A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa và viết biểu thức của mô men lực. Phát biểu được quy tắc mô men lực
2/ Kỹ năng: Vận dụng giải thích một số hiện tượng vật lí, giải bài tập đơn giản.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Chuẩn bị thí nghiệm hình 18.1 SGK
2/ Học sinh: Đọc trước SGK
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 30: Cân bằng của một vật có trục quay cố định, mô men lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 8/12/06
Tuần 15
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết 30: cân bằng của một vật có trục quay cố định . mô men lực
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa và viết biểu thức của mô men lực. Phát biểu được quy tắc mô men lực
2/ Kỹ năng: Vận dụng giải thích một số hiện tượng vật lí, giải bài tập đơn giản.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Chuẩn bị thí nghiệm hình 18.1 SGK
2/ Học sinh: Đọc trước SGK
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Vật rắn là gì? Nêu ĐKCB của vật chịu tác dụng của 2 lực , 3 lực không song song.
+ Quy tắc tổng hợp 2 lực có giá đồng quy.
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: (20’): Tìm hiểu tác dụng làm quay của lực , khái niệm mô men lực
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
I/ Cân bằng của một vật có trục quay cố định. Mô men lực
1/ Thí nghiệm:
Quan sát t/n, nhận xét về phương của 2 lực tác dụng lên vật. Giải thích sự cân bằng của vật bằng tác dụng làm quay của 2 lực
2/ Mô men lực
+ Nhận xét sơ bộ tác dụng làm quay của một lực phụ thuộc những yếu tố nào?
+ So sánh về độ lớn: F1 = 3F2 ; d2 = 3d1
Lập tích F.d và dự đoán
+ Đưa ra phương án kiểm tra dự đoán.
+ Đưa ra khái niệm mô men lực. Đơn vị.
+ Bố trí t/n
+ Lần lượt ngừng tác dụng từng lực để Hs biết tác dụng làm quay vật quanh trục của mỗi lực.
+ Hỏi tại sao đĩa đứng yên?
+ Gợi ý: Độ lớn của lực, vị trí giá của lực
+ Đưa ra khái niệm tay đòn của lực
+ Đưa ra khái niệm mô men lực
Hoạt động 3: ( 15’) : Tìm hiểu quy tắc mô men lực.
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
II/ Điều kiện cân bằng của một vật có trục quay cố định .(Quy tắc mô men lực)
1/ Quy tắc : (SGK)
+ Trả lời câu hỏi: Trong trường hợp vật chịu tác dụng từ 3 lực trở lên thì ĐKCB được phát biểu như thế nào?
2/ Chú ý: (SGK) .
Trả lời C1
+ Gợi ý: Sử dụng k/n mô men lực phát biểu ĐKCB của một vật có trục quay cố định.
Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Làm BT 3 tr. 103
+ Nêu câu hỏi và BT.
+ yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án.
+ Nhận xét KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Làm BT: 4,5 SGK tr. 103
+ BT : 18.1 – 18.6 SBT tr.46
+ Chuẩn bị bài 19 : Quy tắc hợp lực song song cùng chiều.
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- tiet 30.doc