Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 44, 45: Thế năng

A/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa trọng trường, trọng trường đều, viết được biểu thức trọng lực, phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức thế năng trọng trường, hiểu mốc thế năng, viết được biểu thức thế năng đàn hồi.

2/ Kỹ năng: Giải các bài tập đơn giản

B/ Chuẩn bị:

1/ Giáo viên: các ví dụ minh hoạ

2/ Học sinh: Ôn tập biểu thức tính công của một lực, k/n thế năng đã học ở lớp 8.

C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 44, 45: Thế năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 2/2/07 Tuần 22-23 Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Tiết 44 - 45: thế năng A/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa trọng trường, trọng trường đều, viết được biểu thức trọng lực, phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức thế năng trọng trường, hiểu mốc thế năng, viết được biểu thức thế năng đàn hồi. 2/ Kỹ năng: Giải các bài tập đơn giản B/ Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: các ví dụ minh hoạ 2/ Học sinh: Ôn tập biểu thức tính công của một lực, k/n thế năng đã học ở lớp 8. C/ Tổ chức các hoạt động dạy học: Ngày dạy: 10B1: 10B2: Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Viết biểu thức tính công của một lực. + Biểu thức định nghĩa động năng, trường hợp nào động năng của vật tăng? giảm? +Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 2: (30’): Phần I Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên I/ Thế năng trọng trường 1/ Trọng trường + Nhắc lại k/n trọng lực, nêu các đặc điểm của trọng lực, trả lời C1. + Đọc SGK tìm hiểu: + Trọng trường có ở đâu? Biểu hiện của nó là gì? Công thức trọng lực của một vật khối lượng m được viết thế nào? Trong đó g là gì? (biểu thức 26.1) + Thế nào là trọng trường đều? 2/ Thế năng trọng trường a/ Định nghĩa + Nhận xét về khả năng sinh công của một vật ở độ cao z so với mặt đất. + Lấy ví dụ về vật có thế năng có khả năng sinh công. b/ Biểu thức thế năng trọng trường + Tính công của trọng lực khi vật rơi từ độ cao z xuống mặt đất. (biểu thức 26.2) + Viết viểu thức thế năng trọng trường(biểu thức 26.3) + Trả lời C3, phát biểu về mốc thế năng 3/ Liên hệ giữa biến thiên thế năng và công của trọng lực + Đọc SGK, nêu cách xây dựng công thức (26.5) + Nhận xét, rút ra hệ quả + Giới thiệu khái niệm trọng trường và trọng trường đều. + Yêu cầu đọc SGK + HD ví dụ SGK + Gợi ý: sử dụng công thức tính công + Nêu và phân tích định nghĩa và biểu thức tính thế năng trọng trường. + Nhận xét ý nghĩa các vế trong biểu thức 26.5. Hướng dẫn về nhà: Làm BT 2 – 3 tr.141 + HD: ghi nhớ các biểu thức từ 26.1 – 26.5 Tiết 2: Hoạt động1: ( 15’): Tìm hiểu thế năng đàn hồi Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên I/ Thế năng đàn hồi 1/ Công của lực đàn hồi + Nhớ lại công thức tính lực đàn hồi + Đọc SGK xem cm công thức 26.6 2/ Thế năng đàn hồi + Ghi nhớ biểu thức 26.7 Nhận xét về mốc và độ lớn của thế năng đàn hồi + Yêu cầu tính công của ực đàn hồi của lò xo khi đưa lò xo từ trạng thái biến dạng về trạng thái không biến dạng. + Giới thiệu khái niệm và biểu thức tính độ lớn của thế năng đàn hồi Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Ghi nhớ kiến thức cơ bản Làm bài 4 tr. 141 + Nêu câu hỏi và BT. + yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án. + Nhận xét KQ của HS. Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Làm bài tập: 5, 6 tr.141 +BT 26.1 – 26.3 SBT tr.59 + Chuẩn bị bài 27: Cơ năng + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • doctiet 44 - 45.doc