Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 26, 27: Thực hành: Đo hệ số ma sát

A/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Chứng minh được các công thức : a = g(sin - cos) và công thức

= tg- từ đó nêu phương án thực nghiệm đo hệ số ma sát trượt theo phương pháp động lực học ( đo qua a và góc nghiêng )

2/ Kỹ năng: Lắp ráp t/n theo phương án đã chọn, sử dụng t/n, sử lí kết quả.

B/ Chuẩn bị:

1/ Giáo viên: Bộ thí nghiệm đầy đủ như SGK

2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức về lực ma sát trượt, phương trình động lực học của vật trên mặt phẳng nghiêng. Đọc trước cơ sở lí thuyết và cách lắp ráp t/n

+ Giấy kẻ ô , báo cáo t/n

C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 26, 27: Thực hành: Đo hệ số ma sát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 27/11/06 Tuần 13-14 Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Tiết 26 - 27: thực hành : đo hệ số ma sát A/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Chứng minh được các công thức : a = g(sin - cos) và công thức = tg- từ đó nêu phương án thực nghiệm đo hệ số ma sát trượt theo phương pháp động lực học ( đo qua a và góc nghiêng ) 2/ Kỹ năng: Lắp ráp t/n theo phương án đã chọn, sử dụng t/n, sử lí kết quả. B/ Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: Bộ thí nghiệm đầy đủ như SGK 2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức về lực ma sát trượt, phương trình động lực học của vật trên mặt phẳng nghiêng. Đọc trước cơ sở lí thuyết và cách lắp ráp t/n + Giấy kẻ ô , báo cáo t/n C/ Tổ chức các hoạt động dạy học: Ngày dạy: 10B1: 10B2: Hoạt động 1: (15’) Xây dựng cơ sở lí thuyết Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Tìm công thức: a = g(sin - cos) + CM công thức: = tg- +Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS + HD: áp dụng ĐL 2 Niutơn cho vật trên mặt phẳng nghiêng Hoạt động 2: (10’) : Tìm hiểu dụng cụ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Tìm hiểu các thiết bị trong bộ dụng cụ + Xác định chế độ hoạt động của đồng hồ hiện số phù hợp với mục đích thí nghiệm. + Giới thiệu các thiết bị + Cách thay đổi độ nghiêngcủa máng, điều chỉnh thăng bằng. Hoạt động 3: (15’) : Hoàn chỉnh phương án thí nghiệm Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Nhận biết các đại lượng cần đo + Tìm phương án đo góc nghiêng + Đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. + Gợi ý: từ biểu thức tính hệ số ma sát trượt. + Nhận xét và hoàn chỉnh các phương án của các nhóm. Hoạt động 4: ( 15’) : Tiến hành thí nghiệm Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Tiến hành t/n theo nhóm + Ghi kết quả vào bảng 16.1 + Hướng dẫn các nhóm làm t/n + Theo dõi HS + Nhận xét KQ của HS. Hoạt động5: ( 15’) : Xử lí kết quả Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Hoàn thành bảng 16.1 + Tính sai số của phép đo và viết kết + Nhắc lại cách tính sai số và viết kết quả. + Chỉ rõ loại sai số đã bỏ qua trong khi lấy kết quả. Hoạt động6: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Ôn tập chương 2 + Làm các bài tập cuối chương 2 11.1 ; 11.5 ; 11.7 ; 11.8. + Chuẩn bị : Cân bằng của một vật chịu tác dụng của 2 lực và 3 lực không song song. + Nêu yêu cầu bài tập và bài mới cho HS chuẩn bị.

File đính kèm:

  • doctiet 26 - 27.doc