này là môi trường sống ( môi trường sinh thái có tác động tới đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Khácvới môi trường xã hội như “ môi trường học tập”
? Môi trường là gì?
GV cho HS quan sát một số hình ảnh về tài nguyên thiên nhiên
? Những yếu tố này do ai tạo nên? ( có sẵn trong tự nhiên)
? Những sản phẩm do thiên nhiên tạo nên gọi là gì?( Tài nguyên thiên nhiên)
? Tài nguyên thiên nhiên là gì?
GV nhấn mạnh: Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của môi trường có quan hệ chặt chẽ với môi trường. Mỗi hoạt động kinh tế khai thác tài nguyên thiên nhiên dù tốt, xấuđều có tác động đến môi trường.
CHIẾU SLIDE 12, 13, 14, 15
* HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
Tìm hiểu thông tin, sự kiện:
- 1 HS đọc thông tin, sự kiện ( SGK )
? Hãy cho biết mối quan hệ giữa các thông tin và sự kiện kể trên? ( Thông tin cho thấy con người tàn phá , khai thác rừng bừa bãi và sự kiện cho thấy hậu quả của việc tàn phá rừng mà con người mà con người phải gánh chịu )
- Cho HS quan sát tranh về hậu quả của ô nhiễm môi trường
Thảo luận nhóm: Môi trường bị ô nhiễm, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác bừa bãi dẫn đến hậu quả như thế nào?
( thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh → ảnh hưởng đến điều kiện sống, sức khoẻ, tính mạng của con người )
Sau khi HS trình bày kết quả thảo luận – GV nhận xét nêu rõ hậu quả của việc ô nhiễm môi trường và khai thác bừ bãi tài nguyên thiên nhiên
Cho HS liên hệ thực tế
? Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với con người?
HSTL – GV nhận xét, chốt ý ghi nội dung 2
* HOẠT ĐỘNG 4: LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ
CHIẾU SLIDE 16
Nêu tên các thành phần của môi trường, tên một số tài nguyên thiên nhiên? Cho biết tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
CHIẾU: SLIDE 17→ SLIDE 32
Trò chơi ô chữ
GV nhấn mạnh nội dung bài học – Giáo dục học sinh
CHIẾU SLIDE 33
* HOẠT ĐỘNG 5: HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ
- Học bài
- Chuẩn bị phần còn lại của bài
+ Tìm hiểu quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhên
+ Tìm hiểu các hoạt động về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
+ Sắm vai theo tình huống sau:
Tổ1,2: Trên đường đi học về, em thấy các bạn vứt rác xuống đường
Tổ 3,4: Đến lớp em thấy các bạn quét lớp bụi bay mù mịt
CHIẾU SLIDE 34
Cho nghe và xem biểu diễn bài hát trái đất này là của chúng mình.( Nhạc: Trương quang Lục; lời: Đinh Hải )
1. Khái niệm:
a. Môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động tới đới đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.
b. Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiênmà con người có thể khai thác,chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống cua con người.
2. Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
- Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội
- Tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần
File đính kèm:
- Bao ve moi truong va tai nguyen thien nhien.doc