Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 3 Tiết 3 Tôn trọng người khác

I. Mục tiêu bài học .

1. Kiến thức

- HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác, nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày.

- Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác.

2. Kĩ năng

- HS biết phân biệt các hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống.

- Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hằng ngày.

3. Thái độ

- Có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi biết tôn trọng người khác.

- Phản đối những hành vi thiếu tôn trọng người khác.

II. Kỹ năng sống

- Tư duy phê phán, Phân tích, so sánh, Ra quyết định, Kiểm soát cảm xúc, Giao tiếp. GDMT: Phần 2) Biểu hiện

III. Chuẩn bị

1. Phửụng phaựp:

 - Keỏt hụùp giaỷng giaỷi , ủaứm thoaùi

- Neõu gửụng toỏt

- Giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà

- Thaỷo luaọn nhoựm

2. Taứi lieọu vaứ phửụng tieọn :

- SGK , saựch GV lụựp 8

- Chuyeọn ủoùc daồn, chửựng thụ, tuùc ngửừ , ca dao

- Giaỏy Ao + Buựt daù

- Phieỏu hoùc taọp

IV.Cỏc hoaùt ủoọng daùy - hoùc

1. OÅn ủũnh toồ chửực:

2. Kieồm tra baứi cuừ:

- Em haừy keồ moọt caõu chuyeọn veà tớnh lieõm khieỏt ?

- ẹoùc moọt caõu tuùc ngửừ , ca dao noựi veà tớnh lieõm khieỏt

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 3 Tiết 3 Tôn trọng người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thỏi A Ngày dạy 01/09/2012 Tuần 3 Tiết 3: TễN TRỌNG NGƯỜI KHÁC I. Mục tiêu bài học . 1. Kiến thức - HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác, nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày. - Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác. 2. Kĩ năng - HS biết phân biệt các hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống. - Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hằng ngày. 3. Thái độ - Có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi biết tôn trọng người khác. - Phản đối những hành vi thiếu tôn trọng người khác. II. Kỹ năng sống - Tư duy phờ phán, Phõn tích, so sánh, Ra quyờ́t định, Kiờ̉m soát cảm xúc, Giao tiờ́p. GDMT: Phõ̀n 2) Biờ̉u hiợ̀n… III. Chuẩn bị 1. Phửụng phaựp: - Keỏt hụùp giaỷng giaỷi , ủaứm thoaùi - Neõu gửụng toỏt - Giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà - Thaỷo luaọn nhoựm 2. Taứi lieọu vaứ phửụng tieọn : - SGK , saựch GV lụựp 8 - Chuyeọn ủoùc daồn, chửựng thụ, tuùc ngửừ , ca dao - Giaỏy Ao + Buựt daù - Phieỏu hoùc taọp IV.Cỏc hoaùt ủoọng daùy - hoùc OÅn ủũnh toồ chửực: Kieồm tra baứi cuừ: - Em haừy keồ moọt caõu chuyeọn veà tớnh lieõm khieỏt ? - ẹoùc moọt caõu tuùc ngửừ , ca dao noựi veà tớnh lieõm khieỏt 3. Baứi mụựi Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Nội dung * Hoạt động 1: - GV gọi HS đọc 3 tình huống trong phần đặt vấn đề. * Hoạt động nhóm + Nhóm 1, 2: Nhận xét về cách cư xử, thái độ, việc làm của Mai. Hành vi của Mai sẽ được mọi người đối xử như thế nào? + Nhóm 3: Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải. Suy nghĩ của Hải như thế nào. Thái độ của Hải thể hiện đức tính gì? + Nhóm 4: Nhận xét việc làm của Quân và Hùng. Việc làm đó thể hiện đức tính gì? GV nhận xét. Tớch hợp KNS Vậy trong cuộc sống chúng ta cần phải làm gì để thể hiện sự tôn trọng người khác? * * Hoạt động 2 - HDHS tìm hiểu nội dung bài học. + Thế nào là tôn trọng người khác? + Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống hàng ngày? + Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào? * Hoạt động 3: Gv:gọi hs đọc bài tập SGK, nờu cõu hỏi +Những hành vi nào thể hiện sự tôn trọng, hành vi nào thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác? Vì sao? + Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến ? Vì sao? + CH: Hãy dự khiến tình huống mà em gặp trong cuộc sống để có cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người, theo các gợi ý ? - Học sinh đọc - Đại diện nhóm trả lời -> Mai là học sinh gỏi nhưng không kiêu căng ,khụng coi thường người khác mà lễ phép, chan hòa, cởi mở giúp đỡ nhiệt tình-> Mai được mọi người tôn trọng, quý mến. - Các bạn trên chọc Hải vì em là da đen. Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha-> Hải biết tôn trọng cha mình. - Quân và Hùng đọc chuyện, cười trong giờ học văn-> Thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác. - Chúng ta phải biết lắng nghe, kính trọng, nhường nhịn, không chê bai, chế diễu người khác khi họ khác mình về hình thức, sở thích, phải biết cư xử có văn hóa, đúng mực, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. - Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác. Thể hiện lối sống có văn hóa. - Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. - Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. . - Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi. - Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác - Hành vi b, c, d, đ, e, h, k, l, m, n, o đều thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác. I. Đặt vấn đề. 1. Truyện đọc 2. Nhận xột - Mai là học sinh gỏi nhưng không kiêu căng ,khụng coi thường người khác mà lễ phép, chan hòa, cởi mở giúp đỡ nhiệt tình-> Mai được mọi người tôn trọng, quý mến. - Các bạn trên chọc Hải vì em là da đen. Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha-> Hải biết tôn trọng cha mình. - Quân và Hùng đọc chuyện, cười trong giờ học văn-> Thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác. - Chúng ta phải biết lắng nghe, kính trọng, nhường nhịn, không chê bai, chế diễu người khác khi họ khác mình về hình thức, sở thích, phải biết cư xử có văn hóa, đúng mực, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Biết đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái. II. Nội dung bài học. 1. Khái niệm. - Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác. Thể hiện lối sống có văn hóa. 2. ý nghĩa. - Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. - Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. 3. Cách rèn luyện tính tôn trọng người khác. - Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi. - Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác III Luyện tập. 1. Bài tập 1. - Hành vi b, c, d, đ, e, h, k, l, m, n, o đều thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác. 2.Bài tập 2. - Tỡnh huống c đỳng vỡ chỳng ta tụn trọng người khỏc cũng là tụn trọng chớnh mỡnh 3. Bài tập 3. 4. Củng cố - Thế nào là tôn trọng người khác? - Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống hàng ngày? - Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào? 5. Hướng dẫn về nhà - Tìm những câu tục ngữ, ca dao nói về sự tôn trọng người khác. - Đọc trước bài: Giữ chữ tín. - Rỳt kinh nghiệm . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 3.doc