I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
· Viết được biểu thức định nghĩa và vẽ được véctơ biểu diễn của tốc độ tức thời; nêu được ý nghĩa của các đại lượng trong công thức
· Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng biến đổi đều, nhanh dần đều và chậm dần đều
· Viết được phương trình tốc độ của chuyển động thẳng biến đổi đều, nêu được ý nghĩa của các đại lượng vật lý trong phương trình đó và trình bày rõ được mỗi tương quan về dấu và chiều của tốc độ và gia tốc trong các chuyển động đó.
· Viết được công thức tính và nêu được đặc điểm về phương, chiều và độ lớn của gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều
· Viết được công thức tính đường đi và phương trình chuyển động của chuyển động thẳng biến đổi đều; xác định được dấu của các đại lượng trong công thức
· Xây dựng được công thức tính gia tốc theo tốc độ và đường đi trong chuyển động thẳng biến đổi đều
2. Kỹ năng
· Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 3 – Chuyển động thẳng biến đổi đều (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 3 – CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU (2 tiết)
Ngày soạn: 10/9
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Viết được biểu thức định nghĩa và vẽ được véctơ biểu diễn của tốc độ tức thời; nêu được ý nghĩa của các đại lượng trong công thức
Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng biến đổi đều, nhanh dần đều và chậm dần đều
Viết được phương trình tốc độ của chuyển động thẳng biến đổi đều, nêu được ý nghĩa của các đại lượng vật lý trong phương trình đó và trình bày rõ được mỗi tương quan về dấu và chiều của tốc độ và gia tốc trong các chuyển động đó.
Viết được công thức tính và nêu được đặc điểm về phương, chiều và độ lớn của gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều
Viết được công thức tính đường đi và phương trình chuyển động của chuyển động thẳng biến đổi đều; xác định được dấu của các đại lượng trong công thức
Xây dựng được công thức tính gia tốc theo tốc độ và đường đi trong chuyển động thẳng biến đổi đều
2. Kỹ năng
Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
Máy Atút hoặc bộ dụng cụ gồm:
Một máng nghiêng dài chừng 1m
Một hòn bi đường kính khoảng 1cm
Một đồng hồ bấm giây hoặc đồng hồ hiện số
2. Học sinh
Ôn lại kiến thức về chuyển động thẳng đều
Tham khảo trước bài học mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Tiết 1
Hoạt động 1: Oån định lớp, kiểm tra sĩ số & kiểm tra bài cũ
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Giữ trật tự, chuẩn bị tài liệu để học bài
Trả lời câu hỏi của giáo viên
Nhận xét câu trả lời của bạn
Nhắc học sinh ổn định lớp, chuẩn bị tài liệu để học bài
Nêu câu hỏi:
Chuyển động thẳng đều là gì?
Nêu những đặc điểm của chuyển động thẳng đều
Gợi học sinh trả lời
Nhận xét, cho điểm
Hoạt động 2: Ghi nhận các khái niệm chuyển động thẳng biến đổi đều
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Ghi nhận đại lượng tốc độ tức thời và cách biểu diễn véctơ tốc độ tức thời
Trả lời C1 và C2
Ghi nhận các định nghĩa về CĐTBĐĐ
Nêu và phân tích đại lượng tốc độ tức thời và véctơ tốc độ tức thời
Nêu và phân tích các định nghĩa về CĐTBĐĐ
Hoạt động 3: Tìm hiểu về gia tốc trong chuyển động thẳng nhanh dần đều
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Xác định độ biến thiêm tốc độ và công thức tính gia tốc trong chuyển động thẳng nhanh dần đều
Ghi nhận đơn vị của gia tốc
Biểu diễn véctơ gia tốc
Gợi ý CDTHNDĐ có tốc độ tăng đều theo thời gian
Nêu và phân tích định nghĩa gia tốc
Chỉ ra gia tốc là đại lượng véctơ và được xác định theo độ biến thiên véctơ tốc độ
Hoạt động 4: Xây dựng và vận dụng các công thức trong cđ thẳng ndđ
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Xây dựng công thức tính tốc độ trong chuyển động thẳng nhan dần đều
Trả lời C3 và C4
Nêu và phân tích bài toán xác địn tốc độ khi biết gia tốc của chuuyển động thẳng nhanh dần đều
Yêu cầu vẽ đồ thị tốc độ – thời gian của chuyển động thẳng nhanh dần đều.
Hoạt động 5: Giao nhiệm vụ về nhà
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Ghi câu hỏi và bài tập về nhà
Ghi những chuẩn bị cho bài sau
Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
Yêu cầu học sinh chuẩn bị bài sau
Tiết 2
Hoạt động 1: Xây dựng các công thức vè chuyển động thẳng nhanh dần đều
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Xây dựng công thức đường đi và trả lời C5
Ghi nhận quan hệ giữa gia tốc, tốc độ và đường đi
Xây dựng phương trình chuyển động
Nêu và phân tích tính tốc độ trung bình trong chuyển động thẳng nhanh dần đều
Lưu ý mối quan hệ về thời gian
Gợi ý toạ độ của chất điểm: x = x0 + s
Hoạt động 2: Thí nghiệm tìm hiểu một chuyển động thẳng nhanh dần đều
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Xây dựng phương án để xác định chuyển động của hòn bi trên máng nghiêng có phải là chuyển động thẳng nhanh dần đều không?
Ghi lại kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận
Giới thiệu bộ dụng cụ
Gợi ý cách chọn hệ quy chiếu
Hoạt động 3: Xây dựng các công thức của cđ thẳng chậm dần đều
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Xây dựng công thức tính gia tốc và cách biểu diễn véctơ gia tốc trong chuyển động thẳng chậm dần đều
Xây dựng công thức tính tốc độ và vẽ đồ thị tốc độ - thời gian
Xây dựng công thức đường đi và phương trình chuyển động
Gợi ý chuyển động thẳng chậm dần đều có tốc độ giảm đều theo thời gian
So sánh đồ thị tốc độ - thời gian của chuyển động thẳng nhanh dần đều và chuyển động thẳng chậm dần đều
Hoạt động 4: Vận dụng & củng cố bài học
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Trả lời các câu hỏi 1, 2 sgk
Giải bài tập 1, 2 sgk
Ghi nhận kiến thức về sự nở vì nhiệt và các ứng dụng của nó
Nhận xét câu trả lời của học sinh
Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học
Hoạt động 5: Giao nhiệm vụ về nhà
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Ghi câu hỏi và bài tập về nhà
Ghi những chuẩn bị cho bài sau
Nêu câu hỏi và bài tập
Yêu câu hs chuẩn bị bài học tiếp theo
IV . CÁC NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Khái niệm:
Chuyển động thẳng biến đổi đều là chuyển động thẳng trong đó gia tốc tức thời không đổi. (vận tốc tức thời tăng (hoặc giảm) đều theo thời gian)
2. Công thức:
Gia tốc: (giá trị đại số)
Đường đi: (giá trị đại số)
Phương trình chuyển động: x = x0 +
Liên hệ giữa vận tốc, gia tốc và đường đi: v2 – v02 = 2a.s
3. Đồ thị vận tốc_thời gian:
Dễ dàng suy ra được v = v0 + at. Từ đây ta nhận thấy rằng đồ thị vận tốc thời gian có dạng là đường thẳng
4. Đồ thị toạ độ_thời gian:
x = x0 + là hàm số bậc 2 nên đồ thị của nó có dạng parabol. Tuy nhiên ta không thể kéo dài mãi về hai nhánh của parabol mà chỉ vẽ từ lúc bắt đầu chuyển động biển đổi đều đến khi chấm dứt chuyển động thẳng biến đổi đều
File đính kèm:
- bai 3-chuyen dong thang bien doi deu.doc