Giáo án Giáo dục công dân 8 Tiết 12 Lao động tự giác và sáng tạo

I/ MỤC TIÊU

1/ Kiến thức:

- Giúp HS hiểu được các hònh thức lao động của con người,học tập là hình thức lao động nào?

- Hiểu được những biểu hiện của tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động

 2/ Kĩ năng:

Biết rèn luyện kỉ năng lao động và sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động.

3. / Thái độ:

- Hình thành ở HS ý thức tự giác

- Không hài lòng với biện pháp đã thực hiện và kết quả đã đạt được

- Luôn hướng tới tìm tòi cái mới trong học tập và lao động

II.CHUẨN BỊ

1. GV: soạn giáo án

- Chuyện về người tốt việc tốt trong lao động

- Tục ngữ, ca dao, thơ, danh ngôn nói về lao động

 2. HS: Soạn bài theo câu hỏi tìm hiểu bài SGK

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1/ Ổn định tình hình lớp : (1 Phút)

 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút ( Có đề kèm theo)

 3/ Giảng bài mới:

 a. Giới thiệu bài:

GV: Ghi lên bảng phụ các câu tục ngữ:

 * Miệng nói tay làm

 * Quen tay hay việc

 * Trăm hay không bằng tay quen

GV: Hỏi HS

1- Các câu tục ngữ trên nói về lĩnh ực gì?

2- Giải thích ý nghĩa các câu tục ngữ trên?

HS: Phát biểu ý kiến cá nhân

GV: Nhận xét

GV: Để hiểu rõ về lao động đối với HS THCS, chúng ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay

 b/ Tiến trình bài dạy

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2820 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tiết 12 Lao động tự giác và sáng tạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10 /11/2008 Tiết 12: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: Giúp HS hiểu được các hònh thức lao động của con người,học tập là hình thức lao động nào? - Hiểu được những biểu hiện của tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động 2/ Kĩ năng: Biết rèn luyện kỉ năng lao động và sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động. 3. / Thái độ: - Hình thành ở HS ý thức tự giác - Không hài lòng với biện pháp đã thực hiện và kết quả đã đạt được - Luôn hướng tới tìm tòi cái mới trong học tập và lao động II.CHUẨN BỊ GV: soạn giáo án Chuyện về người tốt việc tốt trong lao động Tục ngữ, ca dao, thơ, danh ngôn nói về lao động 2. HS: Soạn bài theo câu hỏi tìm hiểu bài SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định tình hình lớp : (1 Phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút ( Có đề kèm theo) 3/ Giảng bài mới: a. Giới thiệu bài: GV: Ghi lên bảng phụ các câu tục ngữ: * Miệng nói tay làm * Quen tay hay việc * Trăm hay không bằng tay quen GV: Hỏi HS Các câu tục ngữ trên nói về lĩnh ực gì? Giải thích ý nghĩa các câu tục ngữ trên? HS: Phát biểu ý kiến cá nhân GV: Nhận xét GV: Để hiểu rõ về lao động đối với HS THCS, chúng ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay b/ Tiến trình bài dạy T/g Hoật động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình huống và truyện đọc của mục đặt vấn đề GV: Cho HS đọc truyện đọc GV: Tổ chức HS thảo luận nhóm GV: Chia lớp làm 4 nhóm GV: Đặt câu hỏi cho mỗi nhóm Câu 1: Em có suy nghĩ gì về thái độ lao động của người thợ mộc trước và trong quá trình làm ngôi nhà cuối cùng? Câu 2: Hâu quả việc làm của ông? Câu 3: Nguyên nhân của hậu quả đó? GV: Cả lớp nhận xét, tranh luận Lưu ý: Sự bất ngờ là ông chủ đã tặng lại cho ông thợ mộc ngôi nhà chính do suy nghĩ và bàn tay sai lầm của ông thợ mộc làm ra GV: Kết luận ý kiến của các nhóm GV: Chuyển nội dung thảo luận GV: Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận tiếp Câu 1: Ý kiến của các em trong lao động chỉ cần tự giác không cần sáng tạo? Câu 2: Nhiệm vụ của HS là học tập chứ không phải lao động nên không cần rèn luyện ý thức tự giác lao động? Câu 3: HS cũng cần rèn luyện ý thức tự giác vá óc sáng tạo? GV: Nhận xét, giải đáp GV: Kết luận ý các nhóm GV: Lưu ý giải thích. Học tập là lao động trí óc GV: Tổng kết ý kiến các nhóm GV: Chuyển ý Hoạt động 2: Tổ chức thảo luận cả lớp về nội dung và hình thức lao động của con người GV: Diễn giải: Lao động là một hoạt động có mục đích của con người. Đó là sử dụng dụng cụ tác động vào thiên nhiên làm ra của cải vật chất và tinh thần phục vụ nhu cầu ngày càng phát triển của con người GV: Đặt câu hỏi cho cả lớp Câu 1: Tại sao nói lao động là điều kiện, phương tiện để con người, xã hội phát triển? GV: Nhận xét và bổ sung ý kiến và kết luận Câu 2: Nếu con người không lao động thì điều gì xảy ra? GV: Hướng dẫn HS trả lời GV: Nếu con người không lao động thì sau khi ăn hết phần của cải còn lại, con người sẽ không tồn tại GV: Kết luận Lao động làm cho con người tồn tại và phát triển không ngừng Câu 3: Có mấy hình thức lao động? Đó là những hình thức nào? GV: Nhận xét, bổ sung ý kiến GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về các hình thức lao động đó GV: Có thể lập bảng để giúp HS so sánh 2 hình thức lao động GV: Nhận xét, kết luận Ngày nay khi khoa học kỹ thuật phát triển, thì người lao động biết kết hợp lao động chân tay với lao động trí óc Hoạt động 3 : củng cố Hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về laođộng chân tay và lao động trí óc hoặc phê phán sai lầm về lao động trí óc và lao động chân tay? : Cho bài tập củng cố kiến thức Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây (Đánh dấu X váo ý kiến đúng) - Làm nghề quét rác không có gì là xấu  - Lao động chân tay không vinh quang  - Nghiên cứu khoa học mới là nghề vinh quang  - Muốn sang trọng phải là giới trí thức  GV: Kết luận:Qua phần học tiết 1 chúng ta rút ra nội dung của lao động. Lao động là điề kiện và phương tiện của sự phát triển con ngưòi và xã hội. Tồn tại 2 hình thức lao động trong xã hội, chúng ta có quan điểm đúng đắn với lao động HS: Các nhóm thảo luận HS: Cử đại diện nhóm trình bày HS: Cả lớp tranh luận, nhận xét Câu 1: (*) Thái độ trước đây của người lao động. - Tận tụy - Tự giác - Ngiêm túc thực hiện quy trình kĩ thuật, kỉ luật - Thành quả lao động hoàn hảo, thái độ đó làm mọi người kính trọng (*) Thái độ khi làm ngôi nhà cuối cùng - Không dành hết tâm trí cho công việc - Tâm trạng mệt mỏi - Không khéo léo, tinh xảo - Sử dụng vật liệu cẩu thả - Không đảm bảo quy trình kĩ thuật Câu 2: Hậu quả việc làm của người thợ mộc - Ông phải hổ thẹn - Đó là ngôi nhà không hoàn hảo Câu 3: Nguyên nhân - Thiếu tự giác - Không thường xuyên rèn luyện - Không có kỉ luật lao động - Không chú ý đến kĩ thuật HS: Tiếp tục thảo luận nội dung đặt vấn đề HS: Tiến hành thảo luận theo câu hỏi HS: Cử đại diện nhóm trình bày HS: Cả lớp tranh luận bày tỏ quan điểm Câu 1: - Lao động tự giác là cần thiết, là đủ - Nhưng trong quá trình lao động cần phải sáng tạo thì kết quả lao động cao, có năng suất, có chất lượng Câu 2: - Học tập cũng là hoạt động lao động nên rất cần sự tự giác - Rèn luyện kĩ năng tự giác trong học tập vì kết quả học tập cao là điều kiện để HS trở thành con ngoan, trò giỏi Câu 3: - HS rèn luyện tự giác sáng tạo trong lao động là đủ - Tự giác, sáng tạo trong học tập cũg có lợi ích như tự giác sáng tạo trong lao động - Vì học tập là một hình thức lao động. Ngoài học tập HS phải lao động giúp gia đình, tham gia phát triển kinh tế gia đình. Lao động có kết quả thì có điều kiện học tập tốt hơn HS: Trả lời ý kién cá nhân HS: Cả lớp tranh luận, trao đổi (1) – Lao động giúp con người hoàn thiện về phẩm chất và đạo đức, tâm lí, tình cảm - Con người phát triển về năng lực - Làm ra của cải cho xã hội, đáp ứng nhu cầu của con người HS: Trả lời ý kiến cá nhân (2) – Con người không có cái ăn - Con người không có cái mặc - Con người không có cái để ở - Con người không có cái uống - Con người không có cái để vui chơi giải trí HS: Suy nghĩ cá nhân HS: Trả lời - Cày sâu, cuốc bẩm Chân lấm, tay bùn Trăm hay không bằng tay quen Mồm miệng đỡ chân tay Ai ơi chớ lấy học trò Dài lưng tốn vải, ăn no lại nằm HS: Giải thích đúng, sai I.ĐẶT VẤN ĐỀ 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau - Về nhà tìm một số chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về lao động - Bài mới: Đọc lại phần đặt vấn đề và truyện đọc; Nội dung bài học để tiết sau thảo luận IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: CÂU HỎI THẢO LUẬN (Nhóm 1) Em có suy nghĩ gì về thái độ lao động của người thợ mộc trước và trong quá trình làm ngôi nhà cuối cùng? CÂU HỎI THẢO LUẬN (Nhóm 3) Hậu quả việc làm của ông? CÂU HỎI THẢO LUẬN (Nhóm 2) Em có suy nghĩ gì về thái độ lao động của người thợ mộc trước và trong quá trình làm ngôi nhà cuối cùng? CÂU HỎI THẢO LUẬN (Nhóm 4) Nguyên nhân nào dẫn đến hậu quả đó? CÂU HỎI THẢO LUẬN (Nhóm 4) HS cũng cần rèn luyện ý thức tự giác và óc sáng tạo? CÂU HỎI THẢO LUẬN (Nhóm 3) Nhiệm vụ của HS là học tập không phải lao động nên không cần rèn luyện ý thức tự giác lao động? CÂU HỎI THẢO LUẬN (Nhóm 2) Nhiệm vụ của HS là học tập không phải lao động nên không cần rèn luyện ý thức tự giác lao động? CÂU HỎI THẢO LUẬN (Nhóm 1) Ý kiến của em trong lao động chỉ cần tự giác, không cần sáng tạo?

File đính kèm:

  • docTiet 12.doc