Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 49: Quá trình đẳng nhiệt. định luật bôilơ - Mariốt

A/ Mục tiêu: Nhận biết được các khái niệm trạng thái và quá trình. Nêu được định nghĩa quá trình đẳng nhiệt, phát biểu được định luật Bôilơ- mariốt, nhận biết được dạng đường đẳng nhiệt trong hệ tọa độ P - V

1/ Kiến thức:

2/ Kỹ năng: Vận dụng định luật giải một số bài tập

B/ Chuẩn bị:

1/ Giáo viên: Thí nghiệm hình 29.1 và 29.2

2/ Học sinh: Giấy kẻ ô

C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 49: Quá trình đẳng nhiệt. định luật bôilơ - Mariốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn21/2/07 Tuần 25 Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Tiết 49: quá trình đẳng nhiệt. định luật bôilơ - mariốt A/ Mục tiêu: Nhận biết được các khái niệm trạng thái và quá trình. Nêu được định nghĩa quá trình đẳng nhiệt, phát biểu được định luật Bôilơ- mariốt, nhận biết được dạng đường đẳng nhiệt trong hệ tọa độ P - V 1/ Kiến thức: 2/ Kỹ năng: Vận dụng định luật giải một số bài tập B/ Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: Thí nghiệm hình 29.1 và 29.2 2/ Học sinh: Giấy kẻ ô C/ Tổ chức các hoạt động dạy học: Ngày dạy: 10B1: 10B2: Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Trả lời câu hỏi 3; 3 SGK +Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 2: (10’): Tìm hiểu khái niệm trạng thái và quá trình biến đổi trạng thái Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên I/ Trạng thái và quá trình biến đổi trạng thái Đọc SGK, nêu các ý sau: + Trạng thái của một lượng khí được xác định bằng các thông số nào? + Nêu kí hiệu, đơn vị các thông số trạng thái của một lượng khí. + Thế nào là quá trình biến đổi trạng thái? + Thế nào là đẳng quá trình? II/ Quá trình đẳng nhiệt + Đọc SGK nêu đ/n quá trình đẳng nhiệt + Yêu cầu HS đọc SGK, nêu câu hỏi để HS tìm hiểu? + Nhận xét câu trả lời của HS. Hoạt động 3: (15’):Tìm hiểu định luật Bôilơ - Mariốt Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên III/Định luật Bôilơ - Mariốt 1/ Đặt vấn đề (SGK) 2/ Thí nghiệm + Dự đoán quan hệ giữa áp suất và thể tích của một lượng khí khi nhiệt độ không đổi. + Thảo luận xây dựng phương án thí nghiệm khảo sát quan hệ P – V khi nhiệt độ không đổi. + Từ kết quả thí nghiệm, rút ra quan hệ P – V Trả lời C1 : T = không đổi, P suy ra: PV = hằng số 3/ Định luật Bôilơ - Mariốt + Phát biểu về quan hệ P – V trong quá trình đẳng nhiệt: P hay PV = hằng số ( chú ý: độ lớn của hằng số phụ thuộc vào khối lượng và nhiệt độ của khí đang xét. Với cùng một lượng khí thì hằng số này phụ thuộc nhiệt độ) + Làm bài tập ví dụ IV/ Đường đẳng nhiệt +Vẽ đường biểu diễn sự biến thiên của áp suất theo thể tích trong quá trình đẳng nhiệt + Nhận xét về dạng đồ thị thu được. + So sánh nhiệt độ ứng với 2 đường đẳng nhiệt của cùng một lượng khí vẽ trên cùng một hệ tọa độ P - V + Trình bày t/n sơ bộ để nhận biết( bơm xe đạp, bơm tiêm) + Gợi ý: Cần giữ lượng khí không đổi, cần thiết bị đo áp suất và thể tích. + Tiến hành thí nghiệm + Gợi ý: Nếu tỉ số giữa 2 đại lượng không đổi thì quan hệ là tỉ lệ thuận. Nếu tích số giữa hai đại lượng không đổi thì quan hệ là tỉ lệ nghịch. + HD: dùng số liệu trong bảng để vẽ trong hệ tọa độ P,V + Phân tích về dạng đường đẳng nhiệt + Gợi ý: Xét 2 điểm thuộc 2 đường đẳng nhiệt biểu diễn các trạng thái có cùng áp suất hoặc cùng thể tích. Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Trả lời các câu hỏi TN: 5 – B ; 6 – C ; 7 – A + Làm BT 8, 9 SGK + Nêu câu hỏi và BT. + yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án. + Nhận xét KQ của HS. Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + BT 29.1 – 29.9 + Chuẩn bị bài 30: Quá trình đẳng tích. Định luật sác lơ. + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • doctiet 49.doc