A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Diễn đạt được các khái niệm : phân tích chuyển động, chuyển động thành phần, chuyển động tổng hợp. Viết được phương trình của hai chuyển động thành phần của chuyển động ném ngang.
2/ Kỹ năng: Chọn hệ toạ độ thích hợp nhất cho việc phân tích chuyển động ném ngang thành hai thành phần., tổng hợp 2 chuyển động thành phần thành chuyển động thực.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên:
2/ Học sinh: Các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều và của chuyển động rơi tự do
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 25: Bài toán về chuyển động ném ngang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 25/11/06
Tuần 13
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết 25: bài toán về chuyển động ném ngang
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Diễn đạt được các khái niệm : phân tích chuyển động, chuyển động thành phần, chuyển động tổng hợp. Viết được phương trình của hai chuyển động thành phần của chuyển động ném ngang.
2/ Kỹ năng: Chọn hệ toạ độ thích hợp nhất cho việc phân tích chuyển động ném ngang thành hai thành phần., tổng hợp 2 chuyển động thành phần thành chuyển động thực.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên:
2/ Học sinh: Các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều và của chuyển động rơi tự do
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Câu hỏi 1, 2 ,3 SGK
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: ( 10’): Phân tích chuyển động ném ngang
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
I/ Khảo sát chuyển động ném ngang
1/ Chọn hệ toạ độ
+ Đọc SGK, trả lời : Chọn hệ toạ độ thế nào?
2/ Phân tích chuyển động ném ngang
+ Thế nào là chuyển động thành phần?
+ Vẽ hình 15.1, chỉ ra các chuyển động thành phần của vật M theo trục Ox, Oy.
3/ Xác định các chuyển động thành phần
+ Trả lời câu C1
+ Viết các phương trình của cđ thành phần theo trục Ox của Mx
+ Viết các phương trình của cđ thành phần theo trục Ox của
+ Mô tả định tính dạng quỹ đạo của vật. ( đường cong phẳng)
+ Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi.
+ Gợi ý HS:
+ Muốn khảo sát các cđ thành phần làm thế nào?
Lực tác dụng theo hướng nào?
Vận tốc, gia tốc theo các trục như thế nào?
áp dụng các công thức về chuyển động đã học.
Hoạt động 3: (15’) : xác định chuyển động của vật
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
II/ Xác định chuyển động của vật
1/ Dạng quỹ đạo:
+ Lập phương trình quỹ đạo
+ Vẽ hình, nhận xét.
2/ Thời gian chuyển động.
+ Xác định thời gian chuyển động của vật.
3/ Tầm ném xa
+ Xác định tầm ném xa của vật
+ Trả lời C2
III/ Thí nghiệm kiểm chứng
+ Đọc SGK và trả lời C3
+ Từ 2 phương trình toạ độ ( khử t) suy ra phương trình quỹ đạo.
+ gợi ý : Khi vật chạm đất y = h
Suy ra t.
+ Nêu nhận xét: t có phụ thuộc v0 không?
+ Thay t vào phương trình x.
Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Trả lời câu 1, 2 ,3 SGK tr.88
+ 4, 5 SGK tr.88
+ Nêu câu hỏi và BT.
+ yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án.
+ Nhận xét KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ BT 6, 7 SGK tr.88
+ 15. 1 đến 15.6 SBT tr. 41 – 42
+ Chuẩn bị : Bài tập
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- tiet 25.doc