A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Nêu được những đặc điểm của lực ma sát trượt, ma sát nghỉ, ma sát lăn. Viết được công thức của lực ma sát trượt, một số cách làm giảm hoặc tăng ma sát.
2/ Kỹ năng: Vận dụng công thức của lực ma sát trượt để giải một số bài tập.
Giải thích được vai trò phát động của lực ma sát nghỉ đối với việc đi lại của người, động vật
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm hình 13.1
2/ Học sinh: Ôn lại những kiến thức đã học về ma sát.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 22: Lực ma sát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 11/11/06
Tuần 11
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết 22: lực ma sát
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Nêu được những đặc điểm của lực ma sát trượt, ma sát nghỉ, ma sát lăn. Viết được công thức của lực ma sát trượt, một số cách làm giảm hoặc tăng ma sát.
2/ Kỹ năng: Vận dụng công thức của lực ma sát trượt để giải một số bài tập.
Giải thích được vai trò phát động của lực ma sát nghỉ đối với việc đi lại của người, động vật
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm hình 13.1
2/ Học sinh: Ôn lại những kiến thức đã học về ma sát.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Trả lời C1, 2, 3 SGK tr. 74
+ Phần chuẩn bị: Có những loại lực ma sát nào? Khi nào xuất hiện?
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: ( 10’): Tìm hiểu lực ma sát trượt
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
I/ Lực ma sát trượt
+ Lực ma sát trượt xuất hiện khi nào? Chỉ ra hướng của lực ma sát trượt.
1/ Đo độ lớn của lực ma sát trượt như thế nào?
+ Đọc SGK, trả lời C1
2/ Độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc những yếu tố nào?
+ Đọc SGK
+ Nêu độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc những yếu tố nào.
3/ Hệ số ma sát trượt.
+ Viết biểu thức 13.1
4/ Công thức của lực ma sát trượt
+ Viết biểu thức 13.2
+ Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 3: ( 15’) : Tìm hiểu về lực ma sát lăn và lực ma sát nghỉ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
II/ Lực ma sát lăn
+ Lấy ví dụ về lực ma sát lăn
+ Trả lời C2
+ So sánh độ lớn của lực ma sát lăn và lực ma sát trượt
III/ Lực ma sát nghỉ
1/ Thế nào là lực ma sát nghỉ
+ Đọc SGK: Lực ma sát nghỉ xuất hiện khi nào? có phương, chiều như thế nào?
2/ Những đặc điểm của lực ma sát nghỉ:
+ Quan sát t/n
+ Rút ra đặc điểm của lực ma sát nghỉ
+ So sánh độ lớn của lực ma sát nghỉ cực đại và lực ma sát trượt.
3/ Vai trò của lực ma sát nghỉ
+ Đọc SGK
+ Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
+ Tiến hành t/n để nhận biết ma sát nghỉ
+ Lưu ý vật đứng yên dưới tác dụng của lực kéo và lực ma sát nghỉ.
Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Giải BT ví dụ
+ Trả lời câu hỏi và BT 1 – 5 tr.78
+ Nêu câu hỏi và BT.
+ yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án.
+ Nhận xét KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Làm các BT: 6.7.8SGK tr.79
+ Làm các BT 13.1 – 13.8 SBT tr.38 – 39
+ Chuẩn bị trước bài : Lực hướng tâm
Trả lời các câu hỏi 1 -3 và BT 4 tr.82
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- tiet 22.doc