I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
· Hiểu rõ động năng là một dạng năng lượng cơ học mà mọi vật có khi chuyển động
· Nắm vững hai yếu tố đặc trưng của động năng, động năng phụ thuộc vào cả khối lượng và vận tốc của vật
· Hiểu được mối quan hệ giữa công và năng lượng thể hiện cụ thể qua định lý động năng
2. Kỹ năng
· Vận dụng được công thức tính động năng và định lý động năng để giải một số bài toán liên quan đến động năng
II – CHUẨN BỊ
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 34 – Động năng, định lý động năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 34 – ĐỘNG NĂNG. ĐỊNH LÝ ĐỘNG NĂNG
Ngày soạn: 02/02
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hiểu rõ động năng là một dạng năng lượng cơ học mà mọi vật có khi chuyển động
Nắm vững hai yếu tố đặc trưng của động năng, động năng phụ thuộc vào cả khối lượng và vận tốc của vật
Hiểu được mối quan hệ giữa công và năng lượng thể hiện cụ thể qua định lý động năng
2. Kỹ năng
Vận dụng được công thức tính động năng và định lý động năng để giải một số bài toán liên quan đến động năng
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
2. Học sinh
Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới, ôn lại công thức về chuyển động thẳng biến đổi đều
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Định nghĩa công, viết biểu thức tính công của lực. Nêu điều kiện áp dụng công thức.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG I: TÌM HIỀU KHÁI NIỆM ĐỘNG NĂNG
Động năng của một vật là năng lượng do vật chuyển động mà có. Động năng được tích theo biểu thức sau:
Với m, v lần lượt là khối lượng và vận tốc của vật
Nhận xét:
* Động năng là đại lượng vô hướng và luôn dương
* Động năng có tính tương đối (do vận tốc có tính tương đối)
* Công thức trên áp dụng cho chất điểm và cho vật chuyển động tịnh tiến
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đọc phần 1 trang 160.
Phát biểu định nghĩa động năng
Giải thích vì sao động năng là một dạng năng lượng
Viết công thức tính động năng, từ đó nhận xét xem động năng có những gì ssựac biệt
Trả lời C1 và C2
Tham khảo một số giá trị của động năng tại bảng trang 160
Nhấn mạnh thêm cho học sinh rằng động năng chỉ nhận giá trị dương, nó không nhận giá trị âm hoặc bằng không.
HOẠT ĐỘNG II: XÂY DỰNG ĐỊNH LÝ ĐỘNG NĂNG
- Độ biến thiên động năng của một vật bằng công của ngoại lực tác dụng lên vật
A12 = Wđ2 – Wđ1
- Nhận xét:
* Nếu A12 dương (công phát động) thì động năng của vật tăng
* Nếu A12 dương (công phát động) thì động năng của vật tăng
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Xét một vật chuyển động thẳng dưới tác dụng của lực không đổi
Viết biểu thức tính gia tốc của vật bằng hai phương pháp: động học và động lực học
Viết công thức tính công của lực
Từ ba biểu thức trên, thiết lập công thức tính công của lực theo khối lượng và vận tốc của vật
Nhận xét biểu thức tìm được
Phát biểu định lý động năng từ đó nói lên mối quan hệ giữa công và năng lượng
Sử dụng định luật II Newton và công thức liên hệ giữa vận tốc gia tốc và quãng đường đi của vật để viết biểu thức tính gia tốc
HOẠT ĐỘNG III: GIẢI BÀI TẬP VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đọc đề, tóm tắt đề và đề xuất phương pháp giải bài này
Một học sinh lên bảng giải , các học sinh khác theo dõi và nhận xét lời giải
Sữa bài giải của học sinh sau khi các học sinh khác đã nhận xét.
HOẠT ĐỘNG IV: CỦNG CỐ BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Hai vật chuyển động vận tốc, nhưng theo hai hướng khác nhau. Chúng có cùng động năng và động lượng không? Vì sao?
4. Dặn dò
Học bài cũ, trả lời các câu hỏi và giải các bài tập trong sgk, chuẩn bị bài học mới
File đính kèm:
- bai 34 - dong nang, dinh ly dong nang.doc