MÔN ĐẠO ĐỨC
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH - TIẾT 1
I/ MỤC TIÊU:
- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp khả năng để bảo vệ loài vật có ích.
- Yêu quí và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường, và ở nơi công cộng.
* BVMT: Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ các loài vật có ích là góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái, giữ gìn môi trường trường, thân thiện với môi trường và góp phần BVMT tự nhiên.
* KNS: Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ các loài vật có ích.
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án giảng tuần 30 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 28 tháng 03 năm 2011
MÔN ĐẠO ĐỨC
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH - TIẾT 1
I/ MỤC TIÊU:
- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp khả năng để bảo vệ loài vật có ích.
- Yêu quí và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường, và ở nơi công cộng.
* BVMT: Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ các loài vật có ích là góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái, giữ gìn môi trường trường, thân thiện với môi trường và góp phần BVMT tự nhiên.
* KNS: Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ các loài vật có ích.
II/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KỸ THUẬT TÍCH CỰC CÓ THỂ ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG BÀI:
Thảo luận nhóm.
Động não.
III/ CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Tranh ảnh mẫu vật các loài vật có ích. Phiếu thảo luận nhóm.
2.Học sinh: Sách, vở BT.
IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu học sinh ứng xử các tình huống:
-Trên đường đi học về, Thu gặp một nhóm bạn học cùng trường đang xúm quanh và trêu chọc một bạn gái nhỏ bé, bị thọt chân học cùng trường. Thu phải làm gì trong tình huống đó?
-Nhận xét, đánh giá.
2.Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài. Giáo viên nêu mục tiêu của tiết học.
b) Các hoạt động:
Hoạt động 1: Phân tích tình huống.
PP hoạt động:
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm phân tích tình huống:
-Giáo viên nêu tình huống: Trên đường đi học Trung gặp một đám bạn cùng trường đang túm tụm quanh một chú gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo hai cánh gà lên đưa đi đưa lại và bảo là đang tập cho gà biết bay.
-Trong các cách trên cách nào là tốt nhất vì sao ?
-GV nhận xét, rút kết luận: Đối với các loài vật có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng.
* Liên hệ GDBVMT: Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ các loài vật có ích là góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái, giữ gìn môi trường trường, thân thiện với môi trường và góp phần BVMT tự nhiên.
Hoạt động 2: Kể tên và nêu ích lợi của một số loài vật.
PP hoạt động: GV yêu cầu các nhóm chuẩn bị các tư liệu đã sưu tầm được về các con vật mà em chọn. Sau đó giới thiệu tên, nơi sinh sống và ích lợi của con vật đó.
-GV nhận xét, đánh giá.
Kết luận: Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống.
Hoạt động 3: Nhận xét hành vi.
PP phân tích: GV đưa ra tình huống: yêu cầu học sinh phân tích tình huống và đưa ra ý kến nhận xét Đ hay S.
a/Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà, mỗi lần nhìn thấy chú gà trống nào có chiếc lông đuôi dài, óng và đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhổ chiếc lông gà đó.
b/Nhà Hằng nuôi một con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo một bát cơm thật ngon để ăn.
c/Nhà Hữu nuôi một con mèo và một con chó nhưng chúng thường hay đánh nhau. Mỗi lần như thế để bảo vệ mèo Hữu thường đánh chó một trận nên thân.
d/Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây vui chơi thoải mái. Hôm trước khi đi chơi vườn thú hai câu đã dùng que trêu chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn.
3.Củng cố, dặn dị:
-Giáo dục tư tưởng
-Hoạt động nối tiếp: Dặn dò- Học bài.
-Nhận xét tiết học.
-Giúp đỡ người khuyết tật/ tiết 2.
-Ngăn các bạn lại, khuyên các bạn không được trêu chọc người khuyết tật.
-1 em nhắc tựa bài.
-Theo dõi.
-Từng cặp HS làm việc.
-Bạn Trung có thể có các cách ứng xử sau:
-Mặc các bạn không quan tâm
-Đứng xem hùa theo trò nghịch của các bạn.
-Khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa và thả xhú về với gà mẹ.
-Cách thứ ba là tốt nhất vì nếu Trung làm theo hai cách đầu thì chú gà sẽ chết.
-Vài em nhắc lại.
-Các nhóm chuẩn bị tranh ảnh các con vật đã sưu tầm.
-Chia nhóm thaỏ luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Con vịt, con lợn. Nuôi trong chuồng trại, ăn thóc, cám. Ích lợi cho thịt, trứng.
-Vài em nhắc lại.
-Theo dõi và chuẩn bị que Đ/S.
-Thảo luận theo cặp.
-Hành động của Dương là sai vì Dương làm như thế sẽ làm gà bị đau và sợ hãi.
-Hằng làm đúng, đối với vật nuôi trong nhà chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng.
-Bảo vệ mèo là đúng, nhưng đánh chó là sai.
-Tâm và Thắng làm như vậy là sai. Chúng ta không nên trêu chọc các con vật mà phải yêu thương chúng.
-Vài em nhắc lại.
-Làm vở BT1.2/tr 44.45.46
-Học bài.
Nhận xét bổ sung:
MÔN TOÁN
KILÔMÉT
I/ MỤC TIÊU:
- Biết kí-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị kí-lô-mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị kí-lô-mét với các đơn vị mét.
- Biết tính độ dài đương gấp khúc với số đo đơn vị kí-lô-mét.
- Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ .
II/ CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Bản đồ Việt Nam.
2.Học sinh: Sách toán, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng làm bài tập.
1m = ……….. dm
1m = ………… cm
……… dm = 100 cm
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu của tiết học.
b) Giới thiệu đơn vị đo độ dài kilômét (km) .
-Kilômét kí hiệu là km.
- 1 kilômét có độ dài bằng 1000 m.
-GV viết bảng: 1 km = 1000 m
c) Luyện tập, thực hành.
Bài 1:
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Nhận xét.
Bài 2:
-Cho HS xác định YCBT.
-Em hãy đọc tên đường gấp khúc?
-Quãng đường AB dài bao nhiêu kilômét?
-Tương tự
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 3
-Treo bản đồ Việt Nam.
-GV chỉ trên bản đồ giới thiệu quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 285 km.
-Gọi HS lên bảng chỉ vào lược đồ đọc tên, đọc độ dài của các tuyến đường.
-Nhận xét, cho điểm.
3.Củng cố, dặn dò:
-Kilômét viết tắt là gì?
-1 km = ?
-Tuyên dương, nhắc nhở.
-Dặn dò về nhà tìm độ dài quãng đường từ Hà Nội đi Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình. . .
-Nhận xét tiết học.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm bảng con.
1m = 10 dm
1m = 100 cm
10 dm = 100 cm
-Kilômét.
-Kilômét kí hiệu là km
-Vài em đọc: 1 km = 1000 m
-Nhiều em đọc phần bài học.
-2 em lên bảng. Lớp làm vở.
1km = 1000 m 1000m = 1km
1m = 10dm 10dm = 1m
1m = 100cm 100cm =1m
-Nhận xét bài bạn.
-Quan sát đường gấp khúc.
-1 em đọc: Đường gấp khúc ABCD.
-Quãng đường AB dài 23 km.
-Quãng đường từ B đến D bằng 90 km.
- Quãng đường từ C đến A 65 km.-Làm bài.
-Quan sát bản đồ.
-Làm bài.
-Nhận xét.
-Kilômét viết tắt là km.
-1 km = 1000 m.
-Xem lại đơn vị đo khoảng cách km.
Nhận xét tiết học:
MÔN TẬP ĐỌC
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I/ MỤC TIÊU:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc ró lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. (Trả lời các CH 1,3,4,5)
* TTHCM: Giúp HS hiểu: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn, ở học tập thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
* KNS:
- Tự nhận thức.
- Ra quyết định.
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG BÀI:
Trình bày ý kiến cá nhân.
Thảo luận nhóm.
III/ CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Tranh: Ai ngoan sẽ được thưởng.
2.Học sinh: Sách Tiếng việt/Tập2.
IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 em đọc bài “Cây đa quê hương” và TLCH.
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài.
- Khi còn sống, Bác Hồ luôn dành tất cẩ sự quan tâm của mình cho thiếu nhi. Bài tập đọc Ai ngoan sẽ được thưởng sẽ cho các em thấy rõ được điều đó.
b) Luyện đọc:
Hoạt động 1: Luyện đoc .
-Giáo viên đọc mẫu lần 1
Đọc từng câu:
-Kết hợp luyện phát âm từ khó
Đọc từng đoạn trước lớp.
- Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc.
-Hướng dẫn đọc chú giải.
-Giảng thêm: trại nhi đồng: nơi dạy dỗ chăm sóc trẻ.
Đọc từng đoạn trong nhóm
- Cho học sinh đồng thanh
-Nhận xét.
-3 em đọc bài và TLCH.
-Ai ngoan sẽ được thưởng .
-Tiết 1.
-Theo dõi đọc thầm.
-1 em giỏi đọc. Lớp theo dõi đọc thầm.
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
-HS luyện đọc các từ: quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến, hồng hào, mừng rỡ, tắm rửa.
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
- Các cháu chơi có vui không?/ Các cháu ăn có no không?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo khômg?/ Các cháu có đồng ý không ?/
-Thưa Bác, vui lắm ạ!
-No ạ! Không ạ! Có ạ! Có ạ! Đồng ý ạ!
-HS đọc chú giải
-HS nhắc lại nghĩa “trại nhi đồng”
-Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm (từng đoạn, cả bài). CN
- Đồng thanh (từng đoạn, cả bài).
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng?
-Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì ?
-Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì?
-Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai?
-Tại sao Tộ không nhận kẹo của Bác chia?
-Tại sao Bác khen Tộ ngoan?
* Liên hệ GDTTHCM: Giáo dục HS học tập và làm theo năm điều Bác Hồ dạy.
Luyện đọc lại:
-Nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò:
-Gọi 1 em đọc lại bà.
-Câu chuyện cho em biết điều gì?
-Nhận xét tiết học.
-Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa.
- Các cháu chơi có vui không?/ Các cháu ăn có no không?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo khômg?/
-Bác quan tâm tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi. Bác còn đem theo kẹo để phát cho các em.
-Các bạn đề nghị chia kẹo cho người ngoan, ai ngoan mới được kẹo.
-Vì Tộ nhận thấy hôm nay em chưa ngoan, chưa vâng lời cô.
-Vì Tộ biết nhận lỗi, thật thà, dám dũng cảm nhận mình là người chưa ngoan.
-2-3 nhóm thi đọc theo phân vai.
-3-4 em thi đọc lại truyện.
-1 em đọc bài.
-Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở học tập như thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.
Nhận xét bổ sung:
Thứ ba, ngày 29 tháng 03 năm 2011
MÔN THỂ DỤC
TÂNG CẦU - TRÒ CHƠI:
"TUNG BÓNG VÀO ĐÍCH"
I/MỤC TIÊU:
Biết cách tâng cầu bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ.
Bước đầu biết cách chơi và tham gia trò chơi.
II/ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN
-Địa điểm:Trên sân trường.Vệ sinh an toàn nơi tập.
-Phương tiện:Chuẩn bị một còi , mỗi em 1 quả cầu và một số vòng tròn để chơi trò chơi
III/NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1.Phần mở đầu
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học. Nhắc HS trật tự trong khi chơi.
-Xoay cổ tay chân, xoay vai, xoay đầu gối và hông do cán sự điều khiển
-Chạy nhẹ thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên.
-Đi thường và hít thở sâu
2.Phần cơ bản:
-Ôn bài thể dục phát triển chung 2 x 8 nhịp, do cán sự điều khiển.
-Tâng cầu bằng tay: GV làm mẫu cách đánh cầu và cho từng tổ lên đánh GV sửa sai và nhắc nhở cố gắng đánh chính xác.
-Trò chơi: "Tung vòng vào đích"
GV nêu tên trò chơi, làm mẫu cách tung vòng vào đích, chia tổ để HS tự chơi theo sự quản lý của tổ trưởng. (mỗi lần 1 em tung được 2 vòng vào đích)
3.Phần kết thúc
-Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát
-Môt số động tác thả lỏng
-GV cùng HS hệ thống bài
-GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà: Tập tâng cầu.
1- 2 phút
1- 2 phút
1- 2phút
20- 25 phút
2- 3 phút
4 - 5 lần
1- 2 phút
1- 2 phút
-Tập hợp lớp 4 hàng ngang,sau đó cho lớp theo vòng tròn
-Tập hợp lớp 4 hàng ngang
Nhận xét bổ sung:
MÔN TOÁN
MILIMÉT
I/ MỤC TIÊU:
- Biết mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị mi-li-mét với các đơn vị xăng-ti-mét.
- Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm trong một số trường hợp đơn giản.
II/ CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Thước kẻ học sinh có vạch chia thành từng mm.
2.Học sinh: Sách toán, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra bìa cũ:
-Gọi 2 em lên bảng làm bài tập. Điền dấu > < =
267 kmc 276 km
324 kmc 342 km
278 kmc 278 km
-Nhận xét,cho điểm.
2.Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài milimét.
-Milimét kí hiệu là mm.
-Đưa thước kẻ có vạch chia mm và yêu cầu tìm độ dài từ vạch 0 đến 1 và hỏi: Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau?
-Một phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimét.
-Viết bảng: 1cm = 10 mm
-1 mét bằng bao nhiêu milimét?
-Mà 1cm = 10 mm.
1m bằng 1000 mm.
- GV viết :1m = 1000 mm.
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành.
Bài 1:
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Nhận xét.
Bài 2:
-Hình vẽ.
-Đoạn CD dài bao nhiêu milimét?
-Đoạn MN dài bao nhiêu milimét?
-Đoạn AB dài bao nhiêu milimét?
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 4:
-Bài 4 yêu cầu gì?
-Nhận xét, cho điểm.
3.Củng cố, dặn dò:
-Mi- li - mét viết tắt là gì?
-1 m = ? mm.
-Tuyên dương, nhắc nhở.
-Dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-2 em lên bảng làm. Lớp làm bảng con.
Điền dấu > < =
267 km < 276 km
324 km < 342 km
278 km = 278 km
-Milimét.
-Vài em đọc: Milimét kí hiệu là mm.
-Quan sát trên thước kẻ và nói : Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành 10 phần bằng nhau .
-Vài em nhắc lại: một phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimét.
-1cm = 10 mm
-1m = 100 cm
-Nhắc lại: 1cm = 10 mm
1m = 1000 mm
-2 em lên bảng. Lớp làm vở.
1cm = 10mm 10mm = 1cm
1m = 1000mm 5cm = 50mm
1000mm = 1m 3cm = 30mm
-Nhận xét bài bạn.
-1 em đọc lại bài làm.
-Quan sát hình vẽ trong SGK và TLCH.
- Đoạn CD dài 70 mm.
-Đoạn MN dài 60 mm.
-Đoạn AB dài 40 mm.
-Viết mm, cm, m hoặc km vào chỗ chấm.
-HS làm tiếp các phần còn lại .
-Chiều dài phòng học khoảng 7 m
-Quãng đường xe lửa từ Hà Nội đến Vinh
dài 319 km.
-Chiều dài chiếc thước kẻ là 30 cm.
-Milimét viết tắt là mm.
-1 m = 1000 mm.
-Xem lại đơn vị đo milimét.
Nhận xét bổ sung:
MÔN KỂ CHUYỆN
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I/ MỤC TIÊU:
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- HS kha, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2). Kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ(BT3).
* TTHCM: Giúp HS hiểu: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn, ở học tập thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
* KNS:
- Tự nhận thức.
- Ra quyết định.
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG BÀI:
Trình bày ý kiến cá nhân.
Thảo luận nhóm.
III/ CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Tranh “Ai ngoan sẽ được thưởng”.
2.Học sinh: Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện “ Những quả đào” và TLCH:
-Cho điểm từng em -Nhận xét.
2. Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài. Giáo viên nêu mục tiêu của tiết học.
b) Hướng dẫn học sinh kể chuyện:
Hoạt động 1: Kể từng đoạn theo tranh.
-Yêu cầu học sinh nói nhanh nội dung tranh.
- Nội dung của bức tranh 1 là gì?
-Em nhìn thấy những hình ảnh nào ở bức tranh thứ hai?
-Ở bức tranh thứ ba nói lên điều gì?
-PP hoạt động: Yêu cầu HS chia nhóm: Dựa vào tranh kể từng đoạn trong nhóm.
-Nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2: Kể toàn bộ chuyện.
- Yêu cầu HS chia nhóm kể toàn bộ chuyện.
-Nhận xét cho điểm thi đua.
Hoạt động 3: Kể đoạn cuối theo lời của bạn Tộ.
- Để kể lại đoạn cuối theo lời kể của Tộ em phải: tưởng tượng mình là Tộ, suy nghĩ của Tộ. Khi kể phải xưng “tôi”. Từ đầu đến cuối chuyện phải nhớ mình là Tộ.
-HS lúng túng GV nêu câu hỏi gợi y cho từng đoạn.
-Tuyên dương HS kể tốt.
-Nhận xét: nội dung, giọng kể, điệu bộ.
3. Củng cố , dặn dò:
- Khi kể chuyện phải chú ý điều gì?
-Qua câu chuyện em học được đức tính gì của bạn Tộ?
* Liên hệ GDTTHCM: Giáo dục HS học tập và làm theo năm điều Bác Hồ dạy.
-Dặn dò- Kể lại câu chuyện.
-Nhận xét tiết học
-3 em kể lại câu chuyện “Những quả đào” và TLCH.
-Ai ngoan sẽ được thưởng.
-Quan sát.
-HS nói nhanh nội dung tranh.
-Tranh 1: Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn học sinh, nắm tay hai em nhỏ.
-Tranh 2: Bác Hồ đang trò chuyện, hỏi han các em học sinh.
-Tranh 3: Bác xoa đầu khen Tộ ngoan. Biết nhận lỗi.
-Chia nhóm kể từng đoạn trong nhóm.
-Đại diện 3 nhóm nối tiếp kể 3 đoạn của chuyện.
-Nhận xét, bổ sung.
-Chia nhóm kể toàn bộ câu chuyện.
-1 em giỏi kể mẫu. Khi Bác Hồ chia kẹo cho tôi, tôi xấu hổ không dám nhận. Tôi khẽ thưa với Bác:”Thưa Bác, hôm nay cháu không vâng lời cô. Cháu chưa ngoan nên không được ăn kẹo của Bác”. Không ngờ Bác lại nhìn tôi cười rất trìu mến. Bác xoa đầu tôi và bảo :” Cháu biết nhận lỗi như thế là ngoan lắm ! Cháu vẫn được kẹo như các bạn khác.” Tôi vô cùng sung sướng nhận những chiếc kẹo Bác cho.Tôi sẽ không bao giờ quên kỉ niệm ấy. Lời khen của Bác sẽ giúp tôi không bao giờ nói dối.
-HS nối tiếp nhau kể trước lớp.
-Kể bằng lời của mình. Khi kể phải thay đổi nét mặt cử chỉ điệu bộ..
-Em học được tính thật thà, dũng cảm dám nhận lỗi của bạn Tộ.
-Tập kể lại chuyện.
MÔN CHÍNH TẢ
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I/ MỤC TIÊU:
- Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm đúng BT2a.
II/ CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Viết sẵn đoạn văn “Ai ngoan sẽ được thưởng”. BT 2a, 2b.
2.Học sinh: Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra bài cũ:
-GV đọc: xuất sắc, nín khóc, to phình, xanh xao.
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài. Giáo viên nêu mục tiêu của tiết học.
b) Hướng dẫn nghe – viết:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết.
{ Nội dung bài viết:
-Giáo viên đọc mẫu nội dung đoạn viết .
-Đoạn văn kể chuyện gì?
{ Hướng dẫn trình bày.
- Đoạn văn có mấy câu?
-Trong bài những chữ nào phải viết hoa vì sao?
-Khi xuống dòng chữ đầu câu viết như thế nào?
{ Hướng dẫn viết từ khó.
-Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
{ Viết bài.
-Giáo viên đọc cho học sinh viết bài vào vở.
-Đọc lại. Chấm vở,
-Nhận xét.
-Trò chơi.
c) Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Hoạt động 2: Bài tập.
Bài 2:
-Phần a yêu cầu gì?
-Bảng phụ: (viết nội dung bài)
-Hướng dẫn sửa.
-Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 202)
Cây trúc, chúc mừng, trở lại, che chở.
3.Củng cố ,dặn dò:
-Tuyên dương HS viết bài đúng, đẹp và làm bài tập đúng.
-Dặn dò – Sửa lỗi.
-Nhận xét tiết học.
-3 em lên bảng. Lớp viết bảng con.
-Chính tả (nghe viết) Ai ngoan sẽ được thưởng.
-2-3 em nhìn bảng đọc lại.
-Đoạn văn kể về Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng.
-Đoạn văn có 5 câu.
-Một, Vừa, Mắt, Ai, vì ở đầu câu. Tên riêng Bác Hồ.
-Viết hoa lùi vào 1 ô.
-HS nêu từ khó: Bác Hồ, ùa tới, vây quanh, hồng hào.
-Viết bảng con.
Nghe đọc viết vở.
-Dò bài.
-Trò chơi “Gọi tên địa danh”
-Phần a yêu cầu điền vào chỗ trống tr hay ch.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm vở BT.
-Nhận xét.
-HS đọc lại.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
Nhận xét bổ sung:
MÔN TỰ NHIÊN VÀ HỘI
NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT
I/ MỤC TIÊU:
Nêu được một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước.
Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật có ích.
* TNTT: Nhận biết cây cối và các con vật nguy hiểm và cách đề phòng.
* KNS:
- Kỹ năng quan sát, tìm kiếm và xử lý thông tin.
- Kỹ năng ra quyết định.
- Kỹ năng hợp tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
II/ CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT TÍCH CỰC CÓ THỂ ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG BÀI:
Tình huống.
Thảo luận nhóm.
III/ CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: Tranh vẽ trong SGK/ tr 62-63.
2.Học sinh: Sách TN&XH, Vở BT.
IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Kiểm tra bài cũ:
-Nêu tên các con vật có trong hình?
-Con nào là vật sống ở nước ngọt, con nào sống ở nước mặn?
-Nhận xét, đánh giá.
2.Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài. Giáo viên nêu mục tiêu của tiết học.
b) Các hoạt động:
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
PP trực quan –hoạt động:
-Tranh: Các cây có trong SGK/tr 62-63.
-Giáo viên nêu yêu cầu:
-Chỉ và nói tên, nơi sống, ích lợi?
-Loại cây cối nào sống ở trên cạn, dưới nước?
-Cho các nhóm trình bày.
Kết luận: Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí.
* Liên hệ GDTNTT: Nhận biết cây cối và các con vật nguy hiểm và cách đề phòng.
Hoạt động 2: Nhận biết các con vật trong tranh vẽ.
PP trực quan- thảo luận:
-Tranh: Yêu cầu học sinh, thảo luận để nhận biết các con vật theo trình tự :
Tên gọi
Nơi sống
Ích lợi.
-Giáo viên tóm ý: Cũng như cây cối, các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi : dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn, dưới nước.
Hoạt động 3: Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề.
PP hoạt động:
-GV phát phiếu thảo luận cho nhóm.
-Yêu cầu Quan sát tranh trong SGK và hoàn thành nội dung vào bảng.
-Gọi các nhóm lên trình bày.
-Nhận xét tuyên dương nhóm tốt.
-Trò chơi.
Hoạt động 4: Bảo vệ các loài cây các con vật.
-GV đưa câu hỏi: Em nào có biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đạ nêu tên, loài nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng không?
PP hoạt động nhóm:
-Yêu cầu thảo luận.
1.Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ
cây và các con vật.
2.Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
-Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
PP luyện tập: Cho HS làm vở BT.
3.Củng cố – Dặn dò:
-Giáo dục tư tưởng
-Dặn dò – Học bài.
-Nhận xét tiết học
-Quan sát tranh và TLCH trong SGK.
-Cá quả, cá rô,........
-Cá thu, cá ngừ,
-Nhận biết cây cối và các con vật.
-Quan sát và trả lời câu hỏi theo cặp.
-Chia nhóm: Sau đó đại diện nhóm lên bảng chỉ tranh và nói.
-Đại diện nhóm trình bày
-Vài em nhắc lại.
-Thảo luận nhóm
-Đại diện một nhóm lên trình bày.
-Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung.
-Cả lớp theo dõi, ghi nhớ.
-Nhận phiếu.
-Thảo luận nhóm: Dán các tranh vẽ sưu tầm được vào phiếu (Phiếu 1 và phiếu 2) STK/ tr 127
-Lần lượt các nhóm lên trình bày.
-Trò chơi “Gọi tên con vật”
-HS giơ tay trả lời.
-Chia nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Làm vở BT/ tr 42
-Học bài.
Nhận xét bổ sung:
Thứ tư, ngày 30 tháng 03 năm 2011
MÔN TẬP ĐỌC
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I/ MỤC TIÊU:
- Biết ngắt nhịp hợp lí; bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng tình cảm.
- Hiểu ND: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. (Trả lời các CH 1,3,4; thuộc lòng 6 dòng thơ cuối).
* TTHCM: Giúp HS hiểu tình cảm thương yêu vô hạn của thiếu nhi miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
II/ CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Tranh Tập đọc “Cháu nhớ Bác Hồ”, ảnh Bác Hồ.
2.Học sinh: Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra bìa cũ:
-Gọi 3 em đọc bài “Ai ngoan sẽ được thưởng” và TLCH.
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài.
- Cho học sinh hát bài Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ và giới thiệu bài
b) Luyện đọc:
Hoạt động 1: Luyện đọc.
-GV đọc mẫu lần 1
-Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
Đọc từng dòng thơ:
Đọc từng đoạn:
-Chia 2 đoạn.
-Luyện đọc câu:
Bảng phụ: Ghi các câu.
-Hướng dẫn đọc các từ chú giải:
-Nhận xét.
Đọc từng đoạn trong nhóm.
Thi đọc trong nhóm.
-Nhận xét.
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
-Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu?
-Vì sao bạn phải cất thầm ảnh Bác?
-Ở trong vùng bị địch tạm chiếm nhân dân ta có được tự do treo ảnh Bác không?
-Hình ảnh Bác hiện ra như thế nào qua 8 câu thơ đầu?
-Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ?
Luyện đọc lại:
-Hướng dẫn HTL bài thơ.
-Hướng dẫn học sinh học thuộc lòng từng đoạn và cả bài thơ.
-Giáo viên xoá dần từng dòng thơ chỉ để lại chữ đầu dòng làm điểm tựa.
-Gọi học sinh đọc nối tiếp nhau thuộc lòng bài thơ.
3.Củng cố, dặn dò:
-Nói tình cảm của bạn nhỏ đối với Bác Hồ?
* Liên hệ GDTTHCM: Giúp HS hiểu tình cảm thương yêu vô hạn của thiếu nhi miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
-Dặn dò- HTL bài thơ.
-Nhận xét tiết học
-3 em đọc và TLCH.
-Cháu nhớ Bác Hồ.
-Theo dõi, đọc thầm.1 em đọc.
-HS nối tiếp đọc 2 dòng thơ liền nhau.
-Luyện đọc từ khó: Ô Lâu, bâng khuâng, lời, bấy lâu. …..
-Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn:
-Đoạn 1: 8 dòng thơ
-Đoạn 2: 6 dòng thơ.
-HS luyện đọc câu:
Nhớ hình Bác giữa bóng cờ./
Hồng hào đôi má,/ bạc phơ mái đầu./ Nhìn mắt sáng,/ nhìn chòm râu,/
Nhìn vầng trán rộng,/ nhìn đầu bạc phơ./
-Luyện phát âm các câu chú ý đọc ngắt câu đúng.
-HS nêu nghĩa của các từ chú giải.
-HS luyện đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc cả bài.
-Các nhóm thi đọc (CN, ĐT, từng đoạn cả bài)
-Đồng thanh.
-Bạn hỏ quê ở ven sông Ô Lâu.
-Bạn nhỏ phải cất thầm ảnh Bác vì giặc cấm nhân
File đính kèm:
- LOP 2 TUAN 30 CKNKTKNSBVMT.doc