1.Kiến thức : Học sinh nắm được khái niệm đồng biến, nghịch biến, tính đơn điệu , quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.
2. Kỷ năng : HS biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình. Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội
42 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Giải tích 12 - Lê Văn Lai, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23 / 8 / 2008
Tiết: 1
SỰ ĐỒNG BIẾN VÀ NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : Học sinh nắm được khái niệm đồng biến, nghịch biến, tính đơn điệu , quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.
2. Kỷ năng : HS biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình. Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn,
* Học sinh:Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn địng lớp-kiểm tra sĩ số:
Lớp :12B1..........................................................................................
Lớp :12B8..........................................................................................
2.Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề:
b.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Ho¹t ®éng 1: định nghĩa
Yêu cầu HS :
- Nªu l¹i ®Þnh nghÜa vÒ sù ®¬n ®iÖu cña hµm sè trªn mét kho¶ng K (K Í R) ?
HS:- Nªu l¹i ®Þnh nghÜa vÒ sù ®¬n ®iÖu cña hµm sè trªn mét kho¶ng K (K Í R).
- Nãi ®îc: Hµm y = cosx ®¬n ®iÖu t¨ng trªn tõng kho¶ng ; , ®¬n ®iÖu gi¶m trªn
- Tõ ®å thÞ ( H×nh 1) trang 4 (SGK) h·y chØ râ c¸c kho¶ng ®¬n ®iÖu cña hµm sè y = cosx trªn
- Uèn n¾n c¸ch biÓu ®¹t cho häc sinh.
- Chó ý cho häc sinh phÇn nhËn xÐt:
HS suy nghĩ nêu nhận xét
HS suy nghĩ l àm ví dụ
Ho¹t ®éng 2: Tính ñôn ñieäu vaø daáu cuûa ñaïo haøm
Cho c¸c hµm sè sau y =
Yêu cầu HS xét đồ thị của nó, sau đó xét dấu đạo hàm của hs. Từ đó nêu nhận xét về mối quan hệ giữa sự đồng biến, nghịch biến của hàm số và dấu của đạo hàm.
-Gợi ý cho HS làm ví dụ
Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số:
y = 2x3 + 6x2 +6x – 7
TX Đ: D = R
Ta có: y’ = 6x2 +12x+ 6 =6(x+1)2
Do đ ó y’ = 0x = -1 v à y’>0
Nêu kết luận :
I.Tính đơn điệu của hàm số :
1. Nhắc lại định nghĩa
-Hàm số y = f(x) đồng biến (tăng) trên K nếu với mọi cặp số x1, x2 thuộc K mà : x1 f(x1) < f(x2)
-Hàm số y = f(x) nghịch biến biến (tăng) trên K nếu với mọi cặp số x1, x2 thuộc K mà : x1 f(x1) > f(x2)
Hàm số đồng biến hoặc nghịch biến trên K được gọi chung là hàm số đơn điệu trên K
nhËn xÐt:
+ Hµm f(x) ®ång biÕn trªn K Û
tØ sè biÕn thiªn:
+ Hµm f(x) nghÞch biÕn trªn K Û
tØ sè biÕn thiªn: + Nếu hàm số đồng biến trên K thì đồ thị haøm soá ñi leân töø traùi sang phaûi
+Nếu hàm số ngḥich biến trên K thì đồ thị haøm soá ñi xuoáng töø traùi sang phaûi
2. Tính ñôn ñieäu vaø daáu cuûa ñaïo haøm
Định lý: Cho hàm số y = f(x) có đạo hàm trên K
a/ Nếu f’(x) > 0 thì hàm số f(x) đồng biến trên K.
b/ Nếu f’(x) < 0 thì hàm số f(x) nghịch biến trên K.
Tóm lại, trên K:
Chú ý: N ếu f’(x) = 0, thì f(x) không đổi trên K.
Ví dụ 1: Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số:
a/ y = 2x2 + 1 b/ y = sinx trên (0;2)
Chú ý: Ta có định lý mở rộng sau đây:
Giả sử hàm số y = f(x) có đạo hàm trên K. Nếu f’(x)0(f’(x)0), và f’(x) = 0 chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số đồng biến(nghịch biến) trên K.
Ví dụ 2: Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số: y = 2x3 + 6x2 +6x – 7
TX Đ: D = R
Ta có: y’ = 6x2 +12x+ 6 =6(x+1)2
Do đ ó y’ = 0x = -1 v à y’>0 Theo định lý mở rộng, hàm số đã cho luôn luôn đồng biến
4/ Củng cố: ( 2’) Củng cố lại các kiến thức học trong bài ( Định lý )
5/ Dặn dò : Bài tập: Bài 1, 2 ,3 , 4, trang 9, 10 sgk
Ngày soạn: 23 / 8 / 2008
Tiết: 2
SỰ ĐỒNG BIẾN VÀ NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ (tt)
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : Học sinh nắm kỷ lại khái niệm đồng biến, nghịch biến, tính đơn điệu , quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.
2. Kỷ năng : HS biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình. Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn,
* Học sinh:Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn địng lớp-kiểm tra sĩ số:
Lớp :12B1..........................................................................................
Lớp :12B8..........................................................................................
2.Kiểm tra bài cũ : Nêu định lý Tính ñôn ñieäu vaø daáu cuûa ñaïo haøm
Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số: y = 2x3 + 6x2 +6x – 7
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề:
b.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Ho¹t ®éng 1: Yêu cầu HS
Làm được Bài tập :
Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số:
y = x3 + 3x2 +1
- Uèn n¾n c¸ch trình bày cho học sinh
- Chó ý cho häc sinh phÇn nhËn xÐt:
Ho¹t ®éng 2 :
Qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số
HS suy nghĩ nêu nhận xét và nêu Qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số
Ho¹t ®éng 3: Cho hµm sè sau y =
Yêu cầu HS lập BBT của nó,
. Từ đó Nêu kết luận về các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số.
.
-Gợi ý cho HS làm ví dụ 3
Xét tính đồng biến và nghịch biến cuả hàm số: y =x3 -x2 -2x + 2
Gợi ý cho HS làm ví dụ 4:
GV làm ví dụ 5
-Hs : Theo dõi và ghi chép
Hs thảo luận nhóm để giải quyết vấn đề mà Gv đã đưa ra.
+ Tính đạo hàm.
+ Xét dấu đạo hàm
+ Kết luận.
.
Bài tập : Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số:
y = x3 + 3x2 +1
TX Đ: D = R
Ta có: y’ = 3x2 +6x =3x ( x + 2)
Do đ ó y’ = 0x = 0 v à x = 2
Lập BBT và kết luận về tính đơn điệu.
II. Qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số
Qui tắc:
-Tìm tập xác định
-Tính đạo hàm f’(x). Tìm các điểm tới hạn xi (I = 1, 2, ,n) mà tại đó đạo hàm bằng 0 hoặc không xác định.
- Sắp xếp các điểm xi theo thứ tự tăng dần và lập bảng biến thiên
- Nêu kết luận về các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số.
2. Áp dụng:
Ví dụ 3: Xét tính đồng biến và nghịch biến cuả hàm số: y =x3 -x2 -2x + 2
Ví dụ 4: Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số:
y =
Ví dụ 5: Chứng minh rằng x> sinx trên khoảng (0; ) bằng cách xét dấu khoảng đơn điệu của hàm số f(x) = x – sinx
Giải:
Xét hàm số f(x) = x – sinx (), ta có: f’(x) = 1 – cosx 0 ( f’(x) = 0 chỉ tại x = 0) nên theo chú ý trên ta có f(x) đồng biến trên nữa khoảng [0; ).Do đó, với 0 f(0)=0 hay x> sinx trên khoảng (0;
4/ Củng cố: ( 2’) Củng cố lại các kiến thức học trong bài ( Quy tắc )
5/ Dặn dò : Bài tập: Bài 1, 2 ,3 , 4, 5a trang 9, 10 sgk
Ngày soạn: 26 / 8 / 2008
Tiết: 3
LUYỆN TẬP SỰ ĐỒNG BIẾN VÀ NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : .Học sinh nắm được khái niệm đồng biến, nghịch biến, tính đơn điệu của đạo hàm, quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số
2. Kỷ năng HS biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình. Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn,
* Học sinh:Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập, Bài tập về nhà
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn địng lớp-kiểm tra sĩ số:
Lớp :12B1..........................................................................................
Lớp :12B8..........................................................................................
2.Kiểm tra bài cũ : Nêu qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số?
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề:
b.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
-HĐ 1: Làm BT 1
-GV : Yêu cầu HS nêu lại qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số , sau đó áp dụng vào làm bài tập
- Cho HS lên bảng trình bày sau đó GV nhận xét
- HS nêu qui tắc và áp dụng làm bài tập
a/ TXĐ: D = R
y’ = 3-2x, y’ = 0 x = 3/2
x
3/2
y’
+ 0 -
y
25/4
Hàm số đồng biến trên khoảng , nghịch biến trên
2/Đáp án
a/ Hàm số đồng biến trên các khoảng
b/Hàm số nghịch biến trên các khoảng
GV :
c/ Yêu cầu HS:
-tìm TXĐ
- Tính y’
- Xét dấu y’, rồi kết luận
- Cho HS lên bảng trình bày bài 3 , 4 sau đó GV nhận xét
GV gợi ý bài 5:
Xét hàm số : y = tanx-x
y’ =?
-Kết luận tính đơn điệu của hàm số với mọi x thoả 0<x<
HS theo dõi GV gợi ý và chứng minh
Bài 1: Xét sự đồng biến và nghịch biến của hàm số
a/ y = 4 + 3x – x2
b/ y = 1/3x3 +3x2 – 7x – 2
c/ y = x4 -2x2 + 3
d/ y= -x3 +x2 -5
Bài Giải :
1a/ TXĐ: D = R
y’ = 3-2x, y’ = 0 x = 3/2
Lập BBT và Kết luận.
Tương tự cho các bài b,c,d
Bài 2: Tìm các khoảng đơn điệu của các hàm số:
a/ y = b/ y =
c/ y = d/ y=
Bài 3: Chứng minh rằng hàm số
y = đồng biến trên khoảng (-1;1); nghịch biến trên các khoảng (;-1) và (1; )
Bài 4: Chứng minh hàm số
y =đồng biến trên khoảng (0;1) và nghịch biến trên khoảng (1; 2)
Bài 5: Chứng minh các bất đẳng thức sau:
a/ tanx > x (0<x<)
b/ tanx > x +(0<x<)
4/ Củng cố: ( 2’) Củng cố lại các kiến thức học trong bài ( Quy tắc )
5/ Dặn dò :
Bài tập: Xem lại các bài giải 1, 2 ,3 trang 9, 10 sgk
Xem kỷ bài cực trị.
Ngày soạn: 29 / 8 / 2008
Tiết: 4
Bài 2: CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : Học sinh nắm được : khái niệm cực đại, cực tiểu. Điều kiện đủ để hàm số có cực trị. Quy tắc tìm cực trị của hàm số.
2. Kỷ năng HS biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc tìm cực trị của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn,
* Học sinh:Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn địng lớp-kiểm tra sĩ số:
Lớp :12B1..........................................................................................
Lớp :12B8..........................................................................................
2.Kiểm tra bài cũ : Nêu qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số?
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề:
b.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
Cho hàm số: y = - x2 + 1 xác định trên khoảng (- ¥; + ¥) và y = (x – 3)2 xác định trên các khoảng (;) và (; 4)
Yêu cầu Hs dựa vào đồ thị (H7, H8, SGK, trang 13) hãy chỉ ra các điểm mà tại đó mỗi hàm số đã cho có giá trị lớn nhất (nhỏ nhất).
Qua hoạt động trên, Gv giới thiệu với Hs định nghĩa sau:
GV nêu chú ý yêu cầu hs nắm và vận dụng được
Chú ý:
1. Nếu hàm số đạt cực đại (cực tiểu) tại x0 thì x0 được gọi là điểm cực đại (điểm cực tiểu) của hàm số; f(x0) gäi lµ gi¸ trÞ cùc ®¹i (gi¸ trÞ cùc tiểu) cña hµm sè, ®iÓm M(x0;f(x0)) gäi lµ ®iÓm cùc ®¹i (®iÓm cùc tiểu)cña ®å thÞ hµm sè.
2. C¸c ®iÓm cùc ®¹i vµ cùc tiÓu gäi chung lµ ®iÓm cùc trÞ, gi¸ trÞ cña hµm sè t¹i ®ã gäi lµ gi¸ trÞ cùc trÞ.
3. Nếu hàm số y = f(x) có đạo hàm trên khoảng (a ; b) và đạt cực đại hoặc cực tiểu tại x0 thì f’(x0) = 0.
Hoạt động 2:
Yêu cầu Hs tìm các điểm cực trị của các hàm số sau: y = x4 - x3 + 3 và
y = .
Hoạt động 3: Điều kiện đủ để hàm số có cực trị
Yêu cầu Hs:
a/ Sử dụng đồ thị để xét xem các hàm số sau đây có cực trị hay không:
y = - 2x + 1; và
y = (x – 3)2.
b/ Từ đó hãy nêu lên mối liên hệ giữa sự tồn tại của cực trị và dấu của đạo hàm.
Gv giới thiệu Hs nội dung định lý sau:
Gv giới thiệu Vd1, 2, 3, SGK, trang 15, 16) để Hs hiểu được định lý vừa nêu.
I. Khái niệm cực đại, cực tiểu.
Định nghĩa:
Cho hµm sè y = f(x) liªn tôc trªn (a; b) (có thể a là - ¥; b là +¥) vµ ®iÓm x0 Î (a; b).
a/ Nếu tồn tại số h > 0 sao cho
f(x) < f(x0), x ¹ x0.và với mọi x Î (x0 – h; x0 + h) thì ta nãi hµm sè ®¹t cùc ®¹i t¹i x0.
b Nếu tồn tại số h > 0 sao cho
f(x) > f(x0), x ¹ x0.và với mọi x Î (x0 – h; x0 + h) thì ta nãi hµm sè ®¹t cùc tiểu t¹i x0.
Ta nãi hµm sè ®¹t cùc tiÓu t¹i ®iÓm x0, f(x0) gäi lµ gi¸ trÞ cùc tiÓu cña hµm sè, ®iÓm (x0; f(x0)) gäi lµ ®iÓm cùc tiÓu cña ®å thÞ hµm sè.
Chú ý:
1. Nếu hàm số đạt cực đại (cực tiểu) tại x0 thì x0 được gọi là điểm cực đại (điểm cực tiểu) của hàm số; f(x0) gäi lµ gi¸ trÞ cùc ®¹i (gi¸ trÞ cùc tiểu) cña hµm sè, ®iÓm M(x0;f(x0)) gäi lµ ®iÓm cùc ®¹i (®iÓm cùc tiểu)cña ®å thÞ hµm sè.
2. C¸c ®iÓm cùc ®¹i vµ cùc tiÓu gäi chung lµ ®iÓm cùc trÞ, gi¸ trÞ cña hµm sè t¹i ®ã gäi lµ gi¸ trÞ cùc trÞ.
3. Nếu hàm số y = f(x) có đạo hàm trên khoảng (a ; b) và đạt cực đại hoặc cực tiểu tại x0 thì f’(x0) = 0.
II. Điều kiện đủ để hàm số có cực trị.
Định lý:
Giả sử hàm số y = f(x) liên tục trên khoảng K = (x0 – h; x0 + h) và có đạo hàm trên K hoặc trên K \ {x0}, với h > 0.
+ NÕu th× x0 lµ mét ®iÓm cùc ®¹i cña hµm sè y = f(x).
+ NÕu th× x0 lµ mét ®iÓm cùc tiÓu cña hµm sè y = f(x).
4/ Củng cố: Củng cố lại các kiến thức học trong bài ( Định lý )
5/ Dặn dò : Bài tập: 1, 4 ,5 trang 18 sgk
Xem kỷ phần còn lại của bài cực trị.
Ngày soạn: 1 / 9 / 2008
Tiết: 5
Bài 2: CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ (tt)
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : Học sinh nắm kỷ lại : khái niệm cực đại, cực tiểu. Điều kiện đủ để hàm số có cực trị. Các Quy tắc tìm cực trị của hàm số.
2. Kỷ năng : HS biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc tìm cực trị của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn,
* Học sinh:Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn địng lớp-kiểm tra sĩ số:
Lớp :12B1..........................................................................................
Lớp :12B8..........................................................................................
2.Kiểm tra bài cũ : Tìm các điểm cực trị của các hàm số sau: y = x4 – 2x2 + 3
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề:
b.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
Quy tắc 1 tìm cực trị.
Cho hàm số: y = - x2 + 1 và
y = (x – 3)2 Yêu cầu Hs lập BBT và tìm các điểm cực trị của các hàm số từ đó nêu quy tắc 1 tìm cực trị .
Áp dụng làm tiếp các ví dụ sau :
Tìm các cực trị của các hàm số :
: y = x4 - 2x2 + 3 và
y = .
GV gợi ý cho HS lập BBT và kết luận
Hoạt động 2:
Yêu cầu Hs:Tính đạo hàm cấp 1 và đạo hàm cấp 2 của : y = x4 - 2x2 + 3
Tính các giá trị của đạo hàm cấp 2 tại các giá trị x là nghiệm của y,’ Liên hệ kết quả trên để nêu định lý 2
Gv giới thiệu Hs nội dung định lý sau:
Gv giới thiệu Vd 5 SGK, trang 17 ) để Hs hiểu được định lý vừa nêu.
Hoạt động 3 :
Quy tắc 2 tìm cực trị.
Yêu cầu Hs tìm cực trị của các hàm số:
y = - 2x3 + 3x2 + 12x – 5 ; y = x4 - x3 + 3.
Theo định lý và nêu thành quy tắc
Hoạt động 4: Cũng cố
Dựa và quy tắc I:
Yêu cầu Hs tìm cực trị của các hàm số sau:
y = x3 - 3x2 + 2 ;
Gv giới thiệu Vd 4, SGK, trang 17) để Hs hiểu được quy tắc vừa nêu.
III. Quy tắc tìm cực trị.
1. Quy tắc I:
+ Tìm tập xác định.
+ Tính f’(x). Tìm các điểm tại đó f’(x) bằng không hoặc không xác định.
+ Lập bảng biến thiên.
+ Từ bảng biến thiên suy ra các điểm cực trị.
Áp dụng làm các ví dụ sau :
Tìm các cực trị của các hàm số :
y = x4 - 2x2 + 3 và
y = .
2. Quy tắc II:
Ta thừa nhận định lý sau:
Gi¶ sö hµm sè y = f(x) cã ®¹o hµm cÊp hai trong khoảng K = (x0 – h; x0 + h), với h > 0. Khi đó:
+ Nõu f’(x) = 0, f''(x0) > 0 th× x0 lµ ®iÓm cùc tiÓu.
+ Nõu f’(x) = 0, f''(x0) < 0 th× x0 lµ ®iÓm cùc ®¹i.
* Ta có quy tắc II:
+ Tìm tập xác định.
+ Tính f’(x). Giải pt f’(x) = 0. Ký hiệu xi (i = 1, 2) là các nghiệm của nó (nếu có)
+ Tính f’’(x) và f’’(xi)
+ Dựa vào dấu của f’’(x) suy ra tính chất cực trị của điểm xi.
4/ Củng cố: Củng cố lại các kiến thức học trong bài ( Quy tắc 1 và 2 tìm cực trị )
5/ Dặn dò : Bài tập: 1, 2,3 ,4 ,5, 6 trang 18 sgk
Xem kỷ lý thuyết của bài cực trị.
Ngày soạn: 3 / 9 / 2008
Tiết: 6
LUYỆN TẬP
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : .Học sinh nắm được : khái niệm cực đại, cực tiểu. Điều kiện đủ để hàm số có cực trị. Quy tắc tìm cực trị của hàm số.
2. Kỷ năng: HS biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc tìm cực trị của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:, vấn đáp, nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn,
* Học sinh:Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập, Bài tập ở nhà
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn địng lớp-kiểm tra sĩ số:
Lớp :12B1..........................................................................................
Lớp :12B2..........................................................................................
Lớp :12B8..........................................................................................
2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 15 phút :
Đề : Lập BBT và tìm cực trị các hàm số sau : a/ y = x4 -2x2 + 1
b/ y = x3 + 3x2
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề:
b.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
-GV Yêu cầu HS nêu lại qui tắc I, và lên bảng trình bày
- Yêu cầu HS nêu lại qui tắc II, và lên bảng trình bày
- Híng dÉn häc sinh kh¸: Hµm sè kh«ng cã ®¹o hµm cÊp 1 t¹i x = 0 nªn kh«ng thÓ dïng quy t¾c 2 (v× kh«ng cã ®¹o hµm cÊp 2 t¹i x = 0). Víi hµm sè ®· cho, cã thÓ dïng quy t¾c 1, kh«ng thÓ dïng quy t¾c 2.
-
Cñng cè:
Hµm sè kh«ng cã ®¹o hµm t¹i x0 nhng vÉn cã thÓ cã cùc trÞ t¹i x0.
GV : - Ph¸t vÊn:
ViÕt ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ ®Ó hµm sè f(x) ®¹t cùc ®¹i (cùc tiÓu) t¹i x = x0 ?
GV - Cñng cè:
+ §iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ ®Ó hµm sè cã cùc ®¹i t¹i ®iÓm x = x0:
Cã f’(x0) = 0 (kh«ng tån t¹i f’(x0)) vµ f’(x) dæi dÊu tõ d¬ng sang ©m khi ®i qua x0.
+ §iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ ®Ó hµm sè cã cùc tiÓu t¹i ®iÓm x = x0:
Cã f’(x0) = 0 (kh«ng tån t¹i f’(x0)) vµ f’(x) dæi dÊu tõ ©m sang d¬ng khi ®i qua x0.
GV : - Ph¸t vÊn:
Cã thÓ dïng quy t¾c 2 ®Ó viÕt ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ ®Ó hµm sè f(x) ®¹t cùc ®¹i (cùc tiÓu) t¹i x0 ®îc kh«ng ?
-
Gäi häc sinh lªn b¶ng thùc hiÖn bµi tËp.
Nêu kết luận về giá trị m
Bài 1: Áp dụng qui tắc I tìm các điểm cực trị của hàm số:
a/ y = 2x3 + 3x2 -36x -10
b/ y =x4+2x2 -3
c/ y =x+1/x
d/ y = x3(1-x)2
e/ y =
Bài 2: Áp dụng qui tắc II tìm các điểm cực trị của hàm số:
a/ y = x4 -2x2 + 1
b/ y = sin2x-x
c/ y =s inx + c osx
d/ y = x5 –x3 -2x +1
Bài 3:Chứng minh hàm số y = không có đạo hàm tại x =0 nhưng vẫn đạt cực tiểu tại điểm đó
Bài Giải : ThÊy ®îc hµm sè ®· cho kh«ng cã ®¹o hµm cÊp 1 t¹i x = 0, tuy nhiªn ta cã:
y’ = f’(x) = nªn cã b¶ng:
x
-¥ 0 +¥
y’
- || +
y
0
CT
Suy ra ®îc fCT = f(0) = 0 ( còng lµ GTNN cña hµm sè ®· cho.
Bài 4: sgk
y= x3 –mx2 -2x +1
y’ = 3x2-2mx-2, =m2+6>0 m
=> hàm số luôn có một cực đại và một cực tiểu
Bài 6: X¸c ®Þnh m ®Ó hµm sè:
y = f(x) = ®¹t cùc ®¹i t¹i x = 2.
6/Hµm sè x¸c ®Þnh trªn R \ vµ ta cã:
y’ = f’(x) =
- NÕu hµm sè ®¹t cùc ®¹i t¹i x = 2 th× f’(2) = 0, tøc lµ: m2 + 4m + 3 = 0 Û
a) XÐt m = -1 Þ y = vµ
y’ = .
Ta cã b¶ng:
x
-¥ 0 1 2 +¥
y’
+ 0 - - 0 +
y
C§
CT
Suy ra hµm sè kh«ng ®¹t cùc ®¹i t¹i x = 2 nªn gi¸ trÞ m = - 1 lo¹i.
b) m = - 3 Þ y = vµ y’ =
Ta cã b¶ng:
x
-¥ 2 3 4 +¥
y’
+ 0 - - 0 +
y
C§
CT
4/ Củng cố: Củng cố lại các kiến thức học trong bài ( Quy tắc 1 và 2 tìm cực trị )
5/ Dặn dò : Xem kỷ lại các Bài tập: 1, 2,3 ,4 ,5, 6 trang 18 sgk đà giải
Xem kỷ lý thuyết của bài GTLN - GTNN
Ngày soạn: .6 / 9 / 2008
Tiết : 7
GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : .Học sinh nắm được : : khái niệm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, cách tính giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn
2. Kỷ năng: HS biết cách nhận biết giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, biết vận dụng quy tắc tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của hàm số trên một đoạn để giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn,
* Học sinh:Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn địng lớp-kiểm tra sĩ số:
Lớp :12B1..........................................................................................
Lớp :12B2..........................................................................................
Lớp :12B8..........................................................................................
2.Kiểm tra bài cũ : Nêu các qui tắc tìm cực trị ?
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề:
b.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt Động 1 : Xây dựng định nghĩa
Gv giới thiệu cho Hs định nghĩa sau:
HS Thảo luận nhóm để xét tính đồng biến, nghịch biến và tính giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất
Gi¶i. Ta cã
Qua b¶ng biÕn thiªn ta thÊy trªn kho¶ng hµm sè cã gi¸ trÞ cùc tiÓu duy nhÊt, ®ã còng lµ gi¸ trÞ nhá nhÊt cña hµm sè.
VËy (t¹i x = 3). Kh«ng tån t¹i gi¸ trÞ lín nhÊt cña f(x) trªn kho¶ng .
Hoạt Động 2 : Quy tắc tìm GTLN – GTNN của hàm số trên một Đoạn.
Tõ ®å thÞ cña hµm sè y = sinx, ta thÊy ngay :
a) Trªn ®o¹n D = ta cã :
; ; .
Tõ ®ã ; .
b) Trªn ®o¹n E = ta cã :
, , , y(2p) = 0.
VËy ; .
Hoạt động 3 : các ví dụ
Gọi hoc sinh nêu phương pháp làm ví dụ 3 :
Gi¶i. Gäi x lµ c¹nh cña h×nh vu«ng bÞ c¾t.
Râ rµng x ph¶i tho¶ m·n ®iÒu kiÖn 0 < x < .
ThÓ tÝch cña khèi hép lµ
Ta ph¶i t×m sao cho V(x0) cã gi¸ trÞ lín nhÊt.
Ta cã .
V '(x) = 0 Û
B¶ng biÕn thiªn
x
0
V'(x)
+
0
-
V(x)
Tõ b¶ng trªn ta thÊy trong kho¶ng hµm sè cã mét ®iÓm cùc trÞ duy nhÊt lµ ®iÓm cùc ®¹i x = nªn t¹i ®ã V(x) cã gi¸ trÞ lín nhÊt :
I - ®Þnh nghÜa
Cho hµm sè y = f(x) x¸c ®Þnh trªn tËp D.
a) Sè M ®îc gäi lµ gi¸ trÞ lín nhÊt cña hµm sè y = f(x) trªn tËp D nÕu f(x) £ M víi mäi x thuéc D vµ tån t¹i sao cho
KÝ hiÖu
b) Sè m ®îc gäi lµ gi¸ trÞ nhá nhÊt cña hµm sè y = f(x) trªn tËp D nÕu víi mäi x thuéc D vµ tån t¹i sao cho
KÝ hiÖu .
VÝ dô 1
T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt vµ gi¸ trÞ lín nhÊt cña hµm sè
trªn kho¶ng .
B¶ng biÕn thiªn
x
0
1
y'
-
0
+
y
+¥
-3
+¥
II - C¸ch tÝnh gi¸ trÞ lín nhÊt vµ gi¸ trÞ nhá nhÊt cña hµm sè trªn mét ®o¹n
1. §Þnh lÝ
Mäi hµm sè liªn tôc trªn mét ®o¹n ®Òu cã gi¸ trÞ lín nhÊt vµ gi¸ trÞ nhá nhÊt trªn ®o¹n ®ã.
Ta thõa nhËn ®Þnh lÝ nµy.
VÝ dô 2
TÝnh gi¸ trÞ nhá nhÊt vµ gi¸ trÞ lín nhÊt cña hµm sè y = sinx.
a) Trªn ®o¹n ;
b) Trªn ®o¹n .
2.Quy t¾c t×m gi¸ trÞ lín nhÊt, gi¸ trÞ nhá nhÊt cña hµm sè liªn tôc trªn mét ®o¹n
a)NhËnxÐt
NÕu ®¹o hµm f '(x) gi÷ nguyªn dÊu trªn ®o¹n [a; b] th× hµm sè ®ång biÕn hoÆc nghÞch biÕn trªn c¶ ®o¹n. Do ®ã, f(x) ®¹t ®îc gi¸ trÞ lín nhÊt vµ gi¸ trÞ nhá nhÊt t¹i c¸c ®Çu mót cña ®o¹n.
NÕu chØ cã mét sè h÷u h¹n c¸c ®iÓm xi (xi < xi+1) mµ t¹i ®ã b»ng 0 hoÆc kh«ng x¸c ®Þnh th× hµm sè ®¬n ®iÖu trªn mçi kho¶ng . Râ rµng gi¸ trÞ lín nhÊt ( gi¸ trÞ nhá nhÊt) cña hµm sè trªn ®o¹n lµ sè lín nhÊt (sè nhá nhÊt) trong c¸c gi¸ trÞ cña hµm sè t¹i hai ®Çu mót a, b vµ t¹i c¸c ®iÓm xi nãi trªn.
b) Quy t¾c
1. T×m c¸c ®iÓm trªn [a ; b], t¹i ®ã f '(x) b»ng 0 hoÆc f '(x) kh«ng x¸c ®Þnh.
2. TÝnh f(a), f(b).
3. T×m sè lín nhÊt M vµ sè nhá nhÊt m trong c¸c sè trªn. Ta cã :
M =, .
Chó ý :
Hµm sè liªn tôc trªn mét kho¶ng cã thÓ kh«ng cã gi¸ trÞ lín nhÊt vµ gi¸ trÞ nhá nhÊt trªn kho¶ng ®ã. Ch¼ng h¹n, hµm sè kh«ng cã gi¸ trÞ lín nhÊt, gi¸ trÞ nhá nhÊt trªn kho¶ng (0 ; 1). Tuy nhiªn, còng cã nh÷ng hµm sè cã gi¸ trÞ lín nhÊt hoÆc gi¸ trÞ nhá nhÊt trªn mét kho¶ng nh trong VÝ dô 3 díi ®©y.
VÝ dô 3
Cho mét tÊm nh«m h×nh vu«ng c¹nh a. Ngêi ta c¾t ë bèn gãc bèn h×nh vu«ng b»ng nhau, råi gËp tÊm nh«m l¹i nh H×nh 11 ®Ó ®îc mét c¸i hép kh«ng n¾p. TÝnh c¹nh cña c¸c h×nh vu«ng bÞ c¾t sao cho thÓ tÝch cña khèi hép lµ lín nhÊt.
4/ Củng cố: Gv nhắc lại các khái niệm và quy tắc trong bài để Hs khắc sâu kiến thức.
5/ Dặn dò :
Bài tập: Dặn BTVN: 1..5, SGK, trang 23, 24.
Xem kỷ lý thuyết của bài GTLN - GTNN
Ngày soạn: 10 / 9 / 2008
Tiết: 8
LUYỆN TẬP VỀ GTLN, GTNN CỦA HÀM SÔ
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : Học sinh nắm được : Quy tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, trêm một khoảng
.
2. Kỷ năng : HS biết cách : Tìm GTLN, GTNN của hàm số theo quy tắc được học
3. Thái độ : Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: giáo án, sgk
File đính kèm:
- GIAO AN GIAI TICH 12 CO BAN PHAN 1.doc