A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Nắm được nguyên tắc hoạt động của đồng hồ đo thời gian hiện số, công tắc đóng ngắt và cổng quang điện. Qua thực nghiệm rút ra KL chuyển động rơi TD là chuyển động nhanh dần đều.
2/ Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng thực hành. Tính g và sai số của phép đo g.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Chuẩn bị cho mỗi nhóm đồng hồ đo thời gian hiện số, hộp công tắc, nam châm điện , cổng quang điện, trụ thép, quả dọi, giá đỡ thẳng đứng có vít điều chỉnh thăng bằng, hộp cát khô, giấy kẻ ô li, kẻ sẵn bảng ghi số liệu.
2/ Học sinh: Học lại các công thức của CĐ rơi tự do, tính sai số.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 13, 14: Thực hành khảo sát chuyển động rơi tự do. xác định gia tốc rơi tự do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 12/10/06
Tuần 7- 8
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết 13 - 14: thực hành
Khảo sát chuyển động rơi tự do. Xác định gia tốc rơi tự do.
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Nắm được nguyên tắc hoạt động của đồng hồ đo thời gian hiện số, công tắc đóng ngắt và cổng quang điện. Qua thực nghiệm rút ra KL chuyển động rơi TD là chuyển động nhanh dần đều.
2/ Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng thực hành. Tính g và sai số của phép đo g.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Chuẩn bị cho mỗi nhóm đồng hồ đo thời gian hiện số, hộp công tắc, nam châm điện , cổng quang điện, trụ thép, quả dọi, giá đỡ thẳng đứng có vít điều chỉnh thăng bằng, hộp cát khô, giấy kẻ ô li, kẻ sẵn bảng ghi số liệu.
2/ Học sinh: Học lại các công thức của CĐ rơi tự do, tính sai số.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (5’) : Hoàn chỉnh cơ sở lí thuyết của bài thực hành
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Xác định quan hệ giữa quãng đường đi được S và khoảng thời gian t của CĐ rơi TD
+Nêu câu hỏi
+ Gợi ý: CĐ rơi TD là CĐ ND đều, có v0 = 0, gia tốc g.
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: ( 10’): Tìm hiểu bộ dụng cụ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Tìm hiểu bộ dụng cụ.
+ Tìm hiểu chế độ làm việc của đồng hồ hiện số.
+ Giới thiệu các chế độ làm việc của đồng hồ hiện số.
Hoạt động 3: ( 10’) : Xác định phương án thí nghiệm
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Một nhóm trình bày phương án thí nghiệm với bộ dụng cụ.
+ Các nhóm khác bổ xung.
+ Hoàn chỉnh phương án thí nghiệm chung.
Hoạt động 4: (30 ) : Tiến hành thí nghiệm
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Đo thời gian rơi ứng với các quãng đường khác nhau
+ Ghi kết quả thí nghiệm vào bảng đã kẻ sẵn.
+ Giúp đỡ các nhóm.
+ Nhận xét KQ của HS.
Hoạt động5: ( 20’) : Xử lí kết quả
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Hoàn thành bảng kết quả
+ Vẽ đồ thị S theo t2 và v theo t
+ Nhận xét dạng đồ thị thu được và xác định gia tốc rơi tự do bằng đồ thị.
+ Tính sai số phép đo và ghi kết quả.
+ Hoàn thành báo cáo thực hành
+ Đồ thị là đường thẳng thì 2 đại lượng tương quan hàm bậc nhất.
+ Có thể xác định g = 2tan với là góc nghiêng của đồ thị.
Hoạt động6: (10’ ) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Ôn tập tổng kết chương I
+ Làm bài tập tổng kết chương ( SBT)
+ Tiết 15 kiểm tra viết.
+ Nêu câu hỏi và BT về nhà
+ Cỗu HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tiet 13 - 14.doc