I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
· Biết vận dụng được định luật Bôilơ – Mariot và định luật Sắclơ để thiết lập được phương trình trạng thái khí lý tưởng
· Biết cách suy ra được mối quan hệ giữa nhiệt độ tuyệt đối và thể tích của một lượng khí nhất định khi áp suất không đổi
2. Kỹ năng
· Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 750 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 47 – Phương trình trạng thái khí lý tưởng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 47 – PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI KHÍ LÝ TƯỞNG
Ngày soạn: 16/03
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Biết vận dụng được định luật Bôilơ – Mariot và định luật Sắclơ để thiết lập được phương trình trạng thái khí lý tưởng
Biết cách suy ra được mối quan hệ giữa nhiệt độ tuyệt đối và thể tích của một lượng khí nhất định khi áp suất không đổi
2. Kỹ năng
Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
2. Học sinh
Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Phát biểu và viết biểu thức của định luật Bôilơ – Mariot và định luật Sắclơ
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG I: XÂY DỰNG PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI KHÍ LÝ TƯỞNG VÀ MỐI LIÊN HỆ GIỮA THỂ TÍCH VÀ NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI
Phương trình trạng thái khí lý tưởng (phương trình Claperon):
Định luật Gayluy – xac*: Thể tích của một lượng khí có áp suất không đổi thì tỉ lệ với nhiệt độ tuyệt đối của nó
* Louis Joseph Gay Lussac (1778 – 1850) nhà Vật Lý và Hoá Học người Pháp
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Áp dụng định luật Bôilơ – Mariot cho một lượng khí biến đổi trạng thái từ trạng thái 1 (p1, T1, V1) sang trạng thái 2’ (p2’, T1, V2)
Áp dụng định luật Sắclơ cho lượng khí nói trên biến đổi trạng thái từ trạng thái 2’ (p2’, T1, V2) sang trạng thái 2 (p2, T2, V2)
Từ hai phương trình trên, xây dựng phương trình trạng thái khí lý tưởng
Nhớ rằng phương trình chỉ áp dụng cho khí lý tưởng và những khí có thể coi gần đúng là lý tưởng
HOẠT ĐỘNG II: GIẢI BÀI TẬP VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đối với mối bài học sinh cần thực hiện lần lượt theo từng bước sau
Đọc kỹ đề
Tóm tắt đề, từ đó nắm chắc các dữ kiện và câu hỏi
Phân tích hiện tượng trong bài toán, sau đó lựa chọn lý thuyết thích hợp để giải
Biện luận về kết quả thu được (nếu cần)
Bài này có thể hướng dẫn mẫu cho hs
HOẠT ĐỘNG III: CỦNG CỐ BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3/233
Giải các bài 2, 3, 4/233
4. Dặn dò
Học bài cũ, trả lời các câu hỏi và giải các bài tập trong sgk, chuẩn bị bài học mới
File đính kèm:
- bai 47 - phuong trinh trang thai khi li tuong.doc