I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
· Nắm được quy tắc hợp hai lực song song cùng chiều và trái chiều cùng đặt lên một vật rắn
· Nêu được điều kiện cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của ba lực song song và hệ quả
· Có khái niệm về ngẫu lực và momen của ngẫu lực
2. Kỹ năng
· Biết phân tích một lực thành hai lực song song tuy theo điều kiện của bài toán
· Biết vận dụng kiến thức trong bài để giải toán
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
· Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
· Thí nghiệm như sgk
2. Học sinh
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 28 – Quy tắc hợp lực song song. điều kiện cân bằng của một vật rắn dưới tác dụng của ba lực song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 28 – QUY TẮC HỢP LỰC SONG SONG. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG
Ngày soạn: 21/01
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Nắm được quy tắc hợp hai lực song song cùng chiều và trái chiều cùng đặt lên một vật rắn
Nêu được điều kiện cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của ba lực song song và hệ quả
Có khái niệm về ngẫu lực và momen của ngẫu lực
2. Kỹ năng
Biết phân tích một lực thành hai lực song song tuy theo điều kiện của bài toán
Biết vận dụng kiến thức trong bài để giải toán
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
Thí nghiệm như sgk
2. Học sinh
Ôn lại kiến thức về điểm chia (chia trong và chia ngoài) một đoạn thẳng theo tỉ lệ nào đó, tham khảo trước bài học mới
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Trình bày điều kiện cân bằng cho vật chịu tác dụng của ba lực không song song
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG I: XÂY DỰNG QUY TẮC HỢP HAI LỰC SONG SONG
Hợp lực của hai lực và song song, cùng chiều, tác dụng đồng thời vào vật rắn, là một lực có đặc điểm
Độ lớn: F = F1 + F2
Giá: Song song, cùng chiều với và , nằm trong mặt phẳng chứa và và chia khoảng cách giữa hai lực thành những đoạn thoả mãn biểu thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
1.
Tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của gv, tham khảo thêm hướng dẫn trong sgk
Đo h1 và h2
Tính P1h1 và P2h2 rồi so sánh chúng
Đề xuất lý cho gây ra sự khác biệt giữa hai kết quả trên
Chứng minh : (hình 28.2)
Từ kết quả thí nghiệm, xây dựng quy tắc hợp lực song song
Trong trường hợp vật chịu nhiều lực song song tác dụng đồng thời thì tính hợp lực thế nào?
Lắng nghe và ghi nhận thông tin từ sự trình bày của gv
Trong trường hợp cần phân tích lực thành hai lực thành phần, song song, cùng chiều ta làm thế nào? (đọc sgk và trình bày)
Làm bài tập vận dụng trang 129
1.
Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm:
Thước thẳng có chia độ, khối lượng không đáng kể
Năm quả cân có khối lượng như nhau và bằng 200g
Hai sợi dây cao su đàn hồi dùng để treo thước
Hướng dẫn:
Khi học sinh thực hành thì rất có thể dẫn đến sai số chính vì vậy mà hai phép tính P1h1 và P2h2 sẽ cho kết quả khác nhau, gv cần nêu lên lý do này và áp đạt luôn rằng các phép tính chính xác đã khẳng định rằng P1h1 = P2h2
2.
Trình bày phần I.2.c/
HOẠT ĐỘNG II: TÌM HIỀU ĐKCB CỦA VR DƯỚI TD CỦA BA LỰC SS
(hợp lực của hai lực phải cân bằng với lực thứ ba)
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Nhắc lại điều kiện cân bằng cho vật rắn chịu tác dụng của ba lực không song song
Điều kiện trên có còn đúng không khi ba lực tác dụng lên vật song song
Làm rõ hơn với trường hợp thứ nhất: hợp lực của hai lực cùng chiều cân bằng với lực thứ 3 (ngược chiều với hai lực kia)
Làm bài tập C1
Luôn nhớ là ba lực phải luôn đồng phẳng và đồng quy
HOẠT ĐỘNG III: XÂY DỰNG QUY TẮC HỢP HAI LỰC SONG SONG TRÁI CHIỀU
Hợp lực của hai lực và (giả sử F1 > F2 ) song song, ngược chiều, tác dụng đồng thời vào vật rắn, là một lực có đặc điểm
Độ lớn: F = F1 - F2
Giá: Song song, cùng chiều với , nằm trong mặt phẳng chứa và khoảng cách giữa giá của hợp lực với giá của hai lực thành phần tuân theo công thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Dựa vào điều kiện cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của ba lực song song, xây dựng quy tắc hợp hai lực song song, ngược chiều
Chỉ rõ d1 và d2 trong hình vẽ
Lưu ý tới cách ký hiệu trong sách giáo khoa
HOẠT ĐỘNG IV: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM NGẪU LỰC
Hệ hai lực song song, ngược chiều, có độ lớn bằng nhau và cùng tác dụng vào một vật gọi là ngẫu lực
Ngẫu lực tác dụng vào một vật rắn chỉ làm cho vật quay chứ không tịnh tiến
Momen của ngẫu lực:
M = F.d với d là cách tay đòn của ngẫu lực
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Thử tìm cách xác định hợp của hai lực song song (khác giá), ngược chiều, cùng độ lớn
Đọc 5 sgk
Cho biết thế nào là ngẫu lực
Trình bày tác dụng của ngẫu lực
Viết biểu thức tính momen cảu ngẫu lực
Lưu ý với hs rằng ngẫu lực là trường hợp duy nhất trong các lực song song mà ta không tìm được hợp lực
HOẠT ĐỘNG V: CỦNG CỐ BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Trả lời câu hỏi trang 131
Giải bài tập 240/131
Sử dụng phương pháp phân tích một lực 9trong bài này là trong lực) thành hai lực song song cùng chiều
4. Dặn dò
Học bài cũ, trả lời các câu hỏi và giải các bài tập trong sgk, chuẩn bị bài học mới
File đính kèm:
- bai 28 - quy tac hop luc ss. dkcb cua vr duoi td cua 3 luc ss.doc