Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 10 Tiết 10 Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

I. Mục tiêu bài học

 1.Kiến thức:

- Hiểu được thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

- Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

 

- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng.

 2. Kĩ năng:

-Thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

-Tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

 3. Thái độ:

Đồng tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và các hoạt động thực hiện chủ trương đó.

II. Kỹ năng sống

- Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin.

- Kỹ năng tư duy sáng tạo.

- Kỹ năng tư duy, phê phán

III. Chuẩn bị

 1. Phöông phaùp

- Phöông phaùp ñaøm thoaïi, thảo luận nhóm liên hệ thực tế

- Tiếp thu học tập lẫn nhau qua phương pháp trao đổi

 2. Taøi lieäu phöông tieän

- Saùch GK, saùch GV lôùp 8

- Chuyeän ñoïc, tuïc ngöõ, ca dao ca ngợi dân tộc

IV. Các hoạt động dạy học

 1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp

 2.Kieåm tra baøi cũ ( lồng bài mới )

 3. Baøi môùi

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6505 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 10 Tiết 10 Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 16/ 10/2012 Tuần 10 Tiết 10 GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNGVĂN HÓA Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ I. Mục tiêu bài học 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. - Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng. 2. Kĩ năng: -Thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. -Tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. 3. Thái độ: Đồng tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và các hoạt động thực hiện chủ trương đó... II. Kỹ năng sống - Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin. - Kỹ năng tư duy sáng tạo. - Kỹ năng tư duy, phê phán III. Chuẩn bị 1. Phöông phaùp - Phöông phaùp ñaøm thoaïi, thảo luận nhóm liên hệ thực tế - Tiếp thu học tập lẫn nhau qua phương pháp trao đổi 2. Taøi lieäu phöông tieän - Saùch GK, saùch GV lôùp 8 - Chuyeän ñoïc, tuïc ngöõ, ca dao ca ngợi dân tộc IV. Các hoạt động dạy học 1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp 2.Kieåm tra baøi cũ ( lồng bài mới ) 3. Baøi môùi Hoaït ñoäng thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Noäi dung * Ho¹t ®éng 1: - Gv hướng dẫn t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò. - Gäi HS ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò. - GV nªu vÊn ®Ò: - Những hiện tượng tiêu cực, thiếu văn hoá đã nêu ở mục 1 là gì? - Những hiện tượng đó có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người dân? - Giáo viên nx, chốt lại. * Gọi HS đọc nội dung mục 2. - Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hoá? - Những thay đổi ở làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của mỗi người dân và cả cộng đồng? Tích hợp kỹ năng sống. - GV nêu vấn đề: + Nêu những biểu hiện có văn hóa và không có văn hóa nơi em đang sinh sống ? + Hãy đề xuất biện pháp để khắc phục những biểu hiện thiếu văn hoá nơi em sinh sống? - GV nhận xét, chốt lại. * Hoạt động 2. Gv hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung bài học. - Em hiểu thế nào là cộng đồng dân cư? - Muốn xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư chúng ta phải làm gì? - Xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư có ý nghĩa như thế nào? - HS làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư? * HDHS luyện tập - Gv gọi hs đọc bài tập. - Em hãy tự nhận xét bản thân và gia đình em đã có những việc làm nào đúng, việc làm nào sai trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng? + CH: Những biểu hiện nào là xây dựng nếp sống văn hoá? Biểu hiện nào là không xây dựng nếp sống văn hóa? + CH: Em có nhận xét gì về nếp sống văn hóa nơi gia đình em ở? Lấy một vài ví dụ về những việc mà theo em là góp phần xây dựng nếp sống văn hóa và ngược lại? - học sinh đọc Trẻ em được đi học, phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ. - học sinh suy nghĩ trả lời. - học sinh đọc - Làng sạch sẽ, dùng nước sạch - Trẻ em được đi học, phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ. - ốm đến trạm xá - Người dân yên tâm sản xuất, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao. - học sinh thảo luận nhóm 10’ - đại diện nhóm trả lời. - học sinh đọc - Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực, giữa họ có sự liên kết, hợp tác cùng thực hiện lợi ích chung. - Giữ gìn trật tự an ninh - Vệ sinh môi trường xanh- sạch-đẹp - Xây dựng tình đoàn kết xóm làng - Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc. - Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc. - Tránh những việc làm xấu. Tham gia những hoạt động vừa sức mình do thôn xóm tổ chức. - học sinh đọc - Thực hiện đúng chủ trương đường lối của nhà nước, ủng hộ đồng bào lũ lụt, đồng bào nghèo. - Thăm hàng xóm ốm đau, hoạn nạn. - Nuôi dạy con cái ngoan ngoãn. - Mẹ còn đi xem bói. - Chưa tiết kiệm khi tổ chức đám cưới, đám ma. - Chưa chăm học. - Vứt rác bừa bãi. - Những biểu hiện xây dựng nếp sống văn hóa : a, c, d, đ, g, i, k, o. - Những biểu hiện không xây dựng nếp sống văn hoá: b, e, h, l, m, n. I. Đặt vấn đề 1. Truyện đọc 2. Nhận xét a. Tảo hôn, sinh nhiều con, li hôn - Trẻ em không được đi học - Mê tín dị đoan - Các tệ nạn xã hội - Ma chay linh đình -> Nguyên nhân sinh ra đói nghèo. b. Làng sạch sẽ, dùng nước sạch - Trẻ em được đi học, phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ. - ốm đến trạm xá - Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. - An ninh trật tự được đảm bảo - Xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu - > Người dân yên tâm sản xuất, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao. - Như vậy xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là việc làm cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của người dân và sự phát triển, giữ vững bản sắc văn hoá của dân tộc ta. II. Nội dung bài học. 1. Thế nào là cộng đồng dân cư? - Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực, giữa họ có sự liên kết, hợp tác cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. 2. Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào? - Giữ gìn trật tự an ninh - Vệ sinh môi trường xanh- sạch-đẹp - Xây dựng tình đoàn kết xóm làng - Bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan. - Phòng chống tệ nạn xã hội. -> Làm cho đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú. 3.Ý nghĩa của của việc xây dựng nếp sống văn hóa. - Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc. - Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc. 4. Học sinh phải làm gì để xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. - Tránh những việc làm xấu. - Tham gia những hoạt động vừa sức mình do thôn xóm tổ chức. III. Luyện tập. Bài tập 1. * Việc làm đúng của gia đình. - Thực hiện đúng chủ trương đường lối của nhà nước. - ủng hộ đồng bào lũ lụt, đồng bào nghèo. - Thăm hàng xóm ốm đau, hoạn nạn. - Nuôi dạy con cái ngoan ngoãn. * Việc làm sai của gia đình. - Mẹ còn đi xem bói. - Chưa tiết kiệm khi tổ chức đám cưới, đám ma. * Bản thân em: - Chưa chăm học. - Vứt rác bừa bãi. Bài tập 2. - Những biểu hiện xây dựng nếp sống văn hóa : a, c, d, đ, g, i, k, o. - Những biểu hiện không xây dựng nếp sống văn hoá: b, e, h, l, m, n. 4. Củng cố - Em hiểu thế nào là cộng đồng dân cư? - Muốn xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư chúng ta phải làm gì? - Xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư có ý nghĩa như thế nào? - chúng ta làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư? kh¸c? - 5. Hướng dẫn tự học - Làm bài tập còn lại - Học bài ở nhà : Nội dung bài học và liên hệ thực tế nơi em đang sinh sống. - Soạn bài : Tự lập - Rút kinh nghiệm . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Duyệt của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • docTuần 10.doc
Giáo án liên quan