A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh:
- Nắm được mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt.
- Biết cách thức viết tiểu sử tóm tắt
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Sách giáo khoa, sách giáo viên
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Phát vấn, thảo luận, thực hành
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Kiểm tra bài cũ
- Giới thiệu bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6087 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy bài: Tiểu sử tóm tắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Bài: TIỂU SỬ TÓM TẮT
Lớp giảng dạy: 11A2
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh:
Nắm được mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt.
Biết cách thức viết tiểu sử tóm tắt
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Sách giáo khoa, sách giáo viên
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Phát vấn, thảo luận, thực hành
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Kiểm tra bài cũ
- Giới thiệu bài mới
Họat động của GV & HS
Nội dung cần đạt
Tiểu sử tóm tắt là gì ?
Tiểu sử tóm tắt được viết ra để làm gì?
Giáo viên tổ chức cho học sinh họat động nhóm thảo luận, để tìm hiểu về văn bản Lương Thế Vinh và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
Tóm tắt cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học Lương Thế Vinh
Phân tích tính cụ thể, chính xác, chân thực và tiêu biểu của các tài liệu được lựa chọn
Để chuẩn cho bài viết tiểu sử tóm tắt, cần sưu tầm những tài liệu nào, các tài liệu đó phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
Tiểu sử tóm tắt thường có mấy phần? Đó là những phần nào?
Muốn viết được văn bản tiểu sử tóm tắt, cần phải làm gì?
I. Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt
1. Tiểu sử tóm tắt
- Tiểu sử tóm tắt là văn bản thông tin một cách khách quan, trung thực những nét cơ bản về cuộc đời, sự nghiệp, của một cá nhân.
2. Mục đích:
Tiểu sử tóm tắt nhằm giới thiệu cho người đọc, người nghe về cuộc đời, sự nghiệp của người được nói tới.
-Giúp các nhà lãnh đạo trong việc lựa chọn và sắp xếp nhân sự.
- Giúp chúng ta trong việc giới thiệu cán bộ lãnh đạo.
- Nắm được tiểu sử các nhà văn, nhà thơ giúp người đọc hểu đúng, hiểu sâu tác phẩm của họ.
3. Yêu cầu
- Thông tin: khách quan, chính xác
- Nội dung và độ dài của văn bản phải phù hợp với mục đích viết tiểu sử tóm tắt.
- Văn phong: cô đọng, trong sáng, không sử dụng các biện pháp tu từ.
II. Cách viết tiểu sử tóm tắt
1. Chọn tài liệu để viết tiểu sử tóm tắt.
- Văn bản :Lương Thế Vinh+ Lương Thế Vinh(1442-?), quê ở Nam Định, từ nhỏ nổi tiếng thần đồng, 21tuổi đỗ Trạng nguyên, là người có tài ngoại giao được vua tin dùng.+ Tác phẩm chính: Đại thành toán pháp ; Hí phường phả lục.+ Ông là người tài hoa danh vọng vượt bậc.
- Tính cụ thể, chính xác của tài liệu+ Tên , tuổi, quê quán , học vấn , tác phẩm, phẩm chất.........+ Những mốc thời gian , tên người đánh giá...
- Tài liệu dùng để viết tiểu sử tóm tắt phải: chân thực, chính xác, đầy đủ và tiêu biểu.2. Viết tiểu sử tóm tắt
- Tiểu sử tóm tắt gồm ba phần:
+ Phần 1: Giới thiệu nhân thân của người được nói tới (lịch sử cá nhân): họ tên, ngày tháng năm sinh (năm mất nếu đã mất), gia đình, gia tộc, quê quán, nghề nghiệp, học vấn, …
+ Phần 2: giới thiệu ngắn gọn các lĩnh vực họat động xã hội tiêu biểu, các thành tựu tiêu biểu …của người được nói tới.
+ Phần 3: đánh giá vai trò, ảnh hưởng của người đó trong một phạm vi không gian, thời gian nhất định .- Những lưu ý khi viết tiểu sử tóm tắt
+ Nghiên cứu kĩ về ba nội dung nói trên bằng cách: đọc sách, tra cứu hồ sơ lưu trữ, hỏi nhân chứng (nếu có)…
+ Xắp xếp tư liệu theo trình tự không gian, thời gian, sự việc…hợp lí.
+ Sử dụng ngôn ngữ thích hợp để viểt thành văn bản
III. Tổng kết
Ghi nhớ (SGK)
IV. Hướng dẫn luyện tập:
Bài tập 1:
- Hai trường hợp có thể viết tiểu sử tóm tắt:
+ Các trường hợp c,d trong bài tập 1
Bài tập 2:
1. Giống nhau:
- Các văn bản tiểu sử tóm tắt, điếu văn, sơ yếu lí lịch, thuyết minh đều có thể viết về một nhân vật nào đó. Nội dung chính đều có phần tiểu sử tóm tắt.
2. Khác nhau:
- Điếu văn viết về người mới qua đời, để đọc trong lễ truy điệu nên ngoài phần tiểu sử tóm tắt còn có phần chia buồn với gia quyến.
- Sơ yếu lí lịch do bản thân tự viết theo mẫu, không có phần đánh giá.
- Tiểu sử tóm tắt chỉ viết về đối tượng là con người, còn đối tượng cuả văn bản thuyết minh rộng hơn (động vật,…, danh lam thắng cảnh…)
Bài tập 3: Giáo viên cho học sinh tự chọn một tác giả trong chương trình 11 (HK I hoặc HK II) học sinh có thể viết bài ở nhà.
Tp. HCM ngày 29/02/2008 Trịnh văn khoát
File đính kèm:
- KHOAT - giao an TSTT.doc