Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 16 Tiết 16 Ôn tập học kỳ

I. Mục tiờu bài học

 1. Kiến thức:

Ôn tập, củng cố kiến thức các bài: Góp phần xây dựng nép sống văn hoá ở cộng đồng dân cư; Tự lập; Lao động tự giác và sáng tạo; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

 2. Kĩ năng:

Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức, biết áp dụng những điều đó học vào trong cuộc sống.

 3. Thái độ: Giáo dục ý thức trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và cộng đồng.

II. Kỹ năng sống

- Rốn luyện trỏch nhiệm của hs ngay từ khi cũn ngồi trờn ghế nhà trường và thực hiện tốt trỏch nhiệm của mỡnh với dân cư, tự lập, lao động sáng tạo, quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đỡnh.

III. Chuẩn bị

 1. Phửụng phaựp

- Thảo luận nhúm liờn hệ thực tế.

- Giải quyết vấn đề .

 2. Taứi lieọu phửụng tieọn

- Saựch GK, saựch GV lụựp 8

- Chuyeọn ủoùc về lao động, sáng tạo , tuùc ngửừ, ca dao, danh ngụn.

IV. Các hoạt động dạy học

 1. OÅn ủũnh toồ chửực lụựp

 2.Kieồm tra baứi cũ ( lồng bài mới )

 3. Baứi mụựi

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 16 Tiết 16 Ôn tập học kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thỏi A Ngày soạn 01 / 11 /2012 Tuần 16 Tiết 16: ễN TẬP HỌC KỲ I. Mục tiờu bài học 1. Kiến thức: Ôn tập, củng cố kiến thức các bài: Góp phần xây dựng nép sống văn hoá ở cộng đồng dân cư; Tự lập; Lao động tự giác và sáng tạo; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. 2. Kĩ năng: Rốn kĩ năng tổng hợp kiến thức, biết ỏp dụng những điều đó học vào trong cuộc sống. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và cộng đồng. II. Kỹ năng sống - Rốn luyện trỏch nhiệm của hs ngay từ khi cũn ngồi trờn ghế nhà trường và thực hiện tốt trỏch nhiệm của mỡnh với dõn cư, tự lập, lao động sỏng tạo, quyền và nghĩa vụ của cụng dõn trong gia đỡnh. III. Chuẩn bị 1. Phửụng phaựp - Thảo luận nhúm liờn hệ thực tế. - Giải quyết vấn đề . 2. Taứi lieọu phửụng tieọn - Saựch GK, saựch GV lụựp 8 - Chuyeọn ủoùc về lao động, sỏng tạo , tuùc ngửừ, ca dao, danh ngụn. IV. Cỏc hoạt động dạy học 1. OÅn ủũnh toồ chửực lụựp 2.Kieồm tra baứi cũ ( lồng bài mới ) 3. Baứi mụựi Hoaùt ủoọng thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Noọi dung * Hoạt động 1: HDHS ụn tập gúp phần xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư. + Em hiểu thế nào là cộng đồng dõn cư? + Thế nào là nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư? + Xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư cú ý nghĩa như thế nào? + HS cú thể làm gỡ để gúp phần xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư? HDHS ụn tập tự lập. + Em hiểu thế nào là tự lập? + Tự lập giỳp ớch cho con người điều g ỡ? + Là HS chỳng ta cần rốn luyện tớnh tự lập như thế nào? * Hoạt động 2. HDHS ụn tập lao động tự giỏc và sỏng tạo. + Thế nào là lao động tự giỏc? + Thế nào là lao động sỏng tạo? + Lao động tự giỏc, sỏng tạo cú tỏc dụng gỡ? * HDHS ụn tập quyền và nghĩa vụ của cụng dõn trong gia đỡnh. + CH:Cha mẹ cú nghĩa vụ gỡ đối với con cỏi? + ễng bà cú quyền và nghĩa vụ gỡ đối với chỏu? + Con chỏu cú bổn phận như thế nào đối với ụng bà, cha mẹ? + Con chỏu cú quyền và nghĩa vụ gỡ đối với ụng bà, cha mẹ? + Anh chị em trong gia đỡnh phải cú trỏch nhiệm với nhau như thế nào? Cộng đồng dõn cư là toàn thể những người cựng sinh sống trong một khu vực, giữa họ cú sự liờn kết, hợp tỏc cựng thực hiện lợi ớch của mỡnh và lợi ớch chung. - Xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư là làm cho đời sống văn hoỏ tinh thần lành mạnh, phong phỳ... - Xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư gúp phần làm cho cuộc sống bỡnh yờn, hạnh phỳc.... - Là HS cần trỏnh những việc làm xấu và tham gia những hoạt động của thụn xúm tổ chức. - Tự lập là tự làm , tự giải quyết cụng việc , tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mỡnh. - Tự lập thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cỏ nhõn, ý chớ phấn đấu, vươn lờn trong học tập, cụng việc và trong cuộc sống. - Là HS cần rốn luyện tớnh tự lập từ khi cũn ngồi trờn nghế nhà trường: Trong học tập, cụng việc, sinh hoạt hàng ngày. - Lao động tự giỏc là chủ động làm việc khụng đợi ai nhắc nhở. - Lao động sỏng tạo là luụn suy nghĩ, cải tiến để tỡm tũi cỏi mới, nhằm nõng cao chất lượng, hiệu quả lao động. - Lao động tự giỏc, sỏng tạo giỳp ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng lao động. Chất lượng, hiệu quả hoạ tập, lao động ngày càng cao. - Cha mẹ cú nghĩa vụ nuụi dạy, bảo vệ quyền và lợi ớch hợp phỏp của con.Khụng phõn biệt đối xử, ngược đói, xỳc phạm con... - ễng bà cú quyền và nghĩa vụ trụng nom, chăm súc, giỏo dục, nuụi dưỡng chỏu chưa thành niờn. - Con chỏu cú bổn phận yờu quý, kớnh trọng, biết ơn cha mẹ, ụng bà. - Con chỏu cú quyền và nghĩa vụ chăm súc, nuụi dưỡng cha mẹ, ụng bà. Nghiờm cấm hành vi ngược đói ụng bà, cha mẹ. - Anh chị em cú bổn phận thương yờu, chăm súc, giỳp đỡ nhau. I. Gúp phần xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư. - Cộng đồng dõn cư là toàn thể những người cựng sinh sống trong một khu vực, giữa họ cú sự liờn kết, hợp tỏc cựng thực hiện lợi ớch của mỡnh và lợi ớch chung. - Xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư là làm cho đời sống văn hoỏ tinh thần lành mạnh, phong phỳ... - Xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư gúp phần làm cho cuộc sống bỡnh yờn, hạnh phỳc.... - Là HS cần trỏnh những việc làm xấu và tham gia những hoạt động của thụn xúm tổ chức. II. Tự lập. - Tự lập là tự làm , tự giải quyết cụng việc , tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mỡnh. - Tự lập thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cỏ nhõn, ý chớ phấn đấu, vươn lờn trong học tập, cụng việc và trong cuộc sống. - Là HS cần rốn luyện tớnh tự lập từ khi cũn ngồi trờn nghế nhà trường: Trong học tập, cụng việc, sinh hoạt hàng ngày. III. Lao động tự giỏc và sỏng tạo. - Lao động tự giỏc là chủ động làm việc khụng đợi ai nhắc nhở. - Lao động sỏng tạo là luụn suy nghĩ, cải tiến để tỡm tũi cỏi mới, nhằm nõng cao chất lượng, hiệu quả lao động. - Lao động tự giỏc, sỏng tạo giỳp ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng lao động. Chất lượng, hiệu quả hoạ tập, lao động ngày càng cao. IV. Quyền và nghĩa vụ của cụng dõn trong gia đỡnh. - Cha mẹ cú nghĩa vụ nuụi dạy, bảo vệ quyền và lợi ớch hợp phỏp của con.Khụng phõn biệt đối xử, ngược đói, xỳc phạm con... - ễng bà cú quyền và nghĩa vụ trụng nom, chăm súc, giỏo dục, nuụi dưỡng chỏu chưa thành niờn. - Con chỏu cú bổn phận yờu quý, kớnh trọng, biết ơn cha mẹ, ụng bà. - Con chỏu cú quyền và nghĩa vụ chăm súc, nuụi dưỡng cha mẹ, ụng bà. Nghiờm cấm hành vi ngược đói ụng bà, cha mẹ. - Anh chị em cú bổn phận thương yờu, chăm súc, giỳp đỡ nhau. 3. Củng cố + Em hiểu thế nào là cộng đồng dõn cư? + Thế nào là nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư? + Xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư cú ý nghĩa như thế nào? + HS cú thể làm gỡ để gúp phần xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở khu dõn cư? + Cha mẹ cú nghĩa vụ gỡ đối với con cỏi? + ễng bà cú quyền và nghĩa vụ gỡ đối với chỏu? + Con chỏu cú bổn phận như thế nào đối với ụng bà, cha mẹ? + Con chỏu cú quyền và nghĩa vụ gỡ đối với ụng bà, cha mẹ? + Anh chị em trong gia đỡnh phải cú trỏch nhiệm với nhau như thế nào? 4. Hướng dẫn tự học - Học bài ở nhà : học nội dung bài học, sưu tầm những cõu ca dao tục ngữ về quyền và nghĩa vụ của cụng dõn trong gia đỡnh . - Soạn bài : “xem lại tất cả cỏc bài đó học trong kỳ 1” - Rỳt kinh nghiệm . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Duyệt của tổ trưởng

File đính kèm:

  • docTIẾT 16.doc
Giáo án liên quan